Kết Quả Khảo Sát Sau Thử Nghiệm Tổ Chức Phát Triển Nội Dung Y Đức Cho Sv Ngành Điều Dưỡng Trong Chương Trình Đào Tạo Đdv


triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo ĐDV cho thấy, tỷ lệ thực hiện ở các tiêu chí ở mức độ phù hợp đều cao so với trước thử nghiệm. Trong đó: Xây dựng kế hoạch phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo ĐDV có mức phù hợp chiếm 84,73%; Tổ chức thẩm định nội dung giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng mới được xây dựng có mức phù hợp chiếm 77,77% ; Tổ chức các nguồn lực về nhân lực, tài chính và cơ sở vật chất để phục vụ phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo ĐDV có mức phù hợp chiếm 70,83%. Bên cạnh đó,Tổ chức triển khai xây dựng nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo ĐDV trước thử nghiệm mức ít phù hợp chiếm 62,50%, sau thử nghiệm giảm xuống còn 13,89%; Xác định mức độ đáp ứng của nội dung giáo dục y đức SV ngành điều dưỡng cần phát triển trước thử nghiệm mức ít phù hợp chiếm 56,95%, sau thử nghiệm giảm xuống còn 9,72%; Xác định mục tiêu phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo ĐDV trước thử nghiệm mức ít phù hợp chiếm 54,17%, sau thử nghiệm giảm xuống còn 15,28%.

Bảng 3.6. Kết quả khảo sát sau thử nghiệm tổ chức phát triển nội dung y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo ĐDV


Tiêu chí đánh giá

Mức độ

Rất

phù hợp

Phù hợp

Ít

phù hợp

SL

%

SL

%

SL

%

1.Xác định mục tiêu phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng

trong chương trình đào tạo ĐDV


19


26,39


42


58,33


11


15,28

2.Xác định mức độ đáp ứng của nội dung giáo dục y đức SV ngành điều dưỡng cần

phát triển


16


22,22


49


68,06


7


9,72

3. Xây dựng kế hoạch phát triển nội dung

giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo ĐDV


6


8,33


61


84,73


5


6,94

4.Thành lập Ban soạn thảo phát triển nội

dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo ĐDV


19


26,39


48


66,67


5


6,94

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 264 trang tài liệu này.

Quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường cao đẳng y tế - 26



Tiêu chí đánh giá

Mức độ

Rất

phù hợp

Phù hợp

Ít

phù hợp

SL

%

SL

%

SL

%

5.Tổ chức triển khai xây dựng nội dung giáo dục y đức nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương

trình đào tạo ĐDV


9


12,50


53


73,61


10


13,89

6. Xin ý kiến các chuyên gia góp ý về hoàn thiện nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình

đào tạo ĐDV


21


29,17


46


63,89


5


6,94

7.Tổ chức thẩm định nội dung giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng mới

được xây dựng


12


16,67


56


77,77


4


5,56

8. Tổ chức các nguồn lực về nhân lực, tài chính và cơ sở vật chất để phục vụ phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình

đào tạo ĐDV


15


20,83


51


70,83


6


8,34

Trung bình


20,31


70,49


9,20


Nhìn chung với kết quả sau khi kết thúc thử nghiệm về tổ chức phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo ĐDV cho thấy:

+ 100% đội ngũ CBQL&GV sau khi được triển khai, hướng dẫn và tham gia thực hiện phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng đã xác định được mục tiêu và mức độ đáp ứng của nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng cần phát triển.

+ Sau khi được tập huấn, hướng dẫn 100% CBQL&GV xác định các bước thực hiện, nhiệm vụ và nội dung cụ thể của phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong chương trình đào tạo điều dưỡng viên và áp dụng quy trình trong thực tế của trường.

+ 100% đội ngũ CBQL&GV được đánh giá đáp ứng với các mục tiêu của tổ chức phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng theo kế hoạch đề ra.


Qua trao đổi, phỏng vấn Ban giám hiệu trường CĐYT Hà Đông cho biết, sau khi tham tổ chức phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng, ĐNGV đã chủ động hơn trong việc rà soát, chỉnh sửa, cập nhật kiến thức các học phần giảng dạy theo năm học. Đồng thời giúp cho SV có thể tiếp cận với nguồn học liệu, lĩnh hội được những tri thức cần thiết trong quá trình học tập tại trường. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo NNL điều dưỡng đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.

Tóm lại, từ những kết quả thu được trong việc triển khai thử nghiệm giải pháp đã cho thấy tính khả thi và hiệu quả của giải pháp “Tổ chức phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT”.


KẾT LUẬN CHƯƠNG 3


Quản lý giáo dục y đức cho SV điều dưỡng trong các trường CĐYT là nội dung quan trọng trong việc đào tạo NNL điều dưỡng. Đồng thời, là một quá trình thực hiện lâu dài và phải được thực hiện đồng bộ để nâng cao năng lực, kỹ năng nghề và hình thành chuẩn năng lực đạo đức nghề nghiệp.

Từ những kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận ở chương 1 và cơ sở thực tiễn ở chương 2, luận án đã đề xuất các giải pháp quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT, các giải pháp được Luận án đề xuất gồm:

- Giải pháp 1: Tổ chức phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT.

- Giải pháp 2: Quản lý xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí chất lượng giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT

- Giải pháp 3: Phát triển đội ngũ giảng viên tham gia giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT

- Giải pháp 4: Tổ chức đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT.

- Giải pháp 5: Chỉ đạo xây dựng cơ chế phối hợp với cơ sở y tế trong giáo dục y đức thông qua thực tập lâm sàng cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT.

- Giải pháp 6: Quản lý huy động các nguồn lực đảm bảo cho giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT.

Các giải pháp quản lý giáo dục y đức cho sinh viên ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT không tồn tại độc lập, mà mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau và làm tiền đề, điều kiện của nhau trong quá trình quản lý, giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng.Vì vậy, quá trình vận dụng các giải pháp, cần phải đặt trong mối quan hệ biện chứng giữa các giải pháp tạo nên sự đồng thuận, khoa học, thống nhất, bảo đảm cho việc QLGD y đức cho SV điều dưỡng trong các trường CĐYT mang lại hiệu quả cao, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo NNL điều dưỡng.

Thực hiện khảo nghiệm các giải pháp, giúp cho các nhà quản lý, giảng viên đánh giá về tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp mà Luận án đã đề xuất


trong QLGD y đức cho SV điều dưỡng trong các trường CĐYT, Đồng thời, để các nhà quản lý có cái nhìn khách quan, toàn diện về các giải pháp đã đề xuất, từ đó có những quyết định cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng QLGD y đức cho SV điều dưỡng nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo NNL điều dưỡng trong các trường CĐYT.

Trong quá trình nghiên cứu, để tăng tính khả thi và khả năng ứng dụng vào thực tiễn, nghiên cứu sinh đã tiến hành tổ chức thử nghiệm giải pháp 1 vào thực tế. Kết quả thử nghiệm tổ chức phát triển nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng cho thấy, hiệu quả đem lại rất khả quan, bước đầu khẳng định tính đúng đắn của giả thuyết khoa học và hoàn thành nghiên cứu của Luận án góp phần nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT. Có như vậy, QLGD y đức cho SV điều dưỡng trong các trường CĐYT thực sự phát triển toàn diện và thực hiện tốt mục tiêu đào tạo NNL điều dưỡng chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.


KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận

Quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT có vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đào tạo NNL điều dưỡng trong bối cảnh hiện nay. Khi nền kinh tế thị trường phát triển, nhu cầu của thị trường lao động chất lượng cao trong nước, khu vực và quốc tế và điều dưỡng là lực lượng tạo sự thay đổi tích cực trong hệ thống y tế. Điều này mở ra cơ hội và thách thức cho ngành điều dưỡng phát triển. Để bắt nhịp với sự phát triển này, các trường CĐYT phải ưu tiên, định hướng đào tạo NNL điều dưỡng có đủ kiến thức sâu rộng, kỹ năng nghề thành thạo và phẩm chất đạo đức đúng đắn, để đáp ứng cho thị trường này.

Luận án đã nghiên cứu tổng quan nghiên cứu các vấn đề liên quan đến giáo dục y đức và quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng và hệ thống hóa những vấn đề lý luận về giáo dục y đức và quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng để làm cơ sở định hướng cho việc quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT. Qua phân tích tổng hợp hệ thống các khái niệm về quản lý giáo dục, đạo đức, y đức, giáo dục y đức và quản lý giáo dục y đức cho SV điều dưỡng. Trên cơ sở khung lý luận, Luận án đã tổ chức khảo sát thực trạng về giáo dục y đức và quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng; thực trạng về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT. Từ đó, có cái nhìn khách quan, toàn diện về quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT.

2. Khuyến nghị

2.1. Đối Bộ Lao động - TBXH và Bộ Y tế

- Bộ Lao động - TBXH

Bộ Lao động - TBXH và trực tiếp là Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần có chủ trương, định hướng đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN, đặc biệt phát triển nghề điều dưỡng là nghề trọng điểm quốc gia, khu vực. Đồng thời Tổng cục GDNN cần có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng chương trình đào tạo ĐDV trình độ cao đẳng theo hướng chuẩn năng lực điều dưỡng và chuẩn đầu ra về GDNN. Tổ chức kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực nghề nghiệp điều dưỡng nhằm hướng tới đáp ứng Chuẩn nghề ASEAN và các tổ chức hiệp hội ĐDV khu vực và quốc tế.


Bộ Lao động - TBXH và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nên đưa ra các chủ trương chiến lược trong việc nâng cao chất lượng đào tạo ĐDV dưới dạng các văn bản chiến lược, Đề án phát triển nhân lực ĐDV đáp ứng Chuẩn nghề nghiệp ASEAN, Hiệp hội ĐDV quốc tế.

- Bộ Y tế

Bộ Y tế và trực tiếp là Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo cần có chủ trương, định hướng đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN, xây dựng và ban hành chuẩn quốc gia về năng lực nghề nghiệp ĐDV, trên cơ sở đó, phối hợp với Tổng cục GDNN xây dựng chuẩn đầu ra, chuẩn hóa mô hình đào tạo phù hợp với khung trình độ quốc gia và hội nhập quốc tế; xây dựng và phê duyệt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho ĐNGV về giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng; tạo hành lang pháp lý và chỉ đạo các cơ sở đào tạo xây dựng các cơ chế chính sách phối hợp của các lực lượng, CSYT tham gia; đồng thời chỉ đạo đưa ra các lộ trình đánh giá chất lượng giáo dục y đức cho SV ngành y tế sát với kế hoạch đào tạo đáp ứng chuẩn nghề nghiệp của SV và Bộ quy tắc đạo đức nghề điều dưỡng và Chuẩn năng lực nghề điều dưỡng trong nước và quốc tế.

2.2. Đối với các trường cao đẳng y tế

- Từ nghiên cứu lý luận và thực tiễn luận án đã phân tích luận giải đề ra các giải pháp về quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng trong các trường CĐYT, Các trường CĐYT cần xác định rõ thực hiện xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ĐDV theo tiếp cận chuẩn đầu ra là cần thiết để đáp ứng được chuẩn đầu ra và vị trí mô tả việc làm cho ngành ĐDV.

- Cần chủ động xây dựng nội dung giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng một cách độc lập để tăng cường các kỹ năng nghề nghiệp và thái độ, phẩm chất nghề nghiệp của ngành dịch vụ phục vụ.

- Cần tăng cường các điều kiện, môi trường giáo dục và xác định rõ mô tả vị trí việc làm cho SV ngành điều dưỡng trong quá trình học tập và có các minh chứng kiểm định chất lượng đào tạo y đức trong Hồ sơ nghề nghiệp của SV ngành điều dưỡng thông qua kiểm chứng TTLS tại các CSYT.

- Nên sử dụng Bộ tiêu chí chất lượng giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng theo hướng vừa là công cụ để giám sát chất lượng và là mục tiêu chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo ĐDV.


- Đảm bảo các nguồn lực cho giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng, trong đó, tăng cường huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế của các cơ sở sử dụng nhân lực y tế để phát triển nâng cao chất lượng giáo dục y đức của nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học của ĐNGV và rút ngắn khoảng cách giữa đơn vị đào tạo và đơn vị sử dụng lao động.

2.3. Đối với nhà quản lý, cán bộ quản lý và giảng viên

- Các nhà quản lý cần xây dựng chiến lược phát triển đào tạo ngành ĐDV trong từng giai đoạn phù hợp với nhu cầu của xã hội về phát triển nghề điều dưỡng. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực và tài lực và các điều kiện khác để thực hiện đổi mới nội dung, đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV và thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng, nhằm nâng cao chất lượng về quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo NNL điều dưỡng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

- Đối với CBQL&GV cần nâng cao nhận thức tâm quan trọng của quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng, để từ đó, có lộ trình, kế hoạch cụ thể về nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện khác để thực hiện công tác quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, CBQL&GV cần có kế hoạch tự đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn phục vụ công tác quản lý và giảng dạy.

Trong quá trình tổ chức và triển khai thực hiện công tác quản lý giáo dục y đức cho SV ngành điều dưỡng, cán bộ quản lý và giảng viên có thể tham khảo các giải pháp mà nghiên cứu sinh đã đề xuất trong luận án nhằm nâng cao chất lượng giáo dục y đức cho sinh viên nói riêng và nâng cao chất lượng đào tạo NNL điều dưỡng nói chung ./.

Xem tất cả 264 trang.

Ngày đăng: 11/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí