Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên - 2


DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ


Phụ lục số 1: Sơ đồ hạch toán doanh thu BH&CCDV chịu thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ.

Phụ lục số 2: Sơ đồ hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu. Phụ lục số 3: Sơ đồ hạch toán doanh thu hoạt động tài chính. Phụ lục số 4: Sơ đồ hạch toán thu nhập khác.

Phụ lục số 5: Sơ đồ hạch toán giá vốn hàng bán. Phụ lục số 6: Sơ đồ hạch toán chi phí tài chính. Phụ lục số 7: Sơ đồ hạch toán chi phí bán hàng.

Phụ lục số 8: Sơ đồ hạch toán chi phí quan lý doanh nghiệp. Phụ lục số 9: Sơ đồ hạch toán chi phí khác.

Phụ lục số 10: Sơ đồ hạch toán chi phí thuế TNDN hiện hành. Phụ lục số 11: Sơ đồ hạch toán xác định kết quả kinh doanh.

Phụ lục số 12: Bảng tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần môi trường và công trình đô thị Thái Nguyên giai đoạn 2017-2019.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 160 trang tài liệu này.

PHẦN MỞ ĐẦU


Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên - 2

1. Tính cấp thiết của đề tài.


Hiện nay, Đầu tháng 8 vừa qua Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực. Điều này mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội nhưng cũng có vô vàng thách thức mới, đặc biệt cạnh tranh gay gắt không chỉ về dịch vụ, chất lượng sản phẩm, công nghệ và còn cạnh tranh trong việc tăng cường hiệu quả quản lý kinh doanh.

Để phát triển và tồn tại trong kinh doanh với mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược quản lý và kinh doanh nhanh chóng thích ứng, tận dụng hóa mọi nguồn lực của mình để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với chất lượng cao nhằm tạo ra lợi nhuận cao, nâng cao vị thế và uy tín trong ngành của mình. Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải có được một cách đầy đủ và cập nhập thường xuyên, kịp thời các thông tin liên quan đến lĩnh vực của mình. Bên cạnh đó không ngừng học hỏi đổi mới máy móc thiết bị, cải tiến kỹ thuật, kiểu dáng, nâng cao công nghệ, mẫu mã và chất lượng của sản phẩm. Thông qua đó doanh nghiệp đưa ra những biện pháp làm sao để có thể gia tăng các khoản thu nhập và doanh thu mà vẫn kiểm soát chặt chẽ, tối ưu hóa các khoản mục chi phí phát sinh nhằm đặt được lợi nhuận cao nhất từ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thông tin về kế toán nói chung, kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh nói riêng với tư cách và công cụ để quản lý doanh nghiệp chiếm vai trò đặc biệt quan trọng. Việc hoạch toán đúng , đủ kịp thời doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh nói riêng không chỉ làm mối quan tâm của người làm công tác kế toán mà còn là sự quan tâm đặc biệt của các nhà quản lý doanh nghiệp, người lao động, các nhà đầu tư, cơ quan nhà nước, … Thông qua các thông tin kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh giúp các đối tượng trên nắm bắt rõ rãng, từ đó đưa ra các quyết sách phù hợp với từng mục đích và nhu cầu của bản thân.


Nắm bắt rõ ràng bản chất quan trọng nêu trên, việc nghiên cứu để hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh là có được tính thời sự, cần thiết về cả thực tế và lý luận. Chính vì vậy, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên” là đề tài luận văn Thạc sĩ của bản thân.

Có thể nói, đây là một đề tài không được mới và đã có khá nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu thực hiện trước đó. Tuy nhiên, việc thực hiện nghiên cứu Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên chưa được thực hiện. Đề tài sẽ khái quát hóa một cách cụ thể nhất những vấn đề kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên được quy định tại Chuẩn mực kế toán Việt Nam, Chế độ kế toán doanh nghiệp và các thông tư hướng dẫn hiện hành. Qua đó, chỉ ra những tồn tại và hạn chế, trong công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện thực tế quá trình kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên theo đúng quy định của các Chuẩn mực kế toán Việt Nam hiện hành.

2. Tổng quan các công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực của đề tài


Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh là một trong những trong những nội dung quan trọng trong hệ thống doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, qua tìm hiểu, Tác giả thấy rằng cho đến nay, các nội dung liên quan đến kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh có những tài liệu về nền tăng lý thuyết như sau:

Bộ tài chính (2014) “Thông tư Hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp số 200/2014/TT-BTC ban hành ngày 22/12/2014” của Bộ Tài chính.

Bộ tài chính (2006), “Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam”, Nhà xuất bản Tài chính, Hà Nội.


GS.TS.NGND Ngô Thế Chi, TS. Trương Thị Thuỳ (2010), “Giáo trình kế toán tài chính”, NXB Tài chính.

PGS.TS Nguyễn Phú Giang (2012), “Giáo trình kế toán Pháp, Mỹ, NXB Thống Kê”.

Bên cạnh đó, tác giả xin đưa dưới đây một số nghiên cứu về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp trong thời gian gần đây. Các bài viết đưa ra những hạn chế và ưu điểm về mặt lý luận đồng thời các giải pháp về mặt thực tế để hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh của chính mình:

Luận văn thạc sỹ: “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hùng Dũng, tác giả Ngô Thị Huệ -Trường đại học Thương mại – Năm 2019”. Luận văn đã đi sâu và nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại, dịch vụ dưới góc độ kế toán tài chính và kế toán quản trị. Từ đó khảo sát thực tế, nghiên cứu công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Tổng công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hùng Dũng, tác giả đã rút ra các ưu điểm và nhược điểm trong công tác kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh nhằm đưa ra các giải pháp hoàn thiện. Tuy nhiên luận văn của tác giả các chương của tác giả chưa được nhất quán, đông thời các giải pháp chưa gắn kết chặt chẽ với đặc điểm hoạt động sản xuát kinh doanh của doanh nghiệp.

Luận văn “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH ANT của tác giả Cao Thị Thu Phương – Trường đại học Thương mại – Năm 2018”. Luận văn đã hệ thống được những lý luận kế toán về doanh thu, chi phí và xác định kinh doanh trong doanh nghiệp. Trên cơ sở đó đề tài đưa ra những thành tựu và hạn chế, yêu cầu của việc hoàn thiện tổ chức công tác kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh tại Công ty, từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện cụ thể theo từng nội dung của đề tài. Tác giả đã trình bày cơ bản những nội dung về mặt lý luận liên


quan đến đề tài nghiên cứu. Luận văn cũng đã chỉ ra được những ưu điểm của đơn vị được nghiên cứu. Đồng thời đưa ra các giải pháp các tính thực tế cao đối với công ty. Tuy nhiên, tác giả chưa đưa ra được thực trạng vận dụng kế toán doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam hiện hành.

Luận văn: “Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần môi trường và dịch vụ đô thi Sơn La của tác giả Dương Hương Ly - Trường đại học Thương mại – Năm 2018”. Luận văn đi sâu vào thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh. Trên cơ sở đó tác giả đã đưa ra những mặt ưu điểm cũng như khó khăn tồn tại về công tác kế toán tại Công ty Cổ phần môi trường và dịch vụ đô thi Sơn La. Đồng thời đưa ra những giải pháp khắc phục những nhược điểm, tồn tại trên.

3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài.


Mục tiêu nghiên cứu về lý luận: Làm rõ và hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại doanh nghiệp ở Việt Nam được quy định trong Chuẩn mực kế toán và Chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam, các văn bản và thông tư hướng dẫn thực hiện.

Mục tiêu nghiên cứu về thực tế: Vận dụng lý luận về kế toán toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh để nghiên cứu, đánh giá và phân tích thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên. Qua đó đề xuất những giải pháp, định hướng nhằm hoàn thiện, nâng cao năng lực quản lý điều hành và tổ chức công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài.


4.1 Đối tượng nghiên cứu


Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tế về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh nói chung và tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên nói riêng.

4.2 Phạm vi nghiên cứu


Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu làm rõ kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại góc độ kế toán tài chính và tuân thủ những quy định của chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán hiện hành cụ thể là Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 về Kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên. Chỉ rõ ra những mặt hạn chế và thành công trong kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên, từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện.

Về doanh thu: Nghiên cứu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ; thu nhập khác; doanh thu hoạt động tài chính.

Về chi phí: Nghiên cứu chí phí giá vốn; chi phí bán hàng; chi phí hoạt động tài chính; chi phí quản lý doanh nghiệp; chi phí khác và Chi phí thuế TNDN.

Về kết quả kinh doanh: Nghiên cứu kết quả hoạt động kinh doanh; kết quả hoạt động khác; kết quả hoạt động tài chính; kết quả sau thuế TNDN.

Về không gian nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên.

Thời gian nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu các nghiệp vụ kinh tế phát sinh chủ yếu từ năm 2017 đến năm 2019.

5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài.


Tác giả sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu như sau: Thu thập số liệu, ghi chép, phương pháp phỏng vấn, quan sát, phân tích số liệu, so sánh, phương pháp tổng


hợp để nghiên cứu. Tác giả xin trình bày tổng quát từng phương pháp nghiên cứu đề tài sử dụng:

Phương pháp thu thập dữ liệu:


Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Để thu thập các số liệu thông tin, hệ thống lý luận chung về kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả tại Công ty, tác giả thực hiện nghiên cứu các quy định của chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán, tham khảo các công trình nghiên cứu khoa học, tra cứu các văn bản pháp luật có liên quan,… qua tổng kết kinh nghiệm và có được những bài học việc vận dụng vào thực tế công tác kế toán tại Công. Sau đó tìm ra vấn đề mới mà các công trình nghiên cứu khoa học chưa đề cập tới, lựa chọn những số liệu thông tin hữu ích để sử dụng nghiên cứu.

Bên cạnh đó, tác giả tiến hành thu thập chứng từ sổ kế toán và các báo cáo kế toán có liên quan đến doanh thu và tổng hợp các tài liệu, chi phí và xác định KQKD của Công ty. Một số dữ liệu được sử dụng trong luận văn như sổ cái các tài khoản doanh thu, chi phí, bảng kê, sổ chi tiết và các chứng từ và các văn bản liên quan. Kết quả nghiên cứu các tài liệu thu thập được giúp tác giả hệ thống được các lý luận về kế toán doanh thu, chi phí và KQKD đồng thời các lý luận về chi phí và xác định KQKD, kế toán doanh thu, đồng thời có cái nhìn tổng quan đúng đắn về công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định KQKD tại Công ty. Từ đó rút ra được những đánh giá và đề xuất thiết thực để Công ty tham khảo và áp dụng.

Phương pháp phỏng vấn, ghi chép: Tác giả sử dụng phương pháp này thông qua việc phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại kết hợp việc ghi chép lại đối với kế toán chi tiết, kế toán tổng hợp, kế toán trưởng của Công ty. Nội dung của các cuộc phỏng vấn không hoàn toàn giống nhau, cuộc phỏng vấn sau nhiều câu hỏi hơn cuộc phỏng vấn trước do được bổ sung những vấn đề phát sinh trong quá trình nghiên cứu.

Phương pháp tổng hợp, phân tích dữ liệu:


Tác giả sử dụng các phương pháp phân tích dữ liệu cơ bản như: Phương pháp so sánh, thống kê, phân tích, tổng hợp. Từ các thông tin thu thập được, tác giả đã tiến hành đối chiếu so sánh giữa thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty với quy định trong chế độ kế toán doanh thu, chi phí và xác định KQKD tại Công ty. Trên cơ sở đó, tác giả thực hiện phân tích, đánh giá, thực trạng công tác kế toán doanh thu, chi phí và xác định KQKD tại Công ty. Ưu điểm, khuyết điểm, các nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan nhằm tạo ra các giải pháp hoàn thiện công tác kế toán doanh thu, chi phí và KQKD tại Công ty.

6. Kết cấu của đề tài.


Ngoài Phần mở dầu, kết luận nội dung của luận văn gồm 3 chương:


Chương 1: Lý luận chung về kế toán doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp.

Chương 2: Thực trạng kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên.

Chương 3: Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thái Nguyên.

CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN DOANH THU, CHI PHÍ VÀ KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP

1.1 Những vấn đề lý luận cơ bản về doanh thu, chi phí và kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp

1.1.1 Khái niệm và phân loại doanh thu


1.1.1.1 Khái niệm và bản chất doanh thu

Xem tất cả 160 trang.

Ngày đăng: 13/10/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí