Biểu Diễn Hình Ảnh Và Đồ Họa(Image & Graphic)

Biểu diễn âm thanh


Chuyển đổi tính hiệu điện liên tục của điện thế thành chuỗi các giá trị rời rạc (quá trình lấy mẫu)

Biểu diễn âm thanh


 Để tạo ra âm thanh: từ các giá trị điện thế lưu trong máy, ta

tạo lại tín hiệu liên tục.

 Nếu tốc độ lấy mẫu đủ lớn thì ta sẽ tạo ra được âm thanh giống với âm thanh thực

 Tốc độ lấy mẫu 40,000 lần/s là đủ để tạo âm thanh với chất lượng tin cậy

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 250 trang tài liệu này.

 Nếu tốc độ lấy mẫu thấp thì ta sẽ nghe thấy âm thanh bị biến

dạng

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 13

 Tốc độ lấy mẫu cao thì chất lượng âm thanh tốt, nhưng dung lượng lưu trữ lớn.

 Tốc độ lấy mẫu lớn đến một mức nào đó tai người không phân biệt được sự khác biệt.

Biểu diễn âm thanh


 Đĩa CD là một cách lưu trữ âm thanh: rãnh đĩa biểu diễn các giá

trị nhị phân

 Đọc bằng tia laser

Biểu diễn âm thanh


 Các định dạng lưu trữ âm thanh phổ biến là

 WAV, AU, AIFF, VQF, MP3, WMA

 Đều dựa trên việc lưu trữ giá trị điện thế

 Khác nhau ở cách lưu trữ và các phương pháp nén được dùng

 Thông dụng nhất là MP3 (MPEG-2, audio layer 3 file)

 Bao gồm cả nén mất mát và không mất mát

 Phân tích các tần số, loại bỏ các tần số mà tai người không nghe được (20-20,000 Hz)

 Mã hóa các chuỗi bit dùng Huffman



1.4.7 Biểu diễn hình ảnh và đồ họa(image & graphic)

•Biểu diễn màu sắc

•Ảnh số và đồ họa

•Các định dạng lưu trữ ảnh

Biểu diễn hình ảnh và đồ họa


 Biểu diễn màu sắc:

 Màu sắc là cảm nhận về sự biến đổi tần số của ánh sáng tới võng mạc

 Võng mạc có 3 loại tế bào cảm nhận màu sắc tương ứng với 3 tần số khác nhau, các loại tế bào quang đó tương ứng với các màu đỏ, xanh lá cây và xanh nước biển (R,G,B).

 Các màu sắc khác là sự tổ hợp của 3 màu sắc cơ bản đó

 Màu sắc biểu diễn trên máy tính bằng một bộ 3 giá trị

RGB. Mỗi giá trị nằm trong khoảng từ 0-255

Biểu diễn hình ảnh và đồ họa


 Lượng dữ liệu (số bit) dùng để biểu diễn 1 màu gọi là độ sâu

màu (color depth).

 HiColor: dùng 16 bit biểu diễn 1 màu: 5 bit/1 thành phần,

1 bit thừa biểu diễn trong suốt

 TrueColor: dùng 24 bit biểu diễn: 8bit/1 thành phần màu

Biểu diễn hình ảnh và đồ họa


 Ảnh số và đồ họa

 Ảnh (chụp bằng máy ảnh cơ, lưu bằng film) là biểu diễn tương tự của một cảnh.

 Số hóa ảnh là biểu diễn nó bằng một tập các điểm riêng biệt gọi là điểm ảnh (pixel).

 Số lượng điểm ảnh biểu diễn một ảnh là độ phân giải

(resolution)

 Nếu độ phân giải đủ lớn thì mắt người sẽ cảm nhận thấy ảnh là liên tục

Ngày đăng: 16/05/2024