Các Điều Kiện Phát Triển Hoạt Động Du Lịch Đêm Tại Thành Phố Hồ Chí Minh


Du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng nét cổ kính, độc đáo của rất nhiều kiến trúc cổ bậc nhất thành phố như Nhà thờ Đức Bà, tòa nhà Trụ sở Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát lớn Thành phố…

Hàng năm thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều lễ hội, thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan và vui chơi. Đến thành phố Hồ Chí Minh vào dịp Tết Nguyên Đán trong những ngày đầu năm mới, đặc biệt là đêm giao thừa du khách sẽ được thưởng thức một không khí rất Việt Nam với Lễ hội bánh Tét ở công viên văn hóa Đầm Sen, đường hoa xuân Nguyễn Huệ, hội hoa Tao Đàn… Tháng 4 hàng năm, Ngày hội du lịch Thành phố được diễn ra, du khách sẽ hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực…, biết được các chương trình tham quan mới lạ, hấp dẫn và các thông tin thú vị cho một chuyến du lịch. Vào tháng 6, Lễ hội trái cây Nam Bộ diễn ra tại công viên Suối Tiên quy tụ hàng trăm, hàng nghìn loại trái ngon, vật lạ của các tỉnh Nam Bộ. Tháng 9 diễn ra lễ hội liên hoan ẩm thực “Món ngon các nước”, đến đây du khách sẽ được tìm hiểu và khám phá những tinh hoa ẩm thực của Việt Nam và thế giới.

Để chuyến du lịch đến thành phố Hồ Chí Minh trọn vẹn, có những điểm tham quan tiêu biểu mà bạn không thể bỏ qua. Hãy thử một chuyến du ngoạn trên sông, du khách không chỉ ngắm cảnh, đón gió mát mà còn có cái nhìn bao quát về quá trình phát triển của vùng đất này. Tham quan Địa đạo Củ Chi, một căn cứ cách mạng với hệ thống đường hầm như mạng nhện trong lòng đất, nổi danh cả trên thế giới. Rừng ngập mặn Cần Giờ, nguyên là căn cứ của lực lượng đặc công với những trận diệt tàu giặc lẫy lừng, đã trơ trụi vì bom đạn và chất độc màu da cam, nay những cánh rừng đước mênh mông đã được hồi sinh, trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới, một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn…

Để tìm hiểu về lịch sử, đất nước con người Việt Nam, du khách có thể đến với hệ thống các bảo tàng của thành phố. Trong số các bảo tàng đó, du khách không thể bỏ qua Bảo tàng Lịch sử - nơi lưu giữ những hiện vật, phản ánh các nền văn hóa, lịch sử dựng nước và giữ nước của người Việt Nam từ thuở ban đầu khai sinh đến ngày ra đời nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, hay đến với Bảo tàng Chứng tích


chiến tranh để hiểu rõ hơn các cuộc chiến tranh mà nhân dân Việt Nam đã trải qua để giành được độc lập cho hôm nay.

Ngoài ra, thành phố còn có trên 1000 ngôi chùa, đình, đền và miếu được xây dựng qua nhiều thời kỳ cũng là những tài sản quý về văn hóa, kiến trúc và nghệ thuật. Bạn sẽ tìm thấy những ngôi chùa Phật giáo Nam Bộ tiêu biểu, những ngôi đình xưa gắn liền với lịch sử khẩn hoang mở đất. Bên cạnh đó là những ngôi chùa “cách tân” lớn nhất và đẹp nhất trong cả nước, kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách hiện đại với kiến trúc chùa cổ truyền. Thành phố có đến nửa triệu người Hoa sống tập trung nên số chùa Hoa cũng nhiều nhất cả nước với kiến trúc đa dạng và phong phú, nhiều chùa đã được công nhận di tích lịch sử - văn hóa của thành phố và quốc gia.

Về ẩm thực, không có gì quá khi nói rằng ẩm thực Sài Gòn thuộc loại hàng đầu trong cả nước. Nơi đây vốn là trung tâm của vùng đất phương Nam trù phú, sản vật dồi dào, nên món ăn Sài Gòn rất đa dạng. Lại thêm là nơi hội tụ của cư dân từ mọi miền đất nước và cửa ngõ tiếp xúc với thế giới bên ngoài, nên thành phố đã tiếp nhận thêm các dòng ẩm thực của cả nước và thế giới, chọn lọc tinh hoa thành một nền ẩm thực phong phú và hấp dẫn.

Một trong những thú vui khi đến thành phố Hồ Chí Minh là đi dạo phố và mua sắm. Hàng hóa nơi đây thật phong phú, đủ màu sắc, đủ chủng loại, từ những vật dụng thông thường hàng ngày cho đến những đặc sản nổi tiếng của mọi miền đất nước, từ hàng sản xuất trong nước đến những nhãn hiệu quốc tế có uy tín trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 100 công ty lữ hành quốc tế và khoảng 200 công ty lữ hành nội địa. Các công ty lữ hành tổ chức tour trọn gói hoặc tour từng phần, bao gồm các tour trong thành phố, tour đến mọi miền đất nước, cho thuê hướng dẫn viên, thuê xe, đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, gia hạn visa… cho đến những dịch vụ rất nhỏ như giúp làm thủ tục sân bay, đưa đón khách tại sân bay… Cùng với tính sáng tạo và không ngừng đưa vào chương trình tour những điểm mới cũng như những dịch vụ mới bên cạnh các tour truyền thống,


Phát triển hoạt động du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh - 5

còn có những loại hình phục vụ sở thích và nhu cầu đa dạng của du khách và tất nhiên, các công ty sẵn dàng tổ chức tour theo yêu cầu cụ thể của khách. Cũng vì thế mà hàng năm, thành phố luôn có từ 6 đến 7 công ty lữ hành được Tổng Cục Du lịch xếp hạng TOP TEN trong cả nước.

Thành phố Hồ Chí Minh với rất nhiều lễ hội, văn hóa, ẩm thực, giải trí sẽ luôn đáp ứng đầy đủ và nhiều hơn về sở thích và nhu cầu khám phá của du khách.

2.2 . Các điều kiện phát triển hoạt động du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh

2.2.1. Các điều kiện về tài nguyên du lịch của thành phố Hồ Chí Minh

Tài nguyên du lịch bao gồm tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du lịch văn hóa – nhân văn.

Tài nguyên du lịch tự nhiên của một quốc gia hay một vùng bao gồm những tài nguyên tự nhiên hấp dẫn du khách, lôi cuốn mạnh mẽ họ tới đó để du lịch, như yếu tố địa hình, yếu tố khí hậu thích hợp với từng loại hình du lịch, hệ thực vật phong phú, độc đáo và các loài động vật đa dạng, điển hình cho vùng, tạo sự tò mò, quyến rũ đối với du khách, những vùng hồ, bãi biển, nguồn nước… cũng lôi cuốn du khách đến tham quan, nghỉ ngơi.

Nguồn tài nguyên du lịch văn hóa – nhân văn của một vùng giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc đón tiếp du khách, có thể để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách. Nguồn tài nguyên du lịch văn hóa – nhân văn bao gồm các yếu tố như lòng hiếu khách, phong tục dân tộc, di sản văn hóa, kiến trúc địa phương, lễ hội, ẩm thực, chợ địa phương…

Đề tài này chỉ tập trung đến những tài nguyên du lịch hấp dẫn khách du lịch vào ban đêm tại thành phố Hồ Chí Minh.

(i) Tài nguyên du lịch tự nhiên Hệ thống sông ngòi

Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có hàng trăm sông ngòi, kênh rạch nhưng sông lớn không nhiều, lớn nhất là sông Sài Gòn. Sông Sài Gòn bắt nguồn từ


vùng Hớn Quản, chảy qua Thủ Dầu Một đến thành phố Hồ Chí Minh, với chiều dài 200 km và chảy dọc trên địa phận thành phố dài 80 km.

Hệ thống sông, kênh rạch không chỉ giúp thành phố Hồ Chí Minh trong việc tưới tiêu mà đây còn là những nơi tổ chức những chuyến du ngoạn đêm trên sông Sài Gòn với một loạt các tàu du lịch trên bến Bạch Đằng luôn sẵn sàng phục vụ du khách.

Khí hậu – nhiệt độ

Nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, thành phố Hồ Chí Minh có nhiệt độ cao đều trong năm và hai mùa mưa – khô rõ rệt. Mùa mưa được bắt đầu từ tháng 5 tới tháng 11, còn mùa khô từ tháng 12 tới tháng 4 năm sau.

Khí hậu tại thành phố Hồ Chí Minh rất thuận lợi cho hoạt động du lịch quanh năm do khí hậu không có yếu tố bất thường, mưa thuận, gió hòa. Những giai đoạn khó khăn nhất của khí hậu cũng không cản trở hoạt động của du lịch. Tuy nhiên, cuối tháng 11, khi tổ chức các hoạt động du lịch cần tính đến phương án dự trù trời mưa, khách du lịch khi đi tham quan cần mang theo dù (ô) để đề phòng những cơn mưa bất chợt.

Hệ thống công viên cây xanh

Hệ thống công viên và cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố đã phát triển nhanh chóng. Cây xanh liên tục được trồng thêm để bổ sung, thay thế trên các tuyến đường cũ và trồng mới trên các tuyến đường vừa mở. Thống kê từ ngành chức năng thành phố cho thấy từ số lượng chỉ khoảng 8.000 cây xanh cách đây hơn 30 năm, đến nay con số đó đã tăng lên hơn gấp 10 lần với 83.000 cây xanh các loại.

Hệ thống công viên trong thành phố cũng có sự đầu tư, phát triển đáng ghi nhận. Trong những ngày đầu sau khi thống nhất đất nước vào tháng 4-1975, diện tích công viên thành phố khi ấy chỉ trên dưới 54ha, tập trung chủ yếu ở các quận trung tâm như quận 1, 3, 5; trong đó chỉ có hai công viên lớn là vườn Bách thảo và Tao Đàn. Giờ đây diện tích công viên đã là 120ha. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 20 công viên và đó đều là những địa chỉ văn hóa quen thuộc của người dân thành phố và cả du khách thập phương.


(ii) Tài nguyên du lịch văn hóa - nhân văn Dân cư

Theo số liệu điều tra của Tổng cục Thống kê ngày 1/4/2010, dân số thành phố là 7.382.287 người.

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đông dân nhất Việt Nam. Theo số liệu thống kê năm 2009, 83,32% dân cư sống trong khu vực thành thị. Thành phố Hồ Chí Minh có gần một phần ba là dân nhập cư từ các tỉnh khác, chủ yếu là từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Điều này góp phần làm nên đặc tính thân thiện, phóng khoáng và hiếu khách của người dân Sài Gòn.

Phân tích theo cơ cấu dân tộc: Người Việt (người Kinh) 6.699.124 người chiếm 93,52% dân số thành phố, tiếp theo tới người Hoa với 414.045 người chiếm 5,78%, còn lại là các dân tộc: Khmer 24.268 người, Chăm 7.819 người... Tổng cộng có đến 52/54 dân tộc được công nhận tại Việt Nam có người cư trú tại thành phố (chỉ thiếu dân tộc Bố Y và Cống), ít nhất là người La Hủ chỉ có 01 người. Ngoài ra còn 1.128 người được phân loại là người nước ngoài, có nguồn gốc từ các quốc gia khác (India, Pakistan, Indonesia, France...). Cộng đồng người Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh là cộng đồng người Hoa lớn nhất Việt Nam (bằng 50,3% tổng số người Hoa cả nước), cư trú khắp các quận, huyện, nhưng tập trung nhiều nhất tại quận 5, 6, 8, 10, 11 và có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế thành phố.

Phân tích dân số theo tôn giáo: Căn cứ theo số liệu điều tra dân số năm 2009,

1.983.048 người (27,68% tổng số dân thành phố) kê khai có tôn giáo. Trong đó những tôn giáo có nhiều tín đồ là: Phật giáo 1.164.930 người chiếm 16,26%, Công giáo 745.283 người chiếm 10,4%, Cao đài 31.633 người chiếm 0,44%, Tin lành

27.016 người chiếm 0,37%, Hồi giáo 6.580 người chiếm 0,09%.

Chính điều này làm cho thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm hội tụ văn hóa của các dân tộc và các tôn giáo.

Văn hóa

Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố trẻ trung và hiện đại mới hơn 300 năm tuổi, song trong lòng thành phố đã chứa đựng biết bao giá trị văn hoá nhân văn -


văn hoá lịch sử được kết tinh và thăng hoa từ sự giao lưu của nhiều nền văn hoá khác nhau trên nền tảng văn hoá mang đậm bản sắc Việt Nam.

Đặc điểm văn hoá Sài Gòn xưa và thành phố Hồ Chí Minh ngày nay là sự thể hiện khá độc đáo bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. Có thể nói, Sài Gòn - thành phố Hồ Chí Minh là nơi hội tụ nhiều dòng chảy văn hoá trong quá trình lịch sử hình thành và phát triển, có nền văn hoá mang dấu ấn của người Việt Nam, Hoa, Chăm, Khmer, Ấn… Rồi Sài Gòn trở thành một trong những trung tâm của cả nước đón nhận những ảnh hưởng của văn hoá Pháp, Mỹ qua các giai đoạn thăng trầm của đất nước. Đó là các công trình: bến Nhà Rồng, Bưu điện, Nhà hát lớn, trụ sở Uỷ ban nhân dân Thành phố, dinh Thống Nhất, chợ Bến Thành…, hệ thống các ngôi chùa cổ như: chùa Giác Lâm, chùa bà Thiên hậu, Tổ Đình Giác Viên…; các nhà thờ cổ như: Nhà thờ Đức Bà, Huyện Sỹ, Thông Tây Hội, Thủ Đức…; là sự đa dạng về tôn giáo, tín ngưỡng với hàng chục lễ hội văn hoá đã tạo nên tính thống nhất trong đa dạng văn hóa của mảnh đất phương Nam này.

Lễ hội và sự kiện du lịch

Hàng năm, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức rất nhiều lễ hội và sự kiện du lịch để thu hút và quảng bá hình ảnh của du lịch thành phố với khách du lịch trong nước và quốc tế. Dưới đây là một số lễ hội và sự kiện tiêu biểu:

Hội hoa Xuân Tao Đàn diễn ra hàng năm tại quận 1 là một trong những điểm thu hút người dân thành phố và du khách vào những ngày đầu năm. Ngoài sắc mai vàng đặc trưng của Tết Nam Bộ, du khách còn chiêm ngưỡng những cành đào vốn chỉ bung sắc trong không khí xuân xứ rét, các khóm hoa rực rỡ sắc màu. Ngoài nét đẹp của muôn hoa, lễ hội cũng mang đến một loạt những hoạt động giàu tính truyền thống như múa lân, nặn tò he…

Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh do Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là sự kiện định kỳ diễn ra hàng năm. Ngày hội thực sự trở thành thương hiệu riêng của du lịch thành phố, địa chỉ đáng tin cậy, sân chơi lành mạnh, quy tụ và giới thiệu những thương hiệu du lịch hàng đầu của thành phố Hồ Chí Minh, những sản phẩm du lịch, dịch vụ, chất lượng không chỉ của thành


phố mà còn của các vùng miền trong cả nước, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.

Liên hoan ẩm thực “Món ngon các nước” đã trở thành một sự kiện văn hóa - du lịch thường niên của thành phố Hồ Chí Minh vào mỗi dịp cuối năm. Qua ngày hội, du khách trong và ngoài nước có cơ hội tìm hiểu nền ẩm thực đa dạng, phong phú và hấp dẫn của Việt Nam với rất nhiều món ăn, thức uống, đặc sản từ các vùng miền. Chỉ cần đi một vòng quanh các gian hàng trưng bày bắt mắt, bạn có thể chu du tới nhiều quốc gia qua việc thưởng thức những món ăn ngon đặc trưng nhất của họ. Mỗi một gian hàng đều thu hút du khách bằng cách riêng, thể hiện phong cách của đất nước, nơi xuất xứ món ăn ngon.

Đường hoa Nguyễn Huệ là tên gọi của đường Nguyễn Huệ thành phố Hồ Chí Minh khi được trang hoàng vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, dành cho khách đi bộ thưởng ngoạn. Bắt đầu từ Tết Giáp Thân năm 2004, chợ hoa Nguyễn Huệ mang diện mạo hoàn toàn mới, không còn cảnh mua bán, chào mời, mặc cả, con đường toàn hoa được bày biện, sắp đặt công phu, chỉ dành cho việc thưởng ngoạn của khách du xuân. Sắc hoa tại đường hoa Nguyễn Huệ là một điều không thể thiếu. Nhiều loại hoa khác nhau, từ những loài hoa quen thuộc đến những bông hoa quý đến từ Đà Lạt hay xa hơn như từ miền Bắc… đã được trưng bày tại đây. Tất cả tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu. Đường hoa Nguyễn Huệ là một công trình văn hóa du lịch có ý nghĩa của thành phố, mang lại sự rực rỡ cho thành phố mỗi dịp xuân về đồng thời cũng là địa chỉ vui chơi không chỉ của người dân thành phố mà còn của khách thập phương, của Việt kiều về nước và nhiều du khách nước ngoài.

Ẩm thực

Ngày nay, người ta dễ dàng tìm thấy ở Sài Gòn vô số đặc sản Bắc, Trung, Nam hay quốc tế, theo đúng nguyên bản cũng có, nhưng phổ biến hơn vẫn là những món đã được "Sài Gòn hóa" để hương vị thêm phong phú, đậm đà. Chất Sài Gòn thường thể hiện ở vị ngọt, nhiều rau xanh và nhiều thủy hải sản tươi sống. Chẳng hạn như món canh chua Sài Gòn đã kết hợp cả cái chua - mặn của miền Bắc, cái cay nồng của miền Trung và cái ngọt xởi lởi của miền Nam. Món bún bò Huế được "cải


biên" để bớt cay, thêm ngọt, thêm béo và thêm rau. Món bò bít tết của phương Tây thì mỏng hơn, chín hơn, nhiều gia vị hơn và kèm rau sống, đồ chua nhiều hơn…

“Ăn quận 5, nằm quận 3”… hay nói cho sát nghĩa hơn là "ăn ở China town" mới thực là thưởng thức được hết cái thứ ăn uống ở đất Sài Gòn. Tất nhiên China town không phải là nơi có đủ mọi thứ đặc sản, sơn hào hải vị của miền đất phương Nam hoặc là tất cả những món trân châu kỳ vị quốc tế nhưng điều đáng nói ở đây là ngoài cái tài làm bếp nấu ăn còn kèm theo cái bầu không khí vui nhộn, hào sảng, nghĩa hiệp, hiếu khách của người Hoa. Một cái gì đó rất đồng chất đồng điệu, rất Trung Hoa, rất Nam Bộ và cũng rất Sài Gòn.

Kiến trúc

Những công trình kiến trúc của thành phố Hồ Chí Minh mang cơ cấu Việt – Hoa – Châu Âu.

Kiến trúc thời Pháp để lại nhiều công thự đẹp, hài hòa với cảnh quan, trở thành một nét thanh lịch riêng của thành phố.

Các công thự này rất đa dạng, gồm từ trụ sở các cơ quan hành chính của thành phố cho đến các bảo tàng, nhà hát, trường học… thuộc khá nhiều trường phái và phong cách nghệ thuật khác nhau. Không ít những chi tiết của nghệ thuật Việt, Chăm, Khmer đã được đưa vào trang trí. Đặc biệt có những công trình kết hợp hài hòa kiến trúc phương Tây với những yếu tố bản địa thành một phong cách riêng gọi là kiến trúc Đông Dương, điển hình như Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh) hay trường Lê Hồng Phong…

Kiến trúc Sài Gòn trước năm 1975 cũng để lại một số công trình giá trị, trong đó nổi bật trào lưu kiến trúc "nhiệt đới" nghĩa là chú ý đến yếu tố khí hậu nhiệt đới, cùng khuynh hướng nỗ lực thể hiện văn hóa nghệ thuật dân tộc trong kiến trúc đương đại. Những công trình nổi tiếng có Hội trường Thống Nhất, Thư viện Khoa học Tổng hợp, một số chùa Phật giáo…

Thời mở cửa, kiến trúc Sài Gòn bùng nổ. Công trình mới đa dạng, từ những tòa nhà cao tầng đến biệt thự, nhà phố theo công nghệ mới và nhiều ý tưởng mới. Cao ốc hàng chục tầng được xây dựng, trong đó, cao nhất là tòa nhà Bitexco

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 07/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí