Quản trị huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang - 2


MỞ ĐẦU


1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu

Hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế là một xu hướng tất yếu, việc này đã và đang mở ra cho nền kinh tế Việt Nam những cơ hội và thách thức mới. Trong lĩnh vực tài chính, ngành ngân hàng là một lĩnh vực kinh doanh đặc thù, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế đất nước, là huyết mạch trong lưu thông, luân chuyển vốn của xã hội. Khi nền kinh tế càng phát triển thì yếu tố vốn càng trở nên quan trọng, nó là yếu tố không thể thiếu đối với các chủ thể để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Tại mỗi thời điểm luôn luôn xuất hiện hai nhu cầu: nhu cầu cần vốn để thay đổi công nghệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh... và nhu cầu cho vay vốn tạm thời nhàn rỗi. Ngân hàng thương mại - một trung gian tài chính có vai trò rất quan trọng trong việc huy động vốn tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế, tiến hành cho các chủ thể cần vốn vay, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của cả nền kinh tế.

Hiện nay, các ngân hàng đang trong cuộc cạnh tranh khốc liệt về vốn, nguồn nhân lực, chất lượng dịch vụ và công nghệ nhằm tăng hiệu quả hoạt động, gia tăng thị phần và tối đa hóa lợi nhuận. Huy động vốn (HĐV) của các chi nhánh Ngân hàng thương mại (NHTM) phải đương đầu với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn khi mà nguồn vốn nhàn rỗi của dân cư cũng như của doanh nghiệp hiện nay đã và đang được phân tán qua nhiều kênh huy động khác với hình thức ngày càng đa dạng và mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Chẳng hạn như: đầu tư vào thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản, dự trữ vàng hoặc ngoại tệ mạnh, mua sản phẩm của các công ty bảo hiểm nhân thọ, mua chứng chỉ quỹ đầu tư, trái phiếu doanh nghiệp,…

Trong những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nói chung và chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang nói riêng


đã thực hiện hoạt động kinh doanh đa dạng, năng động và có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế. Với việc nhận thức được tầm quan trọng của HĐV, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã áp dụng nhiều chính sách, biện pháp và hình thức để tăng cường các giải pháp HĐV. Tuy nhiên, đứng trước những thách thức không nhỏ trong việc duy trì mở rộng thị phần vốn huy động nhằm đáp ứng sự tăng trưởng quy mô hoạt động và tăng khả năng cạnh tranh với các chi nhánh NHTM khác trên địa bàn, thì HĐV của chi nhánh còn chưa xứng tầm với tiềm năng của mình và còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện. Việc nghiên cứu, tìm hiểu quá trình quản trị HĐV để có những phương án quản trị HĐV linh hoạt và hiệu quả hơn là rất cần thiết.

Xuất phát từ tầm quan trọng của vấn đề trên, tác giả lựa chọn đề tài: “Quản trị huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang” làm đề tài luận văn thạc sỹ của mình.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 113 trang tài liệu này.

2. Sơ lược về tình hình nghiên cứu đề tài:

Trong thời gian qua, đã có nhiều công trình nghiên cứu về quản trị HĐV.

Quản trị huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang - 2

Các công trình nghiên cứu có liên quan tới đề tài và chủ đề nghiên cứu của luận văn sẽ được cao học viên phân tích chi tiết và hệ thống hóa trong luận văn nhằm hình thành khung lý thuyết của vấn đề nghiên cứu và khoảng trống nghiên cứu phù hợp.

Có thể kể tới một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như:

Lê Thị Minh Thanh (2018): “Quản trị hoạt động huy động vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Bình Phước” Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP HCM


Đề tài đã phản ánh các nội dung:

Thứ nhất, tác giả trình bày cơ sở lý luận về quản trị hoạt động HĐV của NHTM cũng như vai trò của hoạt động này trong hệ thống NHTM.

Thứ hai phân tích thực trạng quản trị hoạt động HĐV tại Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn. Từ đó đưa ra những thế mạnh cũng như điểm hạn chế đang tồn tại trong hoạt động này tại Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn.

Thứ ba dựa trên thực trạng đang tồn tại, tác giả đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường quản trị hoạt động HĐV tại Agribank chi nhánh huyện Lục Ngạn.

