Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 14

Biểu diễn hình ảnh và đồ họa

Biểu diễn hình ảnh và đồ họa


 Lưu trữ ảnh:

 Cách lưu trữ ảnh theo từng pixel liên tiếp gọi là raster- graphics format (định dạng ảnh theo đường quét)

 Những phương pháp lưu trữ ảnh theo đường quét thông dụng: BMP, JPEG, GIF

 BMP (bitmap): cách lưu trữ đơn giản nhất, mỗi điểm ảnh được biểu diễn bằng một giá trị màu (theo bộ 3 giá trị RGB)

 GIF : sử dụng bảng màu để biểu diễn các màu (tối đa 256 màu)

 JPEG : lưu trữ ảnh dựa trên đặc điểm cảm nhận màu sắc của mắt người

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 250 trang tài liệu này.

Biểu diễn hình ảnh và đồ họa

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 14


 Lưu trữ ảnh:

 Vector graphic: thay vì lưu trữ từng điểm ảnh thì ta biểu diễn ảnh thông qua các đường và các hình dáng hình học.

 Một vector graphic là một chuỗi các lệnh mô tả các

đường, độ dày, màu sắc và hướng

 Kích thước lưu trữ nhỏ nhưng không phù hợp để lưu trữ

các ảnh trong thế giới thực !

 Dùng lưu trữ các ảnh vẽ bằng các nét và ảnh hoạt hình

 Ảnh vector phổ biến nhất ngày này là Flash



1.4.8 Biểu diễn video

•Biểu diễn video

•Các chuẩn mã hóa

Biểu diễn video


 Video là một trong những dữ liệu phức tạp nhất để biểu diễn

và nén

 Một video clip tương đương với nhiều ảnh tĩnh liên tục

 Nhiều kỹ thuật nén video (CODEC) được ra đời trong những năm gần đây

CODEC : COmpressor/DECompressor (nén và giải nén)


 Video codec chỉ phương pháp làm giảm kích thước của video để có thể xem và truyền trên mạng.

 Hầu hết các phương pháp nén video là mất mát (lossy)

Biểu diễn video


 Hầu hết sử dụng mã hóa theo khối (chia một khung hình thành

nhiều khối hình chữ nhật)

 Các cách mã hóa khác nhau ở cách mã hóa khối này.

 Các video codec áp dụng 2 kiểu mã hóa:

 Temporal (theo thời gian) xem xét sự khác biệt giữa 2 khung hình liên tiếp, chỉ mã hóa những phân khác nhau

 Spatial (theo không gian) giảm sự dư thừa thông tin trong một khung hình. Nhóm các khối pixel có cùng màu với nhau và lưu trữ thông tin về màu và vị trí của khối.

 Các Video codec thông dụng: Sorenson, Cinepak, MPEG, và Real Video



1.5 Cổng và mạch (Gates and circuits)

•Khái niệm cơ bản

•6 loại cổng phổ biến

•Mạch

Cổng và mạch


 Các tín hiệu trong máy tính biểu diễn bằng hiệu điện thế

 Hiệu điện thế 0-2V: mức thấp, biểu diễn giá trị nhị phân là 0

 Hiệu điện thế 2-5V: mức cao, biểu diễn giá trị nhị phân là 1

 Cổng(gate) là thiết bị thực hiện các thao tác cơ bản trên tính hiệu điện.

 Cổng có thể có 1 hoặc nhiều đầu vào nhưng chỉ có 1 đầu ra

 Các cổng được kết hợp với nhau tạo thành các mạch (circuits),

thực hiện các thao tác phức tạp. VD. Cộng hai giá trị nhị phân

Ngày đăng: 16/05/2024