Bảng Thống Kê Kết Quả Kiểm Tra Của Lớp 10A1 Và 10A6

thức nhanh hơn và lâu hơn, trình bày bài một cách khoa học hơn. Tất cả những điều này được thể hiện rõ trong bài kiểm tra 15 phút của hai lớp.

*Kết quả thực nghiệm

Đề kiểm tra gồm một câu hoàn thành sơ đồ Graph khuyết và một câu hỏi tự luận. Bài kiểm tra nhằm hướng tới sự lĩnh hội kiến thức HS trong quá trình học và tư duy của HS. Quá trình làm bài kiểm tra được HS làm nghiêm túc và đảm bảo thời gian.

Kết quả thu được như sau:

Bảng 1.2: Bảng thống kê kết quả kiểm tra của lớp 10A1 và 10A6



Lớp


Số HS


Điểm kiểm tra 15 phút

Điểm trung bình

Mỗi lớp

Tổng số

5

5,5

6

6,5

7

7,5

8

8,5

9

9,5

10


10A6

Thực nghiệm


32


67


1


0


2


1


4


3


8


5


3


2


3


8,0

10A1

Đối chứng


35


1


2


4


2


5


3


8


5


4


0


1


7,5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Sử dụng phương pháp Graph trong dạy học phần lịch sử thế giới cận đại lớp 10 ở trường THPT - 10

Hình 2.16: Biểu đồ thể hiện kết quả kiểm tra của hai lớp 10A6 và 10A1 (đơn vị:%)

60

50 51,4

50

40,6

40

30

28,6

Lớp thực nghiệm 10A6

Lớp đối chứng 10A1

20

20

9,4

10

0

Giỏi

Khá

Trung bình

2.7.4.2.Kết luận sau thực nghiệm

Qua kết quả thực nghiệm chúng tôi rút ra một số kết luận

Tỉ lệ học sinh giỏi ở lớp thực nghiệm 10A6 cao hơn lớp đối chứng 10A1 là 12%. Tỉ lệ HS đạt điểm trung bình ở lớp thực nghiệm rất thấp chỉ chiếm 9,4% HS của lớp và thấp hơn lớp đối chúng 10,6%. Điều này khẳng định khả năng lĩnh hội kiến thức của lớp thực nghiệm tốt hơn lớp đối chứng. Từ kết quả này có thể thấy được khả năng lĩnh hội kiến thức và mức độ hứng thú học tập của lớp thực nghiệm cao hơn lớp đối chứng.

Như vậy việc sử dụng phương pháp Graph trong dạy học lịch sử đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp HS lĩnh hội kiến thức nhanh hơn, vận dụng tốt kiến thức và ghi nhớ kiến thức bền hơn.Ngoài ra thông qua việc học tập bằng phương pháp Graph, các em sẽ ngày càng phát triển khả năng tư duy, các kỹ năng như quan sát, tư học, phân tích, kỹ năng lập Graph và đặc biệt là năng lực tự học ngày càng phát triển.

TIỂU KẾT CHƯƠNG 2

Việc sử dụng phương pháp Graph trong dạy học lịch sử đã bước đầu đem lại hiệu quả, nâng cao chất lượng dạy học bộ môn lịch sử. Có nhiều phương pháp khác nhau nhưng có thể khẳng định rằng sử dụng phương pháp Graph trong dạy học lịch sử để tăng cường kỹ năng nhận thức, năng lực cho HS là một phương hướng có tính khả thi và có thể thực hiện được nhất là trong giai đoạn đổi mới PPDH hiện nay. Vì vậy khi dạy học lịch sử nếu chúng ta xây dựng hệ thống Graph phù hợp với nội dung kiến thức của bài, có phương án sử dụng phương pháp Graph hiệu quả thì phương pháp này sẽ đem lại hiệu quả cao trong dạy học, góp phần nâng cao chất lượng môn lịch sử nói riêng và chất lượng học tập nói chung ở trường THPT.

KẾT LUẬN

Từ việc nghiên cứu lí luận và thực tiễn cũng như vận dụng phương pháp Graph trong dạy học lịch sử, căn cứ vào mục đích, nhiệm vụ của để tài với những kết quả ban đầu đạt được, chúng tôi có thể khẳng định rằng đề tài của khóa luận có tính khả thi và có thể thực hiện được. Từ đó, chúng tôi rút ra một số kết luận sau:

Thứ nhất: Việc đổi mới PPDH còn diễn ra chậm. Việc sử dụng phương pháp Graph trong dạy học đã được sử dụng những chưa được phổ biến và thường xuyên. Vì vậy để nâng cao chất lượng dạy học lịch sử, chúng ta cần phải đổi mới PPDH, chuyển từ hình thức “thầy đọc-trò chép” sang “thầy trò cùng tương tác” để phát triển “năng lực cho HS, lấy HS làm trung tâm”. Để làm được điều này có rất nhiều phương pháp khác nhau trong đó có phương pháp Graph. Việc vận dụng phương pháp Graph trong dạy học lịch sử không chỉ góp phần thực hiện các nhiệm vụ giáo dục tư tưởng, đạo đức mà còn hình thành ở HS sự sáng tạo, tính độc lập, tư duy logic, bồi dưỡng phương pháp tự học, năng lực thực hành bộ môn cho HS.

Thứ hai: Khi áp dụng phương pháp Graph trong dạy học lịch sử chúng ta phải kết hợp nhuần nhuyễn với các phương pháp khác, sử dụng Graph phù hợp với nội dung của bài học để bài giảng của GV đạt kết quả cao nhất.

Thứ ba: Phương pháp Graph cũng là một phương pháp độc lập tương đối nên có thể sử dụng rộng rãi trong nhiều hình thức bài như bài kiến thức mới, bài ôn tập củng cố, tổng kết và cũng có thế cho HS tự học ở nhà. Để có thể đạt được hiệu quả thì GV cần là người hướng dẫn, định hướng cho HS cách xây dựng và lựa chọn Graph sao cho phù hợp với nội dung bài học.

Thứ tư: Trên cơ sở tìm hiểu nội dung phần LSTG cận đại lớp 10, vận dụng quy trình xây dựng Graph, chúng tôi đã xây dựng được hệ thống Graph cho một số bài học trong phần LSTG cận đại nhằm góp phần nâng cao chất lượng học tập lịch sử, giúp HS ghi nhớ kiến thức lịch sử một cách dễ dàng.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, chúng tôi đưa ra một số kiến nghị như

sau:

Một là, để xây dựng và sử dụng Graph trong dạy học lịch sử có hiệu quả, cần

phải tổ chức, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho GV lịch sử ở trường THPT một cách có hệ thống, có chất lượng về PPDH, KTDH tích cực , tromg đó chú trọng tới việc rèn luyện kĩ năng xây dựng và sử dụng Graph.

Hai là bản thân mỗi GV phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo, phải đầu tư thời gian, công sức để có thể xây dựng các Graph có hiệu quả thu hút sự chú ý của. Không ngừng làm mới các bài giảng của mình bằng cách áp dụng những PPDH tích cực và KTDH tích cực.

Ba là, nhà trường cần không ngừng trang bị cơ sở vật chất, kĩ thuật cần thiết giúp cho quá trình GV sử dụng các PPDH nói chung và phương pháp Graph nói riêng được đảm bảo và thuận tiện.

Bốn là, tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung và hoàn chỉnh lí luận dạy học bằng phương pháp Graph trong dạy học lịch sử. Từ đó nhân rộng việc sử dụng phương pháp Graph trong dạy học lịch sử ra địa bàn rộng hơn kết hợp với các PPDH tích cực khác.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

* Tài liệu chuyên khảo


1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2005), Luật giáo dục, NXB Tư pháp, Hà Nội.

2. Nguyễn Thị Côi (2006), Các con đường, biện pháp nâng cao kết quả dạy học lịch sử ở trường PT, NXB ĐHSPHN, Hà Nội.

3. Nguyễn Thị Côi (2006), Các con đường, biện pháp nâng cao kết quả dạy học lịch sử ở trường PT, NXB ĐHSPHN, Hà Nội.

4. N.G. Đari (1973), với cuốn Chuẩn bị giờ học lịch sử như thế nào, NXB Giáo dục, Hà Nội.

5. Gara P.V (1987), Nâng cao hiệu quả bài học lịch sử ở trường phổ thông, NXB ĐHSP-ĐHQG Hà Nội.

6. Đặng Vũ Hoạt, Hà Thị Đức (1995), Lí luận dạy học đại học, NXB ĐHSPHN, Hà Nội.

7. I.F.Khalamop (1978), Phát huy tính tích cực của học sinh như thế nào tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội.

8. I.Ia.Lence (1997), Dạy học nêu vấn đề (Phan Tất Đắc dịch), NXB Giáo dục, Hà Nội.

9. I.Ia.Lecne và M.N.Xcatkin (1980), Lí luận dạy học ở trường phổ thông, NXB Giáo dục, Hà Nội

10. Phan Ngọc Liên (2007), Phương pháp dạy học lịch sử tập 2, NXB ĐHSPHN, Hà Nội.

11. Phan Ngọc Liên (2012), Phương pháp dạy học lịch sử tập 1, NXB ĐHSPHN, Hà Nội.

12. Phan Ngọc Liên (2008), Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học lịch sử ở trường phổ thông, NXB ĐHSPHN, Hà Nội.

13. Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt (1987), Giáo dục học, NXB Giáo dục, Hà Nội.

14. Phương pháp giảng dạy lí luận dạy học, NXB Giáo dục

15. A.V.Petrovsiki (1982), Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội.

16. Trần Trọng Thủy, Nguyễn Quang Uẩn (1998), Tâm lý học đại cương, NXB Giáo dục, Hà Nội.

17. Thái Duy Tuyên (2010), Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới, NXB Giáo dục, Hà Nội

18. Trịnh Đình Tùng (2006), Hệ thống các phương pháp dạy học lịch sử ở trường THCS, NXB DDHSPHN, Hà Nội.

19. Tập bài giảng (2009), Phương pháp dạy học lịch sử, NXB Giáo dục.

20. Nguyễn Văn Tuấn (2009), Tài liệu bài giảng lý luận dạy học, Trường ĐHSP kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh.

21. Nguyễn Ngọc Quang (1989), Lí luận dạy học đại cương, trường cán bộ quản lí Giáo dục trung ương, NXB Giáo dục, Hà Nội.

22. Vụ Giáo dục trung học (2014), Tài liệu tập huấn dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh, NXB Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

23. Dự án Việt – Bỉ (2010), Dạy và học tích cực - một số phương pháp và kĩ thuật dạy học, NXB ĐHSP, Hà Nội.

* Tài liệu tấp huấn, tạp chí, luận án, luận văn, khóa luận tốt nghiệp

24. Hoàng Việt Anh (1993), Vận dụng phương pháp sơ đồ vào dạy học địa lý lớp 6- 8 phổ thông cơ sở, luận án Phó tiến sĩ, trường ĐHSP Hà Nội.

25. Nguyễn Thị Ban (2004), Sử dụng Graph trong dạy học Tiếng Việt cho học sinh THCS, Luận án tiến sỹ giáo dục học.

26. Nguyễn Phúc Chỉnh (1999), Sử dụng Graph nhằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS trong dạy học sinh thái học, Tạp chí nghiên cứu giáo dục số 4.

27. Nguyễn Phúc Chỉnh (2004), Sử dụng phương pháp Graph trong dạy học sinh học góp phần phát triển tư duy hệ thống cho HS,

28. Nguyễn Thị Côi (2007), Hiệu quả dạy học lịch sử ở trường phổ thông, thực trạng và giải pháp, Tạp chí nghiên cứu lịch sử, số 7.

29. Nguyễn Thị Côi (11/2008), Một số phương pháp, biện pháp nâng cao chất lượng dạy học lịch sử Việt Nam ở trường phổ thông, Tạp chí Giáo dục, số 202.

30. Trần Văn Hưng (2011), Sử dụng Graph dạy học văn học sử ở trường THPT, Sáng kiến kiến nghị.

31. Nguyễn Thị Thanh Hà, Sử dụng phương pháp Graph để nâng cao hiệu quả dạy học phần sinh học tế bào, sinh học 10 (chương trình chuẩn), khóa luận tốt nghiệp trường ĐHSP Hà Nội 2.

32. Phan Ngọc Liên, Trần Văn Trị (1966), Phương pháp dạy học lịch sử ở trường phổ thông cấp 3.

33. Phạm Thị My (2000), Ứng dụng lý thuyết Graph xây dựng và sử dụng sơ đồ để tổ chức hoạt động nhận thức của HS trong dạy học sinh học ở THPT, Luận văn thạc sĩ KH-GD, ĐHSP Hà Nội.

34. Ngô Thị Ngọc Minh, Sử dụng phương pháp Graph để dạy học phần di truyền, sinh học lớp 12 THPT, luận văn thạc sĩ

35. Nguyễn Quang Ninh (1996), Sử dụng phương pháp Graph trong dạy học Tiếng Việt, Luận văn thạc sĩ.

36. Nguyễn Ngọc Quang (1981), Phương pháp Graph trong dạy học, Tạp chí NCGD số 4 và số 5.

37. Nguyễn Ngọc Quang (1982), Phương pháp Graph và lí luận bài toán Hóa học, Tạp chí NCGD

38. Nguyễn Ngọc Quang (1983), Sự chuyển hóa phương pháp khoa học thành phương pháp dạy học.

39. Phạm Tư, Dùng Graph nội dung của bài lên lớp để dạy chương “Nitơ- Photpho” ở lớp 11 THPT.

40. Phạm Tư, Dạy học bằng phương pháp Graph góp phần nâng cao chất lượng học tập, tự học.

41. Phạm Minh Tâm (2002), Sử dụng Graph vào dạy học địa lý lớp 12 THPT, Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Hà Nội.

42. Trịnh Đình Tùng, Tạp chí nghiên cứu giáo dục, số 155

43. PGS, TS Trịnh Đình Tùng (11/1999), Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan nhằm phát huy tính tích cực , hoạt động học tập của HS trong dạy học lịch sử Tài liệu hội thảo, tập 1, Hà Nội.

44. PGS, TS Trịnh Đình Tùng, Th.s Hoàng Thành Tú (2006), Về việc giảng dạy các bài ôn tập, tổng kết trong chương trình lịch sử ở trường THPT, tạp chí giáo dục số 131.

45. Nguyễn Thị Thủy (2007), Sử dụng phương pháp Graph trong dạy học lịch sử Việt Nam giai đoạn 1945-1954 lớp 12 THPT, Luận văn thạc sĩ Giáo dục.

46. http://tulieuvankien.dangcongsan.vn/van-kien-tu-lieu-ve-dang/hoi-nghi-bch-trung-uong/khoa-viii/nghi-quyet-hoi-nghi-lan-thu-hai-so-02-nqhntw-bchtw-dang-khoa-viii-ve-dinh-huong-chien-luoc-phat-trien-khoa-hoc-va-cong-nghe- 668

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 09/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí