Chỉ Đạo Đổi Mới Hoạt Động Giáo Dục Thẩm Mỹ Cho Trẻ Mẫu Giáo 5-6 Tuổi Thông Qua Việc Áp Dụng Các Phương Pháp Giáo Dục Tiên Tiến.

quản lý qua các hành động và việc làm cụ thể về lộ trình thời gian, địa điểm, nguồn lực, lực lượng tham gia,... qua đó chủ động thực hiện các công việc. Biện pháp này còn giúp các lực lượng trong nhà trường phối hợp thực hiện một cách thống nhất và có tổ chức nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Xây dựng kế hoạch quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non từ đầu năm học với mục đích nội dung thống nhất trong toàn trường, làm cho mục tiêu đề ra mang tính khả thi và hiệu quả cao.

3.2.2.2 Nội dung của biện pháp

Kế hoạch hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non dược xây dựng từ những yêu cầu, nhiệm vụ của năm học. Ban giám hiệu nhà trường triển khai cụ thể nhiệm vụ của từng học kỳ từng tháng, từng tuần và cụ thể hóa vào thực tế của các bộ phận trong nhà trường. Đặc biệt chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mà xây dựng, lựa chọn hình thức, nội dung, phương pháp hoạt động giáo dục nghệ thuật cho trẻ mầm non cho phù hợp.

Để xây dựng kế hoạch, ban giám hiệu phải căn cứ vào kế hoạch của cấp trên, căn cứ vào điều kiện cụ thể của nhà trường, của địa phương, của yêu cầu chất lượng cao để kế hoạch có tính khả thi.

Dự thảo kế hoạch phải được đưa ra bàn luận, chỉnh sửa để thống nhất, phát huy được trí tuệ của tập thể. Sau khi thống nhất kế hoạch phải được phổ biến đến từng cá nhân trong đơn vị.

Kế hoạch phải thể hiện được về thời gian, về nguồn lực, về con người, về các điều kiện thực hiện. Kế hoạch phải thể hiện được mục tiêu, nội dung và phương pháp hình thức thực hiện.

3.2.2.3 Cách thức thực hiện biện pháp

Căn cứ vào mô hình quản lý, hiệu trưởng bố trí sắp xếp các bộ phận, cá nhân sao cho đúng người đúng việc, quy định rõ chức năng nhiệm vụ quyền hạn cho từng người từng bộ phận.

Bước 1: Chuẩn bị lập kế hoạch

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

- Hiệu trưởng căn cứ vào các văn bản chỉ thị của các cấp, căn cứ vào yêu cầu thực hiện mục tiêu nhiệm vụ năm học và thực tế nhà trường để xây dựng kế hoạch.

- Tạo ra sự thống nhất nội bộ trong việc chuẩn bị công tác lập kế hoạch tìm ra những nguy cơ thách thức cần khắc phục và đảm bảo tính dân chủ trong việc xây dựng kế hoạch

Quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình - 9

Bước 2: Soạn thảo kế hoạch.

- Hiệu trưởng phải phân tích nghiên cứu kỹ lưỡng lý luận về xây dựng kế hoạch, phân tích yếu tố chủ quan, khách quan và sắp xếp các yếu tố đó lại thành một hệ thống trong mối quan hệ tương tác.

- Sau bước chuẩn bị, hiệu trưởng tiến hành soạn thảo kế hoạch, đề ra các chỉ tiêu, biện pháp trong các nhiệm vụ cụ thể của nhà trường. Nhận các ý kiến đóng góp của chi bộ, tổ chuyên môn... bổ sung cho bản dự thảo.

Bước 3: Lập kế hoạch

- Thành lập ban chỉ đạo hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ, các thành viên trong ban chỉ đạo là những cán bộ giáo viên có uy tín có năng lực trong quản lý và chuyên môn, đại diện cho các lực lượng trong nhà trường.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên trong ban chỉ đạo hoạt động giáo dục thẩm mỹ.

- Mỗi giáo viên trong nhóm lớp cũng xây dựng cho mình một kế hoạch giáo dục dựa trên kế hoạch của nhà trường. Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và phù hợp với từng trẻ.

- Ban giám hiệu lập kế hoạch quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ toàn trường và đưa ra các yêu cầu về giáo dục thẩm mỹ để trẻ thực hiện. Các kế hoạch đưa ra phải chỉ rõ mặt mạnh yếu, thuận lợi khó khăn của nhà trường và chi tiết trong từng khoảng thời gian. Kế hoạch phải cụ thể tới từng nhóm lớp và từng đối tượng.

Bước 4: Điều chỉnh kế hoạch

- Sau khi xây dựng kế hoạch cần thông qua Ban chỉ đạo và Hội đồng sư phạm để mọi thành viên nắm được tinh thần trong một năm học. Lấy ý kiến đóng góp của các thành viên cho bản kế hoạch thêm chi tiết và đặc biệt phải sáng tạo, khách quan và dân chủ. Bổ sung các ý kiến hay vào bản kế hoạch rồi điều chỉnh lại trước khi đưa vào thực hiện.

3.2.2.4 Điều kiện thực hiện

Hiệu trưởng là người đứng đầu nhà trường phải chú trọng đến công tác xây dựng kế hoạch năm học, phải chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch của các bộ phận các cá nhân. Thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất và tiến bộ nhất để phổ biến cho cán bộ giáo viên nắm được. Trên cơ sở đó, mọi người xây dựng và thực hiện kế hoạch một cách tự giác.

Ban giám hiệu cần phân công một cách cụ thể, hợp lý, rõ ràng, tránh sự chồng chéo gây mất thời gian ức chế cho người thi hành nhiệm vụ.

Với việc thực hiện chương trình nâng cao về phát triển thẩm mỹ thì việc lập kế hoạch càng phải cụ thể về chỉ tiêu, biện pháp. Đảm bảo sự hài hòa giữa lĩnh vực phát triển thẩm mỹ và các linh vực khác.

3.2.3 Chỉ đạo đổi mới hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua việc áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến.

3.2.3.1 Mục tiêu của biện pháp

Chỉ đạo đổi mới hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non theo mô hình chất lượng cao thông qua việc áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến là quá trình cung cấp các kiến thức sự hiểu biết, kỹ năng thực hành để tăng cường khả năng thưởng thức, khả năng sáng tạo của trẻ về nghệ thuật, thẩm mỹ.

3.2.3.2 Nội dung của biện pháp

Phương pháp giáo dục Steiner:

Giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn để trẻ học hỏi, khám phá bằng tất cả sự vui thích. Hoàn toàn không sử dụng đến uy quyền, hay áp đặt, phán xét. Steiner đào tạo ra trẻ của mình có trí tưởng tượng cao.

Phương pháp giáo dục Steiner chú ý đến nhu cầu của từng đứa trẻ và thôi mong đợi con trở thành người mà con không muốn.

Phương pháp giáo dục Steiner nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kể chuyện chứ không phải là đọc truyện. Câu chuyện khi được kể sẽ xây dựng trí tưởng tượng của một đứa trẻ hơn.

Việc chơi ngoài trời cũng giúp thúc đẩy sự sáng tạo của các bé. Kết nối với thiên nhiên có nghĩa là dạy cho trẻ em biết chú tâm đến thế giới xung quanh.

Phương pháp giáo dục Steiner khuyến khích các loại đồ chơi đơn giản và thân thiện với môi trường mà mọi người đều có thể dễ dàng tìm thấy: trái thông khô, vỏ sò, cuộn len, mảnh vải, khăn tay, cành cây khô, các khối gỗ, đá cuội.

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia:

Bắt nguồn từ niềm tin cho rằng trong mỗi trẻ đều chứa đựng một tiềm năng lớn và tiềm năng đó sẽ được phát triển nhờ chính trí tò mò vốn có của trẻ. Trẻ cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh và tự đưa ra cách riêng của mình để giải thích sự vận động của thế giới xung quanh trẻ.

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia: khuyến khích và tạo điều kiện để trẻ tự giải quyết vấn đề và thể hiện ý tưởng, cảm xúc của bản thân. Môi trường học tập được thiết kế để thể hiện tính linh hoạt và thẩm mỹ.

Giáo viên theo phương pháp Reggio Emilia: giữ vai trò hỗ trợ trẻ khám phá, quan sát hoạt động của trẻ, không có quy tắc bắt buộc và linh hoạt thay đổi thời gian và không gian theo mong muốn của trẻ, nhưng đồng thời đảm bảo trẻ đạt được các mục tiêu phát triển theo từng độ tuổi của chương trình giáo dục mầm non. Giáo viên cùng trẻ tham gia vào các hoạt động đồng thời quan sát khi trẻ chơi với nhau và cẩn thận ghi chép lại thông tin. Các giáo viên sẽ phối hợp với nhau, sử dụng các phương tiện thông tin, thiết bị hiện đại hỗ trợ cho việc giảng dạy và hướng dẫn trẻ sử dụng nguyên vật liệu học khi cần thiết.

Môi trường: được lấp đầy với các vật liệu như đất sét, sơn và các nguyên vật liệu thiên nhiên, các tác phẩm sáng tạo của trẻ. Trẻ em sử dụng

các vật liệu trong “xưởng nghệ thuật” để thể hiện những suy nghĩ và hiểu biết của trẻ về những gì trẻ suy nghĩ hay đã học được trong các dự án.

Phương pháp giáo dục Reggio Emila coi giáo viên và trẻ là cộng sự, trẻ được tham gia vào quá trình học hỏi. Các ý tưởng được kết nối và trao đổi tự do giữa trẻ và giáo viên, nhấn mạnh đến quá trình giải quyết vấn đề.

Phương pháp giáo dục STEAM:

Đây là phương thức tiếp cận giáo dục mới nhằm đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế thế kỷ 21. STEAM tận dụng lợi ích của STEM, thông qua nghệ thuật, đưa STEM lên một tầm cao mới bằng việc cho phép trẻ em ở lứa tuổi mầm non cũng có thể tiếp cận và phát triển toàn diện. STEAM là phương pháp giáo dục các yếu tố về Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (kỹ thuật) Art (nghệ thuật) và Math (Toán học).

Phương pháp giáo dục STEAM: trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui vẻ”.

Tư duy nghệ thuật được lồng ghép vào các hoạt động STEM giúp trẻ mầm non hiểu sâu hơn những kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học, mà còn là một bước tiếp cận gần hơn tới việc ứng dụng các kiến thức STEM để giải quyết những vấn đề thực tế cuộc sống. Nghệ thuật không chỉ đơn giản như nhiều người nghĩ là ca hát, vẽ tranh,.. Nghệ thuật ở đây là sự khám phá và tạo ra những cách giải quyết một vấn đề thực tế một cách khéo léo, khoa học. Không những vậy nó phải còn được tích hợp các nguyên tắc trình bày thông tin, diễn đạt thông tin mạch lạc dễ hiểu. Vấn đề giáo dục thẩm mỹ được đưa lên tầm cao mới, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sáng tạo.

3.2.3.3 Cách thức thực hiện biện pháp

Đối với cán bộ quản lý

- Quan tâm hơn nữa đến chất lượng giáo dục của trẻ, đặc biệt là hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non theo mô hình chất lượng cao, áp dụng các phương pháp tiến tiến phù hợp nội dung giáo dục thẩm mỹ trên thế giới.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non phù hợp với chi phí tài chính và điều kiện thực hiện của đơn vị.

- Có cơ chế giám sát công việc, thường xuyên kiểm tra và bổ sung cơ sở vật chất hàng năm

Đối với giáo viên

- Tích cực tự học, tham gia các khóa học để nâng cao tay nghề, cũng như bản lĩnh nghề nghiệp. Bồi dưỡng năng lực thiết kế và tổ chức hiệu quả các hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non theo mô hình chất lượng cao

- Áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến phù hợp điều kiện thực tế tại cơ sở

- Tham gia tích cực, sáng tạo chủ động vào các hoạt động giáo dục thẩm mỹ do nhà trường tổ chức.

3.2.3.4 Điều kiện thực hiện

Ban giám hiệu tiên quyết trong việc xây dựng các điều kiện tổ chức hoạt động.

Xây dựng cơ chế thực hiện chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên

Có cơ chế tài chính, đầu tư cho cơ sở vật chất và hoạt động chuyên môn đáp ứng yêu cầu chất lượng cao

3.2.4. Đa dạng hóa các hình thức phối kết hợp giữa cha mẹ học sinh trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ 5-6 tuổi.

Đây là biện pháp hữu hiệu góp phần to lớn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Mối quan hệ Gia đình – Nhà trường – Xã hội là môi trường sống, môi trường giáo dục suốt đời đối với trẻ. Nếu quản lý, phối hợp tốt giữa ba nhân tố trên thì giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mang lại hiệu quả.

3.2.4.1 Mục tiêu của biện pháp

Phát huy sức mạnh tổng hợp của nhà trường, gia đình và xã hội cộng đồng trách nhiệm chăm lo giáo dục thẩm mỹ cho học sinh, phát huy tiềm năng trong mỗi trẻ.

3.2.4.2 Nội dung của biện pháp

Nhà trường chủ động thông báo tới gia đình về nội dung học tập của trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau: thông báo giấy truyền thống, thông báo qua sổ liên lạc điện tử Ura, thông báo qua fanpage và nhóm facebook của nhóm lớp. Yêu cầu các bậc phụ huynh tham gia vào các hoạt động của trẻ, thiết lập mối quan hệ thường xuyên, trao đổi kinh nghiệm cùng nhau chăm sóc giáo dục trẻ.

Gia đình chủ động phối kết hợp với nhà trường để nắm bắt tình hình học tập của con trẻ. Từ đó, có sự quan tâm động viên hỗ trợ kịp thời.

Tăng cường phối hợp các tổ chức xã hội, các đơn vị chuyên nghành để giúp trẻ có cơ sở hình thành các xúc cảm thẩm mỹ tốt đẹp.

3.2.4.3 Cách thức thực hiện biện pháp

Căn cứ vào tình hình cụ thể, điều kiện và nhu cầu thực tiễn của các bậc phụ huynh, nhà trường tổ chức buổi họp mặt phụ huynh toàn trường, theo từng khối lứa tuổi, hoặc họp với lớp cùng nhau thảo luận cách phối hợp hiệu quả, đều đặn và chặt chẽ.

Sử dụng công nghệ 4.0 trong việc liên lạc: email, trang liên lạc điện tử Ura cập nhật các thông tin trong ngày (bao gồm cả phần trò chuyện tương tác), đăng tải các thông tin trên website và trang fanpage của nhà trường... Bên cạnh đó, không xem nhẹ cách giao tiếp truyền thống là tăng cường trao đổi trực tiếp với các bậc phụ huynh qua các giờ đón và trả trẻ.

Tổ chức các buổi giao lưu giữa phụ huynh và học sinh thông qua hoạt động mời phụ huynh đến nói chuyện, biểu diễn: ca sỹ, diễn viên, họa sĩ, nhạc sĩ hoặc nhiều nghành nghề khác

3.2.4.4 Điều kiện thực hiện

Người quản lý giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường luôn giữ vai trò chủ đạo trong các mối quan hệ, tổ chức các hoạt động quản lý mang tính khoa học, phải có tính khả thi, đảm bảo đủ thông tin nhiều chiều cho bộ máy hoạt động đồng bộ, thống nhất cao giữa các bộ phận liên quan.

3.2.5 Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.

3.2.5.1 Mục tiêu của biện pháp

Hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non theo mô hình chất lượng cao là một bộ phận của chương trình giáo dục, nên phải đảm bảo tính chặt chẽ của quy trình quản lý giáo dục. Đó là một quy trình mang tính toàn vẹn thống nhất từ xây dựng mục tiêu, nội dung, cách thực hiện hay kiểm tra đánh giá. Quá trình kiểm tra phải thực hiện thường xuyên, liên tục theo định kỳ hay đột xuất qua nhiều thông tin nhằm mục đích đánh giá đúng kịp thời các hoạt động giáo dục thẩm mỹ.

Quá trình đánh giá cần nghiêm túc, khoa học, đúng khả năng đảm bảo độ chính xác cao. Kiểm tra đánh giá hoạt động quản lý hoạt động giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non theo mô hình chất lượng cao được tiến hành toàn diện: với cán bộ quản lý, giáo viên, cần nắm bắt đúng thực tế, kiểm tra lại các mục tiêu ban đầu có đạt được hay không, từ đó đề ra các phương án điều chỉnh kế hoạch phù hợp.

Thông qua kiểm tra đánh giá xây dựng chế độ thưởng – phạt để kích thích sự hoạt động đồng đều, có hiệu quả, trên cơ sở lợi ích kinh tế.

3.2.5.2 Nội dung của biện pháp

Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá theo năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch này và kiểm tra từng đối tượng hoạt động cụ thể.

Kiểm tra có tiêu chí cụ thể, tiêu chí được xây dựng công khai dân chủ. Chế độ khen thưởng kỷ luật phải xây dựng chi tiết rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tế, có tác dụng kích thích động viên các cá nhân, tổ khối, tham gia tích cực trong các hoạt động mang tính giáo dục thẩm mỹ.

Mặt khác cũng xử lý nghiêm các hành vi hoặc biểu hiện không mang tính làm gương thẩm mỹ, ảnh hưởng tới hoạt động giáo dục thẩm mỹ, sư phạm của nhà trường.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 22/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí