Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 1

Tin Học Đại Cương Nguyễn Duy Hiệp Hiepnd@soict.hust.edu.vn Phần 1 Tin Học Căn Bản Giới Thiệu Tổng Quan Về Máy Tính 1.1 Các Khái Niệm Cơ Bản Phần 1. Tin Học Căn Bản  Các Khái Niệm Cơ Bản  Lịch Sử Phát Triển Của Máy Tính  Lịch ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 2

Lịch sử phát triển của máy tính  Lịch sử phát triển của máy tính điện tử thực sự bắt đầu từ 1951, cho tới này đã trải qua 4 thế hệ  Thế hệ 1 (1951-1959):  Sử dụng đèn chân không để lưu thông tin  Bộ nhớ : trống từ ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 3

1.3 Lịch sử phát triển của phần mềm Máy tính thế hệ thứ 5? Lịch sử phát triển của phần mềm Lịch sử phát triển của phần mềm  Bắt đầu cùng với sự phát triển của máy tính điện tử đầu tiên, cho đến nay đã trải qua 5 ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 4

Lịch sử phát triển của phần mềm Web application 1.4 Biểu diễn dữ liệu trong máy tính Tài liệu Nội dung  Các loại hệ thống số  Dữ liệu và máy tính  Biểu diễn số nguyên  Biểu diễn số thực  Biểu diễn văn bản (text)  ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 5

Số tự nhiên  Giá trị của 943 trong hệ cơ số đếm 13 Số tự nhiên  Biểu diễn số hệ 10 Máy IBM 650 Số tự nhiên  Hệ nhị phân: là hệ cơ số đếm quan trọng trong máy tính dùng 2 số {0,1}  Hệ cơ số 8 (hệ octa) và 16 (hệ ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 6

Phép toán trên hệ nhị phân  Phép nhân 1011 (11) 1101 (13) 1011 0000 1011 1011 10001111 (143) Phép toán trên hệ nhị phân  Phép chia 1001 0011 1011 - 101 1 00001101 11 1 - 11 10 10 11 0 11 0 111 - 0 1111 1011 100 147/11 = 13 và dư 4 Hệ bát phân (hệ 8) Hệ thập ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 7

Dữ liệu và máy tính  Dữ liệu (data): Là biểu diễn của thông tin bằng các tín hiệu vật lý.  Không có dữ liệu thì máy tính là vô dụng!  Mỗi thao tác của máy tính đều là xử lý dữ liệu theo một cách nào đó.  Trong quá khứ ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 8

Biểu diễn số nguyên không dấu  Dùng 8 bit (1 byte)  Trục số học máy tính:  Dải biểu diễn là [0, 255] 0000 0000 = 0 0000 0001 = 1 0000 0010 = 2 0000 0011 = 3 . 1111 1111 = 255  Trục số học: 254 255 0 1 2 3 0 1 2 255 65 Biểu diễn số âm  Thực ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 9

Biểu diễn số âm Chuyển đổi giá trị số về hệ 10 :  VD. 1011 (-5) = −𝟏 ∗ 𝟐𝟑 + 𝟎 ∗ 𝟐𝟐 + 𝟏 ∗ 𝟐𝟏 + 𝟏 ∗ 𝟐𝟎 Tổng quát với số nguyên có dấu biểu diễn bằng n bit 𝐴 = 𝑎𝑛−1𝑎𝑛−2 … 𝑎1𝑎0 = ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 10

Biểu diễn số thực Số thực dấu phảy động trong hệ 10 dau * giatri *10mu  Nếu mũ có giá trị dương thì dịch ‘.’ sang phải, nếu giá trị âm thì dịch sang trái Biểu diễn số thực  Biểu diễn số thực dấu phảy động bằng số ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 11

Trục số biểu diễn overflow  -b underflow -a -0 +0 a overflow b   Dạng 32 bit: a = 2-127 ≈ 10-38 b = 2+127 ≈ 10+38  Dạng 64 bit: a = 2-1023 ≈ 10-308 b = 2+1023 ≈ 10+308  Dạng 80 bit: a = 2-16383 ≈ 10-4932 b = 2+16383 ≈ 10+4932 90 Một số giá trị ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 12

Biểu diễn văn bản – text  Nén văn bản để lưu trữ và truyền văn bản một cách hiệu quả trong máy, và giữa các máy khác nhau trên mạng  3 phương pháp mã hóa văn bản hay dùng  keyword encoding  run-length encoding  Huffman encoding ...

Biểu Diễn Hình Ảnh Và Đồ Họa(Image & Graphic)

Biểu diễn âm thanh Chuyển đổi tính hiệu điện liên tục của điện thế thành chuỗi các giá trị rời rạc (quá trình lấy mẫu) Biểu diễn âm thanh  Để tạo ra âm thanh: từ các giá trị điện thế lưu trong máy, ta tạo lại tín hiệu ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 14

Biểu diễn hình ảnh và đồ họa Biểu diễn hình ảnh và đồ họa  Lưu trữ ảnh:  Cách lưu trữ ảnh theo từng pixel liên tiếp gọi là raster- graphics format (định dạng ảnh theo đường quét)  Những phương pháp lưu trữ ảnh theo ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 15

Cổng và mạch  6 loại cổng phổ biến :  NOT  AND  OR  XOR  NAND  NOR  Cổng NOT X  A X  A Ký hiệu trên sơ đồ Bảng chân lý Cổng và mạch  Cổng AND X  A  B  Cổng OR X  A  B Cổng và mạch  Cổng XOR X  A  ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 16

Cổng và mạch  Bộ cộng có nhớ Cổng và mạch  Mạch tích hợp (chip): là một mẩu silicon trên đó được tích hợp nhiều cổng. Miếng silicon được gắn trên một vỏ nhựa hoặc sứ với các chân dọc theo các cạnh  Mỗi chân kết nối ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 17

Tổ chức của máy tính  Khối đầu vào: là nơi nhận thông tin từ các thiết bị đầu vào, và chuyển thông tin này tới các khối khác để xử lý.  Thiết bị đầu vào thông dụng nhất: chuột và bàn phím, ngoài ra còn có micro và máy quét ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 18

Tổ chức của máy tính Cấu tạo ổ cứng Tổ chức của máy tính Tổ chức của máy tính Băng từ Tổ chức của máy tính Đĩa quang (CD/DVD) 1. Kể tên các thành phần cơ bản của một hệ thống máy tính 2. Lệnh đang thực hiện của CPU được ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 19

Mạng – Network  Mạng máy tính có thể có các thiết bị khác ngoài máy tính (máy in, máy quét). Ta gọi các thiết bị trên một mạng là nút mạng  Tốc độ truyền dữ liệu là một vấn đề quan trọng của mạng, được đề hiểu như là ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 20

Mạng – Network  Trang Web: là văn bản chứa, hoặc chỉ tới nhiều loại dữ liệu khác nhau như text, ảnh, video, và chương trình.  Một trang web cũng chứa các đường link(kết nối) tới các trang web khác  Web site là tập hợp các trang web ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 21

Hệ điều hành  Các trạng thái của tiến trình Hệ điều hành  Chia sẻ thời gian thực – time sharing: Cho phép nhiều người sử dụng có thể tương tác với hệ thống cùng thời điểm.  Chia sẻ thời gian thực làm cho người dùng có ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 22

1.9 Các hệ thống ứng dụng Review 1. Phân biệt phần mềm ứng dụng và phần mềm hệ thống 2. Vai trò của hệ điều hành 3. Mô tả quá trình khởi động máy tính (boot) 4. Tài nguyên trong máy tính ? 5. Tiến trình ? 6. Quản lý bộ nhớ máy tính ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 23

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu  Cơ sở dữ liệu: là một tập dữ liệu có cấu trúc  Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: dựa trên cơ sở dữ liệu và các cấu trúc để cho phép người dùng tương tác với nó.  Hệ quản trị cơ sở dữ ...

Giải Quyết Vấn Đề Và Thiết Kế Thuật Toán

Project 1: Cách mạng 4.0  1. Trình bày về khái niệm cách mạng công nghệ 4.0 + Cách mạng 4.0 là gì, khác gì so với 3.0, 2.0 + Nền tảng của 4.0 dựa trên gì + Cách mạng 4.0 làm thay đổi việc sản xuất như thế nào? + Một số ví dụ của công ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 25

Nội dung  1.10.1 Các khái niệm cơ bản  1.10.2 Các phương pháp xây dựng thuật toán  1.10.3 Biểu diễn thuật toán  1.10.4 Một số thuật toán cơ bản Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán  Vấn đề ? Một khó khăn cần được ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 26

Phương pháp thiết kế top-down VD. Bài toán tổ chức 1 buổi tiệc lớn .  Bài toán có thể chia nhỏ thành :  Mời mọi người  Chuẩn bị đồ ăn  Mời mọi người: Chưa thể gọi điện để mời vì ta chưa biết cần mời những ai. Do ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 27

Phương pháp thiết kế hướng đối tượng  Phương pháp thiết kế hướng đối tượng: Xây dựng lời giải của bài toán theo các thực thể nội tại được gọi là các đối tượng. Mỗi đối tượng bao gồm cả dữ liệu và các thao tác ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 28

Biểu diễn thuật toán  Cấu trúc tuần tự  Xác định bởi thứ tự các bước trong mã giả hoặc  Hướng mũi tên trong sơ đồ khối Bước 1: gán x = 5 Bước 2: gán y là dư của phép chia module x cho 2 Bước 3: In ra y x 5 y = x % 2 In ra y ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 29

Sắp xếp nổi bọt 2 3 1 5 7 Lần lặp 3 2 3 1 5 7 2 3 1 5 7 2 1 3 5 7 2 1 3 5 7 kết thúc lần lặp 3 Sắp xếp nổi bọt 2 1 3 5 7 Lần lặp 4 2 1 3 5 7 1 2 3 5 7 1 2 3 5 7 kết thúc lần lặp 4 Dãy đã được sắp xếp ! Sắp xếp nổi bọt  B1: Nhập số N ...

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 30

1.11. Ngôn ngữ lập trình  Máy tính là thiết bị điện tử có khả năng lập trình được mà có thể lưu trữ, tìm kiếm và xử lý dữ liệu.  Dữ liệu và các câu lệnh xử lý dữ liệu về mặt logic là như nhau và có thể được lưu ...