Chỉ Đạo Hoạt Động Giáo Dục Thẩm Mĩ Cho Trẻ Mẫu Giáo

- Giáo viên cần sử dụng hiệu quả phòng học, hành lang để trưng bày các bức tranh vẽ, các sản phẩm do trẻ làm ra, giúp trẻ trang trí bộ sưu tập nghệ thuật của trẻ.

1.4.3. Chỉ đạo hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mẫu giáo

Từ chương trình giáo dục thẩm mĩ thông qua hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non đã được lựa chọn thiết kế đảm bảo mục tiêu giáo dục, nội dung giáo dục đa dạng phong phú, phù hợp với khả năng của trẻ. Hiệu trưởng phải chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên để tổ chức thực hiện chương trình một cách hiệu quả. Để làm được điều đó thì trước hết phải giáo viên phải nghiên cứu chương trình, tổ chức buổi thảo luận, lấy ý kiến từng cá nhân về cách thức, biện pháp thực hiện chương trình sao cho phù hợp. Từ đó chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức buổi sinh hoạt, trao đổi, bàn bạc đưa ra những phương pháp, biện pháp thực hiện đối với từng độ tuổi, từng nhóm lớp, khi thực hiện nội dung giảng dạy hoạt động tạo hình phải đảm bảo tính vừa sức, đảm bảo sự phát triển đồng tâm và luôn có sự tương tác giữa cô và trẻ; giữa trẻ với trẻ. Đối với lứa tuổi mẫu giáo bé thì phải thực hiện những bài vẽ, xé dán đơn giản, kỹ năng chủ yếu là những đường nét thô; đối với trẻ lứa tuổi mẫu giáo nhỡ sản phẩm vẽ, nặn, xé dán sẽ phức tạp hơn có thể là trong bài yêu cầu theo nội dung, phối hợp từ 2 – 3 hình ảnh, kỹ năng thể hiện rõ ràng hơn; với trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn nội dung hoạt động đầy đủ hơn ngoài việc vẽ, nặn, xé dán trẻ còn biết làm đồ dùng, đồ chơi, có ý tưởng sáng tạo để đưa ra những sản phẩm có tính nghệ thuật, sử dụng mầu sắc đa dạng, cách bố cục bức tranh hợp lý, tự đặt tên cho sản phẩm của mình.

Giáo viên ở các nhóm lớp là người trực tiếp thực hiện chương trình cần phải xem xét đưa ra các hình thức sáng tạo hấp dẫn để tổ chức hoạt động dạy học thu hút trẻ tích cực tham gia vào hoạt động tạo hình và luôn mong muốn được tạo ra các sản phẩm từ bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của trẻ. Sau mỗi hoạt động tạo hình ở trên lớp, giáo viên cần cho trẻ hoạt động ngoài giờ lên lớp

để trẻ được trải nghiệm kỹ năng, tái tạo nghệ thuật trong hoạt động thực tiễn. Mỗi sản phẩm của trẻ cần phải có sự kiểm tra, đánh giá, khen ngợi động viên để trẻ yêu thích và phát triển tài năng cá nhân.

1.4.4. Kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mẫu giáo

Kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng không thể thiếu trong quá trình giáo dục nói chung và trong các hoạt động giáo dục thẩm mĩ nói riêng. Đây là công cụ quan trọng thiết yếu để điều chỉnh quá trình dạy và học có hiệu quả, hoạt động dạy học là hoạt động hai chiều do đó cần phải thường xuyên kiểm tra đánh giá giúp nâng cao hoạt động giáo dục thẩm mĩ trong các mộn học.

Giáo dục thẩm mĩ không chỉ có ở hoạt động tạo hình mà có trong tất cả các hoạt động hàng ngày ở trường mầm non như: Giáo dục âm nhạc, khám phá khoa học, làm quen chữ cái, ngôn ngữ, tình cảm và kỹ năng xã hội... và nhiều nội dung trong cuộc sống hàng ngày có thể khai thác và lồng ghép vào giáo dục thẩm mĩ cho trẻ. Vì vậy rất cần xây dựng những tiêu chí có liên quan đến giáo dục thẩm mĩ để đánh giá trong hoạt động học và các hoạt động vui chơi hằng ngày của trẻ.

Mục tiêu của việc kiểm tra, đánh giá để thực hiện điều chỉnh quá trình dạy học cho phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mĩ cho trẻ thông qua hoạt động tạo hình vẽ, nặn, xé dán và làm đồ dùng- đồ chơi.

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá thì Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn và giáo viên căn cứ vào mục tiêu cần đạt trong các chủ đề và cuối độ tuổi của trẻ để xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục thẩm mĩ qua hoạt động tạo hình dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng, thái độ của các cháu lứa tuổi mầm non.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 124 trang tài liệu này.

Tăng cường công tác thăm lớp, dự giờ chia sẻ kinh nghiệm, khai thác nội dung, trao đổi với đồng nghiệp để phát triển kỹ năng kiểm tra, đánh giá.

Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, định kỳ cho việc dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm để thông qua đó kiểm tra, đánh giá giáo viên và trẻ qua các sản phẩm.

Quản lí hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên - 5

Kết quả kiểm tra, đánh giá thực tế so sánh chương trình giáo dục mầm non với chương trình đã ược thiết kế để thấy được tính ưu việt, sự đa dạng nội dung dạy học tạo điều kiện cho trẻ phát triển tài năng.

1.4.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lí hoạt động giáo dục thẩm mĩ ở trường mầm non

1.4.5.1. Các yếu tố khách quan

* Mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục ở bậc mầm non

Đây chính là yếu tố đầu tiên có tính định hướng cho công tác giáo dục thẩm mĩ cho trẻ tại các trường mầm non. Quá trình giáo dục thẩm mĩ cho trẻ, nếu không bám sát mục tiêu giáo dục ở bậc mầm non và không xác định được yêu cầu của việc giáo dục thẩm mĩ cho trẻ thì công tác quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ ở các trường mầm non sẽ không đạt hiệu quả. Giáo dục thẩm mĩ cho trẻ nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục ở bậc mầm non, đó là giúp trẻ phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho trẻ bước vào thời kỳ học tập ở bậc tiểu học và các bậc học tiếp theo. Đây chính là yếu tố tác động có ý nghĩa định hướng cho hoạt động giáo dục toàn diện nói chung, giáo dục thẩm mĩ cho trẻ tại các trường mầm non nói riêng.

Bước vào thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập quốc tế đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực tới trẻ mầm non. Trẻ được chăm sóc chu đáo và đầy đủ dinh dưỡng, trẻ mạnh dạn tự tin hơn và tiếp xúc được nhiều với văn hóa của các nước, trẻ có cơ hội được tiếp xúc và thể hiện kỹ năng sử dụng các công nghệ mới cũng như sử dụng các thiết bị hiện đại… và đó là điều kiện tốt cho trẻ mở rộng được tầm nhìn, tiếp cận, hưởng thụ sản phẩm, thành tựu văn hóa đa dạng hơn trong thời kỳ hội nhập.

Tuy nhiên, nếu không có đủ khả năng chọn lọc và không xác định được những kỹ năng cần thiết cho trẻ, không có sự quản lý chặt chẽ thì sự phát triển

của trẻ sẽ không như ý muốn, trẻ không có kỹ năng tự phục vụ bản thân, hạn chế trong giao tiếp, không có khả năng thích ứng với điều kiện thay đổi của cuộc sống. Nếu ngay từ tuổi mầm non, trẻ không được quan tâm chăm sóc, không được giáo dục và trang bị tốt các kỹ năng thì trẻ sẽ không thể tồn tại tốt trong xã hội đang phát triển.

Hiện trạng xã hội như vừa nêu đòi hỏi nhà trường, các gia đình và cả xã hội phải tăng cường công tác giáo dục thẩm mĩ, hình thành cho trẻ những kỹ năng phương pháp cảm nhận cái đẹp, cái không đẹp phù hợp với độ tuổi và bản thân, muốn vậy phải có những biện pháp quản lý phù hợp để trẻ mầm non phát triển và hoàn thiện nhân cách toàn diện.

* Điều kiện cơ sở vật chất của các trường mầm non

Cơ sở vật chất là một bộ phận rất quan trọng của nhà trường là thành tố không thể thiếu được trong công tác giáo dục trẻ, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục. Xây dựng cơ sở vật chất trường mầm non, chính là tạo ra một môi trường sư phạm có đầy đủ các điều kiện cho hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ nói chung cũng như các phương tiện giáo dục phục vụ hoạt động giáo dục thẩm mĩ nói riêng như: phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc, trang thiết bị, đồ dùng học tập, cách bố trí cảnh quan, khuôn viên sân chơi ở trường mầm non... có đủ diện tích cho trẻ hoạt động, có cảnh quan đẹp, hấp dẫn mang tính giáo dục cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục. Chính vì vậy, yếu tố vật chất có vai trò quan trọng, góp phần bảo đảm cho giáo dục thẩm mĩ đạt hiệu quả.

1.4.5.2. Các yếu tố chủ quan

* Nhận thức của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường về hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ

Trình độ nhận thức của đội ngũ CBQL có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ tại các trường mầm non. Nhận thức đúng giúp nhà trường phát huy được thế mạnh của giáo viên và các lực lượng giáo dục

tham gia vào quản lý hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ tại các trường mầm non.

Nhận thức của các cán bộ quản lý về hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ tại các trường mầm non, được đánh giá bởi các vấn đề như nhận thức về sự cần thiết phải giáo dục thẩm mĩ cho trẻ; hiểu thế nào là tính thẩm mĩ, thị thiếu thẩm mĩ; ý nghĩa vai trò của hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ, nhất là trước sự phát triển và hội nhập của đất nước; vai trò chức năng nhiệm vụ và mối quan hệ giữa Ban giám hiệu, CBQL, giáo viên, vai trò trách nhiệm của gia đình và các tổ chức ngoài xã hội trong việc giáo dục thẩm mĩ cho trẻ; mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình - các tổ chức ngoài xã hội đối với việc giáo dục thẩm mĩ cho trẻ tại các trường mầm non hiện nay.

Nhận thức của cán bộ quản lí giáo dục phù hợp với mục tiêu quản lý sẽ thúc đẩy cho hoạt động giáo dục thẩm mĩ của trẻ nhanh chóng đạt hiệu quả tối ưu và ngược lại khi nhận thức lệch lạc, chưa đúng với yêu cầu tổ chức giáo dục thẩm mĩ cho trẻ sẽ trở thành yếu tố cản trở việc tổ chức hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ của các trường mầm non. Do vậy, nhận thức của các lực lượng quản lý và thực hành giáo dục đúng sẽ tạo nên sự đồng thuận trong việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục thẩm mĩ cho trẻ cũng như hiểu được sự cần thiết của việc tổ chức hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ để thúc đẩy cho hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ đạt kết quả theo sự kỳ vọng của các lực lượng tham gia tổ chức giáo dục.

* Năng lực quản lí của cán bộ quản lý nhà trường, năng lực tổ chức hoạt động giáo dục thẩm mĩ của giáo viên ở trường mầm non

Đội ngũ CBQL và giáo viên là lực lượng chủ đạo quyết định chất lượng giáo dục thẩm mĩ đối với trẻ mẫu giáo. Đứng trước yêu cầu thực tiễn của giáo dục mầm non hiện nay người cán bộ quản lí phải là người hiểu rõ về chương trình giáo dục toàn diện trẻ nói chung và giáo dục thẩm mĩ nói riêng. Trên cơ

sở hiểu rõ về chương trình, mục tiêu của chương trình giáo dục thẩm mĩ để tổ chức, chỉ đạo giáo viên tiến hành hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra đạt tới chất lượng và hiệu quả giáo dục thẩm mĩ mà nhà trường mong muốn.

Năng lực tổ chức hoạt động giáo dục thẩm mĩ của giáo viên là yếu tố quyết định trực tiếp đến chất lượng của hoạt động này. Giáo viên cần nhận thức được vai trò quan trọng của bản thân đối với hoạt động từ đó có sự cố gắng nỗ lực rèn luyện và nâng cao hiểu biết của bản thân về nội dung giáo dục thẩm mĩ nhằm phát huy tốt vai trò của bản thân trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục thẩm mĩ trong nhà trường.

* Sự phối hợp các lực lượng giáo dục trong giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mẫu giáo

Dưới góc độ giáo dục, gia đình, xã hội không chỉ là lực lượng tham gia vào quá trình giáo dục mà còn là môi trường giáo dục quan trọng. Trong lĩnh vực hoạt động giáo dục thẩm mĩ cho trẻ tại các trường mầm non, môi trường gia đình và môi trường xã hội có thể tác động theo hướng tích cực hoặc không tích cực đối với quá trình hình thành và phát triển thẩm mĩ của trẻ. Do hoạt động giáo dục thẩm mĩ thuộc phạm trù năng lực nên sự trải nghiệm có ý nghĩa quan trọng đòi hỏi quá trình giáo dục thẩm mĩ cho trẻ cần phát huy tốt sức mạnh của các yếu tố gia đình và xã hội.

Gia đình là cơ sở đầu tiên, có vị trí quan trọng và ý nghĩa lớn đối với quá trình hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người. Vì vậy, mỗi người luôn hướng về gia đình để tìm sự bao bọc, chia sẻ. Trong gia đình, cha mẹ là những người đầu tiên dạy dỗ, truyền đạt cho con cái những phẩm chất nhân cách cơ bản, tạo nền tảng cho quá trình phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể lực, thẩm mĩ… đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội.

Nền kinh tế thị trường hiện nay đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ đời sống vật chất và tinh thần của mỗi gia đình và trẻ nhỏ. Các tệ nạn xã hội tạo ra nhiều thách thức và khó khăn trong việc lựa chọn các giá trị chân, thiện, mỹ

trong giáo dục gia đình. Vì vậy, cha mẹ phải là những tấm gương về đạo đức cho con cái học tập, thường xuyên uốn nắn, răn dạy con từ lời ăn, tiếng nói đến cách ứng xử trong đời sống thường ngày. Cha mẹ cũng cần dành thời gian để tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng của con, gần gũi và chia sẻ với con những điều con cảm thấy vướng mắc, khó khăn, tiếp thêm sức mạnh và bản lĩnh cho con để ứng phó với các tình huống, vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, để xây dựng, hình thành cho trẻ các thói quen ứng xử có văn hóa, theo chuẩn mực xã hội ngay từ trong gia đình..

Giáo dục thẩm mĩ cho trẻ tại các trường mầm non cần nghiên cứu và phát huy tốt nhất những ảnh hưởng tích cực từ sự tác động của môi trường gia đình và xã hội. Các trường mầm non phải chủ động, tích cực trong phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với gia đình và xã hội để giáo dục thẩm mĩ cho trẻ đồng thời phát huy được vai trò chủ đạo của giáo dục nhà trường trong giáo dục thẩm mĩ cho trẻ.


Tiểu kết chương 1


Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích các tài liệu lý luận, đề tài luận văn đã tổng quan được những vấn đề nghiên cứu về quản lý giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động giáo dục và xác định những vấn đề cơ bản sau:

1. Giáo dục thẩm mĩ là quá trình tác động của nhà giáo dục tới trẻ mầm non nhằm hình thành và phát triển nhân cách của họ phù hợp với mục tiêu giáo dục trong môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội nhất định.

2. Giáo dục thẩm mĩ cho trẻ thông qua họat động tạo hình là quá trình tác động của nhà sư phạm mầm non tới trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động tạo hình nhằm hình thành những quan hệ thẩm mĩ đúng đắn của trẻ với hiện thực góp phần xây dựng nền tảng cho sự phát triển nhân cách hài hòa, toàn diện cho trẻ.

Các thành tố của quá trình giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động giáo dục gồm: Mục tiêu giáo dục thẩm mĩ; Nhiệm vụ giáo dục thẩm mĩ; Phương pháp giáo dục thẩm mĩ; Hình thức tổ chức giáo dục thẩm mĩ

3. Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mĩ là sự tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể quản lý lên đối tượng và khách thể quản lý nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực, các thời cơ của tổ chức để đạt mục tiêu đề ra trong môi trường luôn biến động. Các chức năng quản lý mà Hiệu trưởng phải thực hiện để quản lý GDTM cho trẻ mẫu giáo gồm: Kế hoạch hóa GDTM cho trẻ mẫu giáo thông qua HĐTH ở trường mầm non; Tổ chức nhân sự đối với giáo dục thẩm mĩ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non; Chỉ đạo GDTM cho trẻ mẫu giáo thông qua HĐTH ở trường mầm non; Kiểm tra, đánh giá GDTM cho trẻ mẫu giáo thông qua HĐTH ở trường mầm non

Các yếu tố ảnh hưởng đến GDTM cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non gồm các yếu tố chủ quan và khách quan như:

Các vấn đề lý luận đã xác định trên là cơ sở để tiến hành nghiên cứu thực trạng việc quản lý GDTM cho trẻ mẫu giáo ở trường mầm non.

Xem tất cả 124 trang.

Ngày đăng: 14/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí