Thời Gian Khảo Sát. Chúng Tôi Tiến Hành Khảo Sát Các Đối Tượng Từ Ngày 01/6/2021 Đến Ngày 01/8/2021


hoặc chia sẻ phần mềm quản lý giữa các địa phương để tăng cường tính khách quan hóa kết quả đánh giá, tránh hình thức trong đánh giá.


Tiểu kết chương 1

Hoạt động bồi dưỡng giáo viên là một nhiệm vụ rất quan trọng trong trường THCS. Qua đó, lực lượng này sẽ triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt, để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cần tiến hành công tác bồi dưỡng giáo viên theo quy chuẩn đã được Bộ Giáo dục quy định. Đặc biệt hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên là để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa ở THCS có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cho giáo viên THCS. Hoạt động BDGV là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, góp phần vào công cuộc đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Ở Chương 1 này chúng tôi đã tập trung làm rõ những nội dung cơ bản, chủ yếu bao gồm các khái niệm, hệ thống các vấn đề cơ bản trong nội dung Chương 1 là điều kiện cần thiết để Hiệu trưởng các trường THCS tổ chức thực hiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên phù hợp với xu hướng phát triển Giáo dục trong giai đoạn mới.

Qua kết quả nghiên cứu ở Chương 1 này là cơ sở để định hướng cho việc khảo sát, tiếp tục nghiên cứu thực trạng, đánh giá chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên và đề xuất một số giải pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đáp đổi mới giáo dục.


Chương 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HUYỆN ĐẮK GLONG TỈNH ĐẮK NÔNG ĐÁP ỨNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC


Quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên trung học cơ sở huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đáp ứng đổi mới giáo dục - 5

2.1. Tổ chức nghiên cứu khảo sát thực trạng

2.1.1. Mục tiêu khảo sát

Tiến hành tìm hiểu, đánh giá thực trạng về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và điều kiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Tìm hiểu, đánh giá thực trạng về quản lý mục tiêu, quản lý nội dung, quản lý phương pháp, quản lý hình thức tổ chức và quản lý điều kiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở trường THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Nghiên cứu, phân tích và đánh giá qua số liệu đã điều tra thực trạng. Từ đó đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng giáo viên THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2020-2025.

2.1.2. Nội dung khảo sát

Bước đầu tiến hành khảo sát thực trạng về mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và điều kiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông; thực trạng về quản lý mục tiêu, quản lý nội dung, quản lý phương pháp, quản lý hình thức tổ chức và quản lý điều kiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở trường THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý đề xuất.

Ngoài ra, chúng tôi còn lấy các số liệu thống kê về: Số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường THCS; quy mô học sinh, chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh THCS từ năm học 2018-2019 đến năm học 2020- 2021.

2.1.3. Phương pháp khảo sát

Nghiên cứu các văn bản, kế hoạch, báo cáo tổng kết hàng năm của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.


2.1.3.1. Phương pháp nghiên cứu hồ sơ

Phương pháp này sử dụng để điều tra, thu thập thông tin về thực trạng, mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và điều kiện hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên; thực trạng về quản lý mục tiêu, quản lý nội dung, quản lý phương pháp, quản lý hình thức tổ chức và quản lý điều kiện hoạt động bồi dưỡng giáo viên ở trường THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý đề xuất.

2.1.3.2. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi

Phương pháp này sử dụng để điều tra, thu thập thông tin về thực trạng, mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và điều kiện hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên; thực trạng về quản lý mục tiêu, quản lý nội dung, quản lý phương pháp, quản lý hình thức tổ chức và quản lý điều kiện hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên ở các trường THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Khảo nghiệm tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý đề xuất.

2.1.3.3. Phương pháp phỏng vấn, phương pháp chuyên gia

Phương pháp này sử dụng để thu thập ý kiến của các chuyên gia về các vấn đề đánh giá thực trạng, tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp được đề xuất.

2.1.4. Tổ chức khảo sát

2.1.4.1. Đối tượng khảo sát

Chúng tôi tiến hành khảo sát các đối tượng: CBQLGD các trường THCS huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông bao gồm Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên cốt cán, giáo viên lâu năm có kinh nghiệm, bao gồm tổ trưởng và tổ phó chuyên môn; Lãnh đạo và chuyên viên phụ trách chuyên môn THCS của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

2.1.4.2. Tiến hành khảo sát

Với hình thức sử dụng phiếu trưng cầu ý kiến, chúng tôi đã tiến hành theo các bước: Xây dựng phiếu trưng cầu ý kiến; gửi đến từng đối tượng khảo sát; tiến hành thu thập số phiếu trưng cầu ý kiến đã gửi.

Đối với phiếu khảo sát thực trạng: Số phiếu phát ra 150, số phiếu thu vào


150, số phiếu hợp lệ 150

Đối với các phương pháp khảo sát khác: Tùy theo thực tế chúng tôi khảo sát vào thời điểm thích hợp. ( xem bảng phụ lục 2.1)

2.1.4.3. Thời gian khảo sát. Chúng tôi tiến hành khảo sát các đối tượng từ ngày 01/6/2021 đến ngày 01/8/2021

2.1.5. Thống kê toán học và xử lý số liệu. Trên cơ sở ý kiến đánh giá của các đối tượng khảo sát, chúng tôi sử dụng phần mềm MS.Excel để tổng hợp và xử lý các kết quả khảo sát.

2.2. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội và giáo dục huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk nông

2.2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông

- Về vị trí địa lý: Huyện Đắk Glong nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Đắk Nông, có tổng diện tích tự nhiên là 144.875,46 ha, giáp với các huyện Lắk ở phía Đông Bắc, Đam Rông ở phía Đông, Lâm Hà ở phía Đông Nam, Di Linh và Bảo Lộc ở phía Nam, Đắk RLấp và Thành phố Gia Nghĩa ở phía Tây Nam, Đắk Song ở phía Tây và Krông Nô ở phía Bắc.

- Về địa hình: Đa dạng và phong phú, có sự xen kẽ là các thung lũng; độ cao trung bình trên 800m. Đây là khu vực có đất Bazan là chủ yếu, rất thích hợp với phát triển cây công nghiệp lâu năm như cây cà phê, cao su, điều, tiêu và chăn nuôi gia súc, gia cầm.

- Về khí hậu: Đắk Glong vừa mang tính chất khí hậu cao nguyên nhiệt đới ẩm, vừa chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam khô nóng. Khí hậu có hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Nhiệt động trung bình hàng năm khoảng từ 21-22C

- Về con người: Toàn huyện Đắk Glong hiện có 54.094 người, với 27 dân tộc cùng sinh sống, trong đó đông nhất là dân tộc Kinh với 23.001 người, chiếm 40,5% dân số toàn huyện. Nhân dân huyện Đắk Glong đoàn kết, sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất, tin và theo Đảng rất sớm, giàu truyền thống cách mạng.

- Về tiềm năng thủy điện: Hiện trên địa bàn huyện có 3 nhà máy thủy điện


với công suất 720 MW/ h (Đồng Nai 3, Đồng Nai 4, Buôn Tua Srah).

- Về tài nguyên thiên nhiên: Tài nguyên thiên nhiên lớn nhất của huyện là rừng tự nhiên với diện tích 125.793,2 ha, độ che phủ 65%. Diện tích đất nông nghiệp 16.673 ha, chiếm 11,56% hệ thống sông suối đa dạng, có sông Đồng Nai chảy qua ở phía Nam và nhiều suối lớn. Đường giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 28 đi Lâm Đồng, Bình Thuận.

Nguồn nước ngầm phân bố hầu khắp trên địa bàn huyện, có trữ lượng lớn ở độ sâu 60- 90m.

-Về tài nguyên khoáng sản: Dồi dào, theo số liệu điều tra sơ bộ cho thấy trên địa bàn huyện có một số loại khoáng sản như: Mỏ vàng, Volfram, Thiếc, Antimon, Bau xít, Sét cao lanh làm gốm sứ cao cấp. Trữ lượng quặng Bau xit dự đoán 4,5 tỉ tấn. Trên bề mặt của mỏ quặng có lớp đất Bazan tốt, phù hợp cho trồng rừng hoặc cây công nghiệp dài ngày. Khó khăn cho việc khai thác hiện nay là chưa có đường giao thông, thiếu năng lượng, nguồn nước để rửa quặng và vốn đầu tư.

-Về tài nguyên du lịch: Trên địa bàn huyện đã có và trong tương lai có nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp như khu rừng nguyên sinh Tà Đùng (28.000 ha), thác Gấu xã Quảng Sơn, lòng hồ thủy điện Đồng Nai 3; 4, thủy điện Buôn Tusa, các hồ chứa tự nhiên và nhân tạo… rất thích hợp cho du lịch sinh thái và dã ngoại. Các thôn, bon đồng bào dân tộc ít người với những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống độc đáo như Hội cồng chiêng, uống rượu cần…..

Trong 5 năm gần đây, nền kinh tế huyện Đắk Glong có tốc độ tăng trưởng kinh tế (2010-2015) trung bình đạt 13,62%, trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp tăng 11,19%, công nghiệp-xây dựng tăng 20,67%; thương mại- dịch vụ tăng 21,94%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2019 ước đạt 23,19 triệu đồng/ người/ năm. Cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng tích cực, từ chỗ sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu kinh tế, đến nay tỷ trọng nông nghiệp đã giảm xuống còn 69,36%; công nghiệp- xây dựng tăng lên 12,98%; thương mại- dịch vụ tăng lên 17,66%.

Nổi bật trên một số lĩnh vực, kết quả đạt cao như: Giá trị sản xuất ngành


nông nghiệp phát triển khá toàn diện, chuyển dần từ sản xuất tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa, đẩy nhanh xóa đói, giảm nghèo. Sản lượng lương thực hàng năm đều tăng; cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển biến tốt, hầu hết các hộ dân đều trồng trọt, chăn nuôi các loại cây, con giống cho sản phẩm giá trị kinh tế cao, xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp chất lượng cao như: Ổi Đài Loan; Thanh Long ruột đỏ; Khoai lang nhật; Bơ; Sầu riêng; trồng dâu nuôi tằm có hiệu quả kinh tế cao.

2.2.2. Khái quát về tình hình đặc điểm văn hóa, giáo dục và đào tạo của huyên Đắk GLong, tỉnh Đắk Nông

Công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đã có bước phát triển tích cực. Mạng lưới trường, lớp và các cơ sở giáo dục từng bước hoàn thiện, có đủ các cấp học từ mầm non đến phổ thông. Toàn huyện có 13 trường Mầm non,15 trường tiểu học, 7 trường Trung học cơ sở, 02 trường Trung học phổ thông, 01 trường Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên và 07 trung tâm Học tập cộng đồng.

Cơ sở vật chất được đặc biệt quan tâm và tăng cường đầu tư, mở rộng, hoàn thiện mạng lưới trường lớp theo hệ thống giáo dục quốc dân, đến nay đạt 70% số phòng học xây dựng kiên cố, 6/7 trường có đủ phòng chức năng và nhà hành chính quản trị. Công tác quản lý giáo dục có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông trúng tuyển vào đại học, cao đẳng đạt tỉ lệ so với mức bình quân của tỉnh.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên đã triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2011- 2020” và tổ chức các hoạt động tuyên truyền học tập thường xuyên, học tập suốt đời, bên cạnh đó cũng đã liên hệ với chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan có liên quan tuyên truyền cho mọi người về nhiệm vụ của Trung tâm, động viên mọi người đến trung tâm học tập, học nghề. Hai trung tâm cộng đồng được bố trí đảm bảo cơ cấu bộ máy quản lý, hoạt động tốt, có hiệu quả tốt.

- Về công tác phổ cập giáo dục:

Luôn giữ vững và nâng kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS đúng độ


tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi.

- Về chất lượng giáo dục:

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk GLong, tỉnh Đắk Nông luôn có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh công tác chuyên môn, thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, tổ chức bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên, chú trọng bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên. Ngoài việc bám sát các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của ngành. Đặc biệt, trong toàn ngành giáo dục huyện luôn đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong hoạt động dạy học và các phong trào thi đua của ngành.

* Chất lượng giáo dục đại trà: Chất lượng giáo dục đại trà gắn với tinh thần dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất vì đại trà là nền móng của mũi nhọn Trong nhiều năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đắk GLong, tỉnh

Đắk Nông đã có nhiều giải pháp đề duy trì và nâng cao chất lượng đại trà, ngoài việc chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường quan tâm giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh. Do đó nhiều năm liền, huyện Đắk GLong, tỉnh Đắk Nông giữ vững và duy trì chất lượng giáo dục đại trà, tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng cao (Cấp THCS đạt từ 92-94%) Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình THCS 5 năm gần đây đạt 99,72%.

* Chất lượng giáo dục mũi nhọn: Bên cạnh chất lượng giáo dục đại trà, Phòng giáo dục huyện Đắk GLong, tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục mũi nhọn, hàng năm hướng dẫn các đơn vị bồi dưỡng tham gia các hội thi do các cấp tổ chức. Từ năm học 2018-2019 đến đã có hơn 80 lượt học sinh đạt giải trong các hội thi cấp huyện, cấp tỉnh.

* Chất lượng giáo dục toàn diện: Trong các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sống và hành vi ứng xử của học sinh luôn được chú trọng. Các trường có nhiều biện pháp làm tốt công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp theo quy định của chương trình giáo dục. Đẩy mạnh


công tác phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, tăng cường giáo dục an toàn giao thông, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường bằng nhiều hình thức và phòng chống các loại dịch bệnh. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

2.2.2.1. Số lượng, trình độ, cơ cấu đội ngũ Cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên trung học cơ sở ( xem phụ lục bảng 2.2, bảng 2.3)

Đội ngũ cán bộ quản lý cấp THCS cơ bản đáp ứng được yêu cầu của giáo dục trong giai đoạn hiện nay, 100% cán bộ quản lý đạt trình độ chuẩn đào tạo, tất cả đều là Đảng viên và đã qua bồi dưỡng quản lý giáo dục.

Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục cấp THCS tại huyện Đăk Glong về cơ bản các trường đã đủ, tuy nhiên, một số trường chỉ có 1 cán bộ quản lý, dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác quản lý tại trường THCS, đáp ứng được yêu cầu của giảng dạy và giáo dục đại trà ở cấp THCS. Có 100% CBQL đạt trình độ đào tạo đạt chuẩn, đa số CBQL nhiệt tình, tâm huyết trong công tác quản lý và giảng dạy tại trường, CBQL đều đáp ứng đủ các điều kiện để yên tâm công tác. Tất cả CBQL giáo dục bậc THCS tại huyện Đăk GLong có chuẩn nghiệp vụ QLGD và Trình độ lý luận chính trị đạt theo quy định.

Đội ngũ giáo viên cấp THCS cơ bản chưa đủ về số lượng, thiếu nhiều so với quy định, chưa đáp ứng được yêu cầu của giảng dạy và giáo dục đại trà ở cấp THCS. Có 100% giáo viên đạt trình độ đào tạo đạt chuẩn, đa số giáo viên nhiệt tình giảng dạy và yên tâm công tác. Đa số giáo viên có chuẩn nghề nghiệp đạt khá trở lên, trong đó xuất sắc chiếm 42,09% và không có giáo viên chưa đạt chuẩn.

- Về phẩm chất: Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, yêu nghề, có trách nhiệm cao trong công việc được giao. Mạnh dạn, thẳng thắn trong đấu tranh phê bình và tự phê bình, có tinh thần cầu tiến, có ý thức vươn lên, tự khẳng định vị trí của mình trong nhà trường và xã hội. Có tinh thần tập thể, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và trong cuộc sống.

- Về năng lực: Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, có kinh nghiệm giảng dạy trong bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém. Song

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 23/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí