Đánh Giá Kết Quả Giáo Dục Giá Trị Sống Cho Học Sinh Thcs Thông Qua Hoạt Động Trải Nghiệm Sáng Tạo‌

- Tham mưu với Hiệu trưởng về kế hoạch GD GTS.

- Phối hợp lồng ghép kế hoạch giáo dục GTS với kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ để đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả cao.

- Tổ trưởng làm tốt công tác tuyên truyền kế hoạch giáo dục GTS tới toàn thể thành viên trong tổ, lấy ý kiến phản hồi sau mỗi khi một hoạt động giáo dục GTS được tổ chức.

- Tổ trưởng là người giám sát, đánh giá, giúp đỡ việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục GTS của mỗi thành viên trong tổ.

- Tổ trưởng là người chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả việc thực hiện kế hoạch giáo dục GTS của tổ sau mỗi một kỳ học, năm học.

Tổ chuyên môn phải phối hợp tốt với các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường khi thực hiện kế hoạch giáo dục GTS cho học sinh.

* Tổ chủ nhiệm:

Tổ chủ nhiệm có vai trò rất lớn trong việc giáo dục học sinh đặc biệt là ở các vấn đề giáo dục đạo đức, giáo dục GTS, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các HĐ TNST. Chính vì vậy tổ chủ nhiệm có tính chất quyết định đến chất lượng giáo dục GTS của học sinh nhà trường.

Các giáo viên chủ và tổ trưởng tổ chủ nhiệm cùng phối hợp chặt chẽ với nhau và với các lực lượng khác để xây dựng kế hoạch giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST một cách khoa học, mang tính khả thi cao.

Giáo viên chủ nhiệm có vai trò rất lớn trong việc xã hội hóa phục vụ cho các hoạt động giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST được diễn ra thuận lợi bằng các nguồn kinh phí hỗ trợ từ cha mẹ học sinh hoặc những tham mưu xây dựng nội dung giáo dục GTS của các lực lượng trong và ngoài trường học.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

Giáo viên chủ nhiệm là những người gần gũi học sinh nên việc cảm nhận thấy sự tiếp thu, trải nghiệm những GTS cốt lõi của học sinh vào đời sống hàng ngày sẽ rõ ràng hơn những giáo viên khác. Điều đó sẽ giúp cho việc kiểm tra

đánh giá kết quả các hoạt động giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST của học sinh được công bằng và khách quan hơn.

Quản lý giáo dục giá trị sống cho học sinh trường trung học cơ sở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo - 6

Các lực lượng bên ngoài nhà trường:

* Gia đình học sinh.

+ Gia đình là nơi tạo điều kiện để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ nói chung và giáo dục GTS nói riêng, người lớn nêu gương tốt cho trẻ em và tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường; đồng thời có trách nhiệm tăng cường các biện pháp nhằm ngăn ngừa sự xâm nhập của các ảnh hưởng tiêu cực ngoại lai vào nhà trường.

+ Gia đình có tầm quan trọng đặc biệt trong giáo dục GTS, song môi trường gia đình cũng có những hạn chế tùy thuộc vào từng hoàn cảnh khác nhau.

+ Gia đình là nơi để các em trải nghiệm những giá trị đã học được vào cuộc sống, nếu môi trường gia đình không lành mạnh sẽ làm cho các em mất dần niềm tin vào những giá trị học được, các em sẽ không nhận thức được những giá trị nào đúng và những giá trị nào sai.

+ Gia đình là lực lượng đóng góp tích cực, có hiệu quả nguồn tài chính hỗ trợ các hoạt động giáo dục GTS thông qua các hoạt động TNST trong nhà trường.

* Các lực lượng khác:

Đảng bộ và chính quyền địa phương giữ vai trò lãnh đạo và quản lý hoạt động văn hóa giáo dục có tính chất quyết định trong công tác xã hội hóa giáo dục ở các nhà trường. Chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chuyên môn có trách nhiệm hỗ trợ nhà trường làm công tác giáo dục, trong đó có giáo dục giá trị sống:

- Cơ quan tư pháp, công an: Hỗ trợ nhà trường giảng dạy cho học sinh về luật pháp, về quyền lợi và nghĩa vụ công dân, về nếp sống cộng đồng, sinh hoạt lành mạnh, qua đó giáo dục các giá trị sống cốt lõi như: Trách nhiệm, tôn trọng, trung thực, đoàn kết....

- Lực lượng quân đội: Giúp đỡ nhà trường giáo dục quân sự và quốc phòng, kết hợp với Hội cựu chiến binh giáo dục các giá trị truyền thống quân đội, truyền thống của các lực lượng vũ trang, về lịch sử, lối sống, kỷ cương, đạo đức.

- Ngành y tế giúp đỡ việc giáo dục sức khỏe cho giáo viên, học sinh tại địa phương, qua đó giáo dục các giá trị sống cốt lõi về phẩm cách cá nhân và bốn giá trị quan hệ liên nhân cách: Tôn trọng, hợp tác, đoàn kết, trách nhiệm.

- Các tổ chức văn hóa xã hội: Giúp đỡ giáo dục thể chất, giáo dục văn hóa thẩm mỹ cho học sinh qua các hoạt động văn hóa, truyền thanh, triển lãm, tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí, tập luyện và thi đấu thể dục thể thao. Qua đó giáo dục các giá trị sống cốt lõi như Hòa bình, tôn trọng, yêu thương, đoàn kết,...

- Các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ: Hỗ trợ về cơ sở vật chất, nguồn ngân sách để nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục GTS thông qua HĐTNST, qua đó giáo dục cho học sinh các giá trị sống như môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, tự tin và chủ động trong học tập.

1.3.5. Đánh giá kết quả giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo‌

Đánh giá kết quả giáo dục GTS là một hoạt động hết sức quan trọng. Đánh giá là quá trình hình thành những nhận định, phán đoán về kết quả của công việc, dựa vào sự phân tích những thông tin thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra, nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để cải tạo thực trạng, điều chỉnh nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Đánh giá được thực hiện suốt cả quá trình hoạt động diễn ra. Thông qua đánh giá người Hiệu trưởng sẽ ra quyết định khắc phục điều chỉnh những thiếu sót và hạn chế để các hoạt động đi theo đúng định hướng, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra cả về thời gian, lẫn chất lượng hoạt động.

Với tầm quan trọng của việc đánh giá như vậy, khi xây dựng kế hoạch giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST cần phải xây dựng rõ mục tiêu và cụ thể từng tiêu chí đánh giá mức độ đạt được của các tiêu chí ấy. Bộ tiêu chí là cơ sở để đánh giá kết quả giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST của giáo viên và học sinh.

Khi tiến hành xây bộ tiêu chí đánh giá cần chú trọng đến một số nội dung quan trọng cần đánh giá, đó là:

- Đánh giá việc xây dựng kế hoạch tổng thể về giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST của tổ, của từng giáo viên, của Công đoàn, của Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên và các tổ chức khác.

- Đánh giá việc xây dựng, thiết kế, tổ chức thực hiện từng hoạt động giáo dục GTS thông qua mỗi hoạt động TNST cụ thể mà kế hoạch nhà trường đã xây dựng. Xem nội dung có phong phú, có đảm bảo theo định hướng khoa học không, phương pháp triển khai các hoạt động TNST có phù hợp với điều kiện nhà trường hay không, điều kiện khả năng nhận thức của học sinh hay không. Những giá trị sống sẽ thu được là gì?

- Đánh giá kết quả giá trị sống thu được của mỗi học sinh sau khi được tham gia vào các hoạt động TNST là một khâu vô cùng quan trọng không thể thiếu được. Mục đích cuối cùng cần đạt được là truyền tải đến học sinh các giá trị sống, và các giá trị sống này được học sinh lĩnh hội một cách chủ động tích cực.

- Đánh giá nguồn lực đảm bảo việc thực hiện các hoạt động giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST đạt hiệu quả, đó là sau mỗi hoạt động giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST thì Hiệu trưởng phải đánh giá được nguồn nhân lực, xem xét lực lượng giáo viên tham gia có đủ kiến thức về GTS, có đủ

năng lực tổ chức các hoạt động TNST hay không? Vấn đề ngân sách cần chi cho mỗi hoạt động giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST là như thế nào?

Việc đánh giá sẽ đem lại thông tin rất hữu ích giúp người quản lý có kế hoạch điều chỉnh sao cho khoa học hơn, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Để đánh giá được tốt các kết quả mà kế hoạch đã đề ra thì nhà quản lý phải xây dựng được bộ tiêu chí để thông qua đó, giáo viên và các em học sinh tự đánh giá được kết quả làm việc cũng như kết quả năng lực tiếp thu của mình. Bộ tiêu chí cũng là một công cụ để nhà trường đánh giá mức độ làm việc của giáo viên và năng lực hoạt động của học sinh.

Việc đánh giá có thể tiến hành theo định kỳ: Đánh giá theo tuần, có thể đánh giá theo tháng và đánh giá theo mỗi kỳ học, năm học.

Sau mỗi lần đánh giá cần tìm ra những ưu điểm, hạn chế để từ đó tìm ra giải pháp khắc đồng thời điều chỉnh và đề ra phương hướng cho các hoạt động giáo dục GTS thông qua các hoạt động TNST tiếp theo.

1.3.6. Những yếu tố tác động trong dục giá trị sống cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo‌

* Trong nhà trường:

- Nhận thức của giáo viên: Một số CBQL và giáo viên vẫn chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của giáo dục GTS và các hoạt động TNST đối với học sinh THCS. Một số giáo viên vẫn chỉ chú trọng đến truyền thụ kiến thức khoa học và ít quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục GTS cho các em học sinh. Ngoài ra áp lực học hành, thi cử nhiều cũng là nguyên nhân làm cho giáo viên không đủ thời gian để đầu tư vào các hoạt động giáo dục GTS.

- Hạn chế về cơ sở vật chất nhà trường: Nguồn tài chính và cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST còn hạn hẹp tạo ra những cản trở nhất định cho công tác này.

- Hạn chế về chương trình nội dung hoạt động: Chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về hoạt động GD giá trị sống thông qua các hoạt động TNST. Do vậy việc xây dựng kế hoạch giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST chưa bài bản và chưa đảm bảo yêu cầu về chất lượng, hình thức và nội dung chưa phong phú, thiếu tính hấp dẫn, hiệu quả và chưa thu hút được số lượng đông đảo học sinh tham gia. Ngoài ra thời gian tổ chức thực hiện còn hạn hẹp cũng là một hạn chế đối với các hoạt động giáo dục GTS.

- Hạn chế về việc bồi dưỡng năng lực tổ chức, năng lực chuyên môn của giáo viên về giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST còn chưa đảm bảo. Do vậy thiếu đi sự sáng tạo và ý tưởng hay cho các hoạt động.

- Học sinh: Do các hoạt động được tổ chức chưa bài bản, thường xuyên nên năng lực tổ chức hoạt động của học sinh còn nhiều hạn chế, dẫn đến tâm lý e ngại, thiếu chủ động, tự tin khi tham gia các hoạt động giáo dục GTS thông qua HĐTNST.

* Ngoài nhà trường:

- Cha mẹ học sinh: Ít quan tâm và chưa nhận thức đúng về vai trò giáo dục GTS cho các em, đa số phụ huynh chỉ quan tâm đến việc học tập trên lớp thông qua các môn học, xem nhẹ các hoạt động giáo dục GTS và các hoạt động TNST.

- Sự phối kết hợp với các tổ chức khác chưa nhuần nhuyễn, thiếu chuyên nghiệp, chưa liên kết chặt chẽ giữa các lực lượng cùng tham gia.

1.4. Một số vấn đề cơ bản về quản lý giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo‌

14.1. Mục tiêu của quản lí giáo dục giá trị sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo‌

Mục tiêu của quản lý giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST trong các cơ sở giáo dục là làm cho các khách thể quản lý ( CBQL, GV, HS và các lực lượng giáo dục GTS trong và ngoài nhà trường) hướng tới sự phát triển toàn diện học sinh, làm cho quá trình giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST vận hành đồng bộ, hiệu quả để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời làm cho quá trình giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST tác động tới người

học để hình thành cho họ ý thức, tình cảm, niềm tin về hệ giá trị sống, tạo lập những thói quen hành vi ứng xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống. Cụ thể gồm các mục tiêu:

- Về nhận thức: Các lực lượng tham gia giáo dục phải có nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST góp phần phát triển toàn diện con người theo yêu cầu xã hội hiện nay.

- Về thái độ : Các lực lượng tham gia giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST phải biết ủng hộ lẽ phải, ủng hộ những việc làm đúng, biết phê bình những biểu hiện sai trái về văn hóa ứng xử với các giá trị sống, có thái độ đúng đắn với các hành vi của bản thân đối với công tác quản lý giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST.

- Về hành vi: Các lực lượng tham gia giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST đặc biệt là đội ngũ CBQL, GV, HS tích cực tham gia quản lý các hoạt động TNST để giáo dục GTS, qua đó rèn luyện hành vi của HS theo định hướng phù hợp giữa giá trị sống với các chuẩn mực đạo đức xã hội.

14.2. Lập kế hoạch quản lí hoạt động giá trị sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo‌

Việc xây dựng kế hoạch là một công đoạn không thể thiếu được trong quản lý bất kỳ một công tác nào của Hiệu trưởng; có xây dựng kế hoạch, Hiệu trưởng mới xác định được mục tiêu sẽ đạt đến, các biện pháp thực hiện, thời gian tiến hành và hoàn thành, chỉ tiêu cần đạt.

Để việc xây dựng kế hoạch giáo dục được tốt, Hiệu trưởng phải dựa trên cơ sở tình hình cụ thể của nhà trường, của học sinh, của đội ngũ giáo viên nhà trường trong năm học, của địa phương nơi trường đóng để định ra nội dung, yêu cầu, biện pháp cho thích hợp. Việc nắm tình hình thực tế đội ngũ giáo viên và học sinh phải mang tính chất thường xuyên, lâu dài, phổ biến và có tính chất

thời sự, tính cá biệt, có thể ảnh hưởng tiêu cực ít nhiều đối với tập thể học sinh nhà trường.

Việc lập kế hoạch phải cần xác định rõ mục đích, nội dung cần GD về GTS và hình thức triển khai của các hoạt động giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST sao cho phù hợp, đạt hiệu quả tốt nhất.

Kế hoạch giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST phải đảm bảo một số yêu cầu như: Tính khả thi về mặt thời gian, hợp lý về mặt nguồn lực thực hiện, phù hợp về điều kiện hoàn cảnh của đơn vị, đảm bảo tính vừa sức, tính logic khoa học, và cuối cùng là phải được tập thể đơn vị ủng hộ, thống nhất, đoàn kết cùng nhau giải quyết được triệt để các mục tiêu đã đặt ra.

1.4.3. Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo‌

Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng Hiệu trưởng tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch, trong đó tập trung vào chỉ đạo thực hiện một số nội dung cụ thể sau:

- Chỉ đạo tổ chuyên trách xây dựng kế hoạch giáo dục GTS thông qua hoạt động TNST chung cho cả tổ (tổ chuyên trách có người đứng đầu là Hiệu trưởng, tổ phó gồm 02 người đó là Phó hiệu trưởng và tổng phụ trách đội, các thành viên là giáo viên).

- Chỉ đạo tổ chuyên trách hướng dẫn thành viên xây dựng kế hoạch riêng cho từng cá nhân.

- Chỉ đạo cho tổ chuyên trách quản lý hoạt động giáo dục GTS thông qua HĐTNST.

- Chỉ đạo tổ chuyên trách theo dõi đôn đốc việc thực hiện chương trình theo đúng kế hoạch, đảm bảo nội dung, số lượng cũng như chất lượng, đúng tiến độ các hoạt động.

- Chỉ đạo tổ chuyên trách quản lý nội dung và phương pháp tổ chức triển khai giáo dục GTS thông qua các HĐTNST.

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 28/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí