Kinh Nghiệm Phát Triển Hoạt Động Du Lịch Đêm Tại Một Số Nơi Trên Thế Giới


nhà nghiên cứu cho rằng, ngoài năm công cụ chủ yếu mang tính truyền thống (quảng cáo, khuyến mãi, makerting trực tiếp, tuyên truyền và quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân), xúc tiến trong du lịch còn có các công cụ mang tính đặc thù khác. Một trong những công cụ đó là cách truyền tin trực tiếp từ khách hàng quá khứ đến khách hàng tiềm năng, được gọi là “thông tin truyền miệng” rất hiệu quả trong du lịch [30, tr.210]..

Yêu cầu trước hết đối với xúc tiến trong du lịch là các thông điệp truyền tới khách hàng phải làm thế nào để “hữu hình hóa” được các dịch vụ vô hình càng nhiều càng tốt. Mặt khác, những thông tin trong xúc tiến du lịch phải là những thông tin thuyết phục và góp phần làm thay đổi thói quen, nhận thức, thái độ, nhằm mục đích tạo sự chú ý, quan tâm, mong muốn và dẫn đến quyết định mua của khách; nhắc nhở khách hàng hiện tại về sản phẩm của doanh nghiệp; thuyết phục khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng tin rằng doanh nghiệp có thể đáp ứng tốt nhu cầu của họ và họ nên mua ngay sản phẩm của doanh nghiệp [30, tr.210 - 2011]..

1.2.4. Thực hiện các tour du lịch đêm

Việc thực hiện các tour du lịch cho du khách ở nước ta chủ yếu qua hai hình thức có tổ chức hoặc tự phát.

- Thực hiện tour du lịch có tổ chức theo hai hình thức sau:

+ Du lịch theo đoàn có thông qua tổ chức du lịch: Đoàn du lịch được các tổ chức trung gian (các doanh nghiệp lữ hành), các tổ chức vận tải (thường là các hãng hàng không), hoặc các tổ chức du lịch khác (khách sạn…) tổ chức cuộc hành trình. Các tổ chức đó chuẩn bị và thỏa thuận trước chuyến hành trình và lịch đi cho đoàn. Mỗi thành viên trong đoàn được thông báo trước chương trình của chuyến đi.

+ Du lịch cá nhân có thông qua tổ chức du lịch: Cá nhân đi du lịch theo kế hoạch định trước của các tổ chức du lịch, tổ chức công đoàn hay tổ chức xã hội khác. Khách du lịch không phải đi cùng đoàn mà chỉ tuân thủ theo những điều kiện đã được thông báo và chuẩn bị trước.

- Thực hiện tour du lịch không có tổ chức (tự phát) theo hai hình thức sau:


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

+ Du lịch theo đoàn không thông qua tổ chức du lịch: Đoàn du lịch tự chọn tuyến hành trình, tự xác định thời gian đi, số ngày đi, những nơi sẽ đến thăm… Có thể đoàn đã thỏa thuận trước hoặc tới nơi mới tìm cơ sở lưu trú, ăn uống…

+ Du lịch cá nhân không thông qua tổ chức du lịch (đi tự do) tức là khách du lịch tự lên kế hoạch thực hiện chuyến đi theo sở thích và nhu cầu của mình mà không cần sự hỗ trợ của các tổ chức du lịch.

Phát triển hoạt động du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh - 4

Các tour du lịch đêm ở nước ta hiện nay chủ yếu được thực hiện dưới hình thức tự phát (khách tự đi) bởi có rất ít tổ chức du lịch thực hiện tour du lịch đêm cho du khách.

1.2.5. Sản phẩm du lịch đêm

Đề cập đến bất cứ hoạt động kinh doanh nào chúng ta cũng không thể không nhắc đến sản phẩm của hoạt động đó.

Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ mang tính tổng hợp cao nhằm phục vụ và làm thỏa mãn các nhu cầu của con người, do vậy, cần tạo ra các sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Nhiều người nói rằng, đối với du lịch, có bao nhiêu tác giả sẽ có bấy nhiêu định nghĩa về sản phẩm du lịch.

Michael M.Cotlman cho rằng: “Sản phẩm du lịch là một tổng thể bao gồm các thành phần không đồng nhất, hữu hình và vô hình. sản phẩm du lịch có thể là một món hàng cụ thể như thức ăn, hoặc một món hàng không cụ thể như chất lượng phục vụ, bầu không khí tại nơi nghỉ mát”. Nói cách khác, sản phẩm du lịch là tổng hợp nhiều yếu tố khác nhau nhằm cung cấp cho khách du lịch những kinh nghiệm về du lịch tương đối trọn vẹn và sự hài lòng.

Trong cuốn Giáo trình “Kinh tế du lịch”, tác giả Nguyễn Văn Đính và Trẩn Thị Minh Hòa có định nghĩa: “Sản phẩm du lịch là các dịch vụ, hàng hóa cung cấp cho du khách, được tạo nên bởi sự kết hợp của việc khai thác các yếu tố tự nhiên, xã hội với việc sử dụng các nguồn lực: cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động tại một cơ sở, một vùng hay một quốc gia nào đó” [6, tr.31].


Trong Luật Du lịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ban hành năm 2005, chương 1, điều 4 định nghĩa: “Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết để thoả mãn nhu cầu của khách du lịch trong chuyến đi du lịch” [21, tr.2].

Dựa vào định nghĩa trên ta có thể nêu khái niệm: Sản phẩm du lịch đêm là tập hợp các dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của du khách khi đi du lịch vào ban đêm.

1.2.6. Các thành phần của sản phẩm du lịch đêm

Qua khái niệm về sản phẩm du lịch đêm, chúng ta có thể thấy sản phẩm du lịch đêm bao gồm cả những yếu tố hữu hình và vô hình. Yếu tố hữu hình là hàng hóa, yếu tố vô hình là dịch vụ [6, tr.31].

Xét theo quá trình tiêu dùng của khách du lịch trên chuyến hành trình du lịch thì chúng ta có thể tổng hợp các thành phần của sản phẩm du lịch đêm theo các nhóm cơ bản sau [6, tr.32]:

- Dịch vụ vận chuyển;

- Dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, đồ ăn, thức uống;

- Dịch vụ tham quan, giải trí;

- Hàng hóa tiêu dùng và đồ lưu niệm;

- Các dịch vụ khác phục vụ khách du lịch vào ban đêm.

1.2.7. Phát triển sản phẩm du lịch đêm

Hiện các loại hình du lịch ở các địa phương ở Việt Nam chưa thật sự đặc sắc để thu hút khách du lịch quay trở lại. Tồn tại lớn nhất chính là sản phẩm du lịch trùng lắp, chủ yếu dựa vào cái có sẵn mà chưa quan tâm đến nhu cầu của khách du lịch, cũng như xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù và liên kết với nhau. Ví dụ, đến du lịch tại địa phương nào cũng có chợ đêm, hàng lưu niệm thì na ná giống nhau, đến Huế và thành phố Hồ Chí Minh thì có du thuyền trên sông…

Để đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm, ngành du lịch cần phải đưa ra định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên đặc điểm về tài nguyên du lịch và thế mạnh về đại lý. Ngoài việc hoàn thiện và đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch hiện có, các địa phương cần liên kết để mở các tour, tuyến du lịch nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn,


không trùng lắp ngoài đem lại lợi ích phát triển du lịch cho mỗi địa phương còn tạo thêm khả năng cạnh tranh giữa các bên liên quan nhằm thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch đến mỗi địa phương.

1.3 . Kinh nghiệm phát triển hoạt động du lịch đêm tại một số nơi trên thế giới

1.3.1. Bài học kinh nghiệm từ hoạt động du lịch đêm tại Siêm Riệp – Camphuchia

Đêm Siêm Riệp, du khách sẽ cảm nhận được sự bình yên và vẻ đẹp quyến rũ của vùng đất cố đô. Các khách sạn mọc lên nhiều vô kể, đèn chạy bằng máy phát điện sáng trưng, lung linh và huyền ảo. Theo kiến trúc ở đây, các khách sạn chỉ cao 3 tầng và không được cao hơn Angkor Wat. Ở thành phố này, không có nhiều taxi, việc đi lại chủ yếu bằng xe tuk tuk. Chỉ mất khoảng 5USD, du khách sẽ được ngắm vẻ yên bình của Siêm Riệp về đêm.

Sầm uất nhất có lẽ là chợ đêm và "khu phố Tây". Ở đây, người ta bày bán rất nhiều đồ lưu niệm, từ những hình Angkor làm bằng đất nung tới những chiếc khăn đầy màu sắc, những chiếc gạt tàn chạm khắc tỉ mỉ, hay những món đồ trang sức bạc, vàng lấp lánh sắc màu...

Sau khi tản bộ ở chợ, mặc sức trả giá mà người bán vẫn mỉm cười thân thiện, du khách đi bộ về "khu phố Tây", thưởng thức ly cà phê và nhìn ngắm đường phố. Thú vị nhất là vừa ăn tối vừa thưởng thức điệu múa Apsara đầy mê hoặc, quyến rũ. Ở Campuchia, hầu như nhà hàng, khách sạn lớn nào cũng có múa Apsara phục vụ du khách yêu nghệ thuật. Điệu nhạc truyền thống nổi lên, các cô gái trẻ trong trang phục sặc sỡ, váy áo dát vàng, uyển chuyển bước ra theo từng điệu múa cung đình mềm mại.

Đêm tại thành phố Hồ Chí Minh không tĩnh lặng như đêm ở Siêm Riệp nhưng việc phát triển hoạt động du lịch đêm tại Siêm Riệp cũng có nhiều vấn đề để ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh học tập. Đó là:


- Làm sao xây dựng được các dịch vụ với giá rẻ, mang tính cạnh tranh. Giá taxi và giá các mặt hàng niêm yết tại chợ Bến Thành và các cửa hàng bán đồ lưu niệm còn khá cao.

- Đưa thêm nhiều loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống vào các hoạt động du lịch phục vụ du khách. Các hoạt động du lịch ở hầu khắp các quốc gia trong khu vực đều có những nét na ná giống nhau nhưng điều hấp dẫn khách du lịch quốc tế chính là những nét riêng, nét truyền thống của mỗi quốc gia.

1.3.2. Bài học kinh nghiệm từ hoạt động du lịch đêm tại Pattaya – Thái Lan

Cuộc sống thành phố trở nên nhộn nhịp khác thường vào ban đêm. Những quán bar, vũ trường, sòng bạc, các tụ điểm ăn chơi và tấp nập du khách đến thư giãn giải trí. Bởi thế, Pattaya còn được gọi là "thành phố đêm". Những họat động vui chơi giải trí về đêm đa dạng ở Pattaya kéo dài đến tận 2 giờ sáng. Khi màn đêm buông xuống, khu vực đường bờ biển ở Nam Pattaya được biến thành nơi để dạo chơi (cấm tất cả xe cộ). Đây chính là một trong những "điểm nóng" về hoạt động vui chơi giải trí về đêm của Pattaya. Nếu Pattaya nổi tiếng với các họat động về đêm thì Nam Pattaya chính là viên ngọc tỏa sáng nhất trong khu vực nhờ sự phong phú đa dạng trong các loại hình vui chơi giải trí. Du khách có thể thưởng thức môn muay Thái, hoặc vừa mua sắm tại các cửa hiệu, vừa ăn uống và vui chơi tại các nhà hàng, câu lạc bộ, quán rượu và sàn nhảy...

Đến Pattaya, không ai không biết đến show diễn của những người chuyển giới gồm hai chương trình biễu diễn là Alcazar show và Tiffany show đều nằm trên đường Pattaya Road mà khách du lịch Việt Nam thường gọi nôm na là "show pê- đê". Đó là hai hoạt động mang lại sự nổi tiếng cho Pattaya trong suốt những thập kỷ qua. Chương trình diễn ra trong 1 giờ 30 phút và mang đầy màu sắc của các quốc gia châu Á, với những tiết mục múa lộng lẫy trong nền nhạc truyền thống của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí cả Việt Nam.

Giữa những gian hàng rực màu và lấp lánh, giữa những du khách cuồng nhiệt và phấn khích, giữa những cô gái ăn mặc cực kỳ sexy lượn vòng trên phố, có cả


những chiếc xe ba bánh bán đồ ăn truyền thống của người Thái, có những người địa phương lang thang bán hoa hồng dạo, có những nhóm nhạc đàn và hát cho du khách đi ngang nghe những giai điệu buồn, những bản tình ca bất hủ và cả những vũ điệu sôi động.

Khi tham gia các hoạt động du lịch đêm tại Pattaya bạn hoàn toàn yên tâm bởi lực lượng cảnh sát du lịch tại đây làm việc từ 10 giờ sáng hôm trước cho đến 2 giờ đêm hôm sau. Trên những chiếc môtô cảnh sát, họ đi tuần dọc bờ biển để đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ cho khách du lịch trong trường hợp cần thiết.

Ở Việt Nam, do vướng vấn đề về chính sách nên hoạt động “du lịch sex” tại thành phố Hồ Chí Minh không được phép phát triển. Nếu chính sách của Việt Nam cởi mở hơn hoặc thành phố Hồ Chí Minh có những chủ trương quản lý thật tốt, thật chặt chẽ và học tập kinh nghiệm từ Thái Lan thì vẫn có thể đưa hoạt động “du lịch sex” vào hoạt động để phục vụ nhu cầu của du khách.


Tiểu kết chương 1


Chương 1 của đề tài đề cập tới khái niệm và đặc điểm của hoạt động du lịch đêm để từ đó làm cơ sở nghiên cứu cho luận văn; một số vấn đề về phát triển hoạt hoạt động du lịch đêm trong ngắn hạn và dài hạn sẽ là cơ sở để từ đó có thể đánh giá về thực trạng việc phát triển hoạt động du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh trong chương 2.

Dựa vào những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc phát triển hoạt động du lịch đêm ở một số nơi trên thế giới được đề cập trong chương này, tác giả sẽ rút ra những đề xuất để phát triển hoạt động du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh ở chương 3.


Chương 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG DU LỊCH ĐÊM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


2.1 . Khái quát chung về hoạt động du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh có tọa độ 10°10' – 10°38' Bắc và 106°22' – 106°54' Đông, phía Bắc giáp tỉnh Bình Dương, Tây Bắc giáp tỉnh Tây Ninh, Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Đồng Nai, Đông Nam giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây và Tây Nam giáp tỉnh Long An và Tiền Giang. Nằm ở miền Nam Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh cách thủ đô Hà Nội 1.730 km theo đường bộ, trung tâm thành phố cách bờ biển Đông 50km theo đường chim bay.

Với vị trí tâm điểm của khu vực Đông Nam Á, thành phố Hồ Chí Minh là một đầu mối giao thông quan trọng về cả đường bộ, đường thủy và đường không, nối liền các tỉnh trong vùng và còn là một cửa ngõ quốc tế.

Nói đến thành phố Hồ Chí Minh không chỉ nói đến tốc độ phát triển nhanh nhất cả nước, mà thành phố Hồ Chí Minh còn là một trung tâm về văn hóa, xã hội, khoa học, giáo dục và du lịch của cả nước. Chỉ chiếm 0,63% diện tích cả nước nhưng thành phố Hồ Chí Minh lại là mái nhà chung của hơn 8,3% dân số Việt Nam. Khí hậu thành phố dễ chịu, nắng không quá nóng và mưa không kéo dài nên mùa nào cũng có thể là mùa du lịch. Người dân thành phố lại thân thiện và phóng khoáng, luôn mong được tiếp đón du khách từ mọi phương trời.

Không chỉ dẫn đầu về kinh tế, ngành du lịch thành phố đã thu hút hơn 50% lượng khách quốc tế đến du lịch tại Việt Nam. Thành phố là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau với những đường nét mang tính toàn cầu: Việt – Hoa – Anh

- Ấn – Nga – Hàn – Mỹ - Pháp – Nhật… tạo nên sự muôn màu muôn vẻ cho một thành phố chỉ mới 300 năm tuổi. Chính sự đa dạng về văn hóa trong các loại hình sinh hoạt, lễ hội, phong tục, tập quán khác nhau đã tạo nên sự độc đáo trong kiến trúc, ẩm thực, giải trí của Sài thành.

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 07/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí