Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 27

Phương pháp thiết kế hướng đối tượng


 Phương pháp thiết kế hướng đối tượng: Xây dựng lời giải của

bài toán theo các thực thể nội tại được gọi là các đối tượng. Mỗi đối tượng bao gồm cả dữ liệu và các thao tác để xử lý dữ liệu đó

 Các đối tượng tương tự nhau được mô tả bằng 1 lớp – class.

VD. Mặc dù 2 sinh viên khác nhau nhưng có các đặc điểm và hành vi chung: đều là người và cùng tham gia khóa học tại

trường.

Phương pháp thiết kế hướng đối tượng


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 250 trang tài liệu này.

 Quan hệ giữa các lớp có thể là

 Chứa đựng – containment: lớp này nằm trong lớp khác. VD đối tượng lốp xe nằm trong đối tượng ô tô

Tin học đại cương - Nguyễn Duy Hiệp - 27

 Kế thừa – Inheritance: lớp này có thể kế thừa dữ liệu và cách ứng xử của lớp khác. VD lớp sinh viên kế thừa từ lớp người.

Phương pháp thiết kế hướng đối tượng


 Quan hệ giữa các lớp có thể là

 Quan hệ cộng tác – collaboration: Một lớp có thể gọi 1

lớp khác để cung cấp thông tin. VD Lớp sinh viên có thể gọi dịch vụ của lớp thư viện – library để mượn sách.

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


 Biểu diễn thuật toán:

 Dùng ngôn ngữ tự nhiên

 Dùng giả ngôn ngữ

 Dùng sơ đồ khối

 Dùng ngôn ngữ lập trình


 VD. Bài toán tìm giá trị lớn nhất của một dãy N số nguyên

Đầu vào: N và giá trị của N số nguyên a1, a2,…, aN

 Đầu ra: số nguyên lớn nhất của dãy

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


max

3 5 7 9 2 8


max = 3 3

max<5 5

max<7 7

max<9 9

max>2 9

max>8 9

Kết quả 9

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


Thuật toán: Tìm giá trị lớn nhất trong dãy số nguyên

 B1: Max  a1, i  2.

 B2: Nếu i > N, Chuyển qua bước 6

 B3: Nếu ai > Max, gán Max bằng ai .

 B4: Tăng i lên 1 đơn vị.

 B5: Quay lên B2.

 B6: In ra Max (là giá trị lớn nhất cần tìm)

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


Bắt đầu


 Nhập N

 Nhập a1,..,aN


 Maxa1

 i2



Sai


i>N

Đúng


Đúng


Hiển thị giá trị Max


Kết thúc

ai>Max Maxai

Sai


i=i+1

Giải quyết vấn đề và thiết kế thuật toán


Một số khối trong sơ đồ khối dùng biểu diễn thuật toán


Bắt đầu hoặc kết thúc Thao tác xử lý

Lệnh vào, ra dữ liệu(read hoặc write)


Kiểm tra điều kiện


Nối tiếp đoạn lệnh


Luồng thực hiện

Ngày đăng: 16/05/2024