Thứ tư bên cạnh các giải pháp đưa ra tác giả cũng nêu lên các kiến nghị đối với Agribank, góp phần giúp Agribank phát triền bền vững.

Đường Thị Thanh Hải (2012), "Ngân hàng thương mại Việt Nam: Nâng cao hiệu quả huy động vốn", bài báo đăng tại Tạp chí Tài chính ngày 12/6/2012. Tác giả đã chỉ rõ 04 yếu tố ảnh hướng lớn đến hoạt động HĐV cùa NHTM, đó là: Quy mô hoạt động của ngân hàng, cơ cấu vốn của ngân hàng, vị thế của ngân hàng trên thị trường, năng lực cạnh tranh của ngân hàng. Đồng thời, tác giả cùng đã đưa ra hai nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả HĐV của NHTM gồm:

Thứ nhất, nhận diện và ứng phó với những yếu tố tác động từ bên ngoài như chu kỳ phát triền kinh tế, môi truờng pháp lý, môi trường canh tranh, thói quen tiết kiệm của dân cư.

Thứ hai, chủ động hoạch định hoạt động kinh doanh của ngân hàng ờ một số khía cạnh như chiến lược kinh doanh cùa ngân hàng; các hình thức HĐV, hệ thống mạng lưới phân phối; chính sách lãi suất; việc đổi mới công nghệ mà nhất là khâu thanh toán; hoạt động marketing ngân hàng; việc nâng cao uy tín của ngân hàng.


Nguyễn Văn Thanh (2011), "Giải pháp đa dạng các hình thức huy động vồn và sử dụng vốn của Ngân hàng Công thương Việt Nam" Luận án tiến sĩ Trường Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội. Luận án đã góp phần làm giàu thêm cơ sở lý luận về các hình thức HĐV và sử dụng vốn của NHTM trong nền kinh tế thị trường; phân tích thực trạng HĐV và sử dụng vốn cùa Ngân hàng Công thương Việt Nam; trong luận án này tác giả cũng đã đưa ra một số giải pháp để đa dạng hoá các hình thức HĐV và sử dụng vốn cùa Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Nguyễn Thị Kiều Trang (2015), “Quản lý hoại động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhámh Việt Trì", Luận văn thạc sĩ, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn đã hệ thống hoá một số vấn đề lý luận liên quan đến HĐV cùa NHTM như khái niệm, các nhân tố ảnh hưởng, một số thước đo hoạt động HĐV của NHTM và lý luận về quản lý hoạt động HĐV của NHTM; phân tích thực trạng quản lý hoạt động HĐV của Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Việt Tri. Đồng thời, luận văn cũng đã đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động HĐV của Chi nhánh.

Lê Hồng Dạ Hạ Thu (2017): “Huy động vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Quảng BìnhLuận văn Thạc sỹ Tài chính ngân hàng, Trường Học viện hành chính quốc gia. Luận văn đã hệ thống hoá một số lý thuyết liên quan đến hoạt động HĐV của NHTM; phản ánh thực trạng HĐV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình. Đồng thời, luận văn cũng đã đưa ra một số giải pháp tăng cường hoạt động HĐV của Chi nhánh, gồm: Đa dang hóa các sản phấm HĐV; xây dựng chiến lược trong cơ cấu HĐV; phát triển vả nâng cao các dịch vụ ngân hàng hỗ trợ cho huy động tiền gửi; phát triển mạng lưới hoạt động; đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ ngân hàng; xây dựng chính sách khách hàng hợp lý; tăng cường chiến lược marketing ngân hàng.


Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đã tiếp cận phân tích thực trạng quản trị HĐV, đánh giá chất lượng quản trị HĐV thông qua các mô hình đo lường chất lượng dịch vụ, phân tích so sánh các mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng, về sự hài lòng của khách hàng đối với quản trị HĐV của chi nhánh NHTM.

Các công trình nghiên cứu đã được công bố đã đề cập tới nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về quản trị HĐV của chi nhánh NHTM; tuy nhiên, xét về đối tượng, phạm vi và khách thể nghiên cứu, đề tài nghiên cứu “Quản trị HĐV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang” đảm bảo tính kế thừa, tính độc lập, đáp ứng yêu cầu cả về lý luận và thực tiễn.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu:

- Mục đích nghiên cứu: đề xuất các giải pháp và kiến nghị khả thi và phù hợp đối với quản trị HĐV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

- Nhiệm vụ nghiên cứu:

+Phân tích tổng quan các tài liệu để hệ thống các vấn đề lý luận về quản trị HĐV tại chi nhánh NHTM, xây dựng mô hình và giả thuyết nghiên cứu.

+Khảo sát thực trạng quản trị HĐV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, phân tích các yếu tố bên trong và bên ngoài đơn vị, kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu.

+Nhận dạng các thành công, tồn tại và nguyên nhân dẫn tới các tồn tại để từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị cần thiết đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang và các cơ quan hữu quan nhằm quản trị HĐV một cách hiệu quả hơn.


4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

* Đối tượng nghiên cứu: Những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản trị HĐV tại ngân hàng thương mại.

* Phạm vi nghiên cứu:

+ Về nội dung: Do tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, hầu hết nguồn vốn huy động của chi nhánh đều từ tiền gửi của khách hàng nên trong nội dung của luận văn, tác giả đề cập chủ yếu đến quản trị HĐV đối với tiền gửi khách hàng.

+ Về không gian: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

+ Về thời gian: Dữ liệu thứ cấp nghiên cứu trong giai đoạn 2017 – 2020 Dữ liệu sơ cấp được khảo sát trong năm 2021

5. Phương pháp nghiên cứu:

* Phương pháp thu thập dữ liệu:

+Dữ liệu sơ cấp: Phỏng vấn chuyên gia tại ngân hàng, khảo sát khách hàng cá nhân (KHCN) và khách hàng doanh nghiệp (KHDN) về các yếu tố cấu thành chất lượng dịch vụ tác động tới sự hài lòng của khách hàng sử dụng quản trị HĐV tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

+Dữ liệu thứ cấp: Thu thập tư liệu có sẵn trong nội bộ ngân hàng (tài liệu quy định và hướng dẫn kỹ thuật nghiệp vụ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; báo cáo về tình hình kinh doanh HĐV của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang; tài liệu về quy trình xử lý, các tình huống phát sinh trong quản trị HĐV của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục


Ngạn, tỉnh Bắc Giang;…) kết hợp với các tư liệu bên ngoài ngân hàng (báo cáo nghiên cứu, đề tài nghiên cứu có liên quan.)

* Phương pháp xử lý dữ liệu:

+ Đối với các dữ liệu sơ cấp, luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp ý kiến chuyên gia, thống kê mô tả, phân tích tương quan, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy đa biến, phân tích so sánh sự tương đồng và khác biệt theo các nhóm phân loại định tính.

+ Đối với các dữ liệu thứ cấp, luận văn sử dụng các kỹ thuật phân tích theo chỉ tiêu, phân tích biến động, phân tích xu hướng.

6. Dự kiến đóng góp của luận văn về mặt khoa học và thực tiễn

* Về mặt khoa học: luận văn dự kiến cung cấp thêm các bằng chứng thực nghiệm về các yếu tố ảnh hưởng tới quản trị HĐV tại một chi nhánh NHTM.

* Về thực tiễn: luận văn dự kiến giúp ban lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang nhận diện các yếu tố chủ chốt cấu thành chất lượng dịch vụ HĐV, phân tích thực trạng quản trị HĐV, cung cấp cơ sở thực nghiệm giúp cho các cán bộ quản lý đánh giá quản trị HĐV của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, từ đó đưa ra những giải pháp quản lý nhằm tiếp tục quản trị HĐV của ngân hàng trong thời gian tới.

7. Kết cấu của luận văn:

Ngoài lời cảm ơn, lời nói đầu, mục lục, các danh mục và phụ lục, phần mở đầu, luận văn dự kiến được kết cấu thành 3 chương, bao gồm:

Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về quản trị HĐV tại NHTM


Chương 2: Thực trạng quản trị HĐV tại ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

Chương 3: Những giải pháp, kiến nghị đối với quản trị HĐV tại ngân hàng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang

Xem tất cả 113 trang.

Ngày đăng: 30/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí