Hỗ Trợ Về Tài Chính, Cơ Sở Vật Chất Cho Hoạt Động Bồi Dưỡng

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng tại Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo: Đây là hình thức phổ biến nhất trong công tác bồi dưỡng giáo viên THCS những năm qua. Tuy nhiên có lớp tập huấn không đảm bảo số giáo viên THCS (lý do bận công việc) không tham gia được hết thời gian; chi phí lớp học lớn cho cá nhân, đơn vị tổ chức.

- Tổ chức bồi dưỡng theo cụm: Đảm bảo cho giáo viên THCS cấp trong cụm có nhiều điểm tương đồng về nhu cầu, điều kiện, đặc điểm kinh tế và hoạt động được học tập, chia sẻ (giữa các cụm các trường).

- Tổ chức tập huấn tại trường: Giảm bớt chi phí cho cá nhân (không phải ăn, nghỉ tại địa điểm tập huấn), học viên có thể tận dụng được thời gian kết hợp việc giải quyết công việc cơ quan, gia đình ngoài thời gian tập huấn (buổi tối...).

- Bồi dưỡng từ xa: Cơ quan tổ chức bồi dưỡng in sao tài liệu, hướng dẫn, chuyển cho giáo viên THCS qua công nghệ thông tin, máy tính nối mạng để giáo viên THCS tự học, tự nghiên cứu, có trao đổi, phản hồi và giải đáp.

- Hình thức tự học ở nhà: Tự nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, tổ chức thực hiện, để rút kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng.

- Bồi dưỡng trực tuyến: Các đơn vị có thể sử dụng hình thức bồi dưỡng này để tập huấn triển khai cho đội ngũ giáo viên của đơn vị mình. Hình thức này có thể áp dụng rộng rãi trong thực tế hiện nay khi công nghệ số được ứng dụng trong cuộc sống. Hình thức bồi dưỡng tại chỗ này rất tiện dụng, ít tốn kém, người tập huấn không phải đi lại nhiều mà sau mỗi đợt tập huấn vẫn tiếp tục tự tìm hiểu lại nội dung chương trình đã tham gia tìm hiểu lại nội dung một cách dễ dàng chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh có cài đặt và kết nối mạng.

* Điều kiện để thực hiện biện pháp:

Giảng viên tham gia bồi dưỡng phải nắm vững kiến thức về năng lực tư vấn hướng nghiệp, được đào tạo về nghiệp vụ sư phạm và có kỹ năng sử dụng phối hợp các phương pháp bồi dưỡng.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cần có cách nhìn linh hoạt trong sử

dụng giáo viên THCS tham gia bồi dưỡng sao cho phù hợp với mục tiêu và đối tượng bồi dưỡng.

Giáo viên THCS cần tự giác, tích cực, chủ động tham gia bồi dưỡng và trải nghiệm năng lực tư vấn hướng nghiệp đã được bồi dưỡng.

3.2.4. Hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng

* Mục tiêu của biện pháp:

Kinh phí và cơ sở vật chất hiện là một trong những khó của công tác bồi dưỡng năng lực TVHN cho giáo viên THCS.Để đảm bảo công tác bồi dưỡng khả thi, thực hiện được, có nguồn lực tài chính để tổ chức bồi dưỡng cần có chế độ hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bồi dưỡng đạt hiệu quả.

* Nội dung và cách thực hiện:

Xây dựng Đề án đào tạo đội ngũ giáo viên THCS cốt cán, trong đó xác định rõ nguồn lực về tài chính, cơ chế tài chính để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng.

Hàng năm, chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể trong tổng thể hoạt động chuyên môn của Phòng kèm theo dự toán kinh phí đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp ngân sách hoạt động vào nguồn kinh phí hoạt động nghiệp vụ (không tự chủ) của cơ quan.

Đề xuất với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Nhà giáo và Quản lý cơ sở giáo dục về mở lớp bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên THCS làm cơ sở, tạo nguồn giáo viên THCS cốt cán tư vấn hướng nghiệp cho các trường THCS.

Vận động nguồn lực từ các dự án, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh hướng lồng ghép việc bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên THCS với nội dung, lĩnh vực quan tâm của dự án của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đây cũng là một cách huy động nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng năng lực cho giáo viên THCS.

Đề xuất cơ chế hỗ trợ giáo viên THCS tham gia các lớp bồi dưỡng năng lực được hưởng chính sách như đào tạo, bồi dưỡng giáo viên THCS nguồn quy hoạch của tỉnh (chính sách hỗ trợ trong đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân tài của

tỉnh); hỗ trợ tài liệu, các chuyến tham quan thực tế, các phương tiện phục vụ thực hành...

* Điều kiện thực hiện biện pháp:

Công tác tuyên truyền thuyết phục để huy động nguồn lực tài chính cho hoạt động bồi dưỡng phải thực hiện tốt.Các ban ngành cần có nhận thức đúng về vai trò trách nhiệm đối với sự phát triển năng lực THVH cho giáo viên THCS.

3.2.5. Kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức bồi dưỡng và đánh giá kết quả bồi dưỡng

* Mục tiêu biện pháp:

Hàng năm Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động bồi dưỡng giáo viên THCS gắn với kiểm tra phong trào, nhằm phát hiện những vấn đề nảy sinh trong quá trình xây dựng kế hoạch, tổ chức lớp bồi dưỡng cũng như thực hiện các nhiệm vụ bồi dưỡng tại phòng Giáo dục và Đào tạo.

* Nội dung và cách thực hiện:

- Tổ chức tập huấn về công tác kiểm tra, giám sát và kỹ năng quản lý hoạt động bồi dưỡng cho giáo viên THCS, để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và quản lý công tác bồi dưỡng.

- Kiểm tra, giám sát trực tiếp hoạt động bồi dưỡng về nội dung, phương pháp, cơ sở vật chất, tinh thần học viên, giảng viên.

- Kiểm tra, giám sát thông qua việc theo dõi việc sử dụng kiến thức, kỹ năng của giáo viên THCS trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tại địa phương làm cơ sở đánh giá chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên THCS.

- Đánh giá kết quả bồi dưỡng cần trả lời các câu hỏi chính như: Bồi dưỡng có đạt mục tiêu không? Nội dung, chương trình có phù hợp không? Giảng viên có đáp ứng được yêu cầu? Học viên có tham gia vào quá trình

bồi dưỡng? Công tác tổ chức ra sao? Học viên học được những gì và họ áp dụng được những điều đã học vào thực tế công việc? Hiệu quả của chương trình bồi dưỡng?

* Để thực hiện điều đó, trong công tác bồi dưỡng giáo viên THCS cần:

- Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá kết quả bồi dưỡng về năng lực tư vấn hướng nghiệp đối với đội ngũ giáo viên THCS vào các thời điểm trước, trong, cuối khoá đào tạo và vào những thời điểm sau bồi dưỡng.

- Tổ chức đánh giá tại lớp bồi dưỡng: Xem giáo viên THCS đã tiếp thu những gì từ khóa học, kiểm tra kiến thức, kỹ năng, thái độ và đối chiếu với những mục tiêu đã đề ra.

- Đánh giá những thay đổi trong công việc: Xem giáo viên THCS áp dụng những điều đã học vào công việc như thế nào, những chuyển biến, thay đổi đối với việc triển khai thực hiện hoạt động bồi dưỡng.

- Đánh giá tác động, hiệu quả của tổ chức: Việc bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên THCS có tác động, ảnh hưởng tới kết quả hoạt động của tổ chức như thế nào? Tăng hiệu quả của hoạt động, vị thế của tổ chức...

- Tùy theo các cấp độ đánh giá, sử dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau để xem thực hiện quá trình bồi dưỡng đạt kết quả đến đâu, hiệu quả như thế nào.

* Điều kiện thực hiện biện pháp:

- Cần có kế hoạch kiểm tra.

- Xây dựng được công cụ kiểm tra, giám sát.

- Hoạt động kiểm tra, giám sát tránh chủ quan, cảm tính.

3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp

Các biện pháp nêu trên có mối quan hệ biện chứng với nhau, ảnh hưởng tác động qua lại với nhau, là cơ sở, tiền đề cho nhau và thống nhất với nhau trong quy trình bồi dưỡng năng lực TVHN cho giáo viên THCS. Mỗi biện pháp là một khâu, mắt xích quan trọng tạo nên sự thành công và hiệu quả công tác bồi dưỡng năng lực TVHN cho giáo viên THCS.

Khảo sát đánh giá, xác định nhu cầu, đối tượng là khâu đầu tiên để lập kế hoạch hoạt động, từ nhu cầu, đối tượng sẽ lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả, hạn chế và khắc phục tính hình thức và lãng phí nguồn lực trong đào tạo, bồi dưỡng.

Huy động nguồn lực, xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng nhu cầu, mong đợi của người học sẽ thu hút được chu quan tâm, chú ý, hấp dẫn đối với học viên, đảm bảo chất lượng công tác bồi dưỡng. Giảng viên tốt, phương pháp giảng phù hợp, thuyết phục, gắn kết được lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn hoạt động giúp cho học viên dễ vận dụng vào thực tế công việc và đem lại hiệu quả trong công việc. Xây dựng được nguồn giảng viên tốt thuận lợi để chủ động trong các hoạt động bồi dưỡng, không bị động, phụ thuộc, ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đặt ra.

Đổi mới phương pháp và hình thức bồi dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu, nội dung và những vấn đề thực tế đặt ra. Phương pháp bồi dưỡng tốt và hình thức đa dạng phù hợp là yếu tố đảm bảo tính khả thi và thành công hoạt động bồi dưỡng. Một mặt vừa hấp dẫn, thu hút người học, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên THCS có thể tham gia (hình thức học tại địa bàn...) từ đó nâng cao kiến thức, kỹ năng cho bản thân, mặt khác cũng khắc phục tình trạng tốn kém, lãng phí nguồn lực.

Nguồn lực tài chính, cơ chế hỗ trợ tài chính và cơ sở vật chất là khâu không thể thiếu, là yếu tố cần trong công tác bồi dưỡng giáo viên THCS, nguồn lực tài chính cho biết kế hoạch có thực hiện được hay không, mức độ quy mô,

hình thức, phương pháp bồi dưỡng như thế nào? Cơ chế hỗ trợ tài chính cũng là điều kiện, giải quyết những khó khăn cho giáo viên THCS tham gia bồi dưỡng.

Kiểm tra, giám sát hoạt động nhằm đánh giá hoạt động bồi dưỡng có đem lại hiệu quả như mong muốn hay không để làm cơ sở, tiền đề cho việc điều chỉnh nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức bồi dưỡng.

Tóm lại: Để công tác đào tạo, bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên THCS đạt kết quả tốt, đáp ứng được yêu cầu và thực tế đặt ra trong công tác và nhiệm vụ phát triển giáo dục của huyện Gia Bình hiện nay, Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu, triển khai và thực hiện đồng bộ các biện pháp nêu trên.

3.4. Khảo nghiệm tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp

3.4.1. Mục đích khảo nghiệm

Nhằm khẳng định tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất, từ đó có thể sử dụng rộng rãi trong hoạt động bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên THCS.

3.4.2. Nội dung, đối tượng khảo nghiệm

Chúng tôi tiến hành lấy ý kiến của 68 cán bộ QLGD cấp trường (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng) và GV THCS trực tiếp làm công tác tư vấn hướng nghiệp ở các trường THCS huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh về các biện pháp đề xuất để bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên THCS huyện Gia Bình.

3.5.3. Phương pháp khảo nghiệm

Dùng phiếu hỏi, xin ý kiến chuyên gia về mức độ cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

3.5.4. Kết quả khảo nghiệm

Bảng 3.1. Đánh giá của CBQL, GV về mức độ cấp thiết của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên THCS huyện Gia Bình


Stt


Nội dung khảo sát

Ý kiến đánh giá

Rất cấp

thiết

Cấp thiết

Không cấp

thiết

SL

%

SL

%

SL

%


1

Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng để lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng năng lực tư

vấn hướng nghiệp cho giáo viên THCS


43


63.24


17


25.00


8


11.76


2

Huy động nguồn lực xây dựng lực

lượng báo cáo viên bồi dưỡng cho giáo viên THCS.


51


75.00


17


25.00


0


0


3

Chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng theo hướng phát huy vai trò chủ thể của giáo viên THCS

tham gia bồi dưỡng


65


95.59


3


4.41


0


0


4

Xây dựng các chế độ hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo

viên THCS


51


75.00


17


25.00


0


0


5

Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình

tổ chức bồi dưỡng và đánh giá kết quả bồi dưỡng


43


63.24


25


36.76


0


0

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 140 trang tài liệu này.

Quản lý bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên ở các trường trung học cơ sở huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh - 13


100

80

60

40

20

0

Rất cấp thiết Cấp thiết

Không cấp thiết

1 2 3 4 5

Biểu đồ 3.1. Đánh giá của CBQL, GV về mức độ cấp thiết của các biện pháp bồi dưỡng năng lực TVHN cho giáo viên THCS huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Khảo sát về tính cấp thiết cho thấy:

Qua phỏng vấn, CBQL, GV đều khẳng định để nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng và quản lý bồi dưỡng, việc quan trọng nhất hiện nay là đổi mới phương pháp và hình thức bồi dưỡng theo hướng phát huy năng lực và tự học của GV. Chính vì vậy, biện pháp được đánh giá với mức độ rất cấp thiết là: “Chỉ đạo đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng theo hướng phát huy vai trò chủ thể của giáo viên THCS tham gia bồi dưỡng” với 95,59 % ý kiến đồng ý.

Các biện pháp “Huy động nguồn lực xây dựng lực lượng báo cáo viên bồi dưỡng cho giáo viên THCS”; “Xây dựng các chế độ hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên THCS”; “Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức bồi dưỡng và đánh giá kết quả bồi dưỡng” cũng được đánh giá ở mức cao với hơn 60% ý kiến đồng ý là rất cấp thiết.

Có 8/68 ý kiến đánh giá biện pháp “Khảo sát nhu cầu bồi dưỡng để lập kế hoạch tổ chức bồi dưỡng năng lực tư vấn hướng nghiệp cho giáo viên THCS” (chiếm tỉ lệ 11,76%) không cấp thiết. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Một số CBQL, GV cho rằng, hàng năm các nhà trường luôn tiến hành các hoạt động đánh giá năng lực của giáo viên, có thể lấy kết quả đánh giá làm căn cứ xác định nhu cầu bồi dưỡng. Chúng tôi có trao đổi lại: kết quả đánh giá giáo viên hàng năm và theo dõi giáo viên chủ yếu tập trung vào năng lực dạy học và năng lực giáo dục học sinh, năng lực tư vấn hướng nghiệp chưa được đánh giá chi tiết nên biện pháp này cần thiết để có cơ sở xác thực trong việc xây dựng các nội dung bồi dưỡng.

Xem tất cả 140 trang.

Ngày đăng: 18/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí