Thường Xuyên Tổ Chức Đào Tạo, Bồi Dưỡng Nâng Cao Trình Độ Chuyên Môn Cho Đội Ngũ Giáo Viên

Hàng năm sau khi kết thúc năm học, Hiệu trưởng các trường rà soát lại số lượng đội ngũ giáo viên theo từng bộ môn so với định mức qui định của Bộ GD&ĐT, căn cứ số giáo viên nghỉ hưu, giáo viên thuyên chuyển công tác, xác định các tổ chuyên môn còn thiếu, chủ động tham mưu với Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội có kế hoạch tuyển chọn, bổ sung kịp thời, hợp lí.

Xây dựng chuẩn và tiêu chí tuyển chọn giáo viên của Trường đúng với quy định của Ngành, của Đảng và Nhà nước;

Thông báo rộng rãi, công khai thông tin về nhu cầu tuyển dụng cùng với các điều kiện cần có cũng như chính sách đãi ngộ cho người dự tuyển;

Thành lập Hội đồng tuyển chọn có chất lượng bao gồm: Ban giám hiệu, các tổ chuyên môn, Chủ tịch công đoàn. Hội đồng tuyển chọn phải thật sự khách quan, thẩm định, đánh giá trình độ của từng người một cách chính xác, đặt lợi ích của nhà trường lên trên hết, không vì mục đích hay ý đồ cá nhân mà có sự đánh giá thiếu khách quan đối với người dự tuyển;

Đổi mới cách tuyển chọn như hiện nay; thay việc đánh giá, lựa chọn GV chỉ thông qua hồ sơ hoặc 1- 2 tiết dạy, bằng việc kết hợp nhiều yếu tố: hồ sơ, văn bằng chứng chỉ, tiết thi giảng và chất lượng giảng dạy trong quá trình hợp đồng thử việc tại trường.

Phân công nhiệm vụ trong Ban giám hiệu, các bộ phận và tổ chuyên môn hợp lý. Việc lựa chọn giáo viên làm công tác chủ nhiệm phải là những giáo viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm trong quản lý

Nhà trường có chính sách ưu tiên đối với các giáo viên, các nhà khoa học giỏi, có phẩm chất tốt, chuyên môn cao. Có thể cho họ miễn thi một số môn hoặc xét tuyển cho họ vào biên chế của Trường luôn;

Kiểm tra, đánh giá giáo viên thường xuyên để sử dụng ĐNGV hợp lý. Những giáo viên đủ điều kiện, năng lực, sở trường theo tiêu chuẩn của nhà trường thì tiếp tục công tác ở vị trí hiện tại hoặc luân chuyển lên cấp cao hơn,

ngược lại, những giáo viên hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức… phải thuyên chuyển sang vị trí khác để họ có công việc phù hợp hơn.

3.2.3. Thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Trong công tác quản lý việc tạo, bồi dưỡng là vô cùng quan trọng. Muốn có chất lượng và hiệu quả thì nội dung đào tạo, bồi dưỡng phải toàn diện, cá biệt hóa với từng đối tượng. Phải khảo sát, đánh giá về phẩm chất, năng lực của từng người một cách khoa học để có nội dung đào tạo, bồi dưỡng thích ứng. Phải có chính sách quan điểm đúng đắn trong công tác đào tạo GV giỏi để xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học đầu đàn cho các bộ môn và chuẩn bị cán bộ kế cận cho các đơn vị quản lý của trường. Có hai hình thức bồi dưỡng và đào tạo chủ yếu: ngay trong quá trình công tác và tách khỏi công tác một thời gian đi bồi dưỡng, đào tạo. Tuy nhiên đào tạo và bồi dưỡng có hiệu quả nhất là tự đào tạo và tự bồi dưỡng.

Giáo viên được coi là đối tượng ưu tiên khi thực hiện các chế độ chính sách của nhà nước (chế độ đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, thi chuyển ngạch…). Trên thực tế vấn đề này cũng đã được nhà trường quan tâm. Tuy nhiên khi thực hiện còn dè dặt, chưa tạo lực đủ mạnh để thúc đẩy giáo viên làm việc và học tập với năng xuất và chất lượng cao hơn.

Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên các trường trung học phổ thông quận Hai Bà Trưng, Hà Nội trong bối cảnh hiện nay - 11

a) Mục tiêu

Việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng phải thiết thực và phục vụ cho chính công tác giảng dạy của giáo viên hoặc những công việc sẽ đảm nhận sau này, tránh tình trạng bồi dưỡng chuyên môn chỉ là hình thức hợp lý hóa về trình độ đào tạo.

Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm xây dựng đội ngũ đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên; nâng cao về trình độ, năng lực chuyên môn - nghiệp vụ; nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp. Việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng phải góp phần nâng cao trình độ chung của đội ngũ giáo viên, nâng cao năng lực chuyên môn, khả năng nghiên cứu khoa học, khả

năng sư phạm cũng như khả năng tham gia các hoạt động khác trong nhà trường và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên giỏi.

Việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới về chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với cấp THPT, cập nhật kiến thức mới, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại, tạo cho họ luôn có động cơ đổi mới, cải tiến phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả công việc.

b) Nội dung

* Đào tạo, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng về chuyên môn cho ĐNGV

- Đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn cho ĐNGV :

+ Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng để đạt chuẩn trình độ ĐHSP cho các giáo viên chưa tốt nghiệp ĐHSP, hoặc giáo viên đã tốt nghiệp ĐH khác nhưng chưa có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

+ Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức về GDQP - AN cho một số GV các bộ môn Thể dục, Lịch sử, GDCD,…để họ có thể đảm nhận được việc dạy kiêm môn GDQP – AN.

+ Đào tạo trên chuẩn cho ĐNGV: mục tiêu đến năm 2020, Quận Hai Bà Trưng phải đạt được 60% giáo viên THPT có trình độ thạc sĩ, 20% giáo viên THPT có trình độ tiến sĩ.

- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về tin học và ngoại ngữ (tiếng Anh) cho ĐNGV để GV có thể sử dụng trong giảng dạy, khai thác và cập nhập thông tin trong việc tự học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

* Bồi dưỡng năng lực sư phạm cho ĐNGV

Do tình trạng thiếu giáo viên nên các trường phải tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ nhiều nguồn khác nhau làm GV giảng dạy, nhiều người không được đào tạo trong trường sư phạm, mặc dù có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nhưng

thực tế trình độ chuyên môn và NLSP còn nhiều hạn chế; Mặt khác, ĐNGV các trường THPT Quận Hai Bà Trưng phần lớn là giáo viên trẻ, nên lực lượng này cần được bồi dưỡng nhiều về NLSP mới đáp ứng được yêu cầu giảng dạy, giáo dục hiện nay.

- Nội dung cần được bồi dưỡng là các vấn đề mà GV gặp khó khăn trong công tác giảng dạy, giáo dục HS và các yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp GV trung học như:

- Kế hoạch hóa công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo từng

năm;


- Bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức;

- Bồi dưỡng trình độ, năng lực chuyên môn – nghiệp vụ;

- Bồi dưỡng kĩ năng nghiệp vụ sư phạm;

- Bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ, tin học;

- Bồi dưỡng kiến thức hỗ trợ khác.

* Bồi dưỡng các nội dung bổ trợ các giáo viên còn yếu

- Bồi dưỡng đổi mới cách thức sử dụng phương pháp dạy học, kỹ năng sử

dụng trang thiết bị đồ dùng dạy học hiện đại, khai thác và sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

- Bồi dưỡng phương pháp nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến và kinh nghiệm giảng dạy theo hướng tập trung vào bộ môn chuyên ngành của GV.

* Bồi dưỡng ĐNGV đầu đàn và kế cận

- Bồi dưỡng ĐNGV đầu đàn trong các trường THPT nhằm tạo ra những GV có chuẩn năng lực nghề nghiệp ở mức độ cao, có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng, là lực lượng nòng cốt cho việc giảng dạy bộ môn, có khả năng tổ chức các hoạt động chuyên môn, NCKH ở mức độ tổ bộ môn hoặc cao hơn, đóng vai trò chủ chốt trong việc nâng cao hiệu quả dạy học và giáo dục của nhà trường.

Hiện nay, việc xây dựng ĐNGV đầu đàn và kế cận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường THPT Quận Hai Bà Trưng, do ĐNGV đầu đàn trong các trường hiện nay còn bất cập cả về số lượng, cơ cấu, năng lực tổ chức, quản lý chuyên môn, chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của nhà trường trong giai đoạn mới.

c) Phương hướng thực hiện.

- Nhà trường cần nâng cao nhận thức cho GV về: tầm quan trọng của chất lượng đội ngũ và các yếu tố tạo nên chất lượng đội ngũ, gồm: Số lượng, cơ cấu, phẩm chất, năng lực, trình độ…; tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tuyên truyền, vận động GV tích cực tham gia học tập, bồi dưỡng; đặc biệt động viên, khuyến khích những GV trong quy hoạch đi đào tạo nâng chuẩn.

- Hiệu trưởng cần xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên (kế hoạch ngắn hạn và dài hạn có tầm chiến lược phát triển của nhà trường), mục tiêu xác đáng, khả thi;xác định được đúng các đối tượng cần đào tạo và bồi dưỡng, đặc biệt chú ý đào tạo những giáo viên giỏi trở thành các mũi nhọn nòng cốt cho từng bộ môn.

- Nhà trường lấy các chỉ tiêu về số lượng thạc sĩ, tiến sĩ các chức danh quản lý của nhà trường để xây dựng kế hoạch đào tạo. Có phương án lựa chọn, cử giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ kế cận đi đào tạo nâng cao trình độ và có chế độ tài chính thích hợp hỗ trợ người đi học. Những giáo viên được cử đi đào tạo sau đại học phải thực sự có đủ năng lực và phẩm chất để sau khi được đào tạo có thể phát huy tác dụng tích cực trong công tác giảng dạy và quản lý của nhà trường.

- Nhà trường cần tổ chức đa dạng các nội dung và hình thức đào tạo, bồi dưỡng. Hàng năm, cử giáo viên tham gia các lớp học bồi dưỡng chuyên môn

nghiệp vụ của ngành tổ chức tham dự hội thảo khoa học trong và ngoài trường, ở nước ngoài; hoặc đi đào tạo sau đại học ở trong và ngoài nước…

Hoạt động tự bồi dưỡng của giáo viên cũng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, có thể bồi dưỡng theo tổ nhóm chuyên môn, hình thức bồi dưỡng theo mô hình “liên tổ” trong mỗi trường có tác dụng thiết thực theo từng nội dung tự bồi dưỡng. Chẳng hạn, để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, các GV bộ môn Tin học có nhiều ưu thế hơn trong trường. Một tổ tự nguyện giúp đỡ nhau về công nghệ thông tin được thành lập với hạt nhân là GV bộ môn Tin học sẽ có ý nghĩa rất thiết thực, đặc biệt đối với nhiều GV đang còn hạn chế về sử dụng máy tính trong dạy học.

3.2.4. Tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá thúc đẩy sự phát triển đội ngũ

Kiểm tra, đánh giá là khâu cuối cùng trong hoạt động quản lý, là công cụ điều khiển quan trọng của nhà quản lý, đây là biện pháp được thực hiện liên tục trong suốt quá trình quản lý nhằm điều chỉnh từng hoạt động cho phù hợp với mục tiêu của kế hoạch. Nó cung cấp thông tin phản hồi cần thiết, tạo nên sự liên thông và mối liên kết hiểu biết lẫn nhau giữa các cấp, các bộ phận, giữa người quản lý với đội ngũ những người lao động có tổ chức.

a) Mục tiêu

Nhà trường tiến hành kiểm tra, đánh giá để phân loại chất lượng giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh từ đó có thể đưa ra chính sách phát triển phù hợp cho nhà trường trong.

Việc kiểm tra, đánh giá phải thực hiện được các mục tiêu sau:

- Cho giáo viên thấy được thực trạng về chuyên môn - nghiệp vụ của mình, mức độ đáp ứng các yêu cầu về chuẩn nghề nghiệp quy định.

- Khơi dậy khả năng tự bộc lộ, tự điều chỉnh những mặt còn hạn chế của GV đồng thời động viên, khuyến khích GV phát huy mặt tốt, mặt tích cực.

- Kiểm tra, đánh giá việc sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại trong giờ dạy, khuyến khích GV đổi mới PPDH.

- Giúp GV có ý thức tăng cường đầu tư cho viết giáo trình, bài giảng, từ đó nâng cao hiệu quả giờ dạy.

- Kiểm tra là cách tốt nhất để tạo nên tính tự giác trong làm việc, trong thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, đồng thời để xếp loại một cách khách quan, chính xác và công bằng, từ đó phân loại được đội ngũ giáo viên, làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ hoặc giải quyết chế độ chính sách đối với giáo viên.

- Thực hiện tốt công tác kiểm tra còn nắm được những thông tin ngược từ cán bộ, giáo viên, góp phần vào việc kiểm soát quá trình dạy học và giáo dục, thực hiện quy chế dân chủ trong trường học.

b) Nội dung

- Kiểm tra, đánh giá khả năng giảng dạy của giáo viên thông qua bài giảng với những yêu cầu: GV phải có phương pháp giảng bài phù hợp với nội dung, và đối tượng truyền thụ; xây dựng được ý thức thái độ và hình thành động cơ học tập đúng đắn cho học sinh.

- Kiểm tra, đánh giá giáo viên việc thực hiện quy chế chuyên môn, về chương trình, nội dung giảng dạy trong lớp, việc sử dụng thiết bị dạy học cũng như và việc xây dựng, sử dụng hồ sơ và quy chế chuyên môn.

- Kiểm tra kết quả giảng dạy và giáo dục của giáo viên thông qua kết quả học tập và rèn luyện của học sinh để nắm được năng lực, trình độ của giáo viên.

- Thực hiện đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 30/2009/BGDĐT của Bộ GD&ĐT;

- Đối với phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, cần tập trung kiểm tra đánh giá:

+ Về nhận thức tư tưởng chính trị, chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước;

+ Chấp hành quy chế của ngành, của cơ quan, đơn vị, việc đảm bảo số lượng, ngày công, giờ công;

+ Thực hiện việc giữ gìn đạo đức nhân cách, lối sống, ý thức đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tinh thần phê bình và tự phê bình, sự tín nhiệm của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân;

+ Tinh thần đoàn kết, tính trung thực trong công tác, quan hệ động nghiệp, thái độ phục vụ nhân dân và học sinh.

- Về chuyên môn - nghệp vụ cần tập trung kiểm tra các nội dung:

+ Khối lượng, chất lượng, hiệu quả công tác giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ cụ thể được giao, cụ thể như: việc thực hiện nội dung, chương trình, kế hoạch dạy học, tiến độ thực hiện, việc chuẩn bị bài soạn, hồ sơ chuyên môn, kiểm tra - đánh giá qua một số tiết dạy, kết quả giảng dạy, kiểm tra - đánh giá việc chấm trả bài, đánh giá kết quả học tập của học sinh, việc khai thác, sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học;

+ Tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy và công tác.

- Kiểm tra việc thực hiện các công tác khác.

c) Phương thức thực hiện

*) Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên

- Căn cứ vào tình hình và điều kiện cụ thể của trường, ngay từ đầu năm học, nhà trường phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá đảm bảo tính thực tiễn và tính khả thi.

- Cần xác định rõ yêu cầu, nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá; đối tượng và thời gian kiểm tra cho giáo viên được biết.

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 05/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí