Các Biện Pháp Phát Triển Đội Ngũ Cán Bộ Quản Lí


Năng lực của một bộ phận CBQL chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, trong thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng. Một bộ phận CBQL chưa thực sự chuyên tâm với nghề; việc ứng dụng công nghệ thông tin và các phương pháp quản lí giáo dục tiên tiến còn nhiều hạn chế, bất cập. Một số CBQL thiếu các kiến thức về pháp luật, quản trị nhân sự, tài chính, sự phát triển của đội ngũ CBQL chưa gắn kết chặt chẽ với chính sách đổi mới và chiến lược phát triển giáo dục.

Các hạn chế nêu trên chính là khó khăn, thể hiện các bất cập trong phát triển đội ngũ CBQL các trường THPT tỉnh Vĩnh Long. Vì vậy, để có đội ngũ CBQL các trường THPT tỉnh Vĩnh Long có chất lượng, đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay thì đòi hỏi phải có các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL phù hợp với thực tế và có tính khả thi cao. Các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL các trường THPT tỉnh Vĩnh Long sẽ được trình bày ở Chương 3 dưới đây.


CHƯƠNG 3

CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ GIÁO DỤC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH VĨNH LONG

3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp

Các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL trường THPT tỉnh Vĩnh Long được đề xuất trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn đội ngũ CBQL trường THPT hiện nay, đồng thời dựa trên các nguyên tắc:

- Bảo đảm tính mục tiêu: Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải hướng vào việc nâng cao hiệu quả, chất lượng phát triển đội ngũ CBQL bằng cách vận dụng tối đa các yêu cầu về năng lực, phẩm chất vào việc xác định mục tiêu, nội dung, cách thức tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá trong công tác phát triển đội ngũ.

- Bảo đảm tính hệ thống: Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL trường THPT về cơ bản phải nằm trong mục tiêu chung của ngành. Vì vậy, mỗi biện pháp sẽ tác động đến tất cả các chức năng lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo/chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá trong phát triển đội ngũ. Đồng thời, biện pháp này sẽ là cơ sở cho việc thực hiện các biện pháp khác và ngược lại. Tính đồng bộ còn thể hiện ở yêu cầu phải chú trọng tới xu thế phát triển chung của ngành.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

- Bảo đảm tính thực tiễn: Nguyên tắc này đòi hỏi các biện pháp được đề xuất phải phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương nói chung và của từng đơn vị nói riêng. Yêu cầu phải thực hiện được và đem lại hiệu quả cao. Các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL phải có cơ sở lí luận, thực tiễn rõ ràng, được xây dựng trên những luận cứ khoa học, đáp ứng với những yêu cầu thực tế, đảm bảo tính khả thi cao.

- Bảo đảm tính khả thi: Nguyên tắc này đòi hỏi hệ thống các biện pháp đề xuất phải mang tính khả thi, có khả năng áp dụng một cách thuận lợi, nhanh chóng vào công tác phát triển đội ngũ CBQL trường THPT. Trong quá trình khảo nghiệm, chúng phải được kiểm chứng, khảo nghiệm một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn.

Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí các trường trung học phổ thông tỉnh Vĩnh Long - 11


3.2 Các biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí

3.2.1. Nâng cao nhận thức cho CBQL, giáo viên về tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lí các trường trung học phổ thông

* Mục tiêu của biện pháp

- Giúp cho đội ngũ CBQL và mỗi giáo viên thấm nhuần đường lối đổi mới giáo dục của Đảng, chiến lược phát triển nguồn lực con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chủ trương xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục của Đảng và Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay.

- Giúp CBQL và giáo viên nhận thức đúng đắn vai trò, tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ CBQL trường THPT.

* Ý nghĩa của biện pháp

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, cải tiến cơ chế điều hành quản lí ở các trường học trước hết đòi hỏi đội ngũ CBQL có đủ phẩm chất, năng lực cần thiết.

Thực tiễn có không ít quan niệm xem nhẹ hoặc chưa nhận thức một cách đúng đắn về xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục. Do vậy, trước hết phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường THPT cho đội ngũ CBQL trường THPT; Phải xem việc xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL vừa có tính cấp thiết vừa mang tính chiến lược lâu dài, xem đây là khâu đột phá trong việc cải tiến cơ chế quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục của bậc học.

Việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBQL trường THPT để có đủ hiểu biết, nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành,..... vận dụng một cách phù hợp vào nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, phát huy khả năng của mỗi cá nhân, cùng vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và các tầng lớp nhân dân chăm lo, xây dựng sự nghiệp giáo dục.

* Nội dung của biện pháp

- Tiến hành quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Nhà nước, của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL trường THPT.


- Nâng cao ý thức rèn luyện phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, từ đó xác định trách nhiệm của mình đối với việc tự học và phấn đấu rèn luyện thường xuyên để nâng cao năng lực sư phạm.

- Đối với CBQL: Nhận thức đúng vai trò chủ đạo, quyết định chất lượng giáo dục của đội ngũ giáo viên, nắm rõ xu thế phát triển giáo dục THPT, từ đó nâng cao trách nhiệm trong công tác chuyên môn của giáo viên nhằm đạt chất lượng và hiệu quả.

Phải nhận thức được sứ mệnh chính trị của nhà trường, uy tín của nhà trường đối với xã hội là do giáo viên quyết định. Vì thế, xây dựng tập thể giáo viên vững mạnh về trình độ năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức là mục tiêu hàng đầu trong công tác quản lí.

- Đối với giáo viên: Phải nhận thức đúng vai trò, chức năng nhiệm vụ và trách nhiệm của mình với sứ mệnh nhà trường, ý thức vấn đề học tập để nâng cao năng lực sư phạm là nhiệm vụ phải thực hiện tích cực, tự giác và nghiêm túc, nhanh chóng tiếp cận những thành tựu mới của khoa học giáo dục, cập nhật kịp thời những đổi mới và có khả năng giải quyết tốt các nhiệm vụ đã đặt ra.

* Cách thực hiện của biện pháp

- Khảo sát thực trạng đội ngũ CBQL trường THPT theo chu kì 3-5 năm làm cơ sở để điều chỉnh cơ cấu, bồi dưỡng, tuyển chọn và bổ nhiệm, luân chuyển công tác trong đội ngũ CBQL trường THPT.

- Dự báo nhu cầu phát triển đội ngũ CBQL trường THPT phải căn cứ vào các kết quả thu được từ thực trạng khảo sát đội ngũ CBQL trường THPT kết hợp với Đề án “Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025”.

- Xác định mục tiêu chung và mục tiêu phát triển đội ngũ CBQL trường THPT.

- Lập kế hoạch phát triển đội ngũ CBQL trường THPT, trong đó các phương án tổ chức thực hiện quy hoạch, tuyển chọn, sử dụng, luân chuyển, miễn nhiệm cụ thể cho từng năm học, từng giai đoạn từ nay đến năm 2020.

- Tuyển chọn và bổ nhiệm CBQL trường THPT vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo về cơ cấu như giới tính, tuổi tác, dân tộc và thâm niên công tác nhằm đảm


bảo tính kế thừa.

- Tổ chức thi tuyển vào các chức danh lãnh đạo trường THPT trên nguyên tắc dân chủ, khách quan, công bằng, công khai và cạnh tranh, khuyến khích cán bộ, giáo viên có tuổi đời trẻ, năng động, có năng lực và trong diện quy hoạch tham gia. Cần huy động thêm nguồn lực cán bộ, giáo viên từ các trường đăng ký thi tuyển nhằm khắc phục tình trạng đề bạt, bổ nhiệm cán bộ khép kín trong từng nhà trường, địa phương.

- Tổ chức thi tuyển theo các hình thức phỏng vấn, chất vấn hoặc người tham gia thi tuyển sẽ trình bày, bảo vệ các kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo của nhà trường và địa phương trong nhiệm kỳ tới hoặc tương lai.

- Thực hiện luân chuyển CBQL giữa các trường phổ thông trong cùng bậc học, giữa các trường ở vùng thuận lợi sang trường ở vùng khó khăn nhằm bổ sung CBQL còn thiếu, tăng cường hiệu quả quản lí tạo sự đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các trường, đây cũng là cách thử thách, rèn luyện trước khi quyết định chọn lựa họ vào những vị trí quan trọng hơn.

- Xây dựng kế hoạch luân chuyển CBQL trường THPT một cách cụ thể, rõ ràng, chặt chẽ, chủ động. Thực hiện luân chuyển dựa trên phẩm chất, năng lực của mỗi người CBQL phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo của nhà trường và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Sau mỗi năm học cần nhận xét, đánh giá về cán bộ được luân chuyển, không luân chuyển CBQL bị kỷ luật từ trường này sang làm CBQL từ trường khác.

- Miễn nhiệm những CBQL sức khỏe yếu, năng lực kém, CBQL có sai phạm chưa đến mức phải kỷ luật cách chức, không còn uy tín đối với tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và địa phương.

* Điều kiện của biện pháp

- Thực hiện việc tuyên truyền giáo dục, triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của địa phương và phương hướng nhiệm vụ của ngành tới mọi giáo viên.

- Tạo sự thống nhất cao trong tư tưởng của mọi cán bộ, giáo viên và nhân viên về ý thức dân chủ, tinh thần trách nhiệm vì mục tiêu chung của nhà trường.


3.2.2. Cải tiến công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lí các trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh

* Mục tiêu của biện pháp

Đây là trách nhiệm của các cấp lãnh đạo chính quyền và Ngành Giáo dục và Đào tạo. Quy hoạch cán bộ nhằm chuẩn bị đội ngũ cán bộ một cách chủ động, có kế hoạch, đảm bảo tính kế thừa về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Khắc phục tình trạng bố trí, sử dụng cán bộ một cách thiếu kế hoạch, bị động, không đồng bộ và kém hiệu quả. Quy hoạch cán bộ đảm bảo cho việc bổ nhiệm đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Vì vậy, trong quy trình quy hoạch đòi hỏi phải nắm vững các quan điểm của Đảng về công tác cán bộ, nắm chắc mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của nhà trường THPT để tiến hành đồng bộ các giải pháp đảm bảo cho công tác quy hoạch sát với thực tế, có tính khả thi cao và hiệu quả thiết thực. Công tác quy hoạch cán bộ quản lí giáo dục phải được rà soát, bổ sung và điều chỉnh hàng năm. Cần chủ động chuẩn bị nhân sự để bổ nhiệm, bố trí sử dụng đảm bảo sự kế thừa và phát triển đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục.

* Ý nghĩa của biện pháp

Quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL nói chung, đội ngũ CBQL trường THPT nói riêng là công việc cốt lõi của công tác cán bộ, công tác quy hoạch đi trước, phải thực hiện thường xuyên, đúng quy trình, phải được kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện, so sánh với yêu cầu đặt ra để có sự điều chỉnh quy hoạch kịp thời.

Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm CBQL. Quy hoạch cán bộ là sự chuẩn bị xây dựng lực lượng đội ngũ cán bộ làm cơ sở để bố trí, sắp xếp cán bộ theo kế hoạch, theo dự kiến và liên quan chặt chẽ đến các khâu của công tác cán bộ như đào tạo, bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ.

Tuyển chọn nhằm phát hiện người có "tâm", "tầm" và "tài" để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác quản lí nhà trường. Tuyển chọn đúng sẽ góp phần duy trì sự ổn định và phát triển nhà trường.

Bên cạnh đó, tuyển chọn CBQL trường THPT phải đảm bảo "chuẩn" do cấp có thẩm quyền ban hành; phải dựa trên nguyên tắc công khai, dân chủ và thu thập đầy đủ các thông tin, nhằm trọng dụng người có tài, có đức, có năng lực quản lí thực sự.


* Nội dung của biện pháp

Căn cứ vào các nhiệm vụ được giao, kế hoạch phát triển của từng trường trong từng giai đoạn để bổ sung lực lượng giáo viên trẻ vào diện quy hoạch, muốn vậy cần: Xây dựng các tiêu chí cụ thể để tuyển chọn đội ngũ CBQL, xây dựng chính sách trong tuyển chọn đội ngũ CBQL.

Thống kê độ tuổi của CBQL đương nhiệm, đảm bảo độ tuổi dưới 55 tuổi đối với nam và dưới 50 tuổi đối với nữ (tính đến năm 2018) và số cán bộ trong quy hoạch nguồn thay thế cho những CBQL sẽ nghỉ hưu trong 5 năm tới để tổ chức bồi dưỡng.

* Cách thực hiện của biện pháp

- Việc phát triển đội ngũ CBQL các trường THPT phải dựa vào quy hoạch tổng thể ngành Giáo dục và Đào tạo. Quy hoạch tổng thể của các nhà trường THPT là “Kế hoạch chiến lược phát triển các trường THPT giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2025”. Thực hiện tốt công tác dự báo về quy mô phát triển các trường trên cơ sở nắm tình hình và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhu cầu về đội ngũ CBQL của từng trường THPT. Từ đó xây dựng quy hoạch phát triển CBQL theo từng thời kì: Ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Quy hoạch phát triển đội ngũ CBQL đòi hỏi cần xác định rõ về số lượng, cơ cấu độ tuổi, giới tính và các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, Chuẩn hiệu trưởng, về nhận thực chính trị, kiến thức tin học, ngoại ngữ, khả năng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, năng lực quản lí, đặc biệt là năng lực quản trị nhà trường THPT.

- Đội ngũ CBQL có vai trò quan trọng trong đổi mới giáo dục phổ thông; là một trong những lực lượng trực tiếp góp phần hoạch định chủ trương, chính sách, đề án, chiến lược và các nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông; là một nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Trên cơ sở quy hoạch xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục đã có, bổ sung các nội dung mới để có một quy hoạch mới tổng thể về đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục sát thực, phù hợp với điều kiện đổi mới giáo dục.


* Điều kiện của biện pháp

- Để có quy hoạch đúng, phải đánh giá đúng đội ngũ và từng cán bộ, giáo viên; muốn vậy, phải nhìn nhận khách quan, công tâm, biện chứng cả quá khứ, hiện tại và tương lai đối với cán bộ, giáo viên. Việc đánh giá không phải chỉ để khen - chê mà điều quan trọng hơn là có hướng sử dụng và bồi dưỡng cán bộ. Từ đó sẽ có quy hoạch và sắp xếp cán bộ hợp lí.

- Phải xây dựng kế hoạch, chiến lược lâu dài để làm cơ sở cho công tác quy hoạch cán bộ; mỗi chức danh lãnh đạo phải đào tạo người kế cận để bồi dưỡng họ phát triển sớm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Phải có kế hoạch định kỳ để kiểm tra, tổng kết và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ. Công tác kiểm tra tổng kết sẽ góp phần thúc đẩy việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên. Từ đó, sẽ khắc phục được các thiếu sót để nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ.

3.2.3. Thực hiện tốt việc tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm cán bộ quản lí trường trung học phổ thông

* Mục tiêu của biện pháp

Nhằm đổi mới về nhận thức, tư duy và phương thức tổ chức thực hiện cho công tác tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm CBQL trường THPT thực sự đi vào nề nếp, đúng với định hướng của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

* Ý nghĩa của biện pháp

Đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục nói chung, đội ngũ CBQL trường THPT nói riêng cùng với đội ngũ giáo viên là người có vai trò quyết định đối với chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Việc tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm CBQL trường THPT hợp lí sẽ có tác động không những đối với từng cán bộ quản lí giáo dục mà còn có tác động đến tư tưởng của mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong mỗi nhà trường.

Có thể nói, chất lượng và hiệu quả công tác tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm CBQL trường THPT sẽ tạo nên được chất lượng của đội ngũ và từ đó sẽ gián tiếp tạo ra chất lượng và hiệu quả quản lí tại các trường THPT. Mặt khác, nếu đổi mới được công tác tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển,

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 04/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí