Cơ Cấu Ngân Hàng Tmcp Quân Đội – Chi Nhánh Quảng Bình



CƠ QUAN

KIỂM TOÁN NỘI BỘ

CÁC ỦY BAN CAO CẤP

1. ỦY BAN NHÂN SỰ

2. ỦY BAN QUẢN TRỊ RỦI RO

3. ỦY BAN TÍN DỤNG

ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG


BAN KIỂM SOÁT HỘI ĐỒNG QU


BAN LÃ

NH ĐẠO

ẢN TRỊ

VĂN PHÒNG HỘI ĐỘNG QUẢN TRỊ


ỦY BAN ALCO

KHỐI KIỂM TRA KIÊM SOÁT NỘI BỘ

PHÒNG QUẢN TRỊ RỦI RO

BAN ĐẦU TƯ


KHỐI QUẢN TRỊ RỦI RO

VĂN PHÒNG CHIẾN KHAI CHIẾN LƯỢC


KHỐI TÀI CHÍNH KẾ TOÁN

BAN XÂY DỰNG CƠ BẢN


KHỐ TỔ CHỨC NHÂN SỰ

PHÒNG CHÍNH TRỊ


KHỐI MẠNG LƯỚI VÀ PHÂN PHỐI

PHÒNG PHÁP CHẾ



KHỐI KHÁCH HÀNG LỚN

KHỐI DOANH NGHIỆP

VỪA VÀ NHỎ

KHỐI KHÁCH

KHỐI NGUỒN VỐN

VÀ KINH DOANH

TIỀN TỆ


PHÒNG ĐẦU TƯ

KINH DOANH


KHỐI VẬN HÀNH

KHỐI THẨM ĐỊNH VÀ PHÊ DUYỆT TÍN DỤNG


KHỐI CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

HÀNG CÁ NHÂN


CHI NHÁNH TRONG NƯỚC

CHI NHÁNH NƯỚC NGOÀI (CN LÀO VÀ CN CAMPUCHIA)


Nguồn: Báo cáo thường niên 2016 của Ngân hàng TMCP quân đội- chi nhánh Quảng Bình

Sơ đồ 2.1: Cơ cấu Ngân hàng TMCP quân đội – chi nhánh Quảng Bình


39

Đại hội đồng cổ đông: Là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của ngân hàng, quyết định các vấn đề liên quan đến chủ trương, định hướng phát triển của ngân hàng trong các thời kỳ trung hạn và dài hạn, các chương trình đầu tư và các vấn đề liên quan đến hoạt động của ngân hàng vượt quá thẩm quyền của hội đồng quản trị…

Chức năng của Đại hội đồng cổ đông là: Thảo luận và thông qua báo cáo của HĐQT về kết quả kinh doanh, quyết định các vấn đề liên quan đến chủ trương, định hướng phát triển ngân hàng.

Hội đồng quản trị: Với chức năng là cơ quan quản trị Ngân hàng TMCP quân đội do đại hội đồng cổ đông bầu ra, HĐQT quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và được đại hội đồng cổ đông ủy quyền thực hiện. HĐQT cử ra thường trực hội đồng quản trị để thường xuyên theo dòi tình hình hoạt động của ngân hàng và kịp thời xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền của Tổng giám đốc.

Tổng giám đốc: Có nhiệm vụ điều hành và chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của ngân hàng theo đúng pháp luật, điều lệ của ngân hàng, trình HĐQT các báo cáo theo đúng quy định hiện hành về tình hình hoạt động tài chính và kết quả kinh doanh.

Tổng giám đốc có chức năng xây dụng và tổ chứ thực hiện: Phương án huy động vốn, sử dụng vốn có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, trực tiếp chỉ đạo bộ máy, kiểm tra hoạt động kinh doanh.

Tổng giám đốc có thể ban hành quy chế , quy trình nghiệp vụ, quản lý trong kinh doanh và nội quy bảo mật, bãi nhiệm các chức danh quản lý ngân hàng, đại hiện cho ngân hàng trong quan hệ quốc tế.

Ban kiểm soát: Là cơ quan kiểm tra hoạt động tài chính của ngân hàng, giám sát chấp hành chế độ hạch toán, hoạt động của hệ thống kiểm tra, kiểm toán nội bộ. Chịu sự chỉ đạo trực tiếp của ban kiểm soát là Cơ Quan Kiểm toán nội bộ. Cơ quan kiểm toán nội bộ có chức năng thực hiện kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo việc thực hiện quy chế chính sách của ngân hàng và các quy định của pháp luật trong toàn hệ thống, đánh giá mức độ an toàn, đảm bảo giảm thiểu rủi ro tối thiểu cho hệ thống.

Ban lãnh đạo: Là có quan trực tiếp điều hành, triển kế hoạch kinh doanh và chịu trách nhiệm.

Ban đầu tư: Tham mưu cho hội đồng quản trị nghiên cứu đề xuất xây dựng chính sách đầu tư, quản lý các hoạt động đầu tư của ngân hàng, thẩm định dự án đầu tư xin vay vốn và cho vay các dự án trung dài hạn có quy mô lớn, tham gia các đề án nghiên cứu phát triển.

Bảng 2.1: Kết quả hoạt động kinh doanh 2014-2016

Đơn vị: tỷđồng


Chỉ tiêu

Năm 2014

Năm 2015

Năm 2016

Tổng tài sản

180,38

200,48

221,04

Tiền gửi của TCKT và cá nhân

136,08

167,60

181,56

Tổng dư nợ cho vay

87,74

100,56

121,34

Tổng thu nhập hoạt động

7,813

8,307

8,772

Tổng chi phí hoạt động

2,74

3,11

3,45

Lợi nhuận trước thuế

3,022

3,174

3,221

Lợi nhuận sau thuế

2,28

2,50

2,51

ROE

16,3

15,8

13,3

ROA

1,3

1,3

1,2

Điểm giao dịch

209

224

253

Số cán bộ nhân viên

189

196

200

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 146 trang tài liệu này.

Tạo động lực làm việc cho người lao động tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – chi nhánh Quảng Bình - 7

Nguồn: Báo cáo thường niên 2015 của Ngân hàng TMCP quân đội- chi nhánh Quảng Bình

Khối tài chính kế toán: Khối này có nhiệm vụ thực hiện công tác thống kê, kế toán kịp thời, giúp tổng giám đốc về công tác tài chính.

Các khối KHDN lớn, KHDN vừa và nhỏ, Khách hàng cá nhân, vận hành, thẩm

định…. Chịu trách nhiệm về mảng khách hàng mà mình phụ trách.

Cuối cùng là các chi nhánh trong nước và nước ngoài, đây là bộ phận kinh doanh trực tiếp và chịu trách nhiệm về chỉ tiêu kinh doanh trước ngân hàng.

2.1.3. Kết quả hoạt động của Ngân hàng TMCP Quân đội- chi nhánh Quảng Bình

2.1.3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh 2014-2016

Hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Quân đội – chi nhánh Quảng Bình có sự tăng trưởng tốt qua các năm thể hiện ở sự tăng trưởng toàn diện ở các chỉ tiêu trọng yếu. Cụ thể:

Tổng tài sản có sự tăng trưởng bền vững qua các năm, năm 2014 tổng tài sản của ngân hàng là 138,83 tỷ đồng thì đến năm 2016 là 221,04tỷ đồng, sự tăng trưởng là phù hợp hợp với tốc độ tăng trưởng, mở rộng mạng lưới ngân hàng.

Tăng trưởng huy động vốn và dư nợ cho vay luôn là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp tín dụng. Ngân hàng TMCP Quân đội với thế mạnh là doanh nghiệp quân đội nên công tác huy động vốn có sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững. Bên cạnh đó, với chính sách cho vay phù hợp, linh hoạt dư nợ cho vay tại ngân hàng không ngừng tăng trưởng qua các năm, chất lượng khoản vay ngày càng được đảm bảo.

200000

180000

160000

140000

120000

100000

80000

HĐV

Dư nợ

60000

40000

20000

0

2014

2015

2016

Nguồn: Báo cáo thường niên 2015 của Ngân hàng TMCP quân đội

Biểu đồ 2.1: Tăng trưởng HĐV và dư nợ giai đoạn 2014-2016

Dựa vào biểu đồ phân tích trên, huy động vốn tăng trưởng nhanh từ 89,55tỷ đồng năm 2014 lên 181,56 tỷ đồng vào năm 2016 (tăng trưởng gấp 2 lần). Huy động vốn tăng trưởng nhanh và đều qua các năm cho thấy chất lượng nguồn vốn huy động là thực chất và đảm bảo. Bên cạnh sự tăng trưởng tốt của huy động vốn, dư nợ cho vay cũng có sự tăng trưởng rất tốt (tăng từ 59,04 năm 2014 lên 121,35 năm 2016), Ngân hàng TMCP quân đội luôn hoàn thành kế hoạch dư nợ đặt ra qua các năm, dư nợ tăng nhanh cùng với chất lượng khoản vay đảm bảo là cơ sở cho sự tăng trưởng tốt và bền vững của ngân hàng.

Thu nhập có sự tăng trưởng tốt qua các năm. Năm 2014 là năm có thu nhập tăng trưởng mạnh (Từ 5,15 tỷđồng lên 7,81 tỷ đồng), sau đó tốc độ tăng thu nhập chậm hơn và đạt 8,77 tỷ đồng vào năm 2016.

Chi phí luôn được kiểm soát tốt và cơ sự tương đồng giữa thu nhập và sự mở rộng quy mô của ngân hàng. Chi phí hoạt động năm 2014 là 1,88 tỷ đồng và đến năm 2016 là 3,45 tỷ đồng.

Lợi nhuận của ngân hàng có sự tăng trường nhanh và bền vững, mặc dù giai đoạn 2014-2016 là giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế và ngành ngân hàng. Tuy nhiên lợi nhuận của Ngân hàng TMCP quân đội –chi nhánh Quảng Bình vẫn có sự tăng trưởng tốt. Lợi nhuận trước thuế năm 2014 là 2,62 tỷ đồng và năm 2016 là 3,22 tỷ đồng.

Có thể thấy mặc dù giai đoạn 2014-2015, ngành ngân hàng nói chung đều gặp khó khăn dẫn đến lợi nhuận giảm nhưng Ngân hàng TMCP quân đội vẫn tăng trưởng tốt. Doanh thu tăng trưởng mạnh cùng với sự kiểm soát chặt chi phí dẫn đến lợi nhuận tăng trưởng tốt và bền vững.

2.1.3.2. Kết quả hoạt động khác

Hoạt động xã hội

Xuất phát là một doanh nghiệp quân đội, thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, sẻ chia khó khăn với các thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, cựu chiến binh, người có công… luôn được Ngân hàng TMCP Quân đội chú trọng và quan tâm hàng đầu.

Hàng trăm chương trình hoạt động xã hội đã được Ngân hàng TMCP Quân đội triển khai trong suốt thời gian qua. Trong đó có một số chương trình đáng chú ý như phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự và chính quyền tại các địa phương hỗ trợ xây dựng hàng trăm căn nhà tình nghĩa.

Bên cạnh đó, khởi nguồn từ ý tưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn thể CBNV. Cụ thể là mỗi ngày, mỗi đoàn viên thanh niên trên toàn hệ thốnggom góp ít nhất 100 đồng cho chương trình để hỗ trợ cho các gia đình và đồng đội có hoàn cảnh khó khăn, cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng.

Tính chung 2 năm 2014-2015, các đoàn viên ngân hàng TMCP Quân đội đã đóng

góp xây dựng được 16 căn nhà tình nghĩa. Đặc biệt, ngân hàng TMCP Quân đội là

ngân hàng duy nhất đồng hành với chương trình truyền hình “Trở về từ ký ức” - một hoạt động quan trọng trong đề án của Nhà nước về xác định thông tin các liệt sĩ còn khuyết thông tin.Chương trình đã tìm kiếm thành công được khoảng 100 liệt sĩ.

Ngân hàng TMCP Quân đội còn doanh nghiệp, tham gia nhiều chương trình, hoạt động tri ân trên khắp mọi miền đất nước, góp phần chia sẻ khó khăn, thể hiện sự tri ân với các đồng đội trên toàn quốc. Trong đó có những chương trình ý nghĩa như phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tài trợ xây dựng nhà văn hóa đa năng trên quần đảo Trường Sa, đóng góp cho quỹ “Nhà tình nghĩa, nhà đồng đội” của Bộ Quốc phòng, hỗ trợ xây dựng nhà thể thao đa năng Học viện Khoa học quân sự...

Song song với công tác xã hội từ thiện, ngân hàng TMCP Quân đội coi trọng việc giáo dục và phát huy truyền thống tri ân trong đội ngũ cán bộ-đoàn viên xuất sắc trên hệ thống. Chính vì thế, từ nhiều năm nay, Ngân hàng vẫn duy trì những chuyến “Về nguồn” thường niên cho các cán bộ-đoàn viên xuất sắc nhất trên toàn hệ thống. Chuyến đi không chỉ giúp tăng tình đoàn kết, giúp các bạn hiểu thêm về truyền thống, về những giá trị nhân văn tốt đẹp được lưu giữ tại ngân hàng TMCP Quân đội mà còn để cán bộ nhân viên hiểu thêm những khó khăn, mất mát, những hy sinh to lớn mà các thế hệ cha anh đi trước đã dành cho dân tộc. Từ đó, tiếp nối và duy trì tinh thần tương thân tương ái, tri ân với đồng đội trong toàn bộ đội ngũ nhân viên.

Hoạt động thể dục thể thao:

Trong năm 2015, Ngân hàng TMCP Quân đội đã doanh nghiệp nhiều hoạt động thể dục thể thao tranh tài thi đấu ở các bộ môn như: Bóng đã nam, bóng đá nữ, bóng bàn, cầu lông, quần vượt, kéo co, cờ tướng, cờ vua và hội diễn nghệ thuật quần chúng

Hội thao văn hóa – thể dục thể thao là dịp để rèn luyện sức khỏe, thể chất cho CBNV ở các cơ quan đơn vị trong hệ thống ngân hàng và tăng cường giao lưu học hỏi, trao đổi nghiệp vụ, gắn chặt thêm mối đoàn kết, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

2.2. Phân tích thực trạng công tác tạo động lực lao động tại Ngân hàng TMCP

Quân Đội – chi nhánh Quảng Bình.

2.2.1. Thực trạng công tác duy trì lao động tại Ngân hàng TMCP Quân Đội – chi nhánh Quảng Bình.

Sau khi điều tra về ngân hàng TMCP Quân Đội – chi nhánh Quảng Bình, áp dụng mô hình về mức độ hài lòng Likert (áp dụng 5 mức độ hài lòng với khách hàng) được trình bày tại Phụ lục 01 và 02 của luận văn.

Kết hợp với các công cụ tạo động lực làm việc cho ngời lao động tại mục 1.1.3. Luận văn tập trung nghiên cứu các công cụ tạo động lực làm việc cho người lao động tại ngân hàng này theo thứ tự sau:

2.2.1.1. Tiền lương và các khoản phụ cấp

Được sự tư vấn về chiến lược nhân lực của nhà tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey, các chính sách nhân lực của Ngân hàng TMCP quân đội nói chung và Ngân hàng TMCP quân đội – chi nhánh Quảng Bình nói riêng đã có những thay đổi đáng kể, trong đó có vấn đề tiền lương, tiền công của cán bộ công nhân viên trên toàn hệ thống. Cùng với sự ra đời của Khối quản trị Nguồn nhân lực là nơi tập trung tất cả các phòng ban liên quan đến vấn đề Nhân lực trên toàn hệ thống, quy chế về tiền lương đã được xây dựng theo một hệ thống thang bậc chặt chẽ, minh bạch hơn.

Tiền lương của cán bộ nhân viên được tính như sau:

Tổng lương = LCB + LKD+ PC - KGT

Trong đó:

LCB: Lương cơ bản LKDCĐ: Lương kinh doanh PC: Phụ cấp

KGT: Khoản giảm trừ

* Lương cơ bản là mức tiền lương được chính thức ghi trong hợp đồng lao động, các quyết định về lương hay qua các thoả thuận chính thức khác. Hệ thống lương cơ bản được chia thành các Hàm và trong các Hàm lại có các Bậc lương nhỏ hơn.Mỗi cá nhân khi là nhân viên chính thức của Ngân hàng đều được cấp Hàm và Bậc lương.Bậc lương gồm từ Bậc 1 đến Bậc 10 (từ thấp tới cao). Hệ thống cấp Hàm bao gồm:

Cùng một vị trí, một chức năng công việc như nhau nhưng mức lương cơ bản có thể không giống nhau, theo trình độ năng lực và kinh nghiệm của mỗi người. Trường

hợp thuyên chuyển vị trí công tác sẽ được xếp lại lương tại Bậc lương tương ứng của Hàm phù hợp với công việc mới và phù hợp với quy định của Luật lao động. Trường hợp bổ nhiệm sẽ được xếp lương tại Hàm tùy theo vị trí công việc đảm nhiệm, Bậc 1 hoặc cao hơn. Trường hợp miễn nhiệm sẽ quay trở về bậc lương cũ trước khi bổ nhiệm hoặc được xếp lại tại bậc lương tương ứng của ngạch lương phù hợp với vị trí công việc đảm nhiệm.Nhân viên thử việc được hưởng 80% của lương cơ bản và lương kinh doanh nhưng chưa được hưởng phụ cấp. Nhân viên học việc được hưởng 80% của lương cơ bản và lương kinh doanh kèm theo các phụ cấp.

* Lương kinh doanh: Dựa vào kết quả thực hiện công việc (KPI) mà lương kinh doanh của mỗi người khác nhau phụ thuộc vào kết quả thực hiện công việc. Mức LKD được hưởng có 5 loại khác nhau (Yếu, Trung bình, Khá, Tốt, Xuất xắc).

* Tiền lương làm thêm giờ:

Lương làm thêm giờ có thể rơi vào ngày thường, ngày nghỉ cuối tuần hoặc vào các ngày nghỉ lễ.Vì ngân hàng là một ngành đặc thù, hầu hết mọi công việc đều phải giải quyết, hoàn thiện trong ngày nên việc phát sinh giờ làm thêm là không thể tránh khỏi.Việc thanh toán tiền làm thêm giờ chỉ áp dụng cho cán bộ nhân viên,không áp dụng cho các cấp lãnh đạo từ Phó Trưởng phòng trở lên. Mức chi tiền làm thêm giờ không thường xuyên trong tháng không được vượt quá 20% tiền lương được hưởng hàng tháng của cán bộ nhân viên làm thêm giờ. Thời gian bắt đầu tính ngoài giờ là18h ngày thường và từ sau 13h ngày thứ bảy. Riêng ngày nghỉ, lễ, tết tính theo thời gian làm thêm giờ thực tế. Tổng số giờ làm thêm trong năm không vượt quá quy định của Bộ Luật Lao động.

Bảng 2.2: Hệ số tính tiền làm thêm giờ không thường xuyên tại

Ngân hàng TMCP quân đội


STT

Ngày làm việc ngoài giờ

Hệ số (%)

1

Ngày thường (sau 18h ngày thường và 13h ngày thứ bảy)

150

2

Ngày nghỉ tuần

200

3

Ngày nghỉ lễ, ngày tết

400

Nguồn: Khối Quản trị Nguồn nhân lực- Ngân hàng TMCP Quân đội- chi nhánh Quảng Bình

Tiền làm thêm giờ được tính như sau:

Tiền làm thêm giờ = Lương cơ bản/(24 ngày x 8 giờ) x Số giờ làm thêm x Hệ số

Xem tất cả 146 trang.

Ngày đăng: 01/06/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí