Biện Pháp 3: Xác Định Đúng Nội Dung Cần Bồi Dưỡng

đã có như: quyết định thuyên chuyển, giao nhiệm vụ, bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng.

*Hình thành cơ chế ra quyết định hợp lý.

Bồi dưỡng giáo viên không thể làm ồ ạt theo kiểu chạy theo số lượng mà phải tiến hành bồi dưỡng theo một qui trình khoa học thì mới đảm bảo bồi dưỡng được một đội ngũ giáo viên có chất lượng và ổn định về số lượng, đồng bộ về cơ chế.

Những nguyên tắc khoa học cần tuân theo trong quá trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đó là xây dựng một cơ chế ra quyết định tuyển chọn người đi bồi dưỡng dựa trên những nguyên tắc chung của quản lý nhân sự, phù hợp với điều kiện của các nhà trường nhằm tuyển chọn được những cán bộ, giáo viên có đủ năng lực và phẩm chất để cử đi bồi dưỡng. Quá trình tuyển chọn bao gồm các bước sau: Thông báo quyết định tuyển chọn cán bộ giáo viên đưa đi bồi dưỡng; Thông báo nội dung tiêu chuẩn mà người được tuyển chọn cần phải đạt được từ năm học trước đó; Ra quyết định thành lập Hội đồng tuyển chọn của nhà trường; Thông báo nội dung tiêu chuẩn mà người được tuyển chọn cần phải đạt được từ năm học trước đó; Thông báo điều kiện của những người tham gia tuyển chọn và những quyền lợi, nghĩa vụ của họ được hưởng khi họ được tuyển chọn; Nội dung của phương pháp là sử dụng quyền lực hành chính và quan hệ tổ chức để các hoạt động theo kế hoạch mà người hiệu trưởng các trường đã xây dựng. Phương pháp này muốn thực hiện thành công thì người hiệu trưởng phải biết sử dụng quyền lực của mình để thực thi theo các quyết định, văn bản đã có như: quyết định thuyên chuyển, giao nhiệm vụ,

bồi dưỡng để xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng.

+

* Hình thành cơ chế ra quyết định hợp lý.

Bồi dưỡng giáo viên không thể làm ồ ạt theo kiểu chạy theo số lượng mà phải tiến hành bồi dưỡng theo một qui trình khoa học thì mới đảm bảo bồi dưỡng được một đội ngũ giáo viên có chất lượng và ổn định về số lượng,

đồng bộ về cơ chế.

Những nguyên tắc khoa học cần tuân theo trong quá trình bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đó là xây dựng một cơ chế ra quyết định tuyển chọn người đi bồi dưỡng dựa trên những nguyên tắc chung của quản lý nhân sự, phù hợp với điều kiện của các nhà trường nhằm tuyển chọn được những cán bộ, giáo viên có đủ năng lực và phẩm chất để cử đi bồi dưỡng. Quá trình tuyển chọn bao gồm các bước sau: Thông báo quyết định tuyển chọn cán bộ giáo viên đưa đi bồi dưỡng; Thông báo nội dung tiêu chuẩn mà người được tuyển chọn cần phải đạt được từ năm học trước đó; Ra quyết định thành lập Hội đồng tuyển chọn của nhà trường; Thông báo nội dung tiêu chuẩn mà người được tuyển chọn cần phải đạt được từ năm học trước đó; Thông báo điều kiện của những người tham gia tuyển chọn và những quyền lợi, nghĩa vụ của họ được hưởng khi họ được tuyển chọn; Thông qua danh sách người được tuyển chọn và kế hoạch thực hiện.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

* Thanh tra kiểm tra đánh giá chất lượng công việc.

Mục đích của công tác này là chỉ ra được những mặt tốt, mặt tích cực, cái được và cái chưa được cần phải khắc phục trong công tác bồi dưỡng giáo viên. Qua công tác thanh tra, ban thi đua nhà trường cũng sẽ phát hiện được những ưu điểm, nhược điểm của mỗi giáo viên, từ đó có biện pháp bồi dưỡng sát với tình hình thực tế của đội ngũ. Trên cơ sở các kết quả thu được từ kiểm tra, hiệu trưởng sẽ có được sự đánh giá đúng đắn đối với mỗi giáo viên và đội ngũ.

Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên trường trung học phổ thông Việt Bắc tỉnh Lạng Sơn - 13

Nội dung của công tác thanh tra, kiểm tra cán bộ giáo viên bao gồm: Kiểm tra các công việc của giáo viên đang thực hiện, đã thực hiện có đúng với kế hoạch của nhà trường cũng như của cá nhân đã xây dựng không. Việc kiểm tra không được mang tính hình thức mà phải dựa vào các tiêu chí đánh giá tương ứng với từng nhiệm vụ cụ thể đã được xác định trong kế hoạch hoạt động của nhà trường trong việc thực hiện qui chế chuyên môn, chức trách, nhiệm vụ của từng vị trí mà người giáo viên đảm nhận.

Để thực hiện các nội dung kiểm tra để có thể thông qua các loại hồ sơ sau: Giáo án, sổ điểm, kế hoạch giảng dạy, lịch báo giảng, phân phối chương trình, sổ đầu bài, dự giờ đột xuất.

Muốn công tác kiểm tra đạt được hiệu quả thì ban thi đua nhà trường phải thông qua các tiêu chuẩn, nội dung đánh giá công khai trước Hội đồng sư phạm nhà trường.

* Biện pháp kinh tế:

Nội dung chính của biện pháp đó chính là sử dụng đòn bẩy kinh tế để gắn kết các lợi ích của cá nhân với lợi ích của tập thể nhà trường.


* Sử dụng cơ chế trả lương giáo viên: Xác định cơ chế trả lượng giáo viên là rất quan trọng, bởi vì tiền lương của giáo viên là nguồn thu nhập chính của họ. Nếu tiền lương đáp ứng được nhu cầu cuộc sống hàng ngày thì giáo viên mới dành nhiều thời gian đầu tư cho chuyên môn cũng như các hoạt động giáo dục khác. Do đó việc chi trả lương vượt giờ quy định cho giáo viên cũng phải được cân nhắc tính toán cho tương xứng với công sức của mỗi cán bộ, giáo viên.

* Thực hiện cơ chế chi hợp lý: Trong nhà trường hiện nay có giáo viên biên chế, có giáo viên hợp đồng dài hạn, ngắn hạn. Vì vậy vịêc thanh toán giờ dạy phải đảm bảo thống nhất, công khai tạo động lực cho mọi thành phần trong nhà trường làm việc tích cực đạt hiệu quả cao.

3.2.3. Biện pháp 3: Xác định đúng nội dung cần bồi dưỡng

3.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp


Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực dạy học cho đội ngũ giáo viên hiện nay phải hướng tới việc nâng cao trình độ nghề nghiệp của giáo viên, bằng cách cung cấp cho họ một hệ thống tri thức, kỹ năng làm việc cụ thể đó là phương pháp dạỵ học, kỹ năng kiểm tra, đánh giá, phân tích và khả năng vận dụng sáng tạo vào thực tiễn … Người hiệu trưởng phải hệ thống được những

nội dung cần thiết mà mỗi giáo viên cần phải có, phân loại những nội dung đó để xác định được tính thứ bậc của những nội dung cần bồi dưỡng. Biện pháp này vừa đáp ứng được nhu cầu của giáo viên , vừa hạn chế sự tổn thất về kinh phí cho nhà trường vì không phải lặp lại những nội dung mà chính giáo viên đã biết. Xác định được đúng vấn đề đang bức xúc sẽ tạo được hứng thú học tập cho đội ngũ giáo viên và hiệu quả bồi dưỡng sẽ cao, từ đó giúp cho công tác quản lý của hiệu trưởng sẽ đạt kết quả tốt.

3.2.3.2. Nội dung của biện pháp và cách thức tiến hành

Phải xác định đúng những nội dung cần bồi dưỡng mà giáo viên cần thiết, đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục trong thời điểm trước mắt cũng như trong quá trình công tác sau này.

Việc phân loại nội dung kiến thức, kỹ năng mà giáo viên cần bồi dưỡng có thể thực hiện theo các cách sau:

Cách một: Do hiệu trưởng (hoặc người được hiệu trưởng uỷ quyền) xây dựng kế hoạch chủ động khảo sát và phân loại.

Những nội dung mà giáo viên có thể tự bồi dưỡng và những nội dung giáo viên cần được bồi dưỡng.

Những nội dung cơ bản mà giáo viên cần cho quá trình giảng dạy trên lớp và những nội dung cần cho các hoạt động khác.

Cách hai: Do chính đội ngũ giáo viên đề xuất nội dung cần được bồi dưỡng trên thực tế công tác của họ.

Với việc xác định nội dung bồi dưỡng như trên, kế hoạch bồi dưỡng sẽ sát thực tế và mang lại lợi ích thiết thực cho đội ngũ giáo viên và chính những người quản lý. Ngoài ra phải bám sát các tiêu chuẩn của cán bộ giáo viên để làm căn cứ xây dựng chương trình, nội dung bồi dưỡng .

Trong giai đoạn hiện nay các nội dung cần bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có thể là:

Những kiến thức nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, tăng cường kỷ cương nề nếp trong quản lý và dạy học.

Mục tiêu, cấu trúc, nội dung những điểm mới và những nội dung tích hợp

trong chương trình sách giáo khoa mới.

Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, khả năng tự học của học sinh, hướng dẫn thiết kế, xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức các hoạt động dạy học.

Bồi dưỡng sử dụng thiết bị dạy học, hướng dẫn làm thí nghiệm thực hành và tự làm đồ dùng dạy học.

Bồi dưỡng cách kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Hướng dẫn nội dung, chương trình dạy học tự chọn theo môn học và các chủ đề tự chọn.

Các ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý học sinh, kỹ năng sử dụng các phương tiện, các thiết bị kỹ thuật để nâng cao hiệu quả giờ dạy.

Bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ cho bộ phận giáo viên trẻ.

Bồi dưỡng các tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy lý thuyết, giờ thực hành theo văn bản quy định của bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, tuỳ theo thực trạng năng lực của giáo viên ở các nhà trường, chúng ta có thể lựa chọn những nội dung mà giáo viên thực hiện chưa tốt để đưa vào chương trình bồi dưỡng hàng năm. Ví dụ căn cứ vào thực trạng điều tra ở chương 2 ta thấy mức độ nhận thức của giáo viên về bồi dưỡng tác phong sư phạm và ứng xử sư phạm còn hạn chế (thứ bậc 6/7 và 7/7) so với các nhận thức khác, hoặc khi điều tra thực trạng nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác quản lý của hiệu trưởng đối với việc bồi dưỡng giáo viên, thì nguyên

nhân chính là do bộ môn không có giáo viên thực sự có chuyên môn giỏi và các tổ trưởng chuyên môn không được đào tạo bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý . Để giúp giáo viên nâng cao được các năng lực trên, cần bồi dưỡng cho họ các kiến thức tâm lý học sư phạm, cập nhật kiến thức, cập nhật với sự phát triển của chương trình các môn học.

Như vậy, để có được nội dung bồi dưỡng cho giáo viên, cần tiến hành phân tích các đòi hỏi thực trạng khách quan của giáo viên, từ yêu cầu của ngành học, bậc học để từ đó đề xuất những nội dung phù hợp. Các nội dung đó phải được xác định rõ, tương ứng với từng lớp bồi dưỡng, từng chuyên đề bồi dưỡng để hiệu quả bồi dưỡng không ngừng được nâng cao.

3.2.3.3. Điều kiện thực hiện

Muốn xác định được nội dung cần bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, trước hết hiệu trưởng (người xây dựng kế hoạch) phải nắm vững yêu cầu và nội dung công vịêc của giáo viên bậc THPT, đặc điểm giáo dục của nhà trường, nắm vững thực trạng năng lực đội ngũ giáo viên của trường so với yêu cầu đổi mới giáo dục , từ đó tìm ra những nội dung cần thiết phải cập nhật, bổ sung nâng cao. Cũng cần chú ý điều kiện con người ở từng trường để lựa chọn, xây dựng nội dung bảo đảm tính thiết thực, kịp thời. Có như vậy mới tạo được sự quan tâm của đối tượng được bồi dưỡng, hạn chế lãng phí.

3.2.4. Biện pháp 4: Đổi mới hình thức bồi dưỡng năng lực dạy học gắn với đổi mới chương trình giáo dục THPT

3.2.4.1 Mục tiêu của biện pháp:

Làm cho hình thức bồi dưỡng phù hợp với điều kiện học tập của người học để đảm bảo sự liên tục trong việc tham gia lớp học, khoá học của giáo viên.

Tạo điều kiện cho người học tham gia học tập một cách có hiệu quả.

Tạo cho người học sự chủ động trong vịêc lựa chọn hình thức học tập phù hợp với bản thân mình.

3.2.4.2. Nội dung của biện pháp và cách thức tiến hành


Có nhiều hình thức học tập trong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên .

Bồi dưỡng theo hình thức tập trung: Thời gian học tập được xác định từ một tuần đến mười ngày, học tập trung tại một địa điểm của một trong số các trường của thành phố. Hình thức này sẽ tạo được một thời gian đủ để bồi

dưỡng cho giáo viên một số kiến thức kỹ năng đáng kể. Kiến thức được trang bị liên tục không bị ngắt quãng. Giáo viên không bị chi phối công việc nên tập trung cho việc học tập cao. Tuy nhiên với thực trạng ở các trường, việc mở lớp học tập trung trong một thời gian dài khoảng 10 ngày là khó khăn vì sẽ ảnh hưởng đến công tác dạy và học ở các nhà trường.

Để đáp ứng được hình thức này, các trường nên có kế hoạch từ trước thời gian nghỉ hè để trong tháng 8, các trường cùng phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng cho giáo viên có sự luân phiên giữa các môn để không làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của nhà trường.

Tổ chức tổng kết kinh nghiệm thực tiễn: Mặt mạnh của biện pháp đó là phân tích được những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của ưu điểm - hạn chế trong quá trình quản lý chuyên môn. Các kinh nghiệm được tổng kết từ thực trạng khách quan sẽ đem lại cho người quản lý có được những đánh giá đúng đắn về đội ngũ của cơ quan mình.

3.2.5. Biện pháp 5: Tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên.

3.2.5.1 Mục tiêu của biện pháp:

Tăng cường vai trò tự giác, tích cực, chủ động của giáo viên trong công tác bồi dưỡng, biến qúa trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng.

3.2.5.2. Nội dung của biện pháp và cách thức tiến hành

Để quản lý tốt công tác này, Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn phải bàn bạc thống nhất lên kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Cùng với tổ trưởng, hiệu trưởng cân nhắc để xác định, cử giáo viên đào tạo trên chuẩn, đào tạo ngắn hạn, dài hạn và có chế độ chính sách động viên, khuyến khích giáo viên tham gia các lớp tập huấn. Trong điều kiện kinh tế nhà trường khó khăn cũng như đội ngũ còn thiếu không đủ điều kiện cho giáo viên đi học tập trung dài hạn, hiệu trưởng cần chỉ đạo các tổ chuyên môn bàn bạc, để lên kế hoạch cụ thể về vấn đề tự học, tự bồi dưỡng của tổ mình. Phải phân công trách nhiệm cho từng giáo viên nghiên cứu những vấn đề cần thiết để

thảo luận trước tổ trong buổi họp chuyên môn như: Các bài giảng khó ; phương pháp dạy học mới ; cách ra đề kiểm tra trắc nghiệm ; cách kiểm tra đánh giá học sinh. Từ đó các giáo viên được phân công sẽ có trách nhiệm nêu ra vấn đề để cả tổ cùng thảo luận đi đến thống nhất chung.

Ngay từ đầu năm, hiệu trưởng cùng với tổ trưởng chuyên môn bàn bạc để phân công giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giỏi sẽ triển khai một số hoạt động giúp đỡ giáo viên mới về trường công tác và những giáo viên còn yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ.

Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn để cho cá nhân đăng ký các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm từ đầu năm học. Xây dựng kế hoạch duyệt và chấm đề tài, sáng kiến kinh nghiệm tại trường. Coi việc viết đề tài, sáng kiến kinh nghiệm là một nội dung để xét thi đua cuối năm

Trong kế hoạch cá nhân, mỗi giáo viên phải tự đăng ký các nội dung tự học, tự bồi dưỡng, đăng ký tỷ lệ bộ môn, số học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, số buổi phụ đạo miễn phí học sinh yếu kém.

Đưa sổ tự học, tự bồi dưỡng vào hồ sơ cá nhân, đây là hồ sơ bắt buộc đối với giáo viên.

Cuối năm hiệu trưởng cùng với tổ trưởng chuyên môn đánh giá năng lực của từng giáo viên. Để việc đánh giá phân loại được chính xác, hiệu trưởng cần phải dựa vào nhiều kênh thông tin như: Thao giảng, dạy mẫu, dự giờ đột xuất, phiếu thăm dò, lấy ý kiến từ phụ huynh học sinh, từ học sinh, ý kiến đánh giá của tổ trưởng chuyên môn. Việc đánh giá đúng giáo viên sẽ giúp hiệu trưởng có cơ sở phân công đúng người, đúng việc.

Để có điều kiện tốt cho công tác này hiệu trưởng cần thống nhất kế hoạch trong Ban giám hiệu sau đó trực tiếp hoặc uỷ quyền cho phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn có kế hoạch thường xuyên hoặc định kỳ tổ chức các chuyên đề, hội thi như: Chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học ; chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi ; kinh nghiệm luyện thi đại học ; hội thi giáo viên

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 20/05/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí