Quản Lý Bồi Dưỡng Kỹ Năng Tổ Chức Hoạt Động Gdngll Cho Gv Th

bởi vì giữa phương pháp và nội dung có mối quan hệ tác động, trong nhiều trường hợp còn quy định lẫn nhau. Tuy nhiên, GV cũng cần chú ý thay đổi phương pháp để tránh nhàm chán, tạo hứng thú cho HS, đồng thời cũng phải phù hợp với điều kiện vật chất đặc biệt là thiết bị hỗ trợ trong quá trình giảng dạy HĐGDNGLL

Kỹ năng xác định hình thức tổ chức hoạt động

Kỹ năng xác định hình thức tổ chức hoạt động là khả năng lựa chọn cách thức để thực hiện nội dung của hoạt động sao cho đạt được hiệu quả trong quá trình tổ chức hoạt động. Mục tiêu có đạt được hay không phụ thuộc vào việc xác định hình thức tổ chức hoạt động, bới nếu lựa chọn được hình thức tổ chức phù hợp sẽ phù hợp với nội dung cùng đặc điểm tâm lý học sinh, từ đó tránh gây sự nhàm chán và tạo ra hiệu quả cao hơn.

Tuy nhiên GV cần căn cứ vào từng chủ đề và các mục tiêu đã xác định, điều kiện hoàn cảnh và năng lực của học sinh để lựa chọn được hình thức tổ chức HĐGDNGLL cho phù hợp.

+ Kỹ năng tổ chức thực hiện hoạt động gồm:

Kỹ năng giao việc, kỹ năng hướng dẫn, kỹ năng thúc đẩy, kỹ năng điều chỉnh, điều khiển

Biết thiết kế nội dung chương trình hoạt động, đợt hoạt động, tổ chức phát động phong trào, tổ chức các cuộc thi, các buổi giao lưu văn nghệ, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, ; phân công cán bộ phụ trách các công việc trong chương trình hoạt động.

Kỹ năng tổ chức thực hiện sẽ giúp chương trình hoạt động hiệu quả cao hơn và mang lại nhiều tính thuyết phục hơn.

Kỹ năng giao việc

Kỹ năng giao việc tức là lựa chọn đúng người, đúng việc để tham gia vào quá trình bồi dưỡng một cách tốt nhất. Kỹ năng này rất quan trọng bởi chỉ có lựa chọn được chính xác thì mới thúc đẩy, phát triển được công việc được giao.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 118 trang tài liệu này.

Vì vậy, khi lựa chọn người để giao việc phải tính đến khả năng của họ. Tránh trường hợp giao quá nhiều việc cho một người khả năng kém, yếu kiến thức, kỹ năng và ngược lại. Có thể nói kỹ năng giao việc đòi hỏi bộ óc nhạy bén, phán đoán thông minh của người lãnh đạo.

Kỹ năng hướng dẫn

Quản lí bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho giáo viên tiểu học thành phố Hạ Long, Quảng Ninh - 5

Khi thực hiện một công việc bất kỳ nào thì đều phải có sự hướng dẫn, không ai có thể hoàn thành tốt công việc mà không nhận được sự hướng dẫn, chỉ bảo của cấp trên, của đồng nghiệp. Kỹ năng hướng dẫn là một là chỉ bảo, định hướng cho người khác để họ có thể hoàn thành công việc được giao.

Tuy nhiên, trong quá trình đó, người hướng dẫn không nên chỉ bảo quá nhiều dẫn đến trường hợp có nhiều người sẽ ỷ lại, lười biếng và thiếu ý thức trách nhiệm trong công việc của mình.

Kỹ năng thúc đẩy

Kỹ năng thúc đẩy là hỗ trợ các cá nhân, các nhóm, tạo điều kiện thuận lợi cho họ trong quá trình giải quyết vấn đề. Người thúc đẩy phải giữ vai trò trung lập, khách quan đồng thời tìm hiểu thái độ của các bên liên quan để hạn chế xung đột, tăng cường đối thoại và chia sẻ thông tin. Nếu làm tốt kỹ năng thúc đẩy thì có thể giúp công việc diễn ra một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Kỹ năng điều khiển, điều chỉnh

Đây là kỹ năng không thể thiếu trong việc giám sát theo dõi một quá trình nào đó. Kỹ năng điều khiển điều chỉnh chính là người quản lý có thể dung kiến thức, kỹ năng, sự nhận định vấn đề để thay đổi thái độ, hành vi của người làm việc nếu như thấy cách thức họ tiến hành công việc không hiệu quả và sau đó điều chỉnh để công việc được hoàn thành tốt hơn.

Người điều khiển, điều chỉnh cần có kiến thức sâu rộng, khả năng thuyết phục cao và linh họa nhạy bén để có thể nhìn nhận công việc cần thiết một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

+ Kỹ năng ứng xử, xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức hoạt động

Biết cách xử lý các tình huống trong công tác giáo dục học sinh, Tình huống giữa GV với HS, giữa giáo viên với phụ huynh HS, tình huống phát sinh trong quan hệ giữa học sinh với học sinh, các vấn đề xã hội bức xúc ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách, đạo đức của học sinh.

Kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống rất quan trọng bởi một vấn đề xảy ra sẽ không thuận lợi như dự đoán mà có nhiều biến cố, vì vậy nếu giáo viên xử lý tình huống tốt và có cách ứng xử thích hợp sẽ hấp dẫn và thuyết phục được HS.

+ Kỹ năng thuyết phục, động viên học sinh.

Khi biết tuyên thuyết phục, động viên một cách hợp lý giáo viên có thể lồng ghép khéo léo những bài học vào quá trình dạy để từ đó bắt đầu hình thành tư tưởng về lối sống đúng đắn, đạo đức trong các em. Thuyết phục, vận động là một khâu không thể thiếu trong bất kỳ quá trình nào bởi vì chỉ có kỹ năng thuyết phục, động viên mới có thể nhân rộng ảnh hưởng và giúp cho HS hiểu một cách đầy đủ về vai trò của chương trình HSSGDNGLL hơn nữa giúp học sinh tham gia vào hoạt động GDNGLL một cách tự giác, tự nguyện.

+ Kỹ năng giám sát, đánh giá hoạt động:

Kỹ năng giám sát, đánh giá hoạt động là một kỹ năng quan trong xuyên suốt quá trình, bởi vì bất kỳ hoạt động nào cũng cần có sự giám sát tiến độ để biết được những điểm yếu, điểm chưa tốt trong khi diễn ra hoạt động và kịp thời khắc phục nó, đồng thời phát huy những điểm mạnh đã đạt được trong quá trình thực hiện bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên tiểu học

+ Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động GDNGLL...

Trong giai đoạn khoa học công nghệ phát triển mạnh như vũ bão hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng như trong tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh sẽ mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là với học sinh tiểu học, tư duy trìu tượng chưa phát triển mạnh, nếu GV sử dụng công nghệ thông tin, khai thác ưu thế công nghệ thông tin trong việc đưa những

hình ảnh trực quan, nhưng video, clip sinh động, hấp dẫn sẽ thu hút sự tham gia của HS vào những hoạt động GDNGLL chính vì vậy GV tiểu học cần phải tiếp cận với các phương tiện hiện đại trong việc tổ chức hoạt động một cách hiệu quả, đồng thời đáp ứng yêu cầu của hoạt động.

1.3.3.2. Các phương pháp, hình thức bồi dưỡng

Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động GDNGLL cho GV tiểu học cần được thực hiện thông qua nhiều phương pháp và hình thức khác nhau, đảm bảo tính đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

* Phương pháp bồi dưỡng:

- Sử dụng phương pháp thuyết trình cung cấp kiến thức chuyên đề, phân tích, giải thích, lý giải về kiến thức mới những vấn đề thuộc chuyên môn các lĩnh vực khác nhau.

- Phương pháp thực hành cho GV trực tiếp thực hành xử lý tình huống, tự tổ chức các hoạt động, trên cơ sở đó phân tích rút ra kinh nghiệ m về tổ chức hoạt động hiệu quả.

- Phương pháp cùng tham gia: có sự tác động luân phiên và tương hỗ giữa người giảng viên và học viên, giảng viên đóng vai trò là người điều hành, dẫn dắt, định hướng, nêu vấn đề; học viên là người thảo luận, thực hành, rút ra những kinh nghiệm, kiến thức cho bản thân (đối thoại, thảo luận nhóm, hỏi đáp, trò chơi...).

- Phương pháp nghiên cứu trường hợp: giúp GV nhận diện và thảo luận về các tình huống, các hoạt động thực tế, một vấn đề hay loạt vấn đề nào đó để từ đó cán bộ Hội có thể khái quát, rút ra được kinh nghiệm hay nhận ra được vấn đề rộng hơn từ một tình huống, trường hợp cụ thể.

- Phương pháp xử lý tình huống và phương pháp dự án: Phương pháp xử lý tình huống sẽ giúp cho giáo viên linh hoạt, chủ động hơn trong mỗi giờ dạy, tăng sự sáng tạo của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

* Hình thức bồi dưỡng

- Cử cán bộ tham gia các khóa bồi dưỡng về kỹ năng, phương pháp, chuyên môn, nghiệp vụ tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng giáo dục.

- Mời các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia cao cấp, bồi dưỡng về kiến thức chuyên đề, phương pháp, kỹ năng hoạt động tại trường.

- Tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn tập huấn cho GV tại trường.

- Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng từ phía các dự án theo từng lĩnh vực.

- Bồi dưỡng qua các thức thức tham quan hoạt động thực tế, thăm các mô hình hoạt động tại cơ sở.

- Trang bị tài liệu tự nghiên cứu, tự học, tự rèn luyện.

1.4. Quản lý bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động GDNGLL cho GV TH

1.4.1. Lập kế hoạch bồi dưỡng

Lập kế hoạch là quá trình chuẩn bị thực hiện một hoạt động nào đó, đảm bảo cho hoạt động được tiến hành đạt mục tiêu đề ra bằng biện pháp tốt nhất.

Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cần trả lời các câu hỏi chính như: Mục tiêu kế hoạch? Nội dung là gì? Ai thực hiện? thời gian và địa điểm tiến hành? Cách thức thực hiện? Kinh phí? Kiểm tra đánh giá như thế nào? Một kế hoạch bồi dưỡng phải làm rõ được những nội dung sau:

- Mục đích tổng thể, mục tiêu cụ thể (Liệt kê những mục tiêu đối với chương trình đào tạo, bồi dưỡng, mục tiêu của từng hoạt động bồi dưỡng cụ thể).

- Đối tượng: Xem xét học viên là ai, số lượng bao nhiêu? tiêu chuẩn và nhu cầu bồi dưỡng, đặc điểm và trình độ của đối tượng tham gia bồi dưỡng có những đặc điểm gì nổi bật.

- Nội dung: chủ đề, kiến thức, kỹ năng,... được lựa chọn đảm bảo là nội dung mới, quan trọng, liên quan đến HĐGDNGLL, tính thực tế, khả thi, áp dụng được. Nội dung cần xác định rõ những kỹ năng cần thiết cho hoạt động của môn học HĐGDNGLL và cần thiết đối với người GV Tiểu học.

- Thời gian: dài, ngắn, bao nhiêu ngày, thời điểm nào...

- Hình thức, phương pháp tổ chức: tập huấn, thảo chuyên đề, tự học, thăm quan thực tế...

- Nguồn lực: Giảng viên, kinh phí, tài liệu, phương tiện sử dụng...

- Kết quả, tiêu chí cần đạt được..

- Chương trình chi tiết cho từng khóa bồi dưỡng... hệ thống tài liệu, giáo trình hỗ trợ cho hoạt động tập huấn, bồi dưỡng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, một kế hoạch tốt cần phải rõ ràng về mục tiêu. Các mục tiêu cần được xây dựng theo kỹ thuật SMART: Specific - Cụ thể, Measurable - đo lường được, Achievable - có thể đạt được, vừa sức, Realistic - Thực tiễn, khả thi, Time - bound - thời hạn.

1.4.2. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng

Tổ chức bồi dưỡng là quá trình triển khai, thực hiện một hoạt động cụ thể trong kế hoạch bồi dưỡng đã được xác định. Tổ chức bồi dưỡng cần trả lời các câu hỏi cơ bản như: Có những hoạt động cụ thể nào? Phân công phối hợp như thế nào cho có hiệu quả? Tổ chức sao cho chi phí phù hợp để kết quả cao?

Do đó, để tổ chức bồi dưỡng tốt, cần phân tích kế hoạch bồi dưỡng thành các công việc cụ thể: Ra quyết định tổ chức khóa học, triệu tập học viên, in ấn tài liệu, mời giảng viên, tổ chức chọn địa điểm, điều phối chương trình, theo dõi các hoạt động giảng dạy, chi phí thanh toán, đánh giá kết quả đầu vào, kết thức, báo cáo sơ tổng kết, thanh quyết toán.

- Mối quan hệ phối hợp chỉ đạo giữa Hiệu trưởng và giáo viên trong hoạt động tổ chức bồi dưỡng năng lực hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho giáo viên Tiểu học.

- Thực hiện quy trình hóa: Mỗi công việc hay hoạt động được phân chia logic theo các bước, trình tự nhất định.

- Phân công trách nhiệm thực hiện từng công việc cụ thể.

- Phối hợp các đơn vị, bộ phận và các cá nhân trong quá trình thực hiện kế hoạch bồi dưỡng.

- Tiến hành thực hiện các hoạt động bồi dưỡng (tổ chức bồi dưỡng).

- Kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả kế hoạch bồi dưỡng.

1.4.3. Các biện pháp chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng

Chức năng chỉ đạo là quá trình tác động ảnh hưởng tới hành vi, thái độ của những người tham gia bồi dưỡng nhằm đạt tới các mục tiêu và chất lượng bồi dưỡng đặt ra.

Chỉ đạo là chức năng thứ ba trong quá trình quản lý hoạt động bồi dưỡng nó có vai trò cùng với chức năng tổ chức để hiện thực hoá các mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng. Chức năng chỉ đạo được xác định từ việc điều hành và hướng dẫn các hoạt động bồi dưỡng nhằm đạt được các mục tiêu có chất lượng và hiệu quả. Thực chất của chức năng chỉ đạo là quá trình tác động và ảnh hưởng của nhà trường và hiệu trưởng tới những GV tiểu học nhằm biến những yếu tố chung của tổ chức, hệ thống và nhà trường thành nhu cầu của mọi giáo viên, trên cơ sở đó mọi người tích cực, tự giác và mang hết khả năng để tập luyện, rèn luyện nâng cao năng lực cá nhân. Do vậy chức năng chỉ đạo là cơ sở để phát huy các động lực cho việc thực hiện các mục tiêu bồi dưỡng góp phần tạo nên chất lượng và hiệu quả cao của các hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên tiểu học.

Chức năng chỉ đạo là một chức năng quản lý quan trọng và cần thiết cho việc thực hiện hoá các mục tiêu bồi dưỡng, do đó trong chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng phải quát triệt phương châm “duy trì - ổn định - đổi mới - phát triển” trong các hoạt động bồi dưỡng từ đó chức năng chỉ đạo trong hoạt động bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên tiểu học cần thực hiện các nội dung sau:

(1). Thực hiện quyền chỉ huy và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ bồi dưỡng của nhà trường tới giáo viên.

(2). Thường xuyên đôn đốc, động viên và kích thích các giáo viên tích cực triển khai, duy trì các hoạt động bồi dưỡng một cách hệ thống nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng giáo viên HĐGDNGLL.

(3). Giám sát hoạt động bồi dưỡng, đánh giá những kết quả đã đạt được và những kết quả chưa đạt được và có biện pháp sửa chữa những tồn tại trong hoạt động bồi dưỡng để nâng cao chất lượng và hiệu quả bồi dưỡng.

(4). Thúc đẩy các hoạt động phát triển, Hiệu trưởng phối hợp ban lãnh đạo nhà trường khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để giáo viên tích cực tham gia bồi dưỡng kỹ tổ chức HĐGDNGLL.

Chức năng chỉ đạo có nguồn gốc từ hai thuật ngữ Directing (điều hành) và thuật ngữ Leading (lãnh đạo), do đó, chỉ đạo vừa có ý nghĩa ra chỉ thị để điều hành vừa là tác động ảnh hưởng tới hành vi, thái độ (ảnh hưởng tới quá trình hình thành động cơ làm việc) của giáo viên tham gia bồi dưỡng trong toàn bộ hệ thống trên cơ sở sử dụng đúng đắn các quyền của người quản lý.

Thực hiện quyền chỉ huy (giao việc) và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ bồi dưỡng cũng như tác động có ảnh hưởng tới các thành viên khác phải đảm bảo phù hợp, thiết thực và cụ thể với khả năng và trình độ của từng giáo viên.

Việc thực hiện thường xuyên, đôn đốc, động viên và kích thích đối tượng tích cực tham gia bồi dưỡng có tác dụng như quá trình như quá trình tạo động cơ bồi dưỡng cho mọi thành viên.

Giám sát (tương ứng với thuật ngữ Supervision) là quá trình hoạt động của chủ thể quản lý nhằm theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ của cấp dưới, khi thấy có sự sai lệch, lúng túng thì giúp sửa chữa hoặc hỗ trợ, giúp đỡ mọi đối tượng thực hiện tốt các nhiệm vụ bồi dưỡng đặt ra.

Việc cần thiết trong quá trình chỉ đạo của Hiệu trưởng là tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, thiết bị cũng như các điều kiện khác nhằm giúp cho bồi dưỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL cho giáo viên tiểu học, nâng cao năng lực hoạt động của giáo viên.

- Xử lý thông tin liên quan đến việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng, thảo luận, bàn bạc dân chủ, công khai, phát huy sức mạnh của tập thể trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng.

1.4.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng

Kiểm tra trong quản lý là quá trình xem xét thực tiễn để thực hiện các nhiệm vụ đánh giá thực trạng, khuyến khích những nhân tố tích cực, phát hiện những sai lệch và đưa ra những quyết định điều chỉnh nhằm giúp các đối tượng

Xem tất cả 118 trang.

Ngày đăng: 16/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí