Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 25

Nội dung


 1.10.1 Các khái niệm cơ bản

 1.10.2 Các phương pháp xây dựng thuật toán

 1.10.3 Biểu diễn thuật toán

 1.10.4 Một số thuật toán cơ bản

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 250 trang tài liệu này.

 Vấn đề ? Một khó khăn cần được giải quyết.

 Giải quyết vấn đề: là việc tìm ra một giải pháp cho câu hỏi rắc rối, phức tạp, khó hiểu

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 25

 Máy tính không thể dùng để giải quyết các vấn đề liên quan đến hành động vật lý hoặc biểu thị cảm xúc

 Máy tính chỉ làm được những gì mà nó được bảo phải làm. Máy tính không thông minh, nó không thể tự phân tích vấn đề và đưa ra giải pháp.

 Lập trình viên là người phân tích vấn đề, tạo ra các chỉ dẫn để giải quyết vấn đề (chương trình), và máy tính sẽ thực hiện các chỉ dẫn đó.

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


 Phương pháp giải quyết vấn đề thông thường: 4 bước

 Bước 1: Hiểu vấn đề: cái gì chưa biết, cái gì là dữ liệu, cái gì là điều kiện

 Bước 2: Đưa ra một phương án: tìm mối quan hệ giữa dữ liệu và những thứ chưa biết, có thể tham khảo từ cách giải quyết các vấn đề tương tự

 Bước 3: Thực hiện phương án

 Bước 4: Kiểm tra lại lời giải thu được

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


 Phương án được gọi là thuật toán trong tính toán


 Một thuật toán là:

 Một dãy hữu hạn các thao tác và trình tự thực hiện các thao tác đó sao cho sau khi thực hiện dãy thao tác này theo trình tự đã chỉ ra, với đầu vào (input) ta thu được kết quả đầu ra (output) mong muốn.

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán

Giải quyết vấn đề bằng máy tính

 Giai đoạn phát triển thuật toán

 Phân tích: hiểu vấn đề

 Đề xuất thuật toán: đưa ra các bước tuần tự giải bài toán

 Kiểm tra thuật toán: theo các bước để kiểm tra lại thuật toán

 Giai đoạn triển khai

 Code: chuyển thuật toán thành chương trình

 Kiểm tra: thực hiện trên máy tính, kiểm tra kết quả và sửa đổi nếu cần

 Giai đoạn bảo trì

 Sử dụng: Dùng chương trình

 Bảo trì: sửa đổi chương trình cho phù hợp yêu cầu mới hoặc để sửa lỗi.

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


Pha giải quyết vấn đề Pha triển khai, cài đặt

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


 Xây dựng thuật toán:

 Phương pháp thiết kế top-down (phân rã hàm - functional decomposition): chia vấn đề thành các vấn đề nhỏ hơn(module), các vấn đề nhỏ lại được chia tiếp cho đến khi nó đủ nhỏ để có thể xử lý trực tiếp


 Phương pháp thiết kế hướng đối tượng: dữ liệu và các

thuật toán xử lý dữ liệu được kết hợp với nhau trong một lớp (class) hoặc đối tượng (object)

Phương pháp thiết kế top-down


 Phương pháp thiết kế top-down

Ngày đăng: 16/05/2024