Nâng Cao Hiệu Quả Bồi Dưỡng Năng Lực Tổ Chức Hoạt Động Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Giáo Viên Trường Mầm Non Thành Phố Lào Cai

ngữ, tin học, trình độ quản lý… nhằm đảm bảo theo đúng tiến độ và lộ trình đổi mới GD. Các trường mầm non cần xây dựng hệ thống mục tiêu trong hoạt động BDGV, tương ứng với từng mục tiêu phải có các chỉ tiêu và những biện pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu đó.

- Xác định trách nhiệm quản lý thực hiện kế hoạch BDGV

Trên cơ sở chỉ đạo của Hiệu trưởng các trường mầm non, từng GV xác định “khoảng cách” giữa năng lực hiện tại và năng lực cần có trong Khung năng lực, từ đó xây dựng kế hoạch BD và tự BD. Các tổ chuyên môn lập kế hoạch hoạt động BD trên cơ sở đối chiếu “khoảng cách” giữa năng lực hiện tại với năng lực cần có của đội ngũ GV trong tổ nhằm thực hiện mục tiêu với sự huy động tối đa các nguồn lực hiện có, tối thiểu hóa những khoản chi phí không cần thiết, mang lại hiệu quả cao cho trường trong quản lý hoạt động BDGV tại trường.

Trên cơ sở chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường mầm non trong thành phố cần xây dựng kế hoạch BD đội ngũ của đơn vị. Kế hoạch đề ra phải chú ý cụ thể về số lượng, chất lượng GV, phù hợp với kế hoạch phát triển của nhà trường và yêu cầu phát triển GDMN của địa phương. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch phát triển của từng cấp học trong toàn tỉnh, các cấp học toàn ngành. Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch cử GV đi đào tạo, kế hoạch BD cho đội ngũ GV cốt cán phù hợp với những yêu cầu phát triển đơn vị và toàn ngành. Chương trình, nội dung đào tạo, BD phải theo từng mốc thời gian, điều kiện phục vụ, kinh phí cần thiết.

c. Điều kiện thực hiện

Hiệu trưởng các trường mầm non nên chủ động lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên theo đúng chức năng và nhiệm vụ của mình phù hợp với yêu cầu thực tế và đòi hỏi của sự phát triển GD&ĐT đáp ứng yêu cầu đổi mới GD. Đặt hoạt động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên trường mầm non trong kế hoạch chung của nhà trường, của Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT để tránh những chồng chéo, trùng lặp trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Đồng thời, hiệu trưởng các trường MN nên tham mưu trực tiếp cho Phòng GD&ĐT thành phố, Sở GD&ĐT tỉnh và các cơ quan ban ngành quản lý có liên

quan đến hoạt động lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên trường mầm non.

Các phòng ban chức năng trực thuộc Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT cần chủ động tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động BDGV theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên của mình, tạo điều kiện để từng GV chủ động tiếp cận trong việc thực hiện chương trình và nội dung BD.

3.2.3. Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên trường mầm non thành phố Lào Cai

a. Mục tiêu

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 135 trang tài liệu này.

Mục tiêu của biện pháp này là nhằm tổ chức thực hiện các hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên trường mầm non theo khung năng lực, đáp ứng yêu cầu về đổi mới chương trình GD. Nhờ đó, thực hiện tốt việc chuyển đổi chương trình BD theo định hướng nội dung đến chương trình BD theo định hướng năng lực nghề nghiệp đối với người GVMN trong thời kỳ đổi mới, từ đó có thể ứng phó linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của đời sống, của khoa học kỹ thuật và công nghệ và yêu cầu phát triển chương trình GD, góp phần nâng cao chất lượng bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên trường mầm non thành phố Lào Cai.

b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Quản lí bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên ở các trường mầm non thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai - 12

Trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên trường mầm non cần chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL và GV cốt cán tham gia BDGV. Chất lượng đội ngũ CBQL và GV cốt cán có vai trò quyết định đến chất lượng tổ chức hoạt động BDGV tại các địa phương và từng trường qua việc triển khai những hoạt động BD mang tính chuyên sâu, góp phần quan trọng cho việc thực hiện mục tiêu hoạt động BDGV trong đổi mới GD. Cần chú trọng xây dựng Chương trình BD theo khung năng lực sao cho có thể sử dụng hiệu quả những phương pháp BD tích cực theo hướng “lấy người học làm trung tâm” phù hợp với từng đối tượng được BD. Các nội dung BD trong Chương trình cần được

dành nhiều sự quan tâm, Người Hiệu trưởng cần thực hiện nội dung và cách làm sau:

- Tổ chức BD năng lực sử dụng phương pháp dạy học tích hợp và phân hóa theo nhu cầu mới của người GVMN, điều này giúp GVMN tăng khả năng tổ chức lớp học theo hướng hiện đại, tổng hợp tốt kiến thức và kỹ năng thuộc nhiều khía cạnh và lĩnh vực khác nhau nhằm giải quyết tốt nhiệm vụ dạy học theo yêu cầu của Chương trình GDPT mới.

- Tổ chức BD nâng cao năng lực sử dụng thiết bị dạy học và công nghệ thông tin, nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình GDPT mới theo hướng tiếp cận năng lực của người học, giúp GV tăng khai thác tốt nguồn tư liệu trong hoạt động dạy và học.

- Tổ chức phát triển năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên được BD qua các hoạt động phối hợp giữa lý thuyết và thực hành như hướng dẫn thực tập, dự giờ, tham gia hội thảo từ các trường MN tổ chức, hội nghị dạy tốt, thao giảng, phối hợp triển khai nghiên cứu khoa học…

- Tổ chức BD trực tuyến qua mạng internet kết hợp với việc trực tiếp giải đáp thắc mắc, hướng dẫn thực hành kỹ năng dạy và học. Đây là xu thế tất yếu mà các quốc gia đã ứng dụng rất thành công trong hoạt động BD, điều này vừa tiết kiệm thời gian và chi phí, vừa nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động BDGV mầm non.

Việc tổ chức thực hiện Chương trình BD ở từng trường phụ thuộc nhiều vào tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các Hiệu trưởng trường mầm non trong đổi mới hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên bằng những biện pháp khắc phục ngay những bất cập trong công tác tổ chức hoạt động BDGV mầm non, đặc biệt là phải gắn mục tiêu và yêu cầu chương trình GDPT mới vào việc BD sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể của trường mình và phù hợp với chủ trương, chính sách của các cấp quản lý, các ban ngành trong tỉnh.

c. Điều kiện thực hiện

Để thực hiện biện pháp này có hiệu quả, Phòng GD&ĐT và các trường mầm non thành phố Lào Cai cần trực tiếp tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức

hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên trường mầm non bằng những phương pháp và hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm và điều kiện của tường địa phương. Đồng thời các trường mầm non đề xuất cải tiến trong công tác tổ chức thực hiện kế hoạch BDGV với Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố và với Bộ GD&ĐT, chủ động liên hệ với các chuyên gia đầu ngành trong khâu tổ chức BD để nâng cao chất lượng hoạt động BD cũng đồng thời tạo ra lực lượng chuyên gia kế thừa.

3.2.4. Tăng cường công tác chỉ đạo đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên trường mầm non thành phố Lào Cai

a. Mục tiêu

Tăng cường công tác chỉ đạo đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên trường mầm bằng cách đưa ra bộ tiêu chí và quy trình chặt chẽ. Đưa ra quy trình đánh giá nhằm giúp cho nhà quản lý có các nhận định khách quan về chất lượng hoạt động BDGV, làm cơ sở để để xuất các biện pháp quản lý nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên. Nhờ có biện pháp này nhà quản lý các cấp chỉ đạo đánh giá đúng năng lực từng GV, đội ngũ GV, đồng thời, CBQL và GV các trường mầm non trong thành phố có thể tự đánh giá đúng mặt mạnh, mặt yếu để tự điều chỉnh và hoàn thiện bản thân nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế để không ngừng nâng cao năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Người Hiệu trưởng cần thực hiện nội dung và cách làm sau:

- Chỉ đạo xây dựng bộ tiêu chí đánh giá từng năng lực trong bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên trường mầm non bao gồm phẩm chất đạo đức và giá trị nghề nghiệp; năng lực nghề nghiệp; năng lực giáo dục; năng lực giao tiếp xã hội và giao tiếp sư phạm; năng lực hoạt động xã

hội; năng lực tự học, tự nghiên cứu nhằm phát triển nghề nghiệp bản thân; năng lực đánh giá và tự đánh giá.

- Chỉ đạo xây dựng quy trình đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS:

+ Giai đoạn chuẩn bị đánh giá hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non: Xác định mục tiêu đánh giá; xây dựng căn cứ, tiêu chuẩn đánh giá; lựa chọn cách thức đánh giá phù hợp.

+ Giai đoạn tổ chức đánh giá hiệu quả hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non: GV tự đánh giá; tổ chuyên môn đánh giá; hội đồng nhà trường đánh giá.

+ Giai đoạn sử dụng kết quả đánh giá hoạt động BDGV: Thông báo kết quả đánh giá đến GV; đề ra yêu cầu cho từng loại giáo viên; tổ chức BD nội dung còn thiếu.

- Chỉ đạo đánh giá kết quả BDGV thông qua việc thực hiện đồng bộ các kênh đánh giá như sau:

- GV tự đánh giá: BGH các trường mầm non cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cụ thể về đánh giá kết quả BD, tự BDGV. Các GV dựa vào bộ tiêu chí đó để tự đánh giá kết quả BD và tự BD của mình. Việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá cần dựa vào đội ngũ GV có nhiều kinh nghiệm của từng bộ môn. Các GV có nhiều kinh nghiệm đề xuất các câu hỏi dựa trên nội dung các chuyên đề BD, BGH thẩm định và chọn lựa để làm cơ sở đánh giá kết quả BD của GV.

- Đánh giá lẫn nhau: Người CBQL nhà trường giao cho tổ, nhóm chuyên môn tổ chức đánh giá kết quả BD và tự BD của các thành viên trong tổ. Việc đánh giá này có thể căn cứ vào hồ sơ hoàn thành các hoạt động cá nhân trong khả năng nghiên cứu và mức độ đóng góp vào các hoạt động của tổ, nhóm, căn cứ vào kết quả đánh giá của GV sau mỗi nội dung BD, căn cứ vào kết quả hoạt động của GV có liên quan đến các nội dung BD hoặc tự BD.

- CBQL đánh giá: CBQL các trường mầm non dựa vào các tiêu chí đã được xây dựng, dựa vào các báo cáo thu hoạch của GV để đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho GVMN.

c. Điều kiện thực hiện

Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cần ban hành những quy định, hướng dẫn quy trình đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho các trường mầm non, phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD. Hệ thống đánh giá cần phải được tiến hành giá một cách khách quan, khoa học trong công tác chí đạo đánh giá hoạt động bồi dưỡng theo bộ tiêu chí và quy trình đã được xây dựng. Đồng thời, mỗi GV cần có ý thức trách nhiệm trước nhiệm vụ, quyền lợi, từ đó thực hiện tốt công tác tự đánh giá, tự học, thực hiện công tác đào tạo, BD nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT.

3.2.5. Đảm bảo các điều kiện để quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên các trường mầm non thành phố Lào Cai

a. Mục tiêu

Những điều kiện đảm bảo cho công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non bao gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động BD, nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất và môi trường BD, tự BD. Những yếu tố này nhằm đảm bảo tốt nhất các điều kiện phục vụ hoạt động BDGV, là cơ sở để hoạt động BDGV diễn ra có chất lượng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non.

b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp

Người Hiệu trưởng cần thực hiện nội dung và cách làm sau:

- Ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non

+ Tăng cường nhận thức về vai trò của việc ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động BDGV: Cần vận dụng triệt để ưu thế của CNTT vào quản lý hoạt động BDGV. Tận dụng website “Trường học kết nối” để triển khai thực hiện các hoạt động BD chuyên môn cho GV và CBQL. Kết hợp BD qua mạng internet với BD tập trung để trong cùng một thời điểm có thể BD được cho một

số lượng lớn người học, đặc biệt, người học được trực tiếp tương tác trao đổi, thảo luận, đặt ra những vấn đề vướng mắt với giảng viên thông qua hệ thống đường truyền internet.

+ Đầu tư cơ sở hạ tầng của CNTT phục vụ công tác bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non: đầu tư xây dựng hệ thống giảng dạy trực tuyến - E-learning nhằm hổ trợ tốt hơn trong hoạt động bồi dưỡng cũng như thuận tiện trong quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non tại thành phố Lào Cai. Đồng thời, cần thực hiện xã hội hóa GD, huy động đóng góp của các tổ chức ngoài trường, trong trường, cá nhân người học hỗ trợ, giúp đỡ vật chất, tài chính cho hoạt động BDGV. Vận dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường lượng sách tham khảo và trang thiết bị dạy học hiện đại, giúp GV có thể tự học, tự BD, đặc biệt là nguồn tài liệu điện tử, những thiết bị CNTT hiện đại để giúp việc ra cứu tài liệu được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, sắp xếp thời khóa biểu và lịch công tác một cách hợp lí, khoa học giúp GV có điều kiện tự BD nâng cao năng lực chuyên môn của mình.

+ Tổ chức học tập, tham quan các mô hình tiên tiến về ứng dụng CNTT và đảm bảo các điều kiện để ứng dụng CNTT trong việc BD đội ngũ GV: Hằng năm, tổ chức CBQL, GV tham quan, học hỏi kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào quản lý nhà trường và vào quản lý bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non tiên tiến trong và ngoài tỉnh. Chuẩn bị các điều kiện để ứng dụng CNTT trong quản lý hoạt động BDGV như: địa điểm tổ chức tham quan, học tập cũng như ứng dụng CNTT trong hoạt động bồi dưỡng.

- Cơ sở vật chất và môi trường bồi dưỡng, tự bồi dưỡng

+ Xây mới và nâng cấp phòng học, trang thiết bị cho các cơ sở GD tham gia bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non sao cho phù hợp với nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non.

+ Tập trung nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và BD ở các trường sư phạm, tạo sự liên kết giữa cơ sở đào tạo sư phạm với cơ quan QLGD và với các trường mầm non nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động BD thường xuyên cho GVMN.

+ Củng cố và nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất cho các trung tâm rèn luyện và phát triển năng lực nghề nghiệp, các trung tâm học liệu và ứng dụng CNTT, các trường sư phạm thực hành của các cơ sở đào tạo GV và cán bộ QLGD, các trung tâm BDGV và cán bộ QLGD tại địa phương.

Môi trường tự BD, nghiên cứu khoa học, tạo không khí chuyên môn là điều kiện để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động tự BD. Ngoài những điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý hoạt động BDGV, các trường mầm non cần tiến hành xây dựng môi trường thuận lợi thúc đẩy hoạt động BD và tự BD của GVMN thông qua nhiều biện pháp khuyến khích sức mạnh tinh thần, ý chí vượt khó để đạt mục tiêu BD đề ra, đồng thời, xây dựng môi trường đảm bảo các điều kiện vật chất phục vụ tối đa cho việc tự BD, BD lẫn nhau tại trường có ứng dụng CNTT và truyền thông; xây dựng cơ chế khuyến khích thông qua khen thưởng, trách, phạt… tạo động lực tự BD một cách tự giác, có hiệu quả ở người GV. Công tác quản lý hoạt động BD và tự BD cần được đổi mới, xây dựng hệ thống nội qui, qui chế hoạt động cơ quan lấy tự BD làm trung tâm.

- Kinh phí phục vụ cho hoạt động BD:

Ngoài nguồn kinh phí được phân bổ từ Sở GD&ĐT và nguồn kinh phí hoạt động của các trường mầm non, người CBQL cần huy động nguồn kinh phí tài trợ từ các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ tốt việc quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non. Tăng cường hợp tác quốc tế thông qua các dự án được đầu tư kinh phí dưới nhiều hình thức nhằm xây dựng, phát triển kế hoạch nghiên cứu BD và tìm kiếm nguồn kinh phí tài trợ từ sự hợp tác, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động giáo dục KNS cho giáo viên các trường mầm non và đổi mới GD, giải quyết triệt để các vấn đề về phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và của

Xem tất cả 135 trang.

Ngày đăng: 16/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí