Biên Bản Gỡ Băng Phỏng Vấn Sâu Số 6 Người Phỏng Vấn: Trần Chí Nhân

HV: nếu được đề xuất, chú sẽ đề xuất gì với ban giám hiệu nhà trường và chính quyền dịa phương cho những em có cha mẹ đi làm ăn xa?

Tôi cũng không có ước vọng gì hơn là nhà trường chiếu cố cho những em có cha mẹ đi làm ăn xa, phát huy được những chuyện mình làm trước đây, còn bên ủy ban thì yêu cầu ba cái đường đi này nè, làm sao cho học sinh nó chạy nó đừng có vấp té, nhất là mùa mưa, nó vấp nó té có khi phải bỏ học do quần áo bùn đất, còn nhà trường thì làm sao cho cái toilet cho tốt lại chứ nghe mấy em nó phàn nà quá, nó vừa xuống cấp mà vừa ấy nữa.

HV: sang năm học mới, hội PHHS sẽ làm gì cho các HS sống xa cha mẹ?

Bước đầu tiên là mình phải khảo sát lại, coi được bao nhiêu đứa cha mẹ đi làm ăn xa rồi mới về đề nghị với ủy ban coi bây giờ hỗ trợ cho mấy em nó sao đây, tập sách hay gì đó, kết thúc năm học này thì mình mới có kế hoạch

HV: dự kiến mình sẽ làm gì chú?

Đầu tiên là bộ sách, tập cho nó, động viên các em lớp 9 nè, học xong rồi thì tập sách còn lại đưa lại cho nhà trường để tặng cho các bạn khác.

(Cuộc nói chuyện tạm kết thúc do con trai chú đi làm ở Bình Dương mới về, anh này cũng có con đang học lớp 8, ở lại nhà với chú năm)


3.6. BIÊN BẢN GỠ BĂNG PHỎNG VẤN SÂU SỐ 6 Người phỏng vấn: Trần Chí Nhân

Đối tượng được phỏng vấn: Phụ huynh học sinh

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 189 trang tài liệu này.

Ngày phỏng vấn: 30/10/2018

Tên file ghi âm: TTN-PH-01-30102018

Công tác xã hội nhóm với học sinh sống xa cha mẹ tại trường Trung học cơ sở Bình Tấn, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp - 18

Người gỡ băng: Trần Chí Nhân

Số lượng từ: 960 từ


Học viên (HV): em xin phép được trao đổi với chị để tìm hiểu những thông tin liên quan đến HS sống xa cha mẹ ở địa phương mình. Trước tiên xin chị giới thiệu sơ lược về bản thân mình, sau đó sẽ nói về học tập của con chị và cuối cùng là những hiểu biết của chị về vấn đề giáo dục ở địa phương mình.

Tui tên Trần Thị Nh…, sinh năm 1988, nhà ở ấp 3, xã Bình Tấn, làm công ty may ở Thủ Đức, cũng gần được 5 năm rồi, lên trên này thì gồm có hai vợ chồng với đứa con 7 tháng tuổi. Kinh tế thì cũng đủ ăn đủ sống, trong sổ hộ khẩu thì chỉ có hai mẹ con nên hông có sổ hộ nghèo.

HV: chị làm vậy thì vấn đề hợp động lao động, bảo hiểm thì thế nào vậy chị?

Có hợp đông lao động, tui làm cho công ty nhà nước nên cũng được ký, có BHYT đầy đủ hết. Chồng tui thì cũng làm ở quận Thủ Đức luôn nhưng mà làm công việc khác, làm bên giấy, làm tư ở ngoài nên hông có bảo hiểm.

HV: chị thấy công việc hiện tại của chị như thế nào?

Công việc thì cũng vừa sức, tại một ngày làm có 8 tiếng hà, cũng hông có tăng ca gì, nhưng mà lương nó cũng hổng cao gì mấy, chi tiêu thì cũng trung bình hà, bình quân mỗi tháng khoảng 5 triệu, còn chồng thì khoảng 7 triệu/tháng. HV: chị thấy cuộc sống, chi tiêu ở nơi chị làm thì thế nào?

Cũng tùy theo tháng, tháng nào có việc chi tiêu thì nó bằng với số tiền đó (tiền thu nhập), còn không thì cũng tạm đủ ăn, ở thì ở nhà trọ, ở quê thì chưa có nhà.

HV: chị đi làm như vậy thì vấn đề học tập của con tại quê như thế nào chị?

Cô giáo điện lên thì nói cũng hông có (ngập ngừng)…, nó ở với ngoại, tại ngoại cũng đi làm nên cũng hổng quản lý gì nó nên nó học cũng trung bình hà. Tui hù nó, nói cho nó nghỉ thì nó hổng dám nghỉ, mà nó học thì nói chung là nó cũng học trung bình cho lên lớp vậy. Tui thì cho nó học đến hết lên nỗi thì thôi, còn hỏi nó muốn học gì thì nó nói muốn làm thầy giáo.

HV: có ai trong gia đình hỗ trợ cho em này trong việc tự học ở nhà không chị?

Tại vì bây giờ chương trình học của nó khác với hồi xưa bởi vậy giờ nó học, mình có nhìn vô thì cũng biết sơ sơ thôi chứ cũng không biết gì để chỉ nó hết trơn, hồi đó học hết lớp 9 hà, ba của nó thì học lớp 6 lớp 7 gì đó, bà ngoại ở cùng thì già không có kiến thức dạy.

HV: chị thấy tình hình HS bỏ học ở địa phương mình hiện nay như thế nào?

Thấy cũng có một số, mà tại vì cha mẹ đi mần ăn xa, hông ai quản lý nên nó bỏ học, tại vì ở gần đó, cũng có mấy đứa như trường hợp đó, cũng có cháu tui trong đó luôn nữa. nó mới học lớp 6, sửa soạn gần lên lớp 7 rồi nó nghỉ.

HV: chị có biết chương trình hỗ trợ nào của địa phương, nhà trường cho HS?

Có đó, con bé út (gần nhà) nó bỏ học, thầy giáo cũng xuống động viên về mặt sách vỡ đồ đặng cho nó đi học, mà nó hông có đi, thành ra trượt. Nó ở cùng cha mẹ luôn chứ cha mẹ hông phải đi làm ăn xa.

HV: chị nghĩ gì về những chương trình hỗ trợ của chính quyền địa phương và nhà trường cho các em học sinh?

Cái đó nó cũng góp phần cho mấy em có hoàn cảnh khó khăn, thì cũng đỡ một phần cho cha mẹ, cái đó cũng tốt.

HV: chị nhận định gì về việc học tập của những em có cha mẹ đi làm ăn xa?

Đa số là nó chỉ học đạt trung bình thôi, hổng có lên nổi, chắc là do hổng có người quan tâm đến việc học tập của nó, rồi nó sa sút. Có cha mẹ ở nhà thì chắc chắn nó sẽ ngoan hơn được một tý, còn không thì nó cũng không ngoan.

HV: chị nghĩ thế nào về các khoản chi phí học tập của con mình?

Tại vì con tui đi học thì cũng có ngoại hỗ trợ một phần, chứ nếu không có ngoại thì chắc cũng khó khăn lắm, lo hổng nổi.

HV: chị đi làm như vầy thì việc gặp gỡ, nói chuyện với con của chị thế nào?

Khoảng vài tháng hoặc có dịp tết, lễ gì đó, công ty cho nghỉ thì mới về thăm, như đầu năm giờ mới về cũng khoảng có một lần hà, tại vì mới sinh em bé nên hổng có về thường, mỗi lần về được khoảng 10 ngày. Còn bình thường thì đi làm vậy rồi 1-2 ngày thì điện nói chuyện 5-10 phút, kêu con gắng đi học, đi học cho biết để lớn lên có công việc ổn định hơn cha mẹ, chỉ biết khuyên nó đi học thôi, còn điện thì điện nhờ qua điện thoại của bà ngoại nó.

HV: chị thấy những em có cha mẹ đi làm ăn xa thì nhà trường và chính quyền địa phương cần có những hỗ trợ gì với các em này?

Không biết (cuộc phỏng vấn kết thúc do chi bận công việc)


3.7. BIÊN BẢN GỠ BĂNG PHỎNG VẤN SÂU SỐ 7 Người phỏng vấn: Trần Chí Nhân

Đối tượng được phỏng vấn: Phụ huynh học sinh

Ngày phỏng vấn: 30/10/2018

Tên file ghi âm: LTND-PH-02-30102018

Người gỡ băng: Trần Chí Nhân

Số lượng từ: 790 từ


Học viên: hôm nay em xin phép được trao đổi với chị để tìm hiểu về những thông tin của các em HS sống xa cha mẹ ở địa phương mình. Trước tiên xin chị giới thiệu sơ lược về mình, sau đó mình sẽ nói đến vấn đề học tập của con chị, sau cùng sẽ là sự hiểu biết của chị về vấn đề giáo dục ở địa phương mình.

Tên Lê Thị Ngọc D…, sinh năm 1985, nhà thì ở ấp 3, xã Bình Tấn, đi làm hồ ngoài Phú Quốc đến nay cũng khoảng 6 tháng rồi, đi hai vợ chồng lận, công việc thì cũng bữa làm bữa nghỉ hà, làm hồ nhưng không được kí hợp đồng lao động gì hết. Nhà thì có 3 người hà, hai vợ chồng với đứa con đó.

HV: ở chỗ chị làm như vậy thì điều kiện vật chất, vật giá như thế nào?

Cũng mắc quá anh ơi, ở đây đồ ăn đồ uống này kia, cái gì cũng mắc hết, chi tiêu hai vợ chồng một tháng hết 2 triệu, hai triệu mấy lận. Lương thì cũng tạm sống được, mỗi tháng thì thu nhập hai vợ chồng có chừng 9-10 triệu hà, tại vì mần thifkhi mần khi nghỉ đồ đó nên thu nhập nó cũng không nhiều.

HV: bao lâu chị mới về thăm nhà, nói chuyện với con thì như thế nào?

Hồi đó giờ em đi cũng 5-6 tháng rồi cũng chưa có về nhà nữa, ra ngoài này khó về quá rồi, định tết về luôn. Khoảng chừng nữa tháng thì điện cho con một lần, tại nhớ thì điện vậy, điện lần chừng mười mấy phút hà, điện nhờ qua nhà của bà nội nó, thì mình hỏi thăm con này kia vậy đó.

HV: vấn đề học tập của con mình ở nhà thì như thế nào vậy chị?

Thấy học mọi lần thì tốt đó, loại khá đồ không hà, còn bây giờ hỏi thì nó nói con học cũng được, hỏi ra thì nó nói vậy mình nghe vậy thôi chứ cũng hổng biết nữa, bữa hổm em hỏi nó mà nó cười cười không hà chứ nó không có nói.

HV: anh chị và những người ở cùng có hỗ trợ gì cho việc học tập của con chị?

Tui học lớp 7, học bây giờ khó, đâu như hồi đó rồi mình đâu có biết đường đâu mà chỉ nó. Nó ở nhà có bà nội với chú nó nữa mà đi mần hoài rồi đâu có chỉ đâu, hoàn cảnh nghèo khổ thì bỏ đi mần hoài chứ đâu có chỉ dạy gì được đâu.

HV: chị có suy nghĩ về việc học tập hiện tại và tương lai của con mình?

Thì cũng lo được gì mình lo, gắng lo cho nó đó chứ, nó học tới đâu thì em lo tới đó chứ, thì mình cũng nói với con là con học tới đâu thì mẹ lo tới đó, nhưng mà nó cười cười không đó hà (cười), chứ cũng hông nghe nó nói muốn học đến đâu.

HV: chị thấy tình trạng cha mẹ đi làm ăn xa để con ở nhà học thì thế nào?

Thì cũng hoàn cảnh cũng nghèo khổ thì mới bỏ con nó học ở nhà, thấy cũng buồn vậy chứ, hổng lo dạy nó được nữa, mới đi làm ăn xa đó.

HV: chị nghĩ gì về những chương trình hỗ trợ cho các em học sinh ở địa phương mình? Nhất là cho những em hộ nghèo, có cha mẹ đi làm ăn xa?

Em cũng hông có nghe nữa anh ơi, con của em cũng hông có.

HV: chị thấy sao về tình trạng bỏ học ở địa phương mình?

Thấy thì hoàn cảnh cũng khổ này kia, con cái bỏ nhà đó, đi mần này kia thì thấy nó cũng có nghỉ, ở xóm cũng thấy cũng nghỉ vài ba đứa học sinh đó, cũng cảnh nghèo khổ, cũng đi mần ăn xa đó.

HV: chị thấy con cái của những người đi mần ăn xa này thì việc học hành, đời sống tinh thần của những em này như thế nào vậy chị?

Cũng cách xa với em nên em cũng không hiểu nữa

HV: chị có muốn đề xuất gì với nhà trường, chính quyền cho những HS sống xa cha mẹ? hoặc còn muốn chia sẽ thêm thông tin nào khác không?: Không, hết rồi!

HV: dạ, vậy xin cảm ơn chị, chúc chị sức khỏe và làm ăn được thuận lợi.


3.8. BIÊN BẢN GỠ BĂNG PHỎNG VẤN SÂU SỐ 8 Người phỏng vấn: Trần Chí Nhân

Đối tượng được phỏng vấn: học sinh bỏ học

Ngày phỏng vấn: 15/11/2018

Tên file ghi âm: NTNL-BH-02-15112018

Người gỡ băng: Trần Chí Nhân

Số lượng từ: 1201 từ


Học viên: hôm nay anh xin được trao đổi với em để tìm hiểu về những thông tin liên quan đến các em HS bỏ học, HS sống xa cha mẹ ở địa phương mình. Trước tiên, xin em cho biết sơ lược về mình, sau đó mình sẽ trao đổi với nhau về một số vấn đề học tập và sau cùng là sự hiểu biết của em về vấn đề giáo dục ở địa phương mình.

Em tên Nguyễn Thị Ngọc L..., sinh năm 2003, học lớp 9, nghỉ học đến nay khoảng 6 tháng, nhà ở ấp 3, gia đình có 3 nhân khẩu, kinh tế hiện nay là hộ nghèo, lúc còn đi học cũng vậy, hiện giờ em đang làm công nhân cách nhà 10km HV: em có ký hợp đồng lao động, BHXH, BHYT không, công việc thế nào?:

Chưa có vì nhỏ tuổi và mới vào làm, đi làm giúp cho mẹ đỡ cực hơn, nói chung là cảm thấy tốt, hạnh phúc, thu nhập tạm ổn, nói chung bằng lòng

HV: em thấy việc học tập của mấy bạn ở trên địa phương hiện nay thế nào?

Đi học thì có mấy em nhỏ học thì cũng tới nơi tới chốn nếu gia đình có điều kiện, còn hông thì tới lớp 6, lớp 7 cũng nghỉ hết rồi, ít có ai học tới lớp 9 HV: ba mẹ của những em bỏ học này có đi làm ăn xa không?

Dạ có, ba mẹ đi làm ăn xa rồi nó học tới lớp 8, lớp 9 nó nghỉ, theo em biết là thường họ đi làm ở Bình Dương với Sài Gòn nhiều. Như lớp của em cũng có mấy bạn nghỉ học, ở cùng ba mẹ cũng có, ba mẹ đi làm ăn xa cũng có, học lực thì khá, trung bình cũng có, nhiều bạn học sinh giỏi nữa.

HV: em có nhận được hỗ trợ nào không?

Dạ có, chiếc xe đạp đó thì bên xã mới cho em hồi đầu năm, ngoài ra còn cho sách vỡ, quần áo đủ học một năm.

HV: khi còn đi học, em cảm thấy mình khó khăn, thiếu thốn gì nhất?

Thiếu thốn hay khó khăn thì em hổng có, tại do hoàn cảnh gia đình em mới nghỉ

HV: em có thể nói rõ hơn hoàn cảnh gia đình mình được không?

Dạ, là vì hồi năm vừa rồi, ba ổng nói ổng đi làm xa để kiếm tiền về trả nợ, mà ổng đi một thời gian cái ổng mất liên lạc luôn, tới giờ hổng biết ổng ở đâu nữa, rồi điện thì hổng được, với lại đợt đó ổng có gửi tiền về trả hết nợ của ổng là tới giờ ổng mất tiu luôn. Rồi mẹ mới kêu thôi con gắng con học đi, đừng có

nghỉ giữa chừng, hồi đầu năm lớp 9 em định nghỉ mà mẹ hổng cho, mẹ nói thôi con gắng học đi, mẹ lo được. Em thấy em học thì thời gian học càng ngày càng nhiều, học càng cao thì nó tốn tiền cũng nhiều nữa, có một mình mẹ làm hà, mà giờ mẹ mắt kém, thấy đường có một bên mắt hà, mà mắt nó cũng mờ nữa, không có tỏ như người ta. Em còn thằng em 8 tuổi, học lớp 2 ở trường Bình Tấn I nữa, rồi em thấy mẹ cực quá thôi em nghỉ em đi làm, lúc nghỉ mẹ hổng có cho.

HV: Em cảm nhận gì sau mỗi lần lên lớp? kết quả học tập của em loại gì?

Dạ thấy trường lớp tốt, đi học em cũng thấy vui lắm, về nhà thì hoàn cảnh của mình như vầy thì em thấy hổng vui, mà đi học em thấy bạn bè, thầy cô quan tâm thì em thấy cũng đỡ, đi học nó vui hơn, em học loại trung bình.

HV: những môn học nào làm cho em ấn tượng nhất hoặc là sợ nhất?

Em thích nhất môn địa, môn sử, hổng có môn nào em sợ hết trơn, chỉ có điều là em học hổng có tốt môn anh văn với toán, tại toán thì nó khó, còn anh văn thì em hổng có hiểu. Trường cũng có tổ chức dạy thêm nhưng em hổng có đi học, tại đi học buổi chiều còn buổi sáng em mắc đi hái ớt tiếp mẹ nữa, cho nên hổng có học thêm.

HV: học thêm có phải đóng tiền không em?

Dạ tùy môn, thầy nào dạy ăn theo giờ thì có đóng, còn hông ấy thì hông đóng

HV: nếu hoàn cảnh của em lúc đó thì em học thêm có phải đóng tiền không?

Dạ có!

HV: lúc mình nghỉ học như vậy thì nhà trường như thế nào vậy em?

Dạ nhà trường có vận động, cô chủ nhiệm khuyên đi học, với lại thầy hiệu trưởng cũng hổng cho nghỉ nữa, gia đình cũng vậy, hông cho em nghỉ, xóm giềng đây cũng hông ai cho em nghỉ học mà tại em muốn nghỉ để làm phụ mẹ HV: hàng ngày thì gia đình có ai giúp đỡ gì cho em trong chuyện học không?

Dạ hông, em học em tự tìm em học không, tại vì gia đình đâu có ai biết chữ đâu, mẹ hông có học, chỉ biết đọc biết viết chút ít

HV: em cảm nhận gì về sự giúp đỡ của nhà trường, chính quyền địa phương?

Dạ em thấy cũng đủ phần nào đó, tại vì địa phương có giúp thì giúp cũng đâu có hết, tại vì xã thì có rất là nhiều học sinh nghèo, giúp mà giúp hết thì cũng

hông có kinh phí, mà giúp đỡ một hai em, tùy điều kiện em nào thiếu cái gì thì giúp cái đó

HV: lý do chính khiến em nghỉ học là gì?

Dạ em muốn làm tiếp mẹ

HV: nếu em biết một bạn nào đó có khả năng phải nghỉ học, em sẽ làm gì?

Dạ em sẽ tìm và khuyên bạn đó đừng nên nghỉ, nếu như hoàn cảnh bạn đó khó khăn quá thì em sẽ nhờ địa phương vận động

HV: nếu như gia đình mình có điều kiện đỡ hơn em có học lại không?

Dạ có, em sẽ quay lại học nghề, học bên ngành về thực vật

HV: khi còn học em mong muốn nhất là gia đình làm gì cho em?

Em không mong muốn gì hết trơn

HV: nếu được đưa lời khuyên cho mấy bạn, em khuyên các bạn điều gì?

Nếu mà các bạn có điều kiện đi học thì nên cố gắng học cho thật tốt để đem lại những con điểm con số cho thầy cô và ba mẹ vui hơn, đừng có vì những cái trò chơi ở bên ngoài hoặc là cái gì đó mà ảnh hưởng đến việc học.

HV: em còn muốn chia sẽ thêm thông tin gì với anh nữa không? – (lắc đầu) HV: cảm ơn em đã tham gia cuộc nói chuyện, chúc em hạnh phúc trong cuộc sống. (quan sát: nhà trong cụm tuyến dân cư, nhỏ hẹp, không có vật dụng nào có giá trị lớn, xe máy đi làm cũng củ, nền đất, bàn ghế, giường còn tạm bợ).

Xem tất cả 189 trang.

Ngày đăng: 13/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí