Xúc Tiến Bán Sản Phẩm Du Lịch Đêm Thành Phố Hồ Chí Minh


tại Myanmar, Hội chợ Du lịch quốc tế TTM - Thái Lan, Hội chợ Du lịch Odykht tại Nga…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thành phố cũng có nhiều nỗ lực tích cực trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch như Công ty Vietravel đang sử dụng kênh văn phòng đại diện ở các nước để đẩy mạnh công tác này. Hiện, 3 văn phòng đại diện của công ty ở Campuchia, Thái Lan, Mỹ quảng bá rất tốt cho du lịch thành phố Hồ Chí Minh và cả nước. Dự kiến năm nay, công ty sẽ mở thêm 11 văn phòng đại diện ở các thị trường trọng điểm khác.

Ngoài ra, ngành Du lịch thành phố cũng thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện du lịch lồng ghép với các hoạt động văn hóa nhằm kích cầu du lịch.

Năm 2014, ngành Du lịch thành phố sẽ tiếp tục tập trung tăng cường các công tác quảng bá du lịch. Cụ thể, hướng vào việc đa dạng hóa các kênh thông tin, khai thác lợi thế của hệ thống thông tin đại chúng, phối hợp chặt chẽ với báo, đài trong cung cấp trao đổi thông tin hai chiều nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch. Trên cơ sở đó, phát huy tốt hoạt động các điểm thông tin, hoàn chỉnh và quảng bá cụ thể các sự kiện đến các doanh nghiệp và khách du lịch thông qua trang web, thư điện tử. Trong thời gian qua, hoạt động thông tin, tuyên truyền đã là một kênh giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Hồ Chí Minh hiệu quả. Hoạt động thông tin quảng bá tiềm năng, vẻ đẹp du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả thông qua sự phối hợp tuyên truyền giữa Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố Hồ Chí Minh với các cơ quan truyền thông, báo đài quốc tế cũng như trong nước. Ngành Du lịch thành phố luôn sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn cho các đoàn Famtrip và Presstrip, các đoàn làm phim, các hãng truyền thông quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh để sản xuất các chương trình truyền hình thực tế, các phóng sự chuyên đề văn hóa - ẩm thực nhằm góp phần quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Hồ Chí Minh đến rộng khắp bạn bè năm châu, quốc tế.

2.3.3. Xúc tiến bán sản phẩm du lịch đêm thành phố Hồ Chí Minh

Để xúc tiến bán sản phẩm du lịch đêm của thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến du lịch thường tổ chức nhiều sự kiện du lịch lồng ghép với các hoạt


động văn hóa, nhằm kích cầu du lịch. Trung tâm luôn chú trọng chiều sâu trong công tác tổ chức các sự kiện du lịch với các hoạt động thiết thực, mang tính xã hội hóa cao, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và du khách trong đó điểm nhấn là các sự kiện: Lễ đón đoàn khách đầu tiên đến thành phố Hồ Chí Minh, Ngày Hội Du lịch, Liên hoan Ẩm thực Đất phương Nam, Lễ hội Trái cây Nam Bộ, Hội chợ Du lịch Quốc tế ITC và đặc biệt là chương trình Lễ hội cuối năm với chuỗi sự kiện như: Tháng khuyến mại mua sắm Sài Gòn, Liên hoan Món ngon các nước, Lễ chào đón năm mới…

Bên cạnh việc thu hút sự tham gia trực tiếp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự sự kiện, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh luôn tập trung xây dựng các phương án vận động nguồn lực xã hội hóa, để nâng cao chất lượng các hoạt động của từng sự kiện, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đặc biệt là chất lượng sản phẩm du lịch đêm, đồng thời tăng cường công tác quảng bá, thông tin tuyên truyền cho mỗi sự kiện, mỗi sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 122 trang tài liệu này.

Ngoài việc nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch đêm riêng lẻ, thành phố cũng đang lên kế hoạch kết hợp các dịch vụ đêm riêng lẻ đó thành một sản phẩm du lịch tổng thể như kết hợp 3 loại hình du lịch: du lịch tham quan, du lịch mua sắm, du lịch đường sông để cùng một lúc có thể bán được nhiều sản phẩm du lịch hơn. Để thực hiện kế hoạch đó, thành phố đang tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch để phục vụ khách du lịch MICE – đối tượng có khả năng chi trả cao và cùng lúc tiêu dùng nhiều sản phẩm du lịch.

2.3.4. Thực hiện các tour du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển hoạt động du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh - 7

Theo kết quả khảo sát của tác giả, đối với những du khách đến TP.HCM, những yếu tố hấp dẫn nhất đối với họ là được thưởng thức ẩm thực đa dạng, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, người dân thân thiện, hiếu khách, môi trường du lịch an toàn, tham gia các hoạt động ngoài trời, khám phá cuộc sống về đêm.


Biểu đồ 2.3: Các yếu tố thu hút du khách tham gia hoạt động du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh

(Đơn vị: %)


100

90

80

70

60

50

40

30

20

10

0

Cảnh quan đẹp

Ẩm thực đa dạng, phong phú


Người dân thân thiện, hiếu

khách

Môi trường du lịch an toàn


Các yếu tố khác


(Theo khảo sát của tác giả)


Để tìm hiểu, khám phá thêm về thành phố Hồ Chí Minh, đa phần khách du lịch cả quốc tế lẫn nội địa đều tự mình đi tham quan, mua sắm sau khi kết thúc chương trình tour với công ty lữ hành vào ban ngày.

Khách du lịch nội địa thích đi ngắm cảnh thành phố về đêm, thưởng thức ẩm thực “đường phố” và mua sắm tại chợ đêm. Họ đi chủ yếu do bạn bè và người thân giới thiệu.

Đối với khách du lịch quốc tế, du khách tự sử dụng bản đồ hoặc những tờ hướng dẫn du lịch để đi. Hầu hết khách du lịch sẽ đi mua sắm tại các chợ đêm, các trung tâm thương mại hoặc đi dọc theo các con đường ở trung tâm thành phố để ngắm cảnh thành phố về đêm.

Đi ăn uống ở các hàng quán vỉa hè cũng là một thú vui của du khách. Nếu như ban ngày họ đã được thưởng thức các món ăn đặc sản tại các nhà hàng sang trọng thì ban đêm là lúc họ đi thưởng thức các món ăn dân dã nhưng không kém phần ngon, rẻ tại các hàng quán vỉa hè hay các gánh bán hàng rong.


Sản phẩm của các công ty lữ hành rất đa dạng và phong phú nhưng hầu như tất cả các sản phẩm đó đều phục vụ cho nhu cầu của khách du lịch vào ban ngày còn sản phẩm dành cho khách du lịch vào ban đêm dường như bị bỏ ngỏ.

Theo nghiên cứu của tác giả, chỉ có một số ít công ty du lịch lớn mới cung cấp sản phẩm du lịch đêm cho đối tượng là khách du lịch quốc tế như Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, Viettravel.... Đó là tour ăn tối trên du thuyền trên sông Sài Gòn và xem múa rối nước. Còn chương trình du lịch phục vụ cho khách nội địa vào ban đêm là hoàn toàn không có. Trong quá trình phục vụ du khách vào ban ngày hầu hết các công ty đều nhận thấy rõ nhu cầu đi du lịch vào ban đêm của khách là có nhưng họ lại không cung cấp các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó của khách. Có tới 45% các công ty lữ hành được hỏi họ trả lời không làm các sản phẩm du lịch đêm cho du khách, 55% các công ty còn lại trả lời là họ sẵn sàng làm và bán các sản phẩm du lịch đêm khi khách hàng có yêu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trong việc phát triển lọai hình du lịch đường sông, Làng du lịch Bình Quới, thuộc Saigontourist vừa đưa vào khai thác các tour du lịch đường sông khám phá các tuyến điểm hấp dẫn tại thành phố Hồ Chí Minh, với đội tàu khoảng 10 chiếc, sức chứa từ 6 - 40 khách.

2.3.5. Sản phẩm du lịch đêm chính của thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển của nhiều thành phố du lịch lớn trên thế giới như Hồng Kông, Bangkok (Thái Lan), Singapore hay Kuala Lumpur (Malaysia) cũng giống như thành phố Hồ Chí Minh là dựa trên nền tảng sản phẩm du lịch nhân tạo. Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù như mua sắm miễn thuế, hình thành những khu ẩm thực hay những khu vui chơi giải trí; làng văn hóa các dân tộc; nhà hát biểu diễn văn hóa truyền thống; chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm khu vực… Nhưng rất tiếc, đến nay các sản phẩm này tuy có nhưng phát triển một cách èo uột, mới chỉ tạm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch mà thôi.


Biểu đồ 2.4: Nhận xét của du khách về sản phẩm du lịch đêm tại thành

phố Hồ Chí Minh


Không đáp ứng được nhu cầu của khách

45%

Đáp ứng được nhu cầu của khách 55%


(Theo khảo sát của tác giả)


Một số loại hình du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh

Về đêm cũng là lúc cuộc sống thành phố Hồ Chí Minh thực sự nhộn nhịp. Khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài đến với thành phố Hồ Chí Minh cũng rất thích thú với các loại hình giải trí về đêm ở thành phố. Nhiều vị khách ví von, chưa khám phá thành phố về đêm thì xem như chưa tới “Hòn ngọc viễn đông”.

Nếu như trước đây, thành phố chỉ có một số hoạt động giải trí về đêm tập trung tại trung tâm thì nay, hầu như cả khu vực thành phố đều có nhiều loại hình giải trí. Đây cũng là những sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố. Có 4 loại hình giải trí về đêm được du khách yêu thích nhất và cũng được xếp vào “100 điều thú vị của thành phố Hồ Chí Minh”. Đó là:

- Du lịch ẩm thực

Thành phố Hồ Chí Minh trong tâm thức của những du khách yêu thích ẩm thực là trung tâm của vùng đất phương Nam, dân cư ba miền hội đủ đã khiến thành phố Hồ Chí Minh trở thành mảnh đất có nền ẩm thực phong phú nhất. Du khách đến đây sẽ dễ dàng tìm thấy những con phố ăn uống, những quán xá với hàng trăm món ăn truyền thống độc đáo. Du khách có dịp tới thăm thành phố này, hãy kiên tâm


thưởng thức ẩm thực ở đây sẽ thấy không mảnh đất nào trên dải đất Việt Nam hội tụ nhiều nền văn hóa ẩm thực đến thế.

- Du lịch mua sắm

Hàng trăm chợ lớn nhỏ cùng các trung tâm thương mại góp phần thúc đẩy du lịch mua sắm lên ngôi. Hàng hóa đủ màu sắc, đủ chủng loại, từ hàng thông thường cho đến những hàng hiệu quốc tế có uy tín trên thế giới. Sự phong phú và đa dạng của các mặt hàng chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách.

- Du lịch ngắm cảnh

Du lịch tham quan thành phố đã thu hút đông đảo du khách bởi những công trình kiến trúc, phong tục tập quán, tín ngưỡng,... chứa đựng biết bao giá trị lịch sử, văn hóa. Tham quan thành phố Hồ Chí Minh về đêm, du khách thường tìm đến Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Uỷ ban nhân dân thành phố, Nhà hát Thành phố...

- Du lịch đường thủy

Sở hữu sông Sài Gòn - nơi dừng chân của nhiều tàu biển quốc tế, thành phố Hồ Chí Minh đã xác định phát triển du lịch đường thuỷ là trọng tâm. Sau một thời gian dài khai thác, du lịch đường thuỷ đã được định hình và ngày càng phát triển.

Đều đặn trên sông Sài Gòn hàng đêm, du thuyền là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác thật khác biệt, tìm hiểu thành phố về đêm cùng với các món ăn và chương trình ca múa nhạc đặc sắc. Trên du thuyền bồng bềnh, có một Sài Gòn thật khác lạ khi ngắm nhìn từ sông nước. Một Sài Gòn lộng lẫy, kiêu kỳ mà cũng rất bình dị, thân quen.

Một số tuyến điểm du lịch đêm tại thành phố Hồ Chí Minh

Nơi sôi động và thu hút du khách nhiều nhất vẫn là các trung tâm thương mại được thiết kế theo mô hình: mua bán hàng hoá, ẩm thực, vui chơi giải trí, bar, cà phê... Vào những ngày này, du khách đến Saigon Centre, Daimomd Plaza, Thương xá Tax (quận 1) hay An Đông Plaza, Thuận Kiều Plaza (quận 5) và hàng loạt siêu thị trên địa bàn thành phố đều được phục vụ tận tình chu đáo.


Du khách thường tập trung ở các con đường trung tâm. Họ rất thích thú vì ở Sài Gòn có những con đường gắn liền với những mặt hàng nhất định. Ví dụ như đường Đồng Khởi được xem như “phố quà lưu niệm”. Trên con đường này bán rất nhiều mặt hàng từ mây tre lá, sơn mài, tranh thêu – chép – vẽ , gốm sứ cho đến lụa tơ tằm, thổ cẩm… Phố Lê Công Kiều bán đồ giả cổ. Phố văn phòng phẩm, kim khí điện máy ở Nguyễn Huệ, Lê Lợi… Bây giờ có thêm chợ đêm Bến Thành, ngoài dịch vụ ẩm thực còn bán đồ may sẵn và hàng lưu niệm.

Không nổi tiếng như các điểm du lịch khác, nhưng không một du khách nào rời Sài Gòn mà không có một món hàng mua tại chợ Bến Thành. Các gian hàng được dọn ra từ lúc 6giờ chiều nhưng muốn tham quan, mua sắm phải chờ đến 8giờ tối, khi các gian hàng đã dọn ra đầy đủ. Chợ mở cửa gần như suốt đêm, hễ còn khách là còn bán. Chợ đêm rất vui nên du khách rất thích đến đây bởi có rất nhiều mặt hàng, giá cả dễ chấp nhận.

Lại có những quán ăn chơi bên vỉa hè mà khách hàng chính là các bạn trẻ, nhưng cũng không hiếm những người lớn tuổi thích tìm một chút "bụi bụi" hay những gia đình đưa con nhỏ đi dạo chơi và ghé vào. Quán đơn lẻ cũng nhiều, nhưng nổi tiếng vẫn là những khu phố bán đủ các món ăn chơi hoặc nguyên một khúc đường chỉ bán một món duy nhất. Chẳng hạn như bột chiên đường Võ Văn Tần, gỏi bò khô Đinh Tiên Hoàng, thạch chè Nguyễn Đình Chiểu, chè 3 màu – xôi mặn Bùi Thị Xuân, hột vịt lộn – nghêu sò Pasteur, bò bía Bà Huyện Thanh Quan, cocktail sữa Nguyễn Tri Phương, bánh canh cua Ngã Sáu… Đó cũng là những nơi thú vị cho du khách sau một vòng dạo phố ban đêm, ngồi lai rai ngắm cảnh.

Với những khách bình dân, họ thường tìm đến quận 5 để thưởng thức các món ăn Hoa. Từ bao đời nay người dân miền Nam có câu: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây” hoặc dân Sài Gòn thường kháo nhau: “Ăn quận 5, nằm quận 3″… Thật vậy không gì để nói lên cái đặc trưng của các món ăn do người Hoa nấu đầy chất bổ dưỡng béo ngậy. Từ quận 1, con đường Nguyễn Trãi kéo dài vào quận 5 với những quán xá ít hào nhoáng hơn với những quán tiệm bán lẩu, xúp bong bóng cá, mì hoành thánh, xíu mại … như màu sắc ẩm thực cố cựu của vùng Chợ Lớn người Hoa xưa cũ.


Trái ngược với sự cổ điển của China Town, hình ảnh khu phố Tây hiện đại, hào nhoáng đã trở thành một khu vực, một địa chỉ quen thuộc, cũng như là nơi tụ hội của khách nước ngoài khi tới thành phố Hồ Chí Minh. “Khu phố Tây” là cách gọi dân dã của người Sài Gòn và khách du lịch về khu dân cư thuộc các phố Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện, Đề Thám, Đỗ Quang Đẩu và lân cận, thuộc phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Ở đây tập trung rất nhiều các khách sạn, nhà nghỉ, các cửa hàng ăn uống, các trung tâm lữ hành và dịch vụ du lịch... phục vụ cho đối tượng khách du lịch bụi, “Tây ba lô” với mức giá trung bình và rẻ. Có thể nói, ở đây là “thiên đường” hoạt động về đêm sôi động nhất của thành phố Hồ Chí Minh. Người ta ví rằng đây là “khu phố không ngủ” và ở khu phố này, khách du lịch có thể tận hưởng không gian phố phường Sài Gòn khi gọi chai bia “bệt” ngồi ngay lề đường hoặc cũng có thể vào những quán bar để lắc lư theo những vũ điệu cuồng nhiệt và ở đây còn có cả những món ẩm thực đậm hương vị Việt Nam.

Với những du khách muốn thưởng thức phim ảnh thì cụm rạp Megastar chính là lựa chọn ưu tiên. Đây cũng là cụm rạp đầu tiên tại Việt Nam được xây dụng theo chuẩn quốc tế và được nhiều người ưa thích nhất. Một lý do quan trọng là những siêu phẩm điện ảnh Việt Nam và thế giới luôn được cụm rạp Megastar cập nhật một cách nhanh nhất và ra mắt công chúng sớm nhất.

Một điểm giải trí về đêm cũng không thể bỏ lỡ chính là Bar Saigon ở Khách sạn 5 sao Caravelle. Đây được biết là “quán bar tầng thượng nổi tiếng nhất Sài Gòn”. Ngoài không gian độc, thưởng thức các món ẩm thực đậm đà, phù hợp với nhiều khách du lịch, nơi đây còn hội tụ rất nhiều nghệ sĩ và các dòng nhạc khác nhau làm cho con người trở nên phiêu bồng trên bầu trời thành phố Hồ Chí Minh lung linh về đêm.

Du khách mỏi chân hoặc không muốn đi bộ nhiều, ghé vào các hiệu sách: Nguyễn Huệ, Xuân Thu, Sài Gòn… cũng có thể mua được nhiều thứ. Bởi nhà sách bây giờ như một siêu thị tổng hợp, không chỉ bán nhiều loại sách trong và ngoài nước, mà còn bán đồ tiêu dùng, quà lưu niệm, bưu ảnh, bản đồ…

Xem tất cả 122 trang.

Ngày đăng: 07/07/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí