Thực Trạng Tổ Chức Các Khóa Bồi Dưỡng Cho Các Loại Đối Tượng Cán Bộ

2.4.5. Thực trạng tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các loại đối tượng cán bộ

2.4.5.1. Lựa chọn cán bộ tham gia chương trình bồi dưỡng;

- Cán bộ cấp ủy chi bộ tham gia chương trình bồi dưỡng tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện; thực hiện kế hoạch đào tạo cấp ủy của Tỉnh ủy các trung tâm bồi dưỡng chính trị gửi phiếu xác định nhu cầu cần đào tạo, bồi dưỡng, tổng hợp trình trung tâm trình Ban Dân vận Tỉnh ủy và lập kế hoạch tiến hành bồi dưỡng và gửi trực tiếp công văn đến các đảng ủy triệu tập các học viên.

- Cán bộ cấp ủy từ đảng bộ trở lên tham gia chương trình bồi dưỡng tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh; thực hiện kế hoạch đào tạo cấp ủy của Tỉnh ủy trường Trung cấp bồi dưỡng chính trị tỉnh là nơi bồi dưỡng. Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban tổ chức Huyện ủy lập danh sách cán bộ đi bồi dưỡng, trường Trung cấp bồi dưỡng chính trị tỉnh gửi trực tiếp công văn điều động đi học đến các đảng ủy để triệu tập các học viên thường là đối tượng Bí thư, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, công chức Văn phòng Đảng ủy.

- Cán bộ công chức, các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND tham gia bồi dưỡng theo kế hoạch của Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương, phòng nội vụ huyện lập danh sách cán bộ đi bồi dưỡng, Sở Nội vụ tỉnh gửi trực tiếp công văn điều động đi học đến các đảng ủy triệu tập các học viên,

- Nói chung việc lựa chọn đối tượng đi bồi dưỡng không thuộc thẩm quyền của huyện ủy, ban tổ chức, phòng nội vụ cũng như đảng ủy xã thị trấn.

2.4.5.2. Lựa chọn và phân công các đơn vị, cá nhân tham gia, cơ sở bồi dưỡng và giảng viên hình thức tổ chức các khóa bồi dưỡng;

- Cán bộ cấp ủy chi bộ, cán bộ chủ chốt của các đoàn thể chính trị - xã hội, Mặt trận Tổ quốc, các hội, tham gia chương trình bồi dưỡng, lớp sơ cấp lý luận chính trị tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện; thực hiện kế hoạch đào tạo cấp ủy của Tỉnh ủy các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện xây dựng nội dung chương trình tổ chức, thực hiện, giáo viên tham gia bồi dưỡng gồm 04

đồng chí giáo viên của trung tâm và giáo viên không chuyên trách thuộc Ban Tuyên giáo Huyện ủy, trưởng, phó các phòng ban trong huyện theo quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy

2.4.6. Giám sát và đánh giá hiệu quả các hoạt động bồi dưỡng

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 114 trang tài liệu này.

Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đã tích cực áp dụng bộ tài liệu của Bộ Nội vụ ban hành để đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức cấp xã, giảng viên đã nghiên cứu nghiêm túc bộ tài liệu để làm căn cứ biên soạn giáo án, thường xuyên cập nhật những thông tin, quy định mới để giảng dạy, nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết cho cán bộ, công chức xã để sử dụng vào thực tiễn công tác có hiệu quả.

Các lớp đào tạo, bồi dưỡng được tổ chức theo hình thức tập trung dài ngày 5-7 ngày tại trường Chính trị tỉnh như: bồi dưỡng chức danh Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, bồi dưỡng chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và HĐND xã, một số lớp tập trung ngắn hơn thường từ 3-5 ngày dành cho các chức danh công chức chuyên môn xã và trưởng các đoàn thể, tùy theo chương trình đào tạo, bồi dưỡng của từng lớp để quy định thời gian cho hợp lý, nhưng nên tổ chức khoảng từ 2-3 ngày cho mỗi lớp bồi dưỡng vì cán bộ, công chức, viên chức vừa đi học vẫn phải giải quyết các công việc hàng ngày ở cơ quan, đơn vị, do đó số lượng học viên tham gia các lớp học đạt từ 85-90%. Trong quá trình học tập học viên chủ động chiếm lĩnh tri thức, tích cực phát biểu ý, trao đổi, trình bày những băn khoăn thắc mắc, khó khăn của bản thân, tương tác với giảng viên và học viên trong lớp.

Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ cấp cơ sở của huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương - 11

Nội dung của các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã cơ bản phù hợp yêu cầu, từng bước nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế - xã hội theo chức danh, vị trí việc làm. Đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị tỉnh, và các giảng viên kiêm chức đến từ các sở, ban ngành có nhiều kinh nhiệm giảng dạy theo phương pháp mới, kiến thức sâu về lý luận và thực tiễn giúp học viên dễ tiếp thu và tiếp cận nội dung bài học.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi đưỡng giai đoạn 2010 - 2015 và cụ thể hoá qua việc tổ chức thực hiện kế hoạch hằng năm; kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Đội ngũ cán bộ, công chức xã được đào tạo, bồi dưỡng tăng cả về số lượng và chất lượng; đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức trẻ, có năng lực được tăng cường, bổ sung, tạo nguồn cán bộ bổ sung cho các chức danh chủ chốt của xã.

Sở Nội vụ đã tăng cường giám sát, đánh giá chất lượng đào tạo thông qua phiếu đánh giá góp ý kiến của học viên về nội dung, hình thức đào tạo, đội ngũ giáo viên, tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ học tập và công tác tổ chức quản lý lớp học, đồng thời lấy ý kiến tham gia của cơ quan, đơn vị cử cán bộ, công chức, viên chức đi học từ đó rút kinh nghiệm mọi mặt cho khóa học sau.

Công tác tổ chức quản lý từng lớp học đã đề cao trách nhiệm, bám sát lớp học, nắm chắc số lượng học viên, phối hợp chặt chẽ với đơn vị cử học viên đi học để quản lý học viên. Quá trình đánh giá và cấp chứng chỉ, học viên đủ điều kiện cấp chứng chỉ thì tiến hành xem xét cấp chứng chỉ nhằm nâng cao trách nhiệm của học viên và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

2.4.7. Chế độ, chính sách trong công tác bồi dưỡng

2.4.7.1. Tạo điều kiện về thời gian

Các cấp ủy đảng luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng năng cao năng lực quả lí nhà nước cho các đồng chí cán bộ công chức nói chung, cán bộ chủ chốt nói riêng. Khi nhận được công văn điều động đi bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ Đảng ủy bối trí lịch công tác cho phù hợp để dành thời gian cho cá nhân cán bộ đi học, hoặc bố trí đồng chí thay thế để giải quyết công việc cho kịp thời đảm bảo hiệu quả công việc đặt ra. Từ lịch học bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh cũng tính toán đến công việc bộn bề của cán bộ cơ sở , do đó lịch học được chia nhỏ cách quãng để cán bộ có mặt tại nhiệm sở, bồi dưỡng vào những ngày cuối tuần thứ bảy, chủ nhật.

2.4.7.2. Tạo điều kiện về tài chính và các chế độ khác

Ngày 21/9/2010, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 139/2010/TT- BTC quy định về việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Tại khoản 3 Điều 1 quy định nguyên tắc sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức: “Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cho cán bộ công chức các kiến thức: Quản lý hành chính nhà nước, chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, ngoại ngữ, tin học, hội nhập kinh tế quốc tế, tiếng dân tộc … (bao gồm cả tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ quản lý) cho các đối tượng cán bộ công chức thuộc phạm vi quản lý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ, địa phương (bao gồm đào tạo trực tiếp tại cơ sở và cử đi đào tạo tại các cơ sở đào tạo khác)”.[4, tr5]

Quyết định số 148/QĐ-BTC của Bộ Tài chính cho các đối tượng là CBCC được cử đi học tập, đào tạo, bồi dưỡng ngoài phạm vi nội thị, nội thành các tỉnh, thành phố cách nơi CBCC đang công tác từ 15km trở lên. Theo đó, hỗ trợ một phần tiền ăn cho CBCC trong thời gian được cử đi học tập, đào tạo, bồi dưỡng; tối đa 50.000 đồng/ngày/người và phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Chi hỗ trợ tiền ăn đối với CBCC được cử đi học tập, đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức lý luận chính trị, quản lý hành chính Nhà nước, bồi dưỡng cán bộ quy hoạch lãnh đạo và tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Trong những năm qua, Sở Nội vụ đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý và dành một phần ngân sách của địa phương để đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng. Từ đó, cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng được thuận lợi, nhanh chóng và có các chính sách ưu đãi, động viên khuyến khích

cán bộ, công chức tích cực học tập. Các học viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng đều được trang bị tài liệu, giáo trình để học tập và sư dụng lâu dài cho công tác, qua đó đã góp phần nâng cao trách nhiệm của người học.

Đảng ủy cấp cơ sở tùy theo từng địa phương xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ dành một phần kinh phí phục vụ cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức;

KẾT LUẬN CHƯƠNG 2


- Trong những năm qua tỉnh Hải Dương cũng như huyện Ninh Giang luôn quan tâm, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn từ huyện đến địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện đảm bảo về số lượng, có cơ cấu hợp lý, ổn định, có năng lực, trình độ chuyên môn phù hợp với nhiệm vụ đảm nhiệm, có nhận thức chính trị đúng đắn, có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, có năng lực hoạt động thực tiễn, sáng tạo, gắn bó với nhân dân….

- Để có được kết quả trên công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính luôn được tỉnh, huyện, xã quan tâm, chú trọng trên cơ sở quy hoạch cán bộ và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội số cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đều tăng, chất lượng công chức qua các năm được đào tạo, bồi dưỡng đã nâng lên về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học….Tuy nhiên bên cạnh đó công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng có những tồn tại và hạn chế nhất định do những nguyên nhân chủ quan, khách quan gây nên. Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại là cơ sở để xây dựng các giải pháp giúp thực hiện tốt công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức nói chung, cán bộ chủ chốt nói riêng cho những năm tiếp theo.

Chương 3

MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ

CẤP CƠ SỞ CỦA HUYỆN NINH GIANG, TỈNH HẢI DƯƠNG


3.1. Nâng cao nhận thức về vai trò trách nhiệm trong việc bồi dưỡng năng cao năng lực quản lí nhà nước

3.1.1. Nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý, thủ trưởng đơn vị, công chức hành chính về yêu cầu, sự cần thiết phải đào tạo, bồi dưỡng

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đối với các cơ quan quản lý, thủ trưởng các đơn vị và bản thân mỗi cán bộ, công chức về Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII), Nghị định 18/2010/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng công chức, Kết luận số 37-KL/TW về chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, Kế hoạch 64-KH/TU ngày 13/3/2009 triển khai thực hiện Kết luận Hội nghị TW9 (khoá X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, các văn bản của Nhà nước về củng cố chính quyền cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền và cải cách hành chính…. Nhằm có được sự đầu tư đúng mức có hiệu quả cả về con người, tài chính, thời gian, cơ sở vật chất.

Trên cơ sở thấy rõ được vai trò, tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng trong đó "đào tạo, bồi dưỡng phải gắn với yêu cầu của vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh đạo, tiêu chuẩn của ngạch công chức Từ đó giúp cơ quan quản lý, thủ trưởng đơn vị xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng và cử cán bộ công chức cấp xã thuộc nhóm tuổi, vị trí công tác, chức vụ đảm nhiệm đi đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp".[12, tr.89]

Xây dựng quy chế xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm trong việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch và tổ chức việc đào tạo, bồi dưỡng để tạo nguồn và nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ công

chức; xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng tinh thần nỗ lực học tập, tích lũy kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chủ động đề nghị được cử đi đào tạo các nội dung, lĩnh vực cần phải được đào tạo thêm phục vụ cho công tác chuyên môn được đảm trách.

Cơ quan quản lý, thủ trưởng đơn vị thường xuyên có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ, công chức một cách khoa học, kịp thời, hiệu quả. Coi trọng tất cả các khâu, các bước của quá trình đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng công chức. Làm tốt công tác đánh giá chất lượng cán bộ để kịp thời đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Có chính sách động viên, khuyến khích đối với cán bộ đạt thành tích cao trong quá trình được cử đi đào tạo, bồi dưỡng.

3.1.2. Nâng cao năng lực tự bồi dưỡng của cán bộ

Đối với đội ngũ công chức hành chính, việc đào tạo, bồi dưỡng tại trường lớp chỉ nhằm tạo mặt bằng kiến thức cơ bản để thúc đẩy, tạo điều kiện, bổ sung cho tự học. Trong xu thế phát triển của thế giới hiện đại nhiều kiến thức trên tất cả các lĩnh vực đều bổ sung và đổi mới một cách nhanh chóng. Con người không thường xuyên tiếp cận với thông tin, kiến thức mới, tự thoả mãn với những kiến thức phổ thông hoặc lượng kiến thức cơ bản được học trên ghế nhà trường sẽ nhanh chóng lạc hậu so với yêu cầu công việc, so với thời đại. Vì vậy tự bồi dưỡng, đào tạo trở thành phương thức đào tạo quan trọng nhất đối với cán bộ. Tự học có hai hình thức cơ bản, liên quan chặt chẽ với nhau: thông qua thực tiễn công việc và nghiên cứu lý luận. Cả hai việc đều quan trọng, không thông qua hoạt động thực tiễn thì nhận thức lý luận trở thành kinh viện, không thể sâu sắc, sống động; không nghiên cứu, không có lý luận, không cập nhật kiến thức thì không thể nhìn nhận đúng đắn tình hình thực tiễn, không giải quyết được các vấn đề của thực tiễn. Trong thực tiễn hiện nay, việc tự học của cán bộ trở nên có ý nghĩa hơn bao

Xem tất cả 114 trang.

Ngày đăng: 01/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí