Đánh Giá Đội Ngũ Cán Bộ Và Xác Định Nhu Cầu Bồi Dưỡng Cho Các Đối Tượng

giờ hết, việc nắm vững kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ công tác dựa trên cơ sở tự nghiên cứu tài liệu và trên cơ sở thấy được những yêu cầu, đòi hỏi trong tác chuyên môn mà bản thân còn thiếu sót, cán bộ, công chức tự nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện cho phù hợp. Việc tự học tập, nghiên cứu, cập nhật những thông tin, kiến thức mới giúp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính cấp huyện.

Tuy nhiên hiện nay một bộ phận cán bộ, công chức chưa nâng cao tinh thần tự giác, tự học tập nâng cao trình độ hoặc có cập nhật thông tin nhưng lại cập nhật thông tin giải trí hơn cập nhật thông tin phục vụ công tác. Bên cạnh đó hiện nay trong các trường chính trị cũng không hướng đến nhu cầu tự học. Một số hình thức tự học quan trọng lại chưa được quản lý tốt, không ít trường hợp chạy theo bằng cấp, mất đi ý nghĩa của việc tự học.

Tự học trước hết phụ thuộc vào mong mỏi học hỏi, nâng cao trình độ của mỗi người, đồng thời phụ thuộc vào yêu cầu công việc, vào phong trào chung, không khí chung của cộng đồng. Để phát triển phong trào tự học cần tác động vào cả ba yếu tố nói trên. Cần quy định chương trình tự học bắt buộc có kiểm tra cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ, công chức các ngạch, bậc. Nội dung chương trình khác nhau ở mỗi cấp, nhưng đều có phần tối thiểu và phần mở rộng. Đổi mới nội dung và phương thức học tập ở trường chính trị tỉnh theo hướng có tính đến khuyến khích nhu cầu tự học.

3.2. Đánh giá đội ngũ cán bộ và xác định nhu cầu bồi dưỡng cho các đối tượng

Trong 6 chức danh chủ chốt ở cơ sở hiện nay, chức danh Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND, Phó bí thư Thường trực đảm nhận công việc chính về tổ chức xây dựng Đảng, phó bí thư thứ 2 là Chủ tịch UBND, phó chủ tịch HĐND và phó Chủ tịch UBND. Việc đánh giá đội ngũ cán bộ thông qua việc đánh giá xếp loại cán bộ công chức cuối năm dựa vào xếp loại đánh giá cuối năm của từng huyện để xác định nhu cầu bồi dưỡng là thiếu chính xác. Do đó để xác định nhu cầu cần bồi dưỡng cần phân loại thành các nhóm đối tượng như sau:

Nhóm 1- Bí thư, Chủ tịch HĐND, Phó Bí thư Thường trực; Nhóm 2- Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND;

Nhóm 3- Bí thư, Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND;

Dựa vào vị trí công tác cần xác định những hiểu biết, kiến thức, kĩ năng tối thiểu để đáp ứng yêu cầu công việc từ đó tiến hành khảo sát phân tích kết quả đã chỉ ra được được điểm mạnh, yếu và thiếu của bản thân cán bộ về kiến thức, sự hiểu biết, kĩ năng nào phục vụ cho vị trí công việc hiện tại, từ đó xác định được nhu cầu cần bồi dưỡng và lập kế hoạch xác định nội dung chương trình phải đào tạo và bồi dưỡng. Bản thân cán bộ cũng xác định được mình có nhu cần bồi dưỡng kiến thức kĩ năng nào cần phải bổ để đáp ứng công việc hiện tại, khi đã xác định nhu cầu của bản thân thì công tác bồi dưỡng sẽ đạt hiệu quả cao. Việc khảo sát đánh giá cán bộ để xác định nhu cầu trường chính trị tỉnh kết hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ tiến hành khảo sát đánh giá trong toàn huyện.

3.3. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho các đối tượng và chuẩn bị các điều kiện cho công tác bồi dưỡng

3.3.1. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho các đối tượng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 114 trang tài liệu này.

Đến tháng 12-2010, Hải Dương có tổng số cán bộ chuyên trách là 2.738, cán bộ công chức cấp xã là 2.027, cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và thôn, khu dân cư là 10.019, cán bộ chủ chốt là 1365 đồng chí. Khi xác định được các đối tượng cần bồi dưỡng, nội dung cần bồi dưỡng tiến hành lập kế hoạch. Với đối tượng là cán bộ chủ chốt cấp cơ sở với số lượng khoảng 1400 đồng chí cần lên kế hoạch trải đều trong nhiều năm theo nội dung các chủ đề mang tính cấp thiết của công việc hiện tại. Với một vị trí công tác chỉ bồi dưỡng những đồng chí qua khảo sát không đạt yêu cầu hoặc chưa có chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng không quá đông học viên để chất lượng bồi dưỡng được nâng cao.

Việc lập kế hoạch bồi dưỡng cán bộ cần xem xét thời gian và công việc của cán bộ như thời gian chuẩn bị cho đại hội, bầu cử HĐND các cấp, ngày thu hoạch lúa của Nông dân

Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ cấp cơ sở của huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương - 12

Từ nội dung chương trình cần xác định hình thức bồi dưỡng như tập trung tại trường, trực tuyến, tự bồi dưỡng gửi tiểu luận về trường…

3.3.2. Một số điều kiện cho công tác bồi dưỡng

* Đội ngũ giảng viên

Đội ngũ giảng viên đóng vai trong quyết định đối với chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính cấp xã. Nói chung nếu không có đội ngũ giảng viên giỏi thì không thể đào tạo, bồi dưỡng một đội ngũ cán bộ công chức hành chính cấp xã có đủ năng lực, thực hiện lãnh đạo, quản lí, điều hành, cải cách nền hành chính, nhằm đạt mục tiêu, nhiệm vụ ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng ... của địa phương.

Để thật sự có đội ngũ giảng viên giỏi, phải không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy năng lực lý luận và năng lực thực tiễn của giảng viên.

Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng là cán bộ, công chức đã qua thực tiễn, có kinh nghiệm, vì thế đòi hỏi tính thực tiễn trong mỗi mỗi môn học, trong từng bài học rất cao. Mục đích của người học là nắm bắt những kiến thức để áp dụng xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình thi hành công vụ. Do đó cũng đòi hỏi giảng viên phải có kiến thức thực tiễn và sự trải nghiệm để trao đổi cùng với học viên.

Đội ngũ giảng viên bao giờ cũng đóng vai trò quyết định chất lượng các khoá đào tạo, bồi dưỡng. Giảng viên giỏi về chuyên môn, giàu kinh nghiệm thực tế cũng như giảng dạy tốt thì khoá học sẽ đạt được mục tiêu đề ra. Ngược lại nếu đội ngũ giảng viên yếu, hiệu quả khoá học thu được sẽ không cao.

Chính vì vậy, cần phải đủ số lượng và tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức. Phải thực hiện một cách có hệ thống các biện pháp cụ thể, đồng bộ sau:

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên về kiến thức chuyên môn và phương pháp sư phạm hiện đại; đảm bảo nguyên tắc giảng viên trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải được đào tạo cơ bản về chuyên môn đang dạy học.

- Nghiên cứu xây dựng chính sách và tổ chức đào tạo nguồn giảng viên, thu hút những cán bộ công chức đã được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có năng lực bổ sung cho đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Có cơ chế xa thải, từng bước thay thế những giảng viên không đủ tiêu chuẩn theo quy định. Hình thành lực lượng giảng viên giỏi, có uy tín cao, xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức với tỷ lệ thích hợp.

- Xây dựng cơ chế, chính sách cử giảng viên đi nghiên cứu thực tế dài hạn ở ngành, ở cơ sở. Trong điều kiện và chế độ cho phép, tạo điều kiện và tổ chức cho giảng viên đi nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm về đào tạo ở nước ngoài.

- Xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức. Mỗi cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phối hợp với cơ quan liên quan tiến hành lựa chọn trong số những cán bộ lãnh đạo, quản lý; cán bộ, công chức chuyên môn đã được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn của Sở, ngành, địa phương, giáo viên có uy tín nghỉ hưu để hình thành đội ngũ giảng viên kiêm chức cho cơ sở.

- Rà soát, kiểm tra, đánh giá lại năng lực, uy tín giảng dạy trên thực tế của đội ngũ giảng viên để có kế hoạch đào tạo, đào tạo lại bồi dưỡng chính những người làm công tác đào tạo, xa thải, từng bước thay thế những giảng viên không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm hình thành lực lượng giảng viên giỏi, có uy tín cao đáp ứng yêu cầu đào tạo cán bộ trong thời kỳ mới.

* Chương trình, giáo trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Trong những năm gần đây, công tác xây dựng chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng đã được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với mục tiêu

đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính và xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa. Đến nay một hệ thống chương trình, giáo trình bồi dưỡng lý luận chính trị từ sơ cấp, trung cấp đến cao cấp đã được hình thành; một hệ thống chương trình, giáo trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho các đối tượng từ trưởng thôn, đến chuyên viên cao cấp cũng đã được nghiên cứu, xây dựng. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng của các chương trình, giáo trình, tài liệu bồi dưỡng chưa cao, chưa có một chương trình đào tạo riêng các chức danh chủ chốt, cho công chức hành chính cấp xã. Điều này thể hiện trên ba mặt cụ thể sau:

Một là, nội dung các chương trình bồi dưỡng trùng lặp nhiều và trùng lặp ở các cấp độ: trùng lặp về nội dung bồi dưỡng dành cho các đối tượng khác nhau trong cùng một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; nội dung chương trình bồi dưỡng dành cho cùng một đối tượng trùng lặp nhau trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng khác nhau.

Hai là, nội dung, chương trình, tài liệu lý thuyết nhiều, mang tính kinh viện, kiến thức mang tính hàn lâm mà chưa phản ánh được thực tiễn cuộc sống.

Ba là, phương pháp xây dựng chương trình, giáo trình còn mang nặng tính chủ quan của người xây dựng, tức là: có cái gì, cho học viên cái đó; chứ chưa phải là dạy cái người học cần. Do đó tính kỹ năng trong các chương trình, giáo trình còn thiếu và yếu.

Đối với các chương trình bồi dưỡng về quản lý nhà nước, ngoài những vấn đề nêu trên, chất lượng thẩm định chương trình, giáo trình chưa cao và chưa xây dựng được cơ chế thẩm định khoa học.

Các chương trình đào tạo ngoại ngữ, tin học hiện nay đang hướng tới mục tiêu “nâng cao dân trí” mà chưa xây dựng được những chương trình chuyên biệt dành riêng cho cán bộ, công chức với mục tiêu phục vụ cho công vụ, do đó, kiến thức vi tính chỉ đủ dể soạn thảo văn bản, bảng biểu Excel không được tập huấn.

Do đó vấn đề đang đặt ra hiện nay là khắc phục những tồn tại nêu trên là phải xây dựng một hệ thống các chương trình, giáo trình bồi dưỡng cán bộ, công chức chính thống, hiện đại, đảm bảo chất lượng, phù hợp với từng đối tượng cán bộ, công chức và có tính hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cao, giáo trình được cấp phát từ đầu năm theo kế hoạch, chương trình bồi dưỡng của một năm để học viên nghiên cứu trước.

3.4. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng, đáp ứng nhu cầu đào tạo của các đối tượng

Trong thời gian tới để nâng cao chất lượng và số lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, tỉnh Hải Dương cần mở rộng các loại hình đào tạo, bồi dưỡng để cán bộ có điều kiện tiếp xúc với nguồn tri thức đảm bảo sự phù hợp với điều kiện công tác của mình, thúc đẩy mô hình xã hội học tập như QĐ 1374/QĐ của Thủ tướng Chính Phủ về “Phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011-2015” ngày 12/8/2011, trong đó nêu mục tiêu: “đạt tỷ lệ 100% cán bộ, công chức, viên chức được tham gia các khoá đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ.v.v…”. [30, tr.9]

Mở rộng, đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng công chức cũng là biện pháp thúc đẩy quá trình tự đào tạo của công chức. Mỗi hình thức đào tạo đều có thế mạnh, ưu điểm riêng của nó. Do đó kết hợp chặt chẽ đào tạo cơ bản chính quy với đào tạo tại chức và tăng cường định kỳ mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn nhằm bổ sung, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; khuyến khích công chức học tập nâng cao kiến thức. Các khoá học bồi dưỡng chỉ nên tổ chức trong khoảng 2 -3 ngày, lớp bố trí dưới 45 học viên. Mỗi khoá học nên chọn đi sâu vào một vấn đề, làm sao để cán bộ, công chức nắm vững và áp dụng ngay trong thực tế công việc. Tổ chức các lớp bồi dưỡng trực tuyến có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia quốc tế….

Trong điều kiện biên chế các cơ quan hành chính cấp xã rất chặt chẽ, số lượng công chức từng cơ quan chỉ vừa đủ - thậm chí nhiều nơi còn thiếu, để bố trí vào các chức danh, vị trí công tác theo quy định; yêu cầu duy trì thường xuyên, liên tục các hoạt động của cơ quan hành chính… nên việc bố trí công chức đi đào tạo phải được quan tâm và bố trí, sắp xếp thật khoa học, lịch đi bồi dưỡng trong một năm được gửi về các xã, thị trấn ngay từ đầu năm, cơ quan chủ động lịch học, học viên chủ động nghiên cứu trước tài liệu, sắp xếp công việc cơ quan của mình để tham gia bồi dưỡng, tránh được cơ quan cùng một lúc nhiều đồng chí lãnh đạo chủ chốt, công chức tham gia học tập nâng cao trình độ, vì vậy đào tạo bồi dưỡng tại chỗ là một giải pháp tháo gỡ được khó khăn đó. Công chức có thể giải quyết công việc đồng thời vẫn tham gia học tập; mặt hạn chế của hình thức này là công chức có ít thời gian nghiên cứu, kết quả của việc đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ phụ thuộc nhiều vào sự nỗ lực của bản thân từng công chức tham gia việc học tập theo hình thức này. Để tạo điều kiện thuận lợi cho hình thức đào tạo này phát triển cần xây dựng những khung giáo trình thật phù hợp, đồng thời có cơ chế khuyến khích về tài chính, tạo điều kiện về thời gian… để những cán bộ công chức có nhu cầu được tham gia đào tạo bồi dưỡng tại chỗ đạt kết quả.

3.5. Kiểm tra, giám sát các hoạt động bồi dưỡng

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phải được tiến hành trên cơ sở Luật, Nghị định, quy chế, các quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính. Các cơ quan quản lý có chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, giám sát các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cơ bản: kiểm tra việc thi tuyển sinh, chất lượng dạy và học, mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo, các yếu tố đảm bảo cho công tác đào tạo như: thư viện, giáo trình, tài liệu dạy và học… Phải tiến hành công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm định chất lượng các

hoạt động đào tạo công chức thường xuyên, đột xuất không theo một trình tự thời gian nhưng không được bỏ ngỏ để đảm bảo tính khách quan. Kiểm tra phải

trên nguyên tắc quy định, không được nể nang; đảm bảo các cơ quan quản lý phải định hướng điều khiển uốn nắn các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng.

Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện Nghị định số 18/CP về đào tạo, bồi dưỡng công chức ngày 05 tháng 03 năm 2010 của Chính phủ; phát huy tối đa thẩm quyền, khả năng của địa phương, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, các cơ sở đào tạo của Trung ương để tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã, huyện.

Cần có cơ chế kiểm tra, giám sát công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức. Khi cơ chế kiểm tra, giám sát được xác lập sẽ góp phần thúc đẩy chủ thể và đối tượng tham gia tích cực vào quá trình đào tạo, nhất là biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Cơ chế kiểm tra đánh giá chất lượng học tập của người học phải xây dựng theo hướng nhằm khơi dậy năng lực tư duy độc lập sáng tạo. Đồng thời coi trọng khâu quản lý, giáo dục rèn luyện học viên một cách toàn diện theo phương châm "đức là gốc, tài là quan trọng”.

Trong việc kiểm tra đánh giá công tác bồi dưỡng thường xem nhẹ, trong tất cả các khóa không có một đồng chí nào không được cấp chứng chỉ đó là một điều đánh giá không sát với thực tế, cần có thể chế kiểm tra đánh giá khoa học chính xác công tâm, nếu không đạt yêu cầu đặt ra thì tiến hành bồi dưỡng lại, chứng chỉ được cấp là một tiêu chí cho việc năng lương thường xuyên, đánh giá xếp loại công chức cuối năm.

Xem tất cả 114 trang.

Ngày đăng: 01/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí