Biện Pháp Quản Lí Hoạt Động Đổi Mới Phương Pháp Dạy Họctiếng Anh Ở Trường Trung Học Cơ Sở, Thành Phố Vĩnh Long, Tỉnh Vĩnh Long


3.2.5. Nguyên tắc bảo đảm tính khả thi

Những biện pháp được đề xuất phải có khả năng áp dụng một cách thuận lợi trong thực tiễn công tác quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh ở trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long, phải được sự đồng thuận và thống nhất của tập thể sư phạm nhà trường.

3.3. Biện pháp quản lí hoạt động đổi mới phương pháp dạy họcTiếng Anh ở trường trung học cơ sở, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long‌

Qua nghiên cứu lí luận và thực trạng quản lí hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh ở trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long, người nghiên cứu đề xuất một số biện pháp nhằm phát huy những mặt mạnh và khắc phục những mặt còn hạn chế của công tác quản lí này.

3.3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh về đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh

Qua kết quả khảo sát thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động đổi mới PPDH Tiếng Anh ở trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long, cho thấy đánh giá của GV ở mức độ “rất ảnh hưởng”. Thực trạng khảo sát về mục tiêu và định hướng PPDH tiếng Anh cho thấy một số CBQL, GV, HS chưa nhận thức đúng. Do đó, người nghiên cứu đề xuất biện pháp tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho CBQL, GV, HS nhà trường về đổi mới PPDH môn Tiếng Anh.

- Mục tiêu của biện pháp

Trang bị những tri thức cần thiết, làm cho đội ngũ CBQL, GV và HS nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng về đổi mới PPDH tiếng Anh.

Khuyến khích đội ngũ giáo viên tiếng Anh của nhà trường sáng tạo thực hiện trong việc vận dụng PPDH tiếng Anh theo định hướng đổi mới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 169 trang tài liệu này.

Kích thích quá trình học tập tích cực của học sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh và chất lượng giáo dục trong nhà trường.

- Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Quản lí hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh tại các trường trung học cơ sở, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long - 13

HT phổ biến cho CBQL, GV, HS trong trường nhận thức rõ về mục tiêu và


định hướng đổi mới PPDH tiếng Anh, là yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục, là hạt nhân của việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa, đặc biệt là chương trình giáo dục tổng thể, trong đó môn Tiếng Anh đã và đang được thực hiện dạy thí điểm ở hầu hết các trường hiện nay, là điều kiện trực tiếp để nâng cao chất lượng giáo dục. Triển khai đến GV thông qua họp hội đồng sư phạm, tuyên truyền đến HS qua sinh hoạt dưới cờ, website trường học.

Tăng cường bổ sung tài liệu, sách tham khảo cho thư viện trường về đổi mới PPDH, phương pháp học Tiếng Anh, tạo điều kiện cho GV, HS trong trường học tập, nghiên cứu các tài liệu, nâng cao nhận thức về đổi mới PPDH.

CBQL, GV tăng cường nghiên cứu, trao đổi, thảo luận trong nhóm, tổ chuyên môn và vận dụng giải quyết từng vấn đề theo yêu cầu đổi mới PPDH.

Cử TTCM, GV nòng cốt tham dự các buổi hội thảo các cấp, các chuyên gia về bàn về PPDH tiếng Anh như thế nào cho dễ hiểu, dễ nhớ. Báo cáo, triển khai lại trong các cuộc họp tổ, sinh hoạt chuyên đề cho tất cả GV trong tổ cùng quán triệt và thực hiện.

GV hướng dẫn HS phương pháp học tập Tiếng Anh, giới thiệu cho HS những tài liệu, trang web học Tiếng Anh, hướng dẫn HS mở tài khoản trường học kết nối, tiếp cận với phương pháp học trực tuyến, tạo hứng thú học tập đối với bộ môn.

- Điều kiện thực hiện biện pháp

CBQL phải không ngừng nâng cao trình độ, năng lực quản lí về đổi mới PPDH tiếng Anh, phải tích cực bồi dưỡng thường xuyên, liên tục để mới đáp ứng được yêu cầu của quản lí việc đổi mới PPDH tiếng Anh hiện nay, thường xuyên cập nhật thông tư, văn bản chỉ đạo các cấp về đổi mới PPDH.

Cần có sự hỗ trợ của Sở GDĐT, Phòng GDĐT tập huấn cho CBQL, TTCM về định hướng đổi mới PPDH tiếng Anh.

3.2.2. Biện pháp 2: Cải tiến công tác kế hoạch hóa hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh‌

Kết quả khảo sát thực trạng cho thấy việc xây dựng kế hoạch quản lí hoạt động


đổi mới PPDH môn Tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long được các đối tượng khảo sát đánh giá ở mức độ “Tốt”. Tuy nhiên, qua kết quả phỏng vấn CBQL và quan sát các kế hoạch của các trường, người nghiên cứu nhận thấy các trường không có kế hoạch riêng cho hoạt động này, chỉ lồng ghép vào nội dung kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn, có chú ý liệt kê một số nội dung cần thực hiện về đổi mới PPDH nhưng nội dung còn mang tính chung chung, các trường không có xây dựng kế hoạch chương trình chuyên đề, đa số các trường thực hiện chuyên đề theo đăng ký của GV được phân công thực hiện. Do đó, người nghiên cứu đề xuất biện pháp nâng cao chức năng xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH môn Tiếng Anh.

* Biện pháp 2.1: Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh

- Mục tiêu của biện pháp:

Tăng cường năng lực xây dựng kế hoạch của CBQL nhà trường: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giúp cho TTCM có khả năng xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH sát hợp và khả thi trong điều kiện thực tế của từng nhà trường.

Tổ chức quản lí hoạt động đổi mới PPDH một cách khoa học, có kế hoạch và có tính chủ động cao. Thực hiện phân cấp quản lí, phát huy được trách nhiệm và quyền hạn của đội ngũ tổ trưởng, nhóm trưởng chuyên môn.

- Nội dung và cách thức thực hiện:

HT thực hiện tốt công tác dự báo, xác định đổi mới PPDH cần phải đạt những mục tiêu nào, từ những mục tiêu trên xây dựng các kế hoạch (kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần) và qui định định mức, chỉ tiêu, yêu cầu xây dựng kế hoạch, thời gian biểu thực hiện cụ thể của tổ trong quản lí đổi mới PPDH đồng thời tổ chức thực hiện các kế hoạch và các qui định đó, phân công nhiệm vụ, đề ra các biện pháp cho các thành viên, tổ chuyên môn thảo luận và thống nhất thực hiện.

Khi xây dựng kế hoạch chuyên môn, TTCM cần chú trọng đến biện pháp thực hiện đảm bảo qui trình một cách nghiêm ngặt, đưa ra các biện pháp thực hiện cần


được thảo luận trong tổ, thống nhất thực hiện, đảm bảo phù hợp thực tiễn.

HT, PHTCM phê duyệt kế hoạch tổ, có kế hoạch kiểm tra việc xây dựng và thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH ở cấp tổ, nhóm chuyên môn, dự sinh hoạt chuyên môn với tổ để nắm bắt mức độ thực hiện kế hoạch đổi mới PPDH của tổ chuyên môn để có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời những hạn chế trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch.

- Điều kiện thực hiện biện pháp:

Hiệu trưởng chỉ đạo PHTCM, tổ trưởng chuyên môn tiếng Anh phải thường xuyên tìm kiếm thông tin liên quan đến công tác quản lí, phải tự bồi dưỡng thường xuyên để nắm chắc mục tiêu, định hướng đổi mới PPDH.

Tổ trưởng chuyên môn phải tích cực bồi dưỡng để nâng cao trình độ quản lí, nghiên cứu các thông tư, văn bản có liên quan đến đổi mới PPDH môn Tiếng Anh, để tham mưu cho BGH nhà trường xây dựng kế hoạch khả thi, đáp ứng yêu cầu và mục tiêu dạy học tiếng Anh.

* Biện pháp 2.2: Nâng cao chất lượng xây dựng chương trình chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh

- Mục tiêu của biện pháp:

Đảm bảo cho tổ chuyên môn xác định được các chuyên đề cần thực hiện trong năm học, học kì, tháng. Làm cơ sở cho GV soạn giảng theo chuyên đề và có sự chuẩn bị trong việc nghiên cứu tài liệu có liên quan đến chuyên đề, nhằm nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh, theo đúng định hướng và mục tiêu.

- Nội dung và cách thục hiện biện pháp:

Căn cứ vào kế hoạch chuyên môn của nhà trường, PHTCM hướng dẫn tổ chuyên môn xây dựng chương trình các chuyên đề cần thực hiện trong năm học.

Tổ chuyên môn tổ chức thảo luận, lựa chọn chuyên đề về đổi mới PPDH phù hợp với chương trình học của HS, chủ đề bài dạy theo từng thời gian cụ thể trong năm học trên cơ sở chuyên đề chung của nhà trường, cụ thể hóa chuyên đề cấp tổ theo đặc trưng bộ môn.


HT, PHTCM phê duyệt chương trình chuyên đề của tổ, có kế hoạch, dự sinh hoạt chuyên đề với tổ để nắm bắt mức độ thực hiện, kịp thời hỗ trợ tổ chuyên môn thực hiện tốt hoạt động đổi mới PPDH môn Tiếng Anh.

Điều kiện thực hiện biện pháp:

TTCM có năng lực về chuyên môn để có thể cụ thể hóa các chuyên đề về đổi mới PPDH chung của nhà trường thành chuyên đề cụ thể của bộ môn, nghiên cứu các chủ đề bài học theo tháng , học kì để lựa chọn chuyên đề phù hợp với đối tượng HS, chương trình học.

Tài liệu về đổi mới PPDH tiếng Anh: văn bản chỉ đạo đổi mới PPDH, sách tham khảo, sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới PPDH tiếng Anh.

3.2.3. Biện pháp 3: Nâng cao công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện hoạt động đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh‌

Qua kết quả khảo sát thực trạng cho thấy công tác tổ chức, chỉ đạo nhân sự thực hiện hoạt động đổi mới PPDH tiếng Anh tại các trường THCS, TPVL, tỉnh Vĩnh Long, được các đối tượng khảo sát đánh giá ở mức độ “Tốt”, kết quả phỏng vấn TTCM cho thấy HT, PHT có quan tâm đến tổ chức thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân và các bộ phận thực hiện. Tuy nhiên việc phân công tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên đề; thao giảng dự giờ và nhân viên thiết bị, GV phụ trách tin học chưa tạo điều kiện thuận lợi cho GV sử dụng thiết bị dạy học hiện đại, ứng dụng CNTT trong dạy học, do đó người nghiên cứu đề xuất biện pháp nâng cao chức năng tổ chức, chỉ đạo hiện đổi mới PPDH môn Tiếng Anh.

*Biện pháp 3.1: Quan tâm tổ chức, chỉ đạo hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề

- Mục tiêu của biện pháp:

Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, tạo cơ hội cho GV trong tổ chia sẽ kinh nghiệm, tập trung tháo gỡ những khó khăn soạn giảng theo định hướng đổi mới PPDH; giúp GV nắm vững chuyên môn và thực hiện hoạt động này đạt hiệu quả. Đồng thời tránh những hoạt động mang tính hành chính dễ gây nhàm chán


trong việc sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn.

- Nội dung và cách thức thực hiện:

HT qui định rõ yêu cầu về sinh hoạt chuyên đề về đổi mới PPDH lồng ghép sinh hoạt chuyên môn định kì hai tuần một lần.

TTCM xây dựng và phổ biến kế hoạch chương trình chuyên đề, phân công GV thực hiện để GV có thời gian chuẩn bị chuyên đề báo cáo khi sinh hoạt chuyên môn.

TTCM tổ chức sinh hoạt chuyên môn cần tập trung trao đổi, thảo luận, thống nhất mục tiêu bài học, cách thực hiện các PPDH tích cực, bàn bạc những vướng mắc trong giảng dạy, tìm hướng giải quyết.

HT, PHT có các biện pháp kiểm tra việc thực hiện các nội dung sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề đã được qui định như: cùng dự họp tổ, nhóm chuyên môn định kì hoặc đột xuất; xem các biên bản nội dung sinh hoạt chuyên môn định kì, tư vấn, tạo điều kiện thuận lợi cho GV thực hiện đổi mới PPDH

- Điều kiện thực hiện biện pháp:

TTCM nắm rõ qui định của điều lệ trường trung học việc sinh hoạt chuyên môn thực hiện hai tuần một lần; cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

Đối với tổ chuyên môn ghép, cần tổ chức sinh hoạt riêng các nhóm chuyên môn do tổ phó cùng chuyên môn hoặc nhóm trưởng chuyên môn phụ trách.

Chuyên đề được xây dựng phù hợp với chương trình học, đúng định hướng và mục tiêu đổi mới PPDH Tiếng Anh.

*Biện pháp 3.2: Quan tâm công tác tổ chức dự giờ, thao giảng, đánh giá, rút kinh nghiệm giờ dạy theo các tiêu chí đổi mới phương pháp dạy học

- Mục tiêu biện pháp:

Đánh giá tay nghề GV, phát hiện những nhân tố có năng lực trong chuyên môn, tiếp tục bồi dưỡng tạo nguồn GV nòng cốt cho trường, khuyến khích GV tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đồng thời cũng rút kinh nghiệm, tư vấn và giúp đỡ những GV còn lúng túng trong đổi mới PPDH, động viên tinh thần và tạo điều kiện thuận lợi cho GV tiếp tục thực hiện đổi mới trong thời gian tiếp theo.


- Nội dung và cách thực hiện biện pháp:

TTCM tổ chức cho GV đăng ký thao giảng, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy môn Tiếng Anh, sau dự giờ cần tổ chức phân tích giờ dạy, rút kinh nghiệm căn cứ theo tiêu chí đánh giá giờ dạy môn Tiếng Anh trong đó chú trọng các tiêu chí đổi mới PPDH dựa vào những đặc trưng của PPDH tích cực, thảo luận vấn đề còn tồn tại khi thực hiện đổi mới PPDH, có thể tập trung vào các chủ đề bài học cụ thể, các tiết dạy kĩ năng khó thực hiện và đưa vào áp dụng trong nhà trường.

HT phối hợp với các đơn vị bạn tổ chức hội giảng, giao lưu, học hỏi về đổi mới PPDH, phối hợp tổ chức dự giờ liên trường, đặc biệt là đối với những trường có ít giáo viên dạy Tiếng Anh, khuyến khích GV dự giờ theo qui định bộ tiêu chuẩn kiểm định và đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông.

- Điều kiện thực hiện biện pháp:

Trên cơ sở các tiêu chí đánh giá giờ dạy của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, nhà trường cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá giờ dạy trong đó chú trọng các tiêu chí đổi mới PPDH môn Tiếng Anh.

Căn cứ Thông tư số: 12 /2009/TT-BGDĐT qui định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường THCS, CBQL và GV nắm rõ định mức thao giảng, dự giờ của CBQL và GV.

TTCM xây dựng kế hoạch dự giờ, kết hợp thực hiện chương trình chuyên đề, phân công cụ thể GV thực hiện.

*Biện pháp 3.3: Tổ chức, chỉ đạo công tác bồi dưỡng kĩ năng sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên

- Mục tiêu biện pháp:

Nhằm giúp cho GV hoàn thiện các kĩ năng sử dụng các thiết bị phục vụ cho việc PPDH dạy học, ứng dụng CNTT hiệu quả trong soạn giảng Tiếng Anh, tránh việc lạm dụng chiếu chép trong sử dụng giáo án điện tử.

- Nội dung và cách thực hiện biện pháp:

Thành lập tổ quản lí ứng dụng CNTT bao gồm nhân viên thiết bị, GV dạy tin


học và một số GV thành thạo kĩ năng sử dụng CNTT, tổ chức bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ tại trường để giúp đỡ GV nâng cao khả năng sử dụng CNTT và khai thác thông tin trên Internet, kết hợp đồng thời với việc tổ chức các buổi tập huấn sử dụng thiết bị dạy học hiện đại như bảng thông minh, các phương tiện dạy học hiện đại như website trường học kết nối, giới thiệu kinh nghiệm sử dụng các phần mềm vào dạy học, các trang website dạy và học Tiếng Anh trực tuyến để giúp GV tự học, tự nghiên cứu tài liệu, nâng cao trình độ chuyên môn và kĩ năng ứng dụng CNTT. BGH lưu ý tổ chức vào mùa hè, thời gian chuẩn bị vào đầu mỗi năm học.

Qui định GV dạy thao giảng có ứng dụng CNTT ít nhất là 2 tiết/ học kì vào tiêu chí thi đua. TTCM căn cứ qui định này để làm cơ sở đánh giá, xếp loại GV hàng năm. Khuyến khích GV sử dụng thiết bị dạy học, tăng cường kiểm tra nhắc nhở việc sử dụng thiết bị và ứng dụng CNTT trong dạy học thông qua việc theo dõi sổ mượn thiết bị, cho GV đăng ký mượn thiết bị để nhân viên thiết bị sắp xếp thời gian hỗ trợ lắp đặt đèn chiếu.

- Điều kiện thực hiện biện pháp:

Nhà trường trang bị phòng máy tính, laptop và các thiết bị như đèn chiếu, tivi, cassette. Lắp đặt đường truyền Internet để GV thuận tiện truy cập internet phục vụ dạy học và học và học tập đạt hiệu quả.

GV phải có trình độ tin học cơ bản, nhiệt tình trong học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tinh thần cầu tiến trong giảng dạy với ứng dụng CNTT, biết bảo quản CSVC của nhà trường.

PHTCM xây dựng kế hoạch, bố trí thời gian hợp lí cho GV tham gia tập huấn.

3.2.4. Biện pháp 4: Bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy Tiếng Anh‌

- Mục tiêu của biện pháp

Đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta và mục tiêu của chính phủ trong việc phát triển kĩ năng sử dụng tiếng Anh cho học sinh, sinh viên, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ, viên chức.

Xem tất cả 169 trang.

Ngày đăng: 30/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí