Các Biện Pháp Quản Lí Hoạt Động Giáo Dục Giá Trị Sống Cho Học Sinh Các Trường Trung Học Phổ Thông Huyện Bình Tân, Tỉnh Vĩnh Long


Kết luận chương 2‌

Nghiên cứu thực trạng hoạt động GDGTS cho HS tại các trường THPT huyện Bình Tân, cho thấy, công tác quản lí hoạt động này đã đạt được những kết quả nhất định: các LLGD có sự quan tâm và thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động GDGTS cho HS, nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu đề ra. HS các trường THPT huyện Bình Tân được GD nhiều về các giá trị sống: tôn trọng, yêu thương, đoàn kết, trung thực, tự lập, trách nhiệm, khiêm tốn, hòa bình, tự do, giản dị, khoan dung, hạnh phúc. Hình thức GDGTS cho HS tại các trường gồm các hình thức lồng ghép như: lồng ghép vào môn học, tiết sinh hoạt chủ nhiệm, hoạt động Đoàn Thanh niên và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Các hình thức này được thực hiện thường xuyên, nhưng chỉ đáp ứng một phần yêu cầu.

Tuy nhiên còn có hạn chế như: vẫn còn một bộ phận trong các LLGD chưa nhận thức đầy đủ. Các LLGD trong và ngoài nhà trường đã có nhiều phương pháp để GDGTS cho HS nhưng chỉ đáp ứng một phần yêu cầu. Các phương tiện thiết bị, các điều kiện cơ sở vật chất trong nhà trường chưa được hỗ trợ thường xuyên cho hoạt động GDGTS. Công tác chỉ đạo, kiểm tra đánh giá của Ban giám hiệu của các trường về hoạt động GDGTS cho HS chưa cụ thể, chưa đi vào chiều sâu. Sự phối hợp giữa các LLGD trong và ngoài nhà trường có thực hiện nhưng không đều đặn và chỉ đáp ứng một phần yêu cầu. Việc quản lí hoạt động GDGTS cho HS trong nhà trường được thực hiện tương đối thường xuyên nhưng chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu.

Kết quả khảo sát thực trạng hoạt động GDGTS cho HS tại các trường THPT huyện Bình Tân là cơ sở thực tiễn quan trọng để đề xuất các biện pháp quản lí hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động GDGTS cho HS và nâng cao chất lượng về GTS cho HS ở các trường THPT huyện Bình Tân.


Chương 3‌

BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG CHO HỌC SINH CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN BÌNH TÂN, TỈNH VĨNH LONG

3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp‌

3.1.1. Cơ sở pháp lí

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 145 trang tài liệu này.

Cơ sở pháp lí để đề xuất các biện pháp là Quyết định số: 1501/QĐ-TTg ngày 28/08/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành của về việc phê duyệt đề án “Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015- 2020”, Quyết định số 2239/QĐ-UBND vào ngày 06 tháng 11 năm 2015 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015- 2020 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, hướng dẫn số: 1460/HD-SGD-ĐT, ngày 10 tháng 9 năm 2018 của Sở GD-ĐT Vĩnh Long chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh thực hiện tích hợp giáo dục, đạo đức, lối sống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình giảng dạy.

3.1.2. Cơ sở lí luận

Quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh các trường THPT huyện Bình Tân tỉnh Vĩnh Long - 12

Cơ sở lí luận của việc đề xuất các biện pháp quản lí là lí luận về hoạt động giáo dục giá trị sống và quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh trung học phổ thông. Các biện pháp quản lí được đề xuất dựa trên các chức năng quản lí và nội dung quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh trung học phổ thông huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long.

3.1.3. Cơ sở thực tiễn

Cơ sở thực tiễn để đề xuất các biện pháp quản lí là kết quả nghiên cứu thực trạng được trình bày ở chương 2, đặc biệt là những hạn chế của thực trạng.

3.2. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp‌

Nguyên tắc là những luận điểm xuất phát mang tính quy luật, có vai trò chỉ đạo, điều tiết hoạt động của chủ thể. Biện pháp thuộc phạm trù hoạt động, do vậy


việc đề xuất biện pháp cũng như thực hiện biện pháp phải dựa trên những nguyên tắc xác định.

Các biện pháp giáo dục GTS cho học sinh THPT được đề xuất dựa trên một số nguyên tắc chính sau:

3.2.1. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và phát triển

Các biện pháp cần kế thừa những kết quả đạt được trong giáo dục GTS cũng như quản lí hoạt động này tại trường THPT và phát triển để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của giáo dục, cũng như để đáp ứng yêu cầu đổi mới của “ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam” theo tinh thần nghị quyết Trung ương 29 khóa XI.

Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và phát triển trong đề xuất các biện pháp giáo dục GTS cho học sinh THPT đòi hỏi:

- Tôn trọng nội dung chương trình hoạt động giáo dục đã được quy định để thực hiện tích hợp nội dung giáo dục GTS.

- Hệ thống hóa các kinh nghiệm tổ chức hoạt động giáo dục và kinh nghiệm giáo dục GTS nói chung, giáo dục GTS cho học sinh THPT nói riêng đề khái quát thành lí luận nhằm vận dụng vào thực tiễn tổ chức giáo dục GTS.

- Kế thừa các kết quả nghiên cứu về hoạt động giáo dục và giáo dục GTS, đặc biệt là các nghiên cứu về biện pháp giáo dục GTS, các nghiên cứu về giáo dục GTS qua các hình thức lồng ghép. Những kết quả nghiên cứu này cung cấp các luận cứ khoa học cho việc đề xuất các biện pháp giáo dục GTS cho học sinh THPT.

3.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính hệ thống và đồng bộ

Việc GDGTS cho học sinh không chỉ là nhiệm vụ của các tổ chức trong nhà trường mà còn phải có sự phối hợp với các lực lượng giáo dục ở ngoài nhà trường. Các biện pháp nêu ra phải đảm bảo sự thống nhất, xuyên suốt giữa các mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, có sự phân công rõ ràng, tạo được ý thức tự giác, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận và cá nhân tham gia công tác GDGTS, tạo điều kiện cho công tác quản lí tiến hành thống nhất và đồng bộ nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.


Tóm lại, các biện pháp được đề xuất phải gắn kết với nhau như các yếu tố trong một hệ thống, tạo tiền đề cho nhau, hỗ trợ nhau để đạt mục đích cuối cùng là quản lí hiệu quả hoạt động giáo dục GTS cho học sinh THPT.

3.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả và khả thi

Biện pháp được xác định là biện pháp có tính khả thi khi nó thỏa mãn được các yếu tố ràng buộc nó. Có rất nhiều yếu tố chi phối, ràng buộc đối với việc thực thi một biện pháp như: pháp luật, đạo đức, văn hóa, thời gian, con người, tài chính,... Nếu một biện pháp nào đó được đề xuất vượt quá quyền hạn của người thực thi hoặc không phù hợp với các quy định của pháp luật sẽ là những biện pháp không khả thi. Trường hợp còn lại, mức độ khả thi của các biện pháp cao hay thấp phụ thuộc vào mức độ thương thuyết của chủ thể đối với các yếu tố còn lại như thế nào trong quá trình thực thi biện pháp.

Các chủ thể tham gia công tác GDGTS cho học sinh là cán bộ quản lí, GVCN, GV bộ môn, nhân viên nhà trường, Đoàn thanh niên, PHHS và các cơ quan đoàn thể địa phương… Mỗi chủ thể giáo dục có vai trò tích cực khác nhau trong quá trình GD. Vì vậy hệ thống các biện pháp phải phát huy được tính tích cực, chủ động, tự giác của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và các lực lượng giáo dục ngoài nhà trường, nhằm mục đích nâng cao chất lượng GDGTS cho HS, qua đó góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện cho học sinh THPT.

3.2.4. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện

Căn cứ trình độ phát triển kinh tế, xã hội, đặc trưng văn hóa để tuân thủ nguyên tắc đảm bảo tính văn hóa là hết sức cần thiết trong việc đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục GTS.

Dựa trên cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn, cơ sở chính trị pháp lí và thực trạng công tác GDGTS cho học sinh các trường THPT huyện Bình Tân trong những năm qua, để nâng cao hiệu quả GDGTS cho học sinh các trường THPT huyện Bình Tân cần tập trung thực hiện tốt các nội dung sau đây:

- Một là, tuyên truyền nâng cao nhận thức của tập thể cán bộ giáo viên, học sinh và CMHS về sự cần thiết của GDGTS trong nhà trường.


- Hai là, nâng cao vai trò lãnh đạo của ban giám hiệu nhà trường trong việc triển khai tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá hiệu quả công tác GDGTS cho học sinh. Thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch, mạnh dạn sáng tạo đổi mới nội dung, hình thức tổ chức GDGTS cho học sinh. Làm tốt công tác dự báo để đưa ra biện pháp phù hợp nhất trong việc GDGTS.

- Ba là, tiếp tục nâng cao vai trò của đội ngũ giáo viên bộ môn, GVCN trong việc GDGTS cho học sinh. Chú trọng công tác thanh kiểm tra, công tác thi đua khen thưởng tạo động lực thúc đẩy giáo viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Bốn là, đẩy mạnh công tác GDGTS cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa như: các hoạt động từ thiện xã hội, tọa đàm nói chuyện, thi tìm hiểu kiến thức văn hóa, pháp luật, tổ chức câu lạc bộ hoạt động dưới cờ theo chủ điểm hàng tuần với nội dung đa dạng và phong phú.

-Năm là, phối hợp, thống nhất đồng bộ giữa các lực lượng có vai trò tham gia công tác GDGTS cho học sinh, giữa giáo dục gia đình - nhà trường - xã hội. Phát huy vai trò xung kích sáng tạo của Đoàn thanh niên vì đây là lực lượng tiên phong trực tiếp tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho sinh, bồi dưỡng năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ GVCN, giáo viên và mua sắm bổ sung xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tốt nhất cho việc GDGTS cho học sinh.

3.3. Các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh các trường Trung học phổ thông huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long

Trên cơ sở lí luận, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong quản lí hoạt động GDGTS cho HS các trường THPT huyện Bình Tân, đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lí hoạt động này. Cụ thể như sau:

3.3.1. Nâng cao nhận thức về hoạt động giáo dục giá trị sống cho các lực lượng tham gia‌

* Mục tiêu

Tạo sự nhận thức chung và đồng thuận của các lực lượng tham gia giáo dục GTS, về vị trí quan trọng của hoạt động GDGTS cho HS các trường THPT huyện Bình Tân.


* Nội dung

- Làm rõ vai trò của hoạt động giáo dục giá trị sống trong việc hình thành nhân cách của HS.

- Trang bị kiến thức về vấn đề giáo dục giá trị sống cho cán bộ giáo viên nhà trường.

- Chỉ rõ trách nhiệm của từng chủ thể và sự phối hợp giữa các chủ thể liên đới đến hoạt động GDGTS.

* Cách thực hiện

Đối với cán bộ quản lí và giáo viên

- Tổ chức học tập nghiên cứu một cách nghiêm túc các văn kiện của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo; tổ chức phổ biến, học tập Điều lệ Trường phổ thông, nhiệm vụ năm học của Sở GD, đến toàn thể CBQL và GV để họ hiểu trách nhiệm của mình trong việc GD HS; quán triệt một cách sâu sắc yêu cầu về đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại ngày nay đặc biêt là việc đổi mới toàn diện nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng việc giáo dục đạo đức và các kỹ năng thực hành.

- Định hướng đúng đắn trong công tác chỉ đạo hoạt động quản lí quá trình đào tạo của nhà trường. Xây dựng kế hoạch nhiệm vụ năm học của nhà trường bình đẳng giữa hoạt động dạy học và các hoạt động giáo dục, không xem nhẹ chức năng nào, có như vậy thì GV mới có những đánh giá nhìn nhận đúng về công tác GD HS.

- Tổ chức hội thảo tập huấn về GDGTS, tuyên truyền về vị trí, ý nghĩa vai trò, tác dụng của GDGTS đối với việc GD toàn diện HS.

- Tổ chức cho CBQL và GV tham quan học tập kinh nghiệm tổ chức hoạt động GDGTS cho HS từ các đơn vị bạn. Tham gia các chương trình vui chơi dã ngoại.

- Tổ chức chuyên đề trong nhà trường, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi tạo điều kiện để giáo viên được trao đổi, học tập lẫn nhau kinh nghiệm công tác giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống cho học sinh. Tổ chức làm điểm, rút kinh nghiệm sau đó chỉ đạo thực hiện đại trà để có định hướng đúng trong nhận thức của GV, nâng cao kiến thức và kỹ năng tổ chức, từ đó đẩy mạnh hiệu quả hoạt động.


- CBQL quan tâm chỉ đạo tổ chức các hoạt động GDGTS cho HS, cán bộ GV phải luôn chú ý GDGTS cho HS trong và ngoài giờ lên lớp, đồng thời phối kết hợp với gia đình để có sự GD sát sao, hiệu quả.

Đối với học sinh

- Tổ chức các hoạt động như phổ biến, tham quan dã ngoại, giao lưu, diễn đàn, đối thoại, treo băng rôn, khẩu hiệu… để tuyên truyền về ý nghĩa vai trò của việc GDGTS, giúp các em hiểu được yêu cầu của xã hội ngày nay là đòi hỏi người lao động không chỉ có trình độ mà phải còn có khả năng giao tiếp, khả năng thích ứng. Hoạt động GDGTS giúp trang bị vốn sống cho các em đáp ứng với đòi hỏi của xã hội, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của cuộc sống và định hướng nghề nghiệp sau này.

- Tổ chức các buổi sinh hoạt cho HS tìm hiểu về các GTS phù hợp lứa tuổi, tạo điều kiện để các em tuyên truyền những hiểu biết về các GTS mà các em được học tập với bạn bè, người thân và cũng tạo cơ hội cho các em có được khả năng giao lưu, thảo luận giữa các lớp hoặc với HS trường khác.

- Tổ chức cho HS đọc sách báo về GD các GTS ở thư viện và tổ chức các hoạt động giới thiệu sách từ đó thúc đẩy sự tự học tập và tìm hiểu về giá trị sống của học sinh.

Đối với phụ huynh học sinh

-Tổ chức các diễn đàn, hội thảo, mời chuyên gia về nói chuyện chuyên đề về GTS, cho phụ huynh học sinh hoặc ban thường trực, các chi hội trưởng các lớp để tuyên truyền về ý nghĩa vai trò của việc GDGTS, để phụ huynh HS hiểu rõ và cùng thầy cô giáo giúp các em có hiểu biết về GTS, giúp các em có khả năng giao tiếp, khả năng thích ứng và xử trí những tình huống thực tế các em có thể phải đối mặt trong cuộc sống.

-Tổ chức các hội nghị phụ huynh phổ biến về nội quy, quy định, mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục và các quy định của nhà trường đối với học sinh, các quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để hoạt động GDGTS cho các em HS đạt hiệu quả cao.

- Nhà trường chủ động bằng các hoạt động cụ thể: cung cấp tài liệu, tổ chức tọa đàm, hội nghị, trao đổi chỉ cho các bậc cha mẹ học sinh những khả năng, ưu thế


của giáo dục gia đình, giúp họ nhận thức một cách sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc nuôi dạy con, khơi dậy trong con em họ ý thức về cái tốt, cái xấu, về cái nên làm, cái không nên làm, đề cao việc giáo dục đạo đức kính trên nhường dưới, đề cao phẩm chất con người, những nếp sống văn hóa, giá trị truyền thống gia đình, truyền thống làng, xã, địa phương.

- Bên cạnh đó gia đình cam kết trách nhiệm của mình, cùng với nhà trường quan tâm đến giáo dục giá trị sống cho HS. Tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển giáo dục toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ ở con em họ, bản thân phụ huynh cũng tham gia trực tiếp vào việc giáo dục GTS và tham gia quản lí việc giáo dục GTS cho con mình khi các em không ở trường.

* Điều kiện để thực hiện biện pháp

- Phải có sự quan tâm, ủng hộ của BGH các nhà trường, đứng đầu là hiệu trưởng. Sự ủng hộ của Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn thể cán bộ GV.

- Có kinh phí và CSVC tốt phục vụ cho các hoạt động GD GTS.

- Tổ chức bộ máy đảm bảo tính đồng bộ, ổn định, tập trung.

Kế hoạch tập huấn về giáo dục giá trị sống cho CBQL và GV Trường THPT

BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC TỔ CHỨC HĐGDGTS CHO HS THPT

(Lớp 10)

1. Mục đích:

- Trang bị kiến thức về tổ chức hoạt động GDGTS cho HS THPT.

- Nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động GDGTS cho HS THPT.

- Chia sẽ kinh nghiệm, những khó khăn vướng mắc trong tổ chức hoạt động GDGTS cho HS THPT.

2. Nội dung:

2.1. Lí thuyết

- 12 giá trị sống: Tôn trọng, yêu thương, đoàn kết, trung thực, tự lập, trách nhiệm, khiêm tốn, hòa bình, tự do, giản dị, khoan dung, hạnh phúc.

- 4 hình thức GDGTS: Được lồng ghép vào môn học, tiết sinh hoạt chủ nhiệm, hoạt động của Đoàn Thanh niên và hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Xem tất cả 145 trang.

Ngày đăng: 21/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí