Sử Dụng Các Phương Tiện, Đồ Dùng Dh Đáp Ứng Cđr Ở Bậc Cđ

+ Đánh giá phải đảm bảo tính thường xuyên, hệ thống và toàn diện. Trong quá trình học ngoại ngữ phải sử dụng loại hình kiểm tra đánh giá vào các thời điểm khác nhau, kiểm tra đầu vào, thường kỳ, đầu ra.

+ Đánh giá phải đảm bảo tính khách quan, chính xác kết quả học tập của SV. Xây dựng một đề kiểm tra ngoại ngữ thì cần chú ý: bài kiểm tra phải tương ứng với toàn bộ vấn đề cần đánh giá. Độ dài của bài phải phù hợp với thời gian làm bài, tránh quá dài hoặc quá ngắn.

+ Mục tiêu, yêu cầu của mỗi bài kiểm tra cần phải xác định theo chuẩn kiến thức, kỹ năng tại thời điểm kiểm tra.

+ Lựa chọn và sử dụng các loại câu hỏi một cách hợp lý. Có nhiều cách xếp loại câu hỏi sử dụng trong kiểm tra đánh giá. Thông thường xếp loại theo cách chấm, người ta phân biệt hai loại câu hỏi: câu hỏi trắc nghiệm khách quan và câu hỏi tự luận. Cả hai loại này đều có khả năng khảo sát thành tích của người học, tuy nhiên cần sử dụng cả hai trong kiểm tra ngoại ngữ vì mỗi loại đều có mặt ưu, nhược điểm. Tuy nhiên, hiện nay đang có xu thế sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra đánh giá.

Hoạt động kiểm tra, đánh giá trong quá trình đào tạo luôn là công việc chính của các GV giảng dạy. Bởi chính các GV là người tự ra đề kiểm tra trong lớp học, tự thực hiện chấm điểm cũng như là người tự QL, sử dụng kết quả kiểm tra để phản hồi cho người học và cải thiện quá trình giảng dạy.

1.3.3.5. Sử dụng các phương tiện, đồ dùng DH đáp ứng CĐR ở bậc CĐ

Cơ sở vật chất luôn là một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện tốt mục tiêu môn học. Cơ sở vật chất cũng được coi như là phương tiện để phục vụ việc đổi mới phương pháp DH tiếng Anh theo xu hướng giao tiếp, nâng cao hiệu quả quá trình dạy học tiếng Anh.

GV cần kết hợp hài hòa các phương tiện, kỹ thuật DH, sử dụng hiệu quả các thiết bị đồ dùng DH và các tài liệu hỗ trợ nhằm tạo hứng thú học tập cho SV.

1.4. Quản lý hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra ở bậc CĐ

1.4.1. Mục tiêu QL HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 137 trang tài liệu này.

Mục tiêu của QL HĐ DH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra là trạng thái mong muốn trong tương lai, hay là những thông số chủ yếu liên quan đến chuẩn đầu ra môn tiếng Anh đã đạt được của SV theo quy định.

QL HĐ DH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra nhằm mục tiêu làm cho các khách thể quản lý (CBQL, giảng viên, SV và các lực lượng tham gia khác của nhà trường) hướng tới sự phát triển toàn diện nhân cách cho người học, làm cho quá trình dạy học tiếng Anh vận hành đồng bộ, hiệu quả để góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh cho hệ đào tạo CĐ nói riêng, chất lượng giáo dục nói chung. Cụ thể:

Quản lí hoạt động dạy học môn tiếng Anh theo chuẩn đầu ra tại trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, tỉnh Điện Biên - 6

- Về nhận thức: làm đội ngũ CBQL, GV và SV có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác DH và quản lý hoạt động DH tiếng Anh; nắm vững quan điểm GD-ĐT của Nhà nước.

- Về hành vi: làm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên tích cực tham gia quản lý và tổ chức hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra với các hình thức, phương pháp đa dạng.

- Về thái độ tình cảm: làm cho mọi lực lượng tham gia quá trình DH có thái độ đúng đắn với các hoạt động DH trong nhà trường, với những hoạt động đổi mới về phương pháp dạy học cũng như công tác quản lý hoạt động dạy học của Hiệu trưởng,...

Quản lý hoạt động dạy học sẽ giúp cho dạy học được diễn ra theo đúng hướng, đạt được mục tiêu dạy học đã đề ra một cách tốt nhất. Mục tiêu quản lý được xác định căn cứ vào nhận thức bản chất và quy luật phát triển của nhà trường đại học, vào hiện trạng nhà trường, hoàn cảnh chính trị kinh tế, xã hội của đất nước, địa phương.

1.4.2. Nhiệm vụ QL HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra

Kế hoạch hóa hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra

Đây là khâu đầu tiên của chu trình QL nó giúp các nhà QL tiếp cận mục tiêu đã đề ra một cách hợp lí và khoa học. Đầu mỗi năm học nhà QL cần lên một

kế hoạch cụ thể cho việc giảng dạy môn tiếng Anh, đây là văn bản trong đó xác định mục tiêu, mục đích đối với các thành tựu trong tương lai của đơn vị và các con đường, các biện pháp, cách thức để đạt được mục tiêu, mục đích đó. Chức năng kế hoạch hóa có ba nội dung cơ bản: (1) Xác định, hình thành mục tiêu (phương hướng) đối với đơn vị; (2) Xác định và đảm bảo (có tính chắc chắn, có tính cam kết) về các nguồn lực của đơn vị để đạt được mục tiêu này; (3) Quyết định xem những hoạt động nào là cần thiết để đạt được các mục tiêu đó.

Như vậy khi lập kế hoạch người quản lý cần phải chú ý:

Đảm bảo tính thống nhất giữa mục tiêu dạy học với mục tiêu đào tạo của nhà trường.

Lựa chọn nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực, phù hợp với mục tiêu (chuẩn đầu ra) và đặc điểm tâm sinh lý của sinh viên để đảm bảo quá trình DH tiếng Anh đạt hiệu quả cao.

Thành lập được ban chỉ đạo cụ thể, để theo dõi, kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện kế hoạch.

Căn cứ vào những chú ý vừa nêu trên người thủ trưởng cần phải xây dựng được kế hoạch quản lý trong quá trình dạy học, nó bao gồm các loại kế hoạch sau:


độ.

- Kế hoạch dạy học theo năm học

- Kế hoạch dạy học theo kỳ học, từng giai đoạn tương ứng với từng trình


- Kế hoạch dạy học theo chương trình môn học.

- Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn,...

Tóm lại các kế hoạch phải đảm bảo tính khoa học, tính bao quát, tính cụ

thể, tính khả thi.

Tổ chức hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra

Là sự chuyển hóa những ý tưởng trong kế hoạch thành hiện thực. Tổ chức hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra là quá trình hình thành cấu trúc

hoạt động dạy và học giữa GV và SV, giữa các bộ phận trong đơn vị nhằm làm cho họ thực hiện thành công kế hoạch và đạt được mục tiêu tổng thể là dạy và học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra theo quy định. Nhờ việc tổ chức có hiệu quả, người QL có thể phối hợp, điều phối tốt hơn các nguồn vật lực và nhân lực. Thành tựu của một tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của người QL trong việc sử dụng các nguồn lực này sao cho có hiệu quả và kết quả.

Tổ chức phân công hoạt động dạy học là khâu rất quan trọng để làm cho việc dạy học Tiếng Anh đạt được chất lượng và hiệu quả, đạt đến đích cuối cùng là chuẩn đầu ra.

Kế hoạch phân bổ quỹ thời gian: Thời lượng giảng dạy là một điều kiện đầu tiên ảnh hưởng tới chất lượng và hiệu quả của quá trình dạy học. Để đạt đến mục đích cuối cùng hoặc mục tiêu cụ thể của từng giai đoạn đều phải có một quỹ thời gian tương ứng. Đồng thời được tăng cường học tập cùng với GV là người bản ngữ giúp SV rèn luyện các kỹ năng chuẩn và có thể giao tiếp được với người nước ngoài một cách tự tin tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và nghiên cứu bằng ngôn ngữ tiếng Anh sau này.

Phân bổ nội dung: Sau khi xác định rõ các giai đoạn và phân bổ thời gian cho từng giai đoạn việc tiếp theo là phân bố nội dung chương trình cho phù hợp với thời gian của từng giai đoạn.

Chỉ đạo hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra

Điều khiển hệ thống là cốt lõi của chức năng, chỉ đạo là khả năng gây ảnh hưởng, động viên và chỉ dẫn người khác nhằm đạt đến mục tiêu mong muốn. Việc chỉ đạo không chỉ bắt đầu khi việc lập kế hoạch và thiết kế bộ máy đã hoàn tất, mà nó thấm sâu, ảnh hưởng quyết định tới hai chức năng kia.

Trên cơ sở văn bản kế hoạch và công tác tổ chức đã có, thực hiện việc hướng dẫn công việc, theo dõi, giám sát, động viên và uốn nắn kịp thời các hoạt

động của từng cá nhân và mỗi bộ phận thực hiện kế hoạch giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra. Cụ thể:

Việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của giảng viên. Kết quả của từng tiết học nói riêng và chất lượng của quá trình dạy học nói chung đảm bảo được mục tiêu đề ra phụ thuộc rất nhiều vào hai công việc chuẩn bị trước giờ lên lớp của giảng viên là: Chuẩn bị soạn bài chu đáo, cẩn thận và dự tính các bước đi trong một tiết học, các việc có thể xảy ra trong mỗi tiết học, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp giảng dạy có phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh không, đã đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao hiệu suất một giờ lên lớp chưa.

Việc đổi mới phương pháp dạy học: Đổi mới PPDH không phải là thay đổi toàn bộ PPDH đã có, mà phải trên cơ sở phát huy những yếu tố tích cực của PPDH hiện nay, từng bước áp dụng những PPDH tiên tiến và phương tiện dạy học hiện đại nhằm thay đổi cách thức dạy học, thay đổi phương pháp học tập của SV, chuyển từ học tập thụ động sang học tập tích cực, chủ động, sáng tạo. Đổi mới PPDH phải phù hợp với tình hình thực tế của trường về đội ngũ GV, về cơ sở vật chất cũng như các phương tiện phục vụ cho hoạt động giảng dạy.

Hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả giảng dạy của giảng viên và kết quả học tập của sinh viên. Kiểm tra, đánh giá giảng viên, kiểm tra, đánh giá SV nhằm có kế hoạch sát thực và phù hợp với trình độ giảng dạy của giảng viên và học tập của sinh viên. Điều này giúp nhà trường tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý dạy và học để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho SV là một việc làm vô cùng quan trọng. Hoạt động này nhằm so sánh giữa việc thực hiện với kế hoạch chỉ đạo, so sánh giữa tiến độ học tập với kế hoạch giảng dạy, chương trình, nội dung quy định; điều chỉnh kế hoạch hoặc phát huy kết quả bước đầu đã được chỉ đạo và đổi mới phương pháp dạy đến công việc khác trong nhà trường.

Việc sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học: Cơ sở vật chất, TBDH được trang bị đầy đủ đáp ứng nhu cầu dạy học. Hiệu quả của nó còn phụ thuộc

nhiều vào việc quản lý, sử dụng. Quản lý CSVC, TBDH là nhiệm vụ không thể thiếu trong QLDH, trước hết cần xây dựng cơ chế quản lý các thiết bị kỹ thuật hiện có phục vụ dạy học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Quản lý CSVC, TBDH có liên quan đến trình độ chuyên môn và ý thức của người thực hiện, vì vậy công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBQL và giảng viên là cần thiết, phải được tổ chức thường xuyên, giúp GV thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học.

Kiểm tra và đánh giá việc dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra

Là chức năng cơ bản và quan trọng của QL. Nó là chức năng cuối cùng trong bốn chức năng. Kiểm tra đề cập đến các phương pháp và cơ chế được sử dụng để đảm bảo rằng các hành vi/ hoạt động và thành tựu phải tuân thủ phù hợp với mục tiêu, kế hoạch và chuẩn mực của tổ chức.

Kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm giúp nhà quản lý thấy được những gì còn tồn tại, những cái mới trong cái quen thuộc, những vấn đề mà thực tế đặt ra cần được giải quyết. Việc kiểm tra giúp người quản lý nắm vững tình hình, kịp thời uốn nắn những sai sót; khen thưởng và kỷ luật một cách khách quan; thu thập những thông tin để điều chỉnh những tác động quản lý, kiểm nghiệm các quyết định. Để kiểm tra đánh giá một cách khách quan, chính xác cần phải có chuẩn. Vì vậy cần coi trọng việc xây dựng các chuẩn để kiểm tra đánh giá. Từ đó xây dựng các công cụ đánh giá phù hợp, các thủ tục quy trình đánh giá hợp lý hiệu quả.

Trong công tác quản lý HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra cho SV đại học, cả bốn chức năng trên phải được thực hiện liên tiếp và đan xen vào nhau; phối hợp bổ sung cho nhau tạo sự kết nối giữa chu trình này sang chu trình khác theo hướng phát triển.

1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác QL HĐDH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra

1.5.1. Các yếu tố chủ quan

Người dạy: Đội ngũ GV dạy Tiếng Anh ở trường CĐ, là những người đã được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ đạt trình độ từ cử nhân. Họ được đào tạo về nghiệp vụ sư phạm, được cung cấp những tri thức tâm lý học lứa tuổi, tâm lý học DH phục vụ cho việc giảng dạy môn học.

Người học: SV thuộc các khối thi học tại các trường CĐ, với những xuất phát điểm khác nhau về trình độ ngoại ngữ.

Phẩm chất đạo đức:

Người hiệu trưởng cũng như những người làm công tác quản lý ở Khoa, Phòng đào tạo muốn quản lý tốt HĐ dạy học nói chung, QL HĐ dạy học tiếng Anh theo chuẩn đầu ra nói riêng trong trường, trước hết phải là người có phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức tác phong mẫu mực. Là con chim đầu đàn trong tập thể sư phạm, luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực của nhà trường, biết thuyết phục giảng viên, công nhân viên trong nhà trường thực hiện thành công kế hoạch năm học. Họ phải là người trung thực và liêm khiết, được nhân dân tin tưởng, đồng nghiệp quý trọng và SV tin yêu...

Trình độ chuyên môn

Để quản lý tốt hoạt động dạy và học của giảng viên, Hiệu trưởng, CB – GV làm công tác quản lý phải có tri thức về chuyên môn, môn học, nắm vững nguyên tắc dạy học và các phương pháp dạy học. Hiệu trưởng phải có kỹ năng phân tích đánh giá trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm của từng giảng viên. Hiệu trưởng cần tham gia các chuyên đề giảng dạy, nắm bắt và chỉ đạo sát đúng yêu cầu giảng dạy trong từng giai đoạn đổi mới phương pháp dạy học.

Trình độ và năng lực quản lý

Hiệu trưởng và những người thừa lệnh Hiệu trưởng thực hiện công tác quản lý HĐ DH tiếng Anh theo chuẩn đầu ra cho sinh viên NVCL là người có trình độ quản lý vững vàng theo đúng đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra họ phải có năng lực sư phạm, kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nhận thức, kỹ năng định hướng, kỹ năng tổ chức, nắm bắt xử lý thông tin và hợp tác. Hiệu trưởng phải có tầm nhìn, nhạy cảm, tư duy

biện chứng, mạch lạc, khúc triết, linh hoạt chủ động sáng tạo, tự tin dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn luôn đổi mới, hiệu trưởng phải biết xây dựng mạng lưới các quan hệ giao tiếp tốt, phản hồi nhanh, biết thuyết phục hơn là ra mệnh lệnh. Cuối cùng người hiệu trưởng phải tư duy sáng tạo và hành động vì hiệu quả trong quản lý hoạt động dạy học thì mới nâng cao chất lượng dạy học. Vậy người hiệu trưởng phải là người có tầm và có tài.

1.5.2. Các yếu tố khách quan

Trong thời đại hội nhập ngày nay, ngoại ngữ và tin học là phương tiện hữu hiệu để chúng ta giao tiếp với các quốc gia khác, để chúng ta hiểu biết họ, tiếp thu những nền khoa học kỹ thuật tiến bộ, cảm thụ cái hay trong văn hóa của họ, từ đó chúng ta có thể học hỏi, hợp tác với thế giới trong mọi lĩnh vực.

+ Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ dạy học: Lớp học, bàn ghế, bảng viết, phòng chức năng phụ trợ, thư viện, phòng học tiếng, phòng dạy chuyên đề.

+ Điều kiện về số lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đầu vào của sinh viên: Chất lượng đội ngũ giảng viên và sinh viên quyết định chất lượng DH và quản lý hoạt động dạy học của hiệu trưởng. Trong thời đại ngày nay, nếu không có ngoại ngữ đồng nghĩa với tụt hậu. Chính vì vậy việc DH môn Tiếng Anh trở nên thuận lợi trong sự quan tâm của xã hội nhưng mặt khác nó cũng đòi hỏi trình độ chuyên môn của đội ngũ GV ngày càng phải nâng cao để đáp ứng được nhu cầu của người học.

+ Sự hợp tác phối hợp của các thành viên và tổ chức trong tập thể nhà trường: Sẽ tạo nên sức mạnh đoàn kết giúp người hiệu trưởng đạt tốt mục tiêu của giáo dục.

+ Sự hỗ trợ của cấp trên đối với nhà trường như: Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT thông qua kiểm tra đánh giá của lãnh đạo các cấp và hỗ trợ về cơ sở vật chất, hỗ trợ chỉ đạo giúp hiệu trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý hoạt động dạy và học.

+ Thực hiện tốt xã hội hoá giáo dục: Hiệu trưởng thực hiện tốt xã hội hoá

giáo dục nhằm phối hợp tích cực có hiệu quả giáo dục nhà trường, gia đình và xã

Xem tất cả 137 trang.

Ngày đăng: 08/06/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí