Hoàn Thiện Công Tác Tổ Chức Triển Khai Trong Quản Trị Chất Lượng Dịch Vụ Cho Vay Khcn Shb Hoàn Kiếm


+ Tổ chức thực hiện đo lường mức thoả mãn của khách hàng 1 lần/năm tìm hiểu nguyên nhân gây ra các đánh giá không tốt, chưa đạt của khách hàng, đề xuất giải pháp cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay KHCN.

Việc thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng là hết sức cần thiết nhưng chi nhánh cũng cần phải cân nhắc khả năng tài chính, nhân sự để có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

* Hoàn thiện mục tiêu chất lượng dịch vụ

Công tác xây dựng mục tiêu CLDV là vô cùng quan trọng đối với quản trị CLDV cho vay KHCN đó sẽ là cơ sở để tiến hành có hiệu quả các giai đoạn sau của quản trị CLDV cho vay KHCN tại SHB Hoàn Kiếmbao gồm: xây dựng chính sách CLDV,

Hoạch định CLDV, Đảm bảo CLDV và Cải tiến CLDV và đó cũng sẽ là cơ sở để tiến hành kiểm soát CLDV cho vay KHCN. Qua phân tích cho thấy, mục tiêu CLDV cho vay KHCN chưa thực sự phù hợp với các điều kiện kinh tế, xã hôi tại địa bàn có điểm giao dịch của SHB Hoàn Kiếmcũng như chưa phù hợp với điều kiện nhân lực và vật lực tại chi nhánh. Để hoàn thiện mục tiêu CLDV cho vay KHCN, SHB Hoàn Kiếmcần có quy trình xây dựng xác định mục tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp và khả thi đối với chi nhánh, cụ thể:

- Xác định những mong đợi về CLDV cho vay KHCN và mục tiêu về CLDV cho vay KHCN tại SHB Hoàn Kiếm Đồng thời lựa chọn những mục tiêu CLDV phù hợp với SHB Hoàn KiếmXác định những yêu cầu về chất lượng dịch vụ cho vay KHCN phải đạt được trong từng giai đoạn nhất định. Cụ thể hơn, phải xác định được sự thống nhất giữa thỏa mãn nhu cầu thị trường với những điều kiện môi trường kinh doanh cụ thể SHB Hoàn Kiếmvà tiết kiệm chi phí tối ưu.

- Xác định nguồn lực cần thiết để đạt được các mục tiêu đó. Các nguồn lực về con người, tài chính,...

- Xác định các yếu tố có thể tác động đến việc hoàn thành các mục tiêu vềCLDV cho vay KHCN tại SHB Hoàn Kiếm

- Cân đối các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu về CLDV cho vay KHCN để phân chia thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.Khai thác và sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực và tiềm năng trong dài hạn, góp phần giảm phí cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay KHCN.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 147 trang tài liệu này.


3.2.2 Hoàn thiện công tác tổ chức triển khai trong quản trị chất lượng dịch vụ cho vay KHCN SHB Hoàn Kiếm

Quản trị chất lượng dịch vụ cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, Chi nhánh Hoàn Kiếm - 12

Quản trị CLDV cho vay KHCN chỉ có thể thành công khi các mục tiêu, chính sách và hoạch định về CLDV cho vay KHCNđược đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt và chính xác. Công tác đảm bảo CLDV SHB Hoàn Kiếmsẽ đạt được hiệu quả tốt nếu đơn vị chú trọng vào được các nội dung sau:

- Thực hiện triển khai các chương trình và hoạt động đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Ngân hàng: Trang bị những kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cần thiết để CBNV có năng lực phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của đội ngũ CBNV, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh; đồng thời phát triển và bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ kế cận để đáp ứng phù hợp với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực theo mục tiêu, định hướng và chiến lược phát triển kinh doanh của SHB trong từng thời kỳ.

- Tuân thủ chặt chẽ các quy định về cấp tín dụng KHCNvà các quy định có liên quan đến việc quản lý chất lượng dịch vụ cho vay KHCN. Trong hệ thống SHB Hoàn Kiếmcần thực hiện nghiêm ngặt quy trình nghiệp vụ thống nhất từ chi nhánh, đến các PGD, giải quyết khiếu nại, tra soát của khách hàng. Đặc biệt quy trình giải quyết khiếu nại, phàn nàn của khách hàng cần được thực hiện nghiêm túc, các bộ phận phối hợp linh hoạt, đồng bộ để giúp giải quyết triệt để cho khách hàng, SHB Hoàn Kiếmcũng nên nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tới các bộ phận Hội sở có liên quan nhằm giảm rút ngắn hơn nữa thời gian xử lý cho khách hàng.

- Khâu thẩm đinh khách hàng, thẩm định TSBĐ cần tuân thủ đúng quy trình quy định phòng ngừa mọi giả mạo tránh những rủi ro, lừa đảo gây thiệt hại cho ngân hàng và khách hàng.Rủi ro tín dụng là rủi ro phát sinh do khách hàng vay không thực hiện đúng các điều khoản của hợp đồng tín dụng, với biểu hiện cụ thể là khách hàng chậm trả nợ, trả nợ không đầy đủ hoặc không trả nợ khi đến hạn các khoản gốc và lãi vay, gây ra những tổn thất về tài chính và khó khăn trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại.Mục đích của thẩm định tín dụng là đánh giá chính xác, trung thực về tính hiệu quả của dự án và khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn.Vì vậy thẩm định tín dụng là khâu rất quan trọng trong toàn bộ quy trình tín dụng, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận kết quả hoạt động kinh của ngân hàng. Để đảm bảo lợi ích cho khách hàng cũng như tránh những rủi ro, tổn thất không đáng có cho ngân hàng, yêu cầu đòi hỏi về chất lượng nguồn nhân lực


tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ cũng cần được nâng cao về trình độ, kỹ năng hơn nữa.

- Tuân thủ chặt chẽ hệ thống xếp hạng tín dụng, hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ phải được xây dựng cho từng đối tượng khách hàng làm cơ sở cho việc xét duyệt cấp tín dụng, quản lý chất lượng tín dụng. Qua đó, đánh giá, chấm điểm khách hàng trung thực, chính xác, đầy đủ cũng góp phần rà soát, chọn lọc các đối tượng khách hàng để có những chính sách áp dụng phù hợp.

- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các phòng ban về quy trình cấp tín dụng KHCN, quy trình giải quyết tra soát khiếu nại. Việc tập huấn, hướng dẫn cho CBNV cần thực hiện thường xuyên giúp cho CBNV nắm bắt rõ được các quy trình, quy định, có như vậy thì khi đi vào thực hiện sẽ không bị lúng túng, linh hoạt hơn trong quá trình cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

- Cập nhật thường xuyên thông tin nghiệp vụ, quy định, khuyến cáo của các cơ quan Nhà nước, pháp luật. Điều này là hết sức cần thiết đểphòng ngừa rủi ro. Đặc biệt, cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng khác để cập nhật các thông tin về quản lý rủi ro, thông báo kịp thời cho nhau các trườnghợp lừa đảo và luôn có các buổi thảo luận để các nhân viên trao đổi kinh nghiệm quản lý và kiểm soát rủi ro.

- Mua bảo hiểm cho khoản vay, trích lập dự phòng rủi ro để bù đắp cho các rủi ro phát sinh từ nghiệp vụ cho vay. Hiện nay, có rất nhiêu sản phẩm bảo hiểm giúp phòng ngừa rủi ro cho khoản vay và người vay vốn như bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tài sản và bảo hiểm khoản vay. Tùy vào từng trường hợp cụ thể của khách hàng, SHB Hoàn Kiếmcần tư vấn cho khách hàng phù hợp.

- Hạn chế rủi ro nội bộ: Thường xuyên kiểm tra hệ thống máy tính để đảm bảo tính liên tục và ổn định, hạn chế tình trạng lỗi cung cấp dịch vụ do máy tính, tăng cường kiểm soát các bước thực hiện nghiệp vụ của các cán bộ làm việc trực tiếp. Hạn chế tối đa tình trạng trục trặc kỹ thuật trong hệ thống, khi hệ thống ngừng hoạt động hoặc phát hiện sai sót, phải thực hiện ngay các biện pháp sửa chữa và xử lý kịp thời. áp dụng các biện pháp xử lý cần thiết khi phát sinh các giao dịch giả mạo

- Thực hiện chuyên môn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực quản trị CLDV dịch vụ cho vay KHCN, cả về trình độ nghiệp vụ, tác phong và nhận thức về tầm quan trọng của dịch vụ cho vay KHCN. Đặc biệt là các CBNV bán hàng là những người thường xuyên và trực tiếp tiếp xúc hàng ngày với khách hàng, với toàn bộ hoạt động kinh doanh dịch vụ cho vay KHCNcủa ngân hàng. Để thực hiện chuyên môn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong


lĩnh vực dịch vụ cho vay cả về trình độ, tác phong giao dịch và nhận thức về tầm quan trọng của dịch vụ cho vay KHCN. Chi nhánh cần thực hiện bổ nhiệm và điều động cán bộ, tuyển dụng cán bộ mới đáp ứng cho bộ phận kinh doanh dịch vụ cho vay KHCNcủa chi nhánh và phòng giao dịch trong thời gian tới đảm bảo đủ nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu về chuyên môn và phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ nhân viên SHB Hoàn Kiếm Bên cạnh đó, tính chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ là yếu tố quan trọng để phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại trong điều kiện cạnh tranh, hội nhập. Tính chuyên nghiệp được thể hiện ở phương thức, quy trình, tốc độ xử lý nghiệp vụ, cách thức giao tiếp, thậm chí cả hình thức bên ngoài, cách thức giải quyết các khiếu nại của khách hàng, quá trình kiểm tra đánh giá, cải tiến chất lượng dịch vụ... cũng cần được quan tâm vì tất cả các yếu tố này thể hiện khả năng tổ chức công việc có chuyên nghiệp hay không, có tạo được lòng tin với khách hàng hay không. Cần phải đào tạo về chuyên môn một cách bài bản hơn, phải làm cho mỗi nhân viên thấm nhuần từ trong ý thức về chất lượng sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng và đặc biệt quan trọng là phải xử lý được vấn đề có tính mấu chốt, đó là tạo được mối quan hệ gắn kết giữa quyền lợi và trách nhiệm của mỗi con người, mỗi bộ phận trong ngân hàng. Hàng năm, cán bộ trong lĩnh vực dịch vụ cho vay KHCNphải được tập huấn ít nhất 01 lần/năm về nghiệp vụ, kĩ năng bán hàng, kĩ năng chăm sóc khách hàng đặc biệt, xu thế phát triển sản phẩm, dịch vụ, cập nhật kiến thức cần thiết cho dịch vụ tư vấn....

- Chú trọng công tác kiện toàn tổ chức trong toàn hệ thống, gắn kết quả đào tạo với việc bố trí sử dụng cán bộ theo đúng người, đúng việc, thực hiện luân chuyển cán bộ để sắp xếp công việc phù hợp nhất với năng lực chuyên môn, phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ nhân viên. Việc lựa chọn những người phù hợp luôn là ưu tiên hàng đầu. Điều quan trọng là có những người đang làm rất tốt vị trí hiện tại, nhưng trong họ vẫn tiềm tàng những điểm mạnh khác chưa được khai thác và sử dụng. Sử dụng giải pháp phát triển con người sẽ giúp Ngân hàng nhận ra được những khả năng khác của nhân viên để giao việc, phát huy năng lực của họ.Bên cạnh đó, Quan hệ giữa các thành viên trong mỗi bộ phận, sự hợp tác giữa các bộ phận cũng cần được tăng cường, cùng nhau hướng tới mục tiêu chung là năng suất, chất lượng sản phẩm và dịch vụ hướng tới "Văn hóa chất lượng”, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay KHCN.


3.2.3 Hoàn thiện công tác kiểm tra, kiểm soát trong quản trị chất lượng dịch vụ cho vay KHCN SHB Hoàn Kiếm

Những sai phạm, lỗi trong hoạt động kinh doanh cho vay KHCN không những làm giảm hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng mà còn làm giảm uy tín của ngân hàng.

Trong phần phân tích thực trạng QTCL ta thấy, nội dung kiểm tra kiếm soát việc thực hiện dịch vụ cho vay KHCN tại SHB Hoàn Kiếmchưa được đánh giá cao.Trong khi việc kiểm tra, kiểm soát là cực kỳ quan trọng, giúp ngân hàng biết mình đang sai, đang thiếu ở điểm nào, từ đó có giải pháp khắc phục. Vì thế, tăng cường kiểm tra kiểm soát việc thực hiện chất lượng dịch vụ cho vay KHCN tại SHB Hoàn Kiếmlà hoàn toàn cần thiết.Để hạn chế sai phạm nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong hoạt động cho vay KHCN, SHB Hoàn Kiếmcần có sự tăng cường đánh giá, xem xét nội bộ của lãnh đạo để phát hiện những sai sót trong quá trình thực hiện để kịp thời phát hiện khắc phục và phòng ngừa sự tái diễn sai sót đó, một số giải pháp cụ thể kiểm soát chất lượng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh cho vay KHCN

- Ngân hàng nên có bộ phận kiểm soát chất lượng dịch vụ cho vay KHCN để quá trình kiềm tra, kiểm soát được thực hiện định kỳ, thường xuyên, đầy đủ và nghiêm túc, chuyên nghiệp. Điều này giúp nâng cao hiệu quả của quá trình quản trị chất lượng dịch vụ cho vay KHCN tại Chi nhánh.

- Đào tạo nhân viên các biện pháp kiểm soát chất lượng dịch vụ cho vay KHCN. Mỗi cán bộ, kiểm soát viên, phụ trách phòng, phòng giao dịch, ban giám đốc tại mỗi vị trí được phân công nhiệm vụ hãy làm hết trách nhiệm để trở thành từng chốt chặng quan trọng trong quy trình cung ứng dịch vụ cho vay KHCNtới khách hàng. Khi đó vấn đề đảm bảo an toàn trong mọi nghiệp vụ, giảm thiểu rủi ro tác nghiệp và rủi ro đạo đức được phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời.

- Dự báo phòng phương án xử lý các sai phạm hay phương án thay thế trong trường hợp dịch vụ cho vay KHCN cung cấp cho khách hàng.Đảm bảo khi xảy ra bất kỳ tình huống nào thì các CBNV của Chi nhánh đều có thể có phương án xử lý kịp thời, giảm thiểu tối đa tổn thất, rủi ro cho ngân hàng.

- Soạn thảo cẩm nang xử lý các tình huống sai phạm, mắc lỗi. Điều này giúp cho các CBNV nhận ra các sai phạm, quy trình xử lý và tránh thực hiện trong quá trình cung cấp dịch vụ tới khách hàng.

- Chuẩn mực, phạm vi tần suất và phương pháp đánh giá phải được xác định. Việc lựa chọn phòng ban, cán bộ đánh giá phải đảm bảo được tính khách quan, vô


tư của quá trình đánh giá. Các phòng ban, cán bộ đánh giá không được tự đánh giá công việc của mình.

Thị trường tín dụng bán lẻ Việt Nam tuy đã phát triển khá mạnh nhưng vẫn chưa có sự hợp tác tốt giữa các Ngân hàng, dẫn đến sự lãng phí trong đầu tư, khó khăn trong kiểm soát CLDV cho vay KHCN cũng như gây khó khăn cho khách hàng. Để góp phần kiểm soát CLDV cho vay KHCN, SHB Hoàn Kiếmcần chú trọng phối hợp chặt chẽ với ngân hàng kháchtrên mốt số lĩnh vực sau:

- Trao đổi kinh nghiệm kiểm tra, giám sát CLDV cho vay KHCN với các ngân hàng trong cùng hệ thống các ngân hàng có hoạt động kiểm tra, giám sát dịch vụ cho vay KHCN đạt hiệu quả cao.

- Phối hợp xây dựng mạng lưới thông tin nối mạng giữa các ngân hàng, cho phép các ngân hàng kịp thời thông báo cho nhau các trường hợp gian lận, giả mạo danh diễn ra trên thị trường.

3.2.4 Hoàn thiện công tác cải tiến trong quản trị chất lượng dịch vụ cho vay KHCN SHB Hoàn Kiếm

Hoạt động cải tiến CLDV cho vay KHCN là một hoạt động vô cùng quan trọng trong nhằm nâng cao hiệu quả quản trị CLDV cho vay KHCN. Hiện nay, thực trạng công tác này tại SHB Hoàn Kiếmđược thực hiện dựa vào những phản hồi của khách hàng về những vấn đề phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ và khắc phục.Phân tích thực trạng cho thấy hoạt động này tại SHB Hoàn Kiếmcòn chưa được thường xuyên, liên tục và chưa theo kế hoạch từ trước, hiện mới chỉ được thực hiện cải tiến ở một số khâu, bộ phận chứ chưa thực hiện được toàn diện tất cả các khâu cung ứng dịch vụ cho vay KHCN. Trong thời gian tới, hoạt động cải tiến CLDV cần phải được thực hiện thường xuyên, định kì, phù hợp và hiệu quả hơn nữa. Đối với công tác Cải tiến CLDV SHB Hoàn Kiếmnên chú trọng vào những nội dung:

Thứ nhất, Xây dựng dự án cải tiến CLDV có khả năng giải quyết các vấn đề về chất lượng đã tồn tại từ lâu mà chưa được giải quyết triệt để, chính những vấn đề tồn tại mang tính chất lặp đi lặp lại này khi được cải tiến sẽ góp phần không nhỏ vào nâng cao CLDV cho vay KHCN Dự án cải tiến CLDV cần phải được phân chia thành các bước cụ thể để xác định rõ nhu cầu của dự án, nội dung và tổ chức thực hiện dự án cải tiến.

Thứ hai, Công tác cải tiến CLDV cho vay KHCN cần phải được thực hiện liên tục và nhân rộng kết quả của dự án cải tiến. Để hoạt động cải tiến được thực hiện liên tục mà vẫn đảm bảo hiệu quả thì hoạt động cải tiến CLDV cần tập trung vào


các nội dung: Sử dụng thông tin từ các nghiên cứu đánh giá để xác định các cơ hội cải tiến, định hướng cải tiến quá trình theo hiệu quả, hiệu suất và thời gian, ứng dụng các công cụ cải tiến trong cải tiến chất lượng dịch vụ cho vay KHCN và xây dựng cơ sở dữ liệu cải tiến CLDV cho vay KHCN.

3.3 Các kiến nghị.

3.3.1 Kiến nghị với Chính phủ.

Thứ nhất, Chính phủ cần tạo hành lang pháp lý đầy đủ và thống nhất cho hoạt động ngân hàng: Cùng với mục tiêu hội nhập, các quy định về hoạt động ngân hàng cũng phải được đổi mới theo hướng quốc tế hóa. Sự phát triển của công nghệcho ra đời một số dịch vụ ngân hàng với cách thức và quy trình giao dịch khác với sản phẩm truyền thống, các văn bản pháp lý của Chính phủ cần có sự điều chỉnh phù hợp với tốc độ phát triển của khoa học công nghệ.

Thứ hai, đối với hoạt động cho vay KHCN là hoạt động ngân hàng bán lẻ bùng nổ trong giai đoạn hiện nay, Chính phủ cần có các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến các hành vi liên quan để làm cơ sở xử lý khi xảy ra các tranh chấp, rủi ro.

Thứ ba, ban hành những chính sách cải thiện môi trường kinh tế xã hội: Thói quen và tâm lý tiêu dùng của người dân có thể thay đổi theo thu nhập và điều kiện kinh tế. Khi kinh tế phát triển, đời sống xã hội được cải thiện, dân trí nâng cao sẽkhiến cho quảng đại dân chúng có điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Duy trì ổn định kinh tế chính trị, duy trì chỉ số lạm phát hợp lý, khuyến khích đầu tư nước ngoài, phát triển ngành dịch vụ, công nghiệp tăng thu nhập cho ngườilao động, công chức là những vấn đề mà qua đó Chính phủ khuyến khích sự pháttriển của ngân hàng bán lẻ.

Thứ tư, nâng cấp và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện cho các ngân hàng mở rộng quy mô và chất lượng dịch vụ cho vay KHCN. Đây là yếu tố thúc đấy quan trọng trong quá trình cung cấp dịch vụ của các Ngân hàng.

Thứ năm, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin để hạn chế rủi ro tín dụng KHCN, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả làm việc của nhân viên.Đối với hoạt động tín dụng, việc trao đổi và tiếp xúc trong quá trình làm việc giữa khách hàng và nhân viên ngân hàng là vô cùng quan trọng. Các ứng dụng công nghệ thông tin ví dụ như Big Data và AI hỗ trợ thu thập phân tích, đánh giá và truyền tải dữ liệu về hiệu quả làm việc của nhân viên. Trước đây, để thu thập các thông tin phải trải qua nhiều công đoạn mang tính thủ công, thì đến nay, Big Data


và AI giúp ngân hàng xử lý công việc một cách nhanh chóng và chính xác. Kết quả phân tích của các ứng dụng công nghệ giúp các nhà lãnh đạo có thể nắm được tổng thể về hiệu suất, thực tế làm việc của nhân viên, đặc biệt xem xét mức độ hài lòng của nhân viên về môi trường làm việc, phúc lợi… của ngân hàng dành cho họ.

Thứ sáu,đẩy mạnh công tác phổ biến thông tin, tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là cam kết gia nhập WTO của Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng

3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đầy đủ hơn cho mọi hoạt động của dịch vụ cho vay KHCN, trong đó cần sớm ban hành các quy định điều chỉnh các hành vi liên quan đến hoạt động cho vay KHCN, đặc biệt là việc khiếu nại, tranh chấp, rủi ro, để làm cơ sở xử lý khi xảy ra.

Thứ hai, đưa ra định hướng và lộ trình phát triển hội nhập chung đối với nghiệp vụ cho vay KHCN để các NHTM xây dựng định hướng phát triển của mình, tránh chồng chéo, gây lãng phí, dẫn đến không tận dụng được các lợi thế chung.

Thứ ba, NHNN cần phát huy hơn nữa vai trò định hướng chiến lược và chỉđạo sát sao quá trình điều hành một số chính sách nhằm ổn định và phát triển kinh tế để hỗ trợ cho công tác quản lý chất lượng dịch vụ cho vay KHCN cũng như triển khai sản phẩm dịch vụ cho vay KHCN của các NHTM Việt Nam

Thứ tư, xây dựng hệ thống thông tin tín dụng cá nhân đầy đủ, chính xác và kịp thời, để các NHTM có được những thông tin về khách hàng cá nhân nhằm quản trị được rủi ro trong nghiệp vụ cấp tín dụng.

Thứ năm, NHNN và các NHTM cần phối hợp với Tổng cục thống kê trong việc xây dựng danh mục dịch vụ cho vay KHCN theo chuẩn mực quốc tế, làm cơ sở để xây dựng hệ thống báo cáo định kỳ về các loại hình dịch vụ cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng quản trị, điều hành.

Thứ sáu, NHNN cần chú trọng đến công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các TCTD nhằm đảm bảo các TCTD hoạt động được an toàn, lành mạnh. Hoàn thiện quy định về an toàn hoạt động ngân hàng phù hợp với thông lệ quốc tế. Xây dựng khuôn khổ, quy trình và phương pháp thanh tra, giám sát trên cơ sở rủi ro, lập hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện các TCTD đang gặp khó khăn thông qua giám sát từ xa và xếp hạng TCTD.

Xem tất cả 147 trang.

Ngày đăng: 21/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí