Huy Động Sự Tham Gia Của Cán Bộ Giáo Viên Nhà Trường Vào Xây Dựng Kế Hoạch Kiểm Tra, Đánh Giá Kết Quả Học Tập Môn Toán Theo Định Hướng Phát

lực học sinh, với sự tham dự của các GV và ban đại diện cha mẹ HS các lớp, để cùng nhau thảo luận, giải quyết các vướng mắc khi thực hiện đánh giá KQHT của HS theo tiếp cận năng lực, tìm biện pháp phối hợp hiệu quả nhất, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

BGH phải lập kế hoạch chi tiết về công tác bồi dưỡng ý thức và nâng cao nhận thức cho tất cả các lực lượng. Trong đó nhấn mạnh đến tính trách nhiệm của các thành viên thông qua bảng phân công nhiệm vụ rõ ràng. Trong một năm học, Hiệu trưởng cũng như là các CBQL khác phải lập kế hoạch thực hiện tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về công tác quản lý đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học. Định kỳ hàng tháng, hàng quý và hàng năm xây dựng kế hoạch và phối hợp với cán bộ, chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo, các tổ trưởng chuyên môn tổ chức các hội thảo, các chuyên đề, các buổi sinh hoạt chuyên môn về vai trò và tầm quan trọng của quản lý đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học. Vai trò trách nhiệm của CBQL trong việc định hướng tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, chuyên môn là rất quan trọng.

Quán triệt và thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước. Lãnh đạo các nhà trường và kết hợp với Chi uỷ nhà trường xây dựng các NQ, Chỉ thị nhằm phát triển nhà trường và khẳng định được vai trò của công tác quản lý đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học. Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên phải chủ động tham gia vào các hoạt động tập thể, được quyền đóng góp ý kiến vào các quyết sách, kế hoạch dạy học của nhà trường theo từng cấp độ cho phép. Điều này nhằm khẳng định vai trò và sự ảnh hưởng của công tác đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực người học của mỗi nhà trường. Hoạt động quản lý đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực HS trong trường Tiểu học không chỉ có tác động trực tiếp đến công tác dạy học môn toán mà còn tác động đến chất lượng dạy học và giáo dục của mỗi nhà trường.

3.2.1.3. Điều kiện thực hiện biện pháp

Cán bộ quản lí, giáo viên và phụ huynh HS nhận thức được vai trò, ý nghĩa của đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực HS và công tác quản lý hoạt động này. Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục, đánh giá HS.

3.2.2. Huy động sự tham gia của cán bộ giáo viên nhà trường vào xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh

3.2.2.1. Mục đích của biện pháp

Sự tham gia của cán bộ GV nhà trường vào xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT nói chung, đánh giá KQHT môn Toán theo định hướng phát triển năng lực HS nói riêng nhằm: Đảm bảo kế hoạch được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, có tính khả thi cao. Phát huy được vai trò trách nhiệm đội ngũ CBQL, GV trong quá trình thực hiện đánh giá KQHT môn Toán theo định hướng phát triển năng lực HS.

Giúp tất cả cán bộ GV nhà trường hiểu rõ kế hoạch đánh giá KQHT của HS, đồng thuận và thực hiện kế hoạch một cách dễ dàng.

3.2.2.2. Nội dung và cách thức thực hiện

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

* Nội dung

Để tăng cường sự tham gia của cán bộ GV nhà trường vào xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá CBQL nhà trường cần thực hiện những nội dung cơ bản sau đây:

Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh - 12

Thu hút sự tham gia của tất cả cán bộ GV nhà trường trong việc cung cấp thông tin để xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá KQHT của HS theo tiếp cận năng lực, đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch và sự đồng thuận cao trong bản kế hoạch.

Tăng cường sự phối hợp và đối thoại, thảo luận giữa cán bộ, GV chủ nhiệm lớp của nhà trường về các nội dung kế hoạch, đặc biệt là mục tiêu và

các biện pháp thực hiện. Việc xác định mục tiêu, kế hoạch cần định hướng dựa vào kết quả: mục tiêu có phân cấp rõ rệt thành mục tiêu chung mục tiêu cụ thể - đầu ra - hoạt động, trong đó các hoạt động phải chỉ rõ được nhu cầu về nguồn lực và phân công trách nhiệm thực hiện rõ rệt. Nhờ việc cụ thể hóa này, các thành viên nhà trường có thể dễ dàng hình dung được kế hoạch tổng thể của nhà trường cũng như công việc cụ thể của từng thành viên, từ đó xây dựng kế hoạch chi tiết riêng của mình. Quan tâm ghi nhận những ý kiến đóng góp của cán bộ, GV nhà trường trong quá trình thực hiện kế hoạch để có những điều chỉnh kịp thời.

* Cách thức thực hiện:

Để thực hiện những thay đổi trong lập kế hoạch đánh giá KQHT môn Toán theo định hướng phát triển năng lực HS nói trên, Hiệu trưởng nhà trường có thể thông qua nhiều cách khác nhau như: phát phiếu điền thông tin đến cán bộ GV; trao đổi thảo luận ở các khối lớp; họp cán bộ GV toàn trường; thu thập thông tin phản hồi qua email, diễn đàn…

3.2.2.3. Điều kiện thực hiện

Ban giám hiệu, trưởng khối cần ý thức rõ về vai trò, trí tuệ của tập thể trong xây dựng kế hoạch. Cán bộ, GV chủ nhiệm trong nhà trường cần chủ động phát huy vai trò của mình trong xây dựng kế hoạch KT, đánh giá KQHT của HS. Việc xây dựng kế hoạch cần thực hiện sớm vì thực hiện đầy đủ các bước và có sự tham gia của tất cả cán bộ GV nhà trường đòi hỏi nhiều thời gian, trí tuệ và công sức.

3.2.3. Chỉ đạo nâng cao năng lực đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh cho đội ngũ giáo viên

3.2.3.1. Mục đích của biện pháp

Bồi dưỡng việc đổi mới đánh giá KQHT môn Toán của HS trong quá trình dạy học nhằm hình thành và phát triển năng lực người học. Bồi dưỡng cho cán bộ, GV về mục tiêu của đánh giá KQHT môn Toán, biên soạn câu hỏi/bài tập, đề KT, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS. Nâng cao

năng lực của CBQL, GV các nhà trường về đánh giá KQHT môn Toán theo định hướng phát triển năng lực.

3.2.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện

* Nội dung

Tập huấn đổi mới đánh giá KQHT môn Toán của HS trong quá trình dạy học nhằm hình thành và phát triển năng lực người học, cần chú trọng nội dung sau: Chú trọng các hình thức tổ chức dạy học, phối hợp phương pháp giảng dạy hướng tới đánh giá KQHT môn Toán của HS trong cả quá trình dạy học. Chú ý đến tiến trình tổ chức các hoạt động trên lớp học để thông qua đó đánh giá KQHT môn Toán của HS, dựa vào sự phát triển của HS: HS được học và ứng dụng kiến thức một cách có ý nghĩa; HS được kiến tạo kiến thức thông qua việc tham gia vào việc học, được tìm tòi, khám phá kiến thức. Chú trọng các nội dung nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động, tăng cường tính thực tế, tính mục đích, gắn hơn nữa với đời sống hiện thực, hỗ trợ việc phát huy thế mạnh cá nhân, quan tâm hơn đến những gì HS được học và học được, HS được trải nghiệm, HS được tương tác với người khác thông qua bối cảnh thực, nội dung thực, các kết nối giữa các lĩnh vực học tập được thực hiện (mà không dừng ở bối cảnh lớp học, chỉ liên quan đến kiến thức thuần túy). Đánh giá KQHT môn Toán của HS thông qua việc quan tâm đến khuynh hướng phát triển, mong muốn, thiên hướng của HS và tin rằng chúng sẽ học được (mà không chỉ tập trung vào tuyệt đối tin tưởng vào GV, theo những gì GV cho phép hay bắt buộc…). Chú trọng đến đánh giá KQHT môn Toán của HS thông qua việc HS hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ, tự đánh giá, ĐG lẫn nhau các KQHT.

Bồi dưỡng cho cán bộ, GV nắm được về mục tiêu của đánh giá KQHT môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tập trung vào những nội dung sau: Đối với HS: Tuyển chọn và phân loại cho đúng năng lực, trình độ (đánh giá đầu vào); xác định kết quả tiếp thu, vận dụng kiến thức, kĩ năng và thái độ cần có dựa theo mục tiêu đề ra; thúc đẩy HS cố gắng khắc phục

thiếu sót hoặc phát huy năng lực, sở trường của mình; đánh giá sự phát triển mục tiêu đào tạo và yêu cầu của thực tiễn (đánh giá đầu ra). Đối với GV: Bồi dưỡng cho GV xác định được mục tiêu kiểm tra, đánh giá KQHT môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tạo điều kiện cho người dạy nắm vững hơn tình hình học tập và rèn luyện của HS (hay nhóm HS); cung cấp thông tin phản hồi có tác dụng giúp họ giảng dạy và giáo dục tốt hơn; kết quả đánh giá tạo cơ sở điều chỉnh, cải tiến mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp dạy học, kế hoạch ĐG nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả của quá trình này. Đối với nhà trường: ĐG việc thực hiện nội dung chương trình, kế hoạch giáo dục của các tổ bộ môn, GV… căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường nói chung và các bộ phận chuyên trách nói riêng; ĐG điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục của trường như: Năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nghiệm vụ QL của đội ngũ GV và CBQL của nhà trường…; cơ sở vật chất kĩ thuật, phương tiện dạy học; ĐG việc thực hiện nội quy, cơ chế, chính sách.

Bồi dưỡng cho GV chủ nhiệm lớp quy trình biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra, đánh giá, đề KT môn toán theo định hướng phát triển năng lực, tập trung vào những nội dung sau:

- Bồi dưỡng GV biên soạn câu hỏi/bài tập KT, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực HS, quy trình biên soạn câu hỏi, bài tập KT, đánh giá theo định hướng năng lực của một chủ đề thường gồm các bước chủ yếu sau:

Bước 1. Xác định các chủ đề dạy học của môn Toán để xây dựng câu hỏi, bài tập nhằm KT, đánh giá năng lực của HS.

Bước 2. Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ của mỗi chủ đề trong chương trình hiện hành trên quan điểm định hướng phát triển năng lực HS.

Bước 3. Xác định và mô tả các mức yêu cầu cần đạt của các câu hỏi/bài tập ĐG năng lực (kiến thức, kĩ năng, thái độ) của HS trong chủ đề theo hướng chú trọng ĐG kĩ năng thực hiện của HS.

Bước 4. Biên soạn câu hỏi/ bài tập KT, đánh giá trong quá trình dạy học mỗi chủ đề đã xác định theo các loại và các mức độ đã mô tả.

- Bồi dưỡng cho GV dạy Toán quy trình biên soạn đề KT theo tiếp cận năng lực, tập trung vào những nội dung sau:

Đề KT là một công cụ đánh giá KQHT sau khi học xong một chủ đề, một chương, một học kì hay toàn bộ chương trình một lớp, một cấp học,… Đề ra một đề KT có chất lượng theo hướng phát triển năng lực HS, quy trình biên soạn đề KT và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Xác định mục đích của đề kiểm tra: căn cứ vào mục đích yêu cầu cụ thể của việc KT, căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình và thực tế học tập của HS để xây dựng đề KT cho phù hợp.

Bước 2. Xác định hình thức kiểm tra: Đề KT (viết) có các hình thức sau: đề KT tự luận, đề KT trắc nghiệm khách quan, đề KT kết hợp cả hai hình thức trên.

Bước 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Lập một bảng có hai chiều, một chiều là nội dung và mạch kiến thức kĩ năng chính cần đánh giá, một chiều là các cấp độ nhận thức của HS theo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu và vận dụng (vận dụng cấp độ thấp, cấp độ cao)

Bước 4. Biên soạn câu hỏi theo ma trận: Việc biên soạn câu hỏi theo ma trận cần đảm bảo nguyên tắc: loại câu hỏi, số câu hỏi và nội dung câu hỏi do ma trận đề quy định; để các câu hỏi biên soạn đạt chất lượng tốt, cần biên soạn câu hỏi thỏa mãn các yêu cầu của từng loại câu hỏi.

Bước 5. Xây dựng hướng dẫn chấm (đáp án) và thang điểm: Việc xây dựng hướng dẫn chấm (đáp án) và thang điểm đối với bài KT đảm bảo yêu cầu: nội dung đảm bảo khoa học và chính xác; về cách trình bày đảm bảo cụ thể, chi tiết nhưng ngắn gọn và dễ hiểu; phù hợp; xây dựng bảng mô tả mức độ đạt được để HS tự đánh giá.

* Cách thức thực hiện

Lập kế hoạch tập huấn và tiến hành tập huấn cho CBQL, tổ trưởng chuyên môn tổ khóa học tự nhiên, GV phụ trách nhóm chuyên môn Toán (nếu trường tổ trưởng không phải là GV Toán), thời điểm trước khi bước vào năm học mới. QL các nhà trường lập kế hoạch tập huấn cho GV dạy Toán vào thời điểm đầu năm học mới. Trong quá trình của năm học, Phòng GD&ĐT, QL các nhà trường luôn luôn theo dõi tiến trình thực hiện nhiệm vụ tại các nhà trường để đảm bảo công tác bồi dưỡng được thường xuyên.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện

Các lớp tập huấn chuyên môn Toán cho GV tiểu học do Phòng GD&ĐT tổ chức, muốn tổ chức được cần phải có sự phê duyệt, chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Giáo dục; các trường lập kế hoạch tập huấn tại trường, báo cáo kế hoạch tập huấn với Phòng GD&ĐT và được thực hiện theo kế hoạch Phòng GD&ĐT đã phê duyệt. Phải chuẩn bị tốt các điều kiện cho tập huấn (nội dung kiến thức và cơ sở vật chất phục vụ cho tập huấn…) và sự vào cuộc có trách nhiệm của ban giám hiệu, GV các nhà trường, nhận thức đúng đắn vai trò của các lớp tập huấn chuyên môn mang lại, thiết thực cho công tác đánh giá KQHT môn Toán theo định hướng phát triển năng lực HS tại các trường TH.

3.2.4. Tăng cường hoạt động dự giờ, sinh hoạt tổ, khối chuyên môn với nội dung đổi mới đánh giá kết quả học tập môn Toán theo định hướng phát triển năng lực HS cho giáo viên

3.2.4.1. Mục đích của biện pháp

Thông qua các buổi dự giờ, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, khối lớp giúp cho GV dạy Toán tổng kết đánh giá lại những ưu điểm, nhược điểm về công tác giảng dạy đánh giá KQHT môn Toán của HS, hướng tới khắc phục hạn chế và phát huy ưu điểm để công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá được tốt hơn.

Qua việc tổ chức sinh hoạt tổ, khối chuyên môn qua nghiên cứu bài học nhằm mục đích dần thay đổi dần nhận thức của GV về sinh hoạt tổ chuyên môn, nâng cao trình độ GV, HS phát huy được năng lực hợp tác, HS biết tự đánh giá bản thân, đánh giá lẫn nhau, định hướng cho giáo viên đánh giá KQHT của HS thường xuyên trên lớp học.

3.2.4.2. Nội dung và cách thức thực hiện

* Nội dung

Họp tổ, khối lớp chuyên môn vào các buổi theo quy định tập trung chủ yếu vào các nội dung sau: đánh giá các mặt hoạt động của tổ nhóm chuyên môn, đánh giá hoạt động dạy của thầy, hoạt động học của trò, chỉ ra những ưu điểm, những hạn chế, đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, đề ra những nhiệm vụ cần phải thực hiện trong thời gian tiếp theo. ĐG các mặt hoạt động về đổi mới kiểm tra, đánh giá nói chung và đổi mới đánh giá KQHT môn Toán theo định hướng phát triển năng lực HS nói riêng. Xây dựng các chuyên đề dạy học Toán, xây dựng tiến trình thực hiện chuyên để, chú ý tính khả thi, phạm vi tầm ảnh hưởng của chuyên đề. Thống nhất nội dung kiến thức môn Toán, rút kinh nghiệm giờ dạy, triển khai các cuộc thi: Dạy học theo chủ đề tích hợp, Tích hợp các kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho HS, ....

Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn, khối lớp qua nghiên cứu bài học: Chuyển dần từ việc tập trung chủ yếu vào ĐG người dạy sang phân tích các vấn đề liên quan đến người học; người dự chú ý đến việc học của HS, những khó khăn của HS đang học có thể mắc phải; chú ý đến tính phù hợp của nội dung và phương pháp dạy học với hứng thú cho HS, với sự hợp tác của HS trong hoạt động học tập; chú ý đến khả năng tự ĐG lẫn nhau trong quá trình học tập; chú ý đến sự tiến bộ của HS về KQHT…

* Cách thức thực hiện

Tổ chuyên môn, khối lớp căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo quy định. Xây dựng cụ thể các bước tiến hành sinh hoạt tổ chuyên môn qua nghiên cứu bài học.

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 04/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí