Đánh Giá Thực Trạng Quản Lý Đào Tạo Tại Trường Cao Đẳng Quốc Tế Hà Nội Theo Tiếp Cận Cipo



7

Mối quan hệ giữa nhà trường với các cơ sở đào tạo khác

40,0

30,0

30,0

1,90

0,852


Chung




2,05

0,771

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Quản lý đào tạo tại trường Cao đẳng quốc tế Hà Nội theo tiếp cận CIPO - 9

Khi tìm hiểu ý kiến đánh giá mức độ ảnh hưởng của bối cảnh đến quản lý đào tạo hiện nay của giáo viên, kết quả thể hiện ở bảng số liệu trên cho thấy hầu hết nhóm giáo viên đều đánh giá cao mức độ ảnh hưởng và ảnh hưởng nhiều của các yếu tố hơn sinh viên, cụ thể yếu tố: Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, sự phát triển của khoa học kỹ thuật, trình độ quản lý của lãnh đạo nhà trường, Nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực có ảnh hưởng và ảnh hưởng nhiều chiếm đến 80% tổng số ý kiến của giao viên, còn yếu tố môi trường văn hóa, mối quan hệ giữa nhà trường với các cơ sở đào tạo khác cũng có ảnh hưởng nhưng mức độ thấp hơn các yếu tố trên.

2.4. Đánh giá thực trạng quản lý đào tạo tại Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội theo tiếp cận CIPO

2.4.1. Mặt mạnh

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội (HIC) tiền thân là trường Cao đẳng nghề FLC do tập đoàn FLC đề xuất thành lập và được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho phép thành lập theo quyết định số 1969/QĐ-LĐTBXH, trực thuộc sự quản lý về hành chính của Ủy ban nhân dân Thành Phố Hà Nội. Trường có thời gian gần 10 năm hoạt động đào tạo, nhà trường đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc cung cấp nhân lực, đào tạo nhân tài và nâng cao dân trí trong cả nước, là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu của thủ đô Hà Nội và cả nước.

Về cơ cấu tổ chức của Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội đông đảo cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn cao, được phân chia vào các phòng ban: Hội đồng quản trị, Ban giám hiệu; Đảng – Công đoàn đoàn thể; Hội đồng khoa học; Ban tài chính; Ban kiểm soát; Ban đầu tư dự án; Khoa thẩm mỹ; Khoa Y Dược; Phòng Đào tạo; Phòng tài chính; Phòng tài chính quản trị nhân lực; Phòng truyền thông và tuyển sinh công tác học sinh sinh viên; Khoa kinh tế du lịch; Khoa công nghệ; Trung tâm đào tạo thường xuyên hợp tác doanh nghiệp; Trung tâm hợp tác Du học ngoại ngữ và tu nghiệp sinh; Trung


tâm dịch vụ thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe; Trung tâm dịch vụ nữ hành; Trung tâm đào tạo và phát triển công nghiệp Golf.

Hiện nay, trường có số lượng sinh viên đang theo học với trên 1.500, thuộc 20 chuyên ngành bậc Cao đẳng, được đào tạo đa ngành nghề, các lĩnh vực quan trọng đáp ứng kịp thời nhu cầu cao của xã hội.

Nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên và kỹ thuật viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, cùng với một chương trình đào tạo ưu việt gắn với thực tiễn, việc làm và hướng tới các chuẩn mực Quốc tế.

Ngoài chương trình đào tạo chính thức trên lớp, sinh viên HIC còn được tạo điều kiện để tham gia vào hàng loạt các hoạt động ngoại khóa về kỹ năng mềm, các câu lạc bộ phát triển thể chất, các hội thảo kỹ năng, việc làm, các phong trào Đoàn – Hội vui tươi, bổ ích và các hoạt động phục vụ cộng đồng.

Việc làm cho sinh viên tốt nghiệp được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhà trường đã thiết lập được một mạng lưới quan hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đảm bảo cho việc thực tập của sinh viên trong thời gian học tại trường và làm việc sau khi ra trường. Nhà trường đã ký kết với nhiều tổ chức nước ngoài nhận sinh viên tốt nghiệp của trường ra nước ngoài làm việc, đặc biệt là các doanh nghiệp, Hàn Quốc, Nhật bản và Đức.

Nhà trường có thay đổi về đội ngũ cán bộ, về chương trình đào tạo và đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường để phục vụ công tác giảng dạy và học tập, phù hợp với môi trường hiện nay trong chiến lược phát triển chung của trường.

2.4.2. Mặt hạn chế

Trước tình trạng chung hệ thống các trường cao đẳng ngày càng nhiều, nhu cầu xã hội về một nguồn lao động chất lượng cao đang tăng. Mặt khác, hiện nay các trường đại học ngày càng nhiều đã thu hút một lượng sinh viên khá lớn. Do đó, nhà trường cũng gặp một số khó khăn trong công tác tuyển sinh.

Thứ hai, khi mở các ngành, việc đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ công tác thực hành, thực tập của sinh viên còn hạn chế, bởi khi mở cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu học


tập của sinh viên thì cần mặt bằng rộng hơn nhiều so với quy mô hiện tại, điều này nhà trường chưa thực hiện được.

Thứ ba, hiện nay việc tuyển dụng, mời những giáo viên có trình độ chuyên môn cao cũng gặp những khó khăn nhất định, do cơ chế hoạt động của trường cao đẳng, mức thu học phí thấp hơn nên việc chi trả cho giáo viên thấp. Điều này dẫn đến tình trạng khó mời giảng viên có trình độ cao.

Mặc dù công tác tuyển sinh được chú trọng, tuy nhiên số lương sinh viên tuyển vào hàng năm cũng chưa đủ chỉ tiêu của trường cho các ngành.

Quản lý học tập của sinh viên còn khó khăn do nhận thức về môi trường học tập, ngành học và ý thức cá nhân chưa cao. Các em còn chưa thực sự xác định việc học cho mình mà còn trông chờ vào việc thúc giục của người khác, của các thầy cô giáo.

Hiện tượng sinh viên vừa đi học, vừa đi làm để kiếm thêm thu nhập. Một mặt hỗ trợ bản thân các em và gia đình nhưng mặt khác lại có tác động tiêu cực đến việc học của các em. Do đó việc đảm bảo chất lượng học tập có những hạn chế nhất định.

Tiểu kết chương


Sau khi khảo sát khách thể 270 ý kiến của cán bộ quản lý giảng viên và sinh viên tại Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội có thể rút ra các kết luận sau:

* Thực trạng về đào tạo

Công tác đào tạo tại Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội về cơ bản thực hiện đúng theo quy định của Luật giáo dục nghề nghiệp, tuy nhiên khi đi sâu phân tích đánh giá mức độ đạt được thì còn nhiều hạn chế:

Mục tiêu đào tạo chưa đạt được tất cả yêu cầu quy định trong Luật giáo dục nghề nghiệp; Nội dung chương trình đào tạo đã có sự cân đối giữa lý thuyết và thực hành nhưng chưa được định kỳ chỉnh sửa, bổ sung; hình thức, phương pháp đào tạo đang thực hiện theo lối truyền thống, chưa áp dụng được phương pháp đào tạo hiện đại vào quá trình giảng dạy.

* Thực trạng quản lý đào tạo theo tiếp cận CIPO tại trường

Công tác quản lý đào tạo tại Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội trong thời gian qua mặc dù đã được triển khai, tổ chức thực hiện theo quy định và đạt được một số kết


quả đáng kể nhưng khi đi sâu đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu đề ra thì cho thấy còn nhiều hạn chế:

Quản lý đầu vào tuy đã được Trường quan tâm, coi trọng nhưng việc quản lý công tác tuyển sinh hàng năm vẫn còn bất cập so với thực tiễn, không có sự trợ giúp của bất kỳ sự trọe giúp cảu các đơn vị sử dụng nguồn lao động; hơn nữa, chương trình đào tạo chưa được điều chỉnh, cập nhật thường xuyên đáp ứng yêu cầu của cơ sở sử dụng lao động.

Quản lý quá trình luôn được nhà Trường chú trọng thực hiện theo quy định nhưng do mặc dù tăng số lượng tiết thực hành, kết hợp đào tạo nhà trường gắn liền với doanh nghiệp để học sinh tăng thêm kỹ năng tay nghề thực tiễn, nên việc quản lý như hiện nay chưa phát huy được tính sáng tạo của giảng viên và sinh viên. Việc tổ chức hoạt động giảng dạy và học tập như hiện nay chưa đáp ứng được theo tiêu chuẩn đầu ra của Khung trình độ quốc gia Việt Nam

Quản lý đầu ra còn mang tính khép kín, mối liên kết qua lại giữa nhà trường và các cơ sở sử dụng lao động còn lỏng lẻo, ít được quan tâm dẫn đến việc quản lý thông tin phản hồi của cơ sở sử dụng lao động thực hiện chưa được tốt.

Công tác quản lý đào tạo tại Trường chịu ảnh hưởng nhiều của bối cảnh và được xếp theo thứ bậc: Nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực; Trình độ quản lý của lãnh đạo nhà trường; Mối quan hệ giữa nhà trường với các trung tâm đào tạo; Tình hình kinh tế, chính trị xã hội; Hội nhập giao lưu quốc tế; Thể chế, chính sách.

Tất cả thực trạng trên là cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất các biện pháp quản lý đào tạo tại Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội theo tiếp cận CIPO.


Chương 3‌

GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG QUỐC TẾ HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN CIPO

3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp quản lý đào tạo

Các giải pháp quản lý Đào tạo tại Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội nhằm đáp ứng những yêu cầu trước mắt, lâu dài, cơ bản trong phát triển sự nghiệp đào tạo nhân lực các ngành cho Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. Các biện pháp quản lý đào tạo phải căn cứ vào một số nguyên tắc sau:

3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả, đồng bộ các biện pháp

Các biện pháp quản lý được đề xuất phải góp phần nâng cao hiệu quả, đồng bộ, đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường. Phải gắn đào tạo với sử dụng nhân lực lao động, đổi mới cách tiếp cận được và phương pháp quản lý hiện đại nhằm giảm chi phí, đồng thời phát huy được các nguồn lực của trường thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.

3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi của các biện pháp

Các biện pháp được đề xuất phải đảm bảo tính khả thi, tức là phải sát với thực tế của nhà trường, khả năng thực hiện thuận lợi cho cả nhà quản lý và học viên trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo được tiến độ thực hiện.

3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính bền vững, thực tiễn của biện pháp

Nguyên tắc đảm bảo tính bền vững, thực tiễn là nguyên tắc được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình đề xuất. Các biện pháp đưa ra phải đảm bảo ổn định, tính thực tiễn, chắc chắn và lâu dài là nền tảng cho các bước tiếp theo.

3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và khoa học của biện pháp

Các biện pháp đưa ra có tính hệ thống, được xác định trên hệ thống nhất đo là quản lý đào tạo. Các vấn đề cốt yếu có liên quan như: quản lý đầu vào; quản lý quá trình; quản lý đầu ra; tác động của bối cảnh đến tất cả quản lý đào tạo đều được đề cập.


3.2. Các biện pháp quản lý đào tạo tại Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội theo tiếp cận CIPO

3.2.1. Biện pháp 1: Tổ chức, xây dựng nhà trường thành biết học hỏi và làm việc

a. Mục đích của biện pháp

Hiện nay, xây dựng nhà trường thành tổ chức biết học hỏi là việc làm cần thiết nhằm đưa nhà trường ngày càng phát triển triển. Một tổ chức biết học hỏi là tổ chức trong đó mọi thành viên được huy động, lôi cuốn vào việc tìm kiếm, phát hiện và giải quyết vấn đề, khi vào việc làm cho tổ chức có khả năng thực nghiệm cách làm mới, để biến đổi phát triển và cải tiến liên tục làm đẩy nhanh khả năng tăng trưởng của tổ chức, khiến tổ chức có thể đạt được mục tiêu của mình một cách tốt đẹp nhất. Việc xây dựng Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội thành tổ chức biết học hỏi là nhằm:

+ Phát huy tối đa cơ chế tập trung dân chủ trong nhà trường nhằm tạo ra một tập thể đoàn kết thống nhất trong mọi hành động.

+ Phát huy tính tự chủ và tinh thần chịu trách nhiệm của từng cá nhân đối với sự phát triển của nhà trường.

+ Thúc đẩy tính sáng tạo của mọi thành viên, tận dụng tối đa và có hiệu quả nguồn lực của trường.

b. Nội dung của biện pháp

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội có đội ngũ các nhà quản lý là những giảng viên dày kinh nghiệm. Họ là những người làm tốt về quản lý về chuyên môn nhưng khả năng nghiên cứu, đọc hiểu văn bản vẫn ít nhiều còn hạn chế. Đội ngũ giáo viên nhà trường có một số lợi thế trong việc cập nhật tính mới trong công tác giảng dạy, đào tạo. Việc tiếp nhận cái mới, tiếp cận với nền văn hóa hiện đại nhanh, tuy nhiên chưa được thường xuyên. Do đó để nhà trường có thể liên tục cải tiến, thực nghiệm cái mới đòi hỏi:

+ Lãnh đạo nhà trường cần trao đổi, thảo luận về tầm nhìn đến tập thể cán bộ, giảng viên. Tầm nhìn chính là sứ mệnh phát triển nhà trường trong từng giai đoạn, cùng với đó là các kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, các chủ trương lớn của trường cần thực hiện trong kế hoạch phát triển của mình. Việc trao đổi, thảo luận tầm nhìn tức là người lãnh đạo quyết định các kế hoạch năm, kế hoạch trung dài hạn trên cơ sở kế hoạch của từng


bộ phận phòng ban gửi lên; xây dựng các quy định, quy chế trên cơ sở phản hồi của tập thể cán bộ giảng viên. Đối với những vấn đề chưa hợp lý, lãnh đạo cần có các buổi tiếp xúc để giải thích nhằm làm sáng tỏ các vấn đề nêu ra và giải quyết thỏa đáng đối với các cá nhân và tập thể.

+ Ủy quyền cho các thành viên, tức là mỗi thành viên của nhà trường sẽ phải tự chịu trách nhiệm với công việc của mình. Việc đánh giá mỗi cán bộ, người lao động sẽ được thực hiện trên cơ sở khối lượng và chất lượng công việc mà người đó thực hiện trong từng học kỳ, năm học. Đối với giảng viên, thành tích cuối năm sẽ được đánh giá căn cứ vào chất lượng học tập của sinh viên; chất lượng về sự thành thục trong kỹ năng đòi hỏi tay nghề cao. Đây là việc làm cần thiết trong việc quản lý những càn bộ, nhân viên của nhà trường.

+ Đẩy mạnh sự sáng tạo của cá nhân, của tập thể: Sự sáng tạo trong công việc của các thành viên góp phần nâng cao hiệu quả lao động, giảm tải áp lực quản lý đối với các nhà quản lý, tiết kiệm thời gian và công sức, do đó mỗi thành viên trong tổ chức sáng tạo là làm cho tổ chức, công việc thay đổi, việc thay đổi phải phù hợp trong tư duy và hành động. Do đó, cần đẩy lùi tâm lý sợ sai, có xu hướng “an toàn”, không muốn thử nghiệm cái mới.

c. Cách thức thực hiện biện pháp

Ngoài các cuộc hội nghị, giao ban với cán bộ chủ chốt, lãnh đạo nhà trường và những người làm công tác quản lý cần tổ chức các cuộc tọa đàm, nói chuyện với cán bộ giảng viên từng phòng, ban để lắng nghe những ý kiến của họ về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình làm việc; đồng thời trao đổi, tiếp thu ý kiến đóng góp của các cá nhận về chiến lược phát triển nhà trường, đặc biệt là những chế độ đãi ngộ, khen thưởng kỷ luật đối với cán bộ, người lao động trong nhà trường.

+ Để tăng tính hiệu quả và bám sát công việc đối với cá nhân, người được ủy quyền cần có báo cáo định kỳ theo tháng hoặc theo quý với cán bộ quản lý cấp cao hơn. Hàng quý hoặc đầu và cuối mỗi kỳ học, các phòng Thanh tra khảo thí và đảm bảo chất lượng phối hợp với phòng Đào tạo và quản lý khoa học tổ chức khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của người học về giảng viên; cách thức tổ chức, môi trường học tập đồng thời cho


phép sinh viên từ năm thứ 2 được đăng ký môn học và chọn giảng viên để học tập. Hiện nay, nhà trường đã cho phép sinh viên đăng ký các môn học đại cương và chọn giảng viên giảng các học phần đại cương, còn môn chuyên ngành vẫn theo sự sắp xếp của phòng Đào tạo và quản lý khoa học.

+ Xây dựng hệ thống văn bản quản lý thống nhất nhằm khích lệ sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động giảng dạy của giảng viên cũng như trong các hoạt động khác. Tạo điều kiện để giảng viên phát huy được tính sáng tạo trong môi trường học tập và làm việc nhằm góp phần tạo nên những kỹ năng giảng dạy, thức đẩy tinh thần học tập và nâng cao tay nghề. Chính nhóm giảng viên này sẽ đào tạo cho nhà trường và rộng hơn là cho xã hội thế hệ sinh viên tài năng, làm nên thương hiệu cho nhà trường trong giai đoạn có sự cạnh tranh giữa các trường trường cao đẳng tương đối khốc liệt.

+ Nhà trường cũng có một bộ phận thực hiện việc tuyên truyền chủ trương, chính sách khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo tới toàn bộ cán bộ, giảng viên. Bên cạnh trách nhiệm của người đứng đầu thì các đơn vị cấp phòng, khoa phải thông báo hướng dẫn cho nhân viên, giảng viên mình trực tiếp quản lý. Hiện nay, việc thông báo các chủ trương, chính sách quy định mới của nhà trường trong năm học được thực hiện chủ yếu qua các buổi giao ban cán bộ chủ chốt đơn vị. Các chủ trương, chính sách đó sẽ được hiện thực hóa bằng văn bản và đưa lên trang thông tin nhà trường. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên một số giảng viên không tiếp cận thông tin để biết và thực hiện. Vì vậy, việc tuyên truyền chủ trương, chính sách có thể giao cho một bộ phận của phòng Hành chính thông báo bằng loa hàng ngày trong bản tin giữa giờ.

+ Nhân rộng các điển hình về sáng tạo, đổi mới thành công tới toàn thể tập thể nhà trường là một biện pháp hữu hiệu nhằm khuyến khích chính cá nhân có hoạt động sáng tạo, đồng thời là cách tuyên truyền hữu hiệu đối với các cá nhân khác, mặt khác cũng cần linh hoạt và mềm dẻo trong việc rút kinh nghiệm đối với những việc không đạt được như mục tiêu ban đầu, tránh làm nhụt chí cán bộ giảng viên.

d. Điều kiện để thực hiện biện pháp

+ Đối với lãnh đạo nhà trường, lãnh đạo nhà trường phải là người không ngại thay đổi và dám đương đầu với những khó khăn và thất bại.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 12/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí