Đổi Mới Công Tác Đào Tạo, Bồi Dưỡng Đội Ngũ Cán Bộ Quản Lí Trường Trung Học Phổ Thông


miễn nhiệm CBQL trường THPT thực chất là gạt bỏ được những nếp nghĩ và thực hiện công tác cán bộ theo lối cũ (có người phải sắp việc, chứ không phải yêu cầu công việc để sắp người).

* Nội dung của biện pháp

- Tuyển chọn cán bộ: Thực hiện chế độ dân chủ, công khai trong việc tuyển chọn cán bộ. Dựa trên cơ sở Nghị quyết Trung ương 3 (Khoá VIII) về pháp lệnh công chức và tuyển chọn trên cơ sở đã quy hoạch.

- Thực hiện chế độ dân chủ, công khai trong việc tuyển chọn cán bộ.

- Sử dụng cán bộ phải đúng người, đúng việc, đảm bảo được khối đoàn kết.

- Sử dụng cán bộ phải gắn với quản lí cán bộ.

- Sử dụng cán bộ phải gắn với bồi dưỡng toàn diện và bảo vệ cán bộ.

- Sử dụng cán bộ cần chú ý đến điều kiện hoàn cảnh đối với cán bộ.

* Cách thực hiện của biện pháp

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 132 trang tài liệu này.

- Khi xem xét tuyển chọn cán bộ nên chú ý: Cán bộ phải có trình độ kiến thức tương đối đủ (kiến thức chuyên môn, khoa học quản lí ...) được rèn luyện, huấn luyện các kĩ năng quản lí, có phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức tốt. Chúng ta nên áp dụng các phương thức thử việc khi bố trí cán bộ, khi thích hợp với nhiệm vụ được giao thì giao việc ngay, không nên chần chừ.

- Người được bổ nhiệm phải là cán bộ trong quy hoạch, đảm bảo những tiêu chuẩn đã đề ra.

Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí các trường trung học phổ thông tỉnh Vĩnh Long - 12

- Thực hiện dân chủ trong bổ nhiệm (lấy phiếu tín nhiệm, tham khảo ý kiến), theo dõi quá trình công tác.... tránh tình trạng nể nang, bè cánh.

- Mỗi CBQL không nên làm quá hai nhiệm kì (10 năm) ở một trường học. Để sử dụng cán bộ, cần mạnh dạn thực hiện tốt việc miễn nhiệm cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cần xây dựng tư tưởng “vào” “ra” “lên” “xuống” là chuyện thường tình của công tác quản lí cán bộ.

- Về luân chuyển cán bộ: Cần mạnh dạn thực hiện luân chuyển cán bộ bởi việc làm này có mặt tốt là khắc phục tình trạng trí tuệ, gia trưởng chủ quan, tham ô, trù dập, tạo cho cán bộ sức sống mới, chủ động rèn luyện trong hoàn cảnh mới. Tuy nhiên luân chuyển cán bộ cần lưu ý một số vấn đề là:


Chỉ nên luân chuyển cán bộ đến cương vị mới khi họ am hiểu lĩnh vực đó, nơi họ đến có một tập thể cán bộ đoàn kết, thống nhất, có những cán bộ nòng cốt thạo việc. Cần đề cao ý thức trách nhiệm và kỉ luật trong việc luân chuyển cán bộ giàu kinh nghiệm thực tiễn, cơ cấu cán bộ hài hoà có cán bộ nam – nữ, già- trẻ.....

Khi luân chuyển CBQL cần chú ý tới điều kiện hoàn cảnh gia đình, sự thích hợp nơi công tác của CBQL, nếu không sẽ khó khăn trong quá trình công tác.

* Điều kiện của biện pháp

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, CBQL và giáo viên trường THPT cần nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác lựa chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm và luân chuyển công tác đối với công tác cán bộ.

Tuyển chọn, sử dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, miễn nhiệm CBQL trường THPT phải đi kèm với các tiêu chuẩn của CBQL, phải thực hiện theo đúng hướng dẫn về công tác cán bộ của Nhà nước; Đồng thời phải đi kèm theo việc giải quyết đúng chế độ chính sách về lương, phụ cấp lương và các chính sách khác của Ngành.

3.2.4. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học phổ thông

* Mục tiêu của biện pháp

Phát triển chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục còn là phát triển về phẩm chất đạo đức và năng lực của người cán bộ, làm cho người cán bộ quản lí giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức, chính trị, nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực quản lí

* Ý nghĩa của biện pháp

Người CBQL trong thời đại mới cần đạt được những yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp.

Có khả năng tổ chức, thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học và xây dựng tập thể sư phạm thành tổ chức học tập, sáng tạo. Sử dụng được một ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc (đối với hiệu trưởng công tác tại trường dân tộc nội trú, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số). Sử dụng được công nghệ thông tin trong công việc.

Hiểu biết về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Xây dựng được tầm nhìn, sứ mạng, các giá trị của nhà trường hướng tới sự phát triển toàn diện của


mỗi học sinh. Xác định được các mục tiêu ưu tiên. Chủ động tham gia và khuyến khích các thành viên trong trường tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Có khả năng ra quyết định đúng đắn, kịp thời và dám chịu trách nhiệm về các quyết định nhằm đảm bảo cơ hội học tập cho mọi học sinh, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường.

* Nội dung của biện pháp

- Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lí trong giai đoạn hiện nay, cán bộ quản lí giáo dục phải có năng lực lãnh đạo, năng lực quản lí, có kinh nghiệm và kiến thức trong công tác tổ chức, quản lí, biết sử dụng hiệu quả các nguồn lực, biết điều phối hợp lí, khoa học nguồn nhân lực, vật lực, tài lực của xã hội một cách có hiệu quả để thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

- Nâng cao nhận thức về công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục. Mỗi cấp, mỗi ngành, cơ quan chức năng liên quan đều phải nhận thức đúng và hành động kịp thời để đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực trong cuộc sống. Trong đó cần tập trung làm chuyển biến cả về nhận thức và hành động.

* Cách thực hiện của biện pháp

- Nâng cao năng lực kế hoạch hóa

Cung cấp các thông tin giúp cho CBQL nắm bắt được các chủ trương của cấp trên liên quan đến hoạt động của nhà trường.

Hướng dẫn CBQL phân chia hệ thống mục tiêu nhà trường thành mục tiêu phấn đấu của từng bộ phận, từng tổ khối chuyên môn, từng cá nhân, nhằm huy động sự nỗ lực tham gia của tất cả các thành viên trong nhà trường.

Tập huấn, bồi dưỡng cho CBQL biết cách cụ thể hóa mục tiêu bằng hệ thống những tiêu chí có thể đo lường được về lượng cũng như có thể đánh giá được về chất; có kĩ năng xây dựng các giải pháp huy động sự nỗ lực của các thành viên nhằm thực hiện các mục tiêu của nhà trường.

- Nâng cao năng lực tổ chức

Bồi dưỡng để CBQL xác lập cơ cấu tổ chức nhà trường theo Điều lệ hoặc theo những quy định như bố trí sắp xếp các đoàn thể, các bộ phận, tổ chuyên môn - nghiệp vụ trong nhà trường.


Hướng dẫn CBQL tổ chức lao động của chính mình và lao động của cả đơn vị một cách khoa học trên cơ sở vận dụng sáng tạo các chức năng quản lí.

Bồi dưỡng cho CBQL khả năng huy động các nguồn lực của nhà trường để tập trung cho các mục tiêu ưu tiên nhằm thực hiện đạt kế hoạch chung.

Hướng dẫn CBQL xác định cơ chế quản lí và giải quyết các mối quan hệ của tổ chức, bộ phận trong quá trình quản lí.

- Nâng cao năng lực chỉ đạo

Hướng dẫn CBQL thực hiện quyền chỉ huy, ra quyết định, hướng dẫn và triển khai nhiệm vụ để đạt mục tiêu đã đề ra.

Hướng dẫn CBQL thường xuyên đôn đốc, động viên, khích lệ về mặt tinh thần các thành viên trong nhà trường;

- Nâng cao năng lực kiểm tra, đánh giá

Sở Giáo dục và Đào tạo cần có quy định công tác kiểm tra của CBQL trong đơn vị theo định kỳ và thường xuyên, thanh tra chuyên môn và công tác quản lí các trường THPT theo định kỳ hoặc không báo trước để phát hiện, uốn nắn công tác kiểm tra, quản lí của CBQL.

Hướng dẫn CBQL biết cách làm cho việc kiểm tra, đánh giá của CBQL trở thành quá trình tự kiểm tra, đánh giá của mỗi cá nhân.

Trong nội dung chương trình bồi dưỡng CBQL, cần lưu ý những nội dung hướng dẫn cách phân cấp, phân quyền trong nhà trường để mỗi tổ chức trong nhà trường như tổ chuyên môn hoặc cá nhân mỗi giáo viên được tự chủ, linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Về phương thức quản lí cũng nên chuyển từ việc quản lí giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện sang quản lí kết quả để nâng cao tính chủ động cho đội ngũ CBQL. Cần thiết kế các môdun theo các nội dung chương trình bồi dưỡng và sử dụng phối hợp hiệu quả với các phương pháp dạy học tích cực khác trong quá trình hướng dẫn các CBQL học tập. Đồng thời, tăng cường thời lượng của chương trình bồi dưỡng cho hoạt động tham quan, học tập các cơ sở giáo dục tiên tiến, điển hình. Một số nội dung của chương trình bồi dưỡng có thể thực hiện theo hình thức E-learning để giảm thời gian và chi phí, đồng thời tăng tính tích cực của người học.


- Bồi dưỡng khả năng sử dụng văn bản quy phạm pháp luật

Giúp CBQL nắm được tất cả các quy định, quy chế có liên quan đến công tác quản lí và công tác giáo dục.

Giúp CBQL căn cứ cơ sở từ các văn bản pháp quy để xây dựng các quy định trong nội bộ nhà trường từ đó hình thành các tiêu chí thi đua và các tiêu chí xác định khác làm cơ sở pháp lí cho các hoạt động trong đơn vị.

- Bồi dưỡng năng lực quản lí bộ máy, tổ chức, nhân lực

Hướng dẫn CBQL xây dựng các tổ chức trong nhà trường hợp lí, đúng theo quy định và hoạt động đồng bộ, cộng hưởng theo hướng tích cực, tất cả hoạt động vì mục tiêu chung của đơn vị.

- Bồi dưỡng năng lực quản lí nguồn tài lực, vật lực

Hướng dẫn CBQL sử dụng nguồn tài chính hợp lí, đúng quy định và công khai tài chính trong đơn vị.

- Bồi dưỡng năng lực xử lí hệ thống thông tin

Bồi dưỡng cho CBQL có tầm hiểu biết rộng, am hiểu và nắm được thông tin của nhiều lĩnh vực trong đời sống kinh tế - xã hội, chính trị; những hiểu biết đó được tổng hợp vận dụng vào điều hành, quản lí nhà trường. Định hướng sự phát triển của nhà trường trong thời gian tới, nắm được yêu cầu xã hội để điều chỉnh hoạt động nhà trường một cách thích hợp.

Duy trì và phát triển mạng lưới thông tin hiện có từ trường tới Sở Giáo dục và Đào tạo và các nơi khác, tăng cường khai thác trên mạng internet.

* Điều kiện của biện pháp

Bồi dưỡng nâng cao nhận thức về đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội và phát triển giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước ta trong bối cảnh chung của khu vực và thế giới hiện nay.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát đội ngũ CBQL các trường THPT đương chức, kế cận, dự bị do nhà trường (hiệu trưởng, chi bộ) đề xuất, trên cơ sở đánh giá xếp loại viên chức hàng năm để có kế hoạch trình cấp ủy phê duyệt cử đi học bồi dưỡng trung cấp và cao cấp lí luận chính trị - hành chính.


3.2.5. Tăng cường công tác lãnh đạo việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học phổ thông

* Mục tiêu của biện pháp

Xây dựng và hoàn thiện chế độ, chính sách đối với CBQL trường THPT là nhân tố quan trọng để phát triển phẩm chất, năng lực của người CBQL, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chế độ chính sách khoa học, hợp lí là động lực thúc đẩy tính tích cực, sự sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm của CBQL. Đó chính là sự kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa lợi ích vật chất và tinh thần, giữa tập thể và cá nhân, giữa cống hiến và đãi ngộ, đem lại sự bình đẳng và công bằng hơn; thể hiện sự trân trọng và quan tâm của Đảng, Nhà nước, của ngành và xã hội đối với đội ngũ CBQL các trường THPT.

* Ý nghĩa của biện pháp

Xây dựng chế độ, chính sách cho đội ngũ nhà giáo và CBQL phải được đặt trong tổng thể sứ mệnh và mục tiêu của giáo dục và đào tạo, đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển.

Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với CBQL, đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định trực tiếp đến chất lượng cán bộ. Chế độ, chính sách đảm bảo, hợp lí có tác dụng là động lực thúc đẩy tính tích cực, tài năng, sáng tạo, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Khuyến khích vật chất đi đôi với xây dựng lí tưởng, hoài bão cách mạng, động viên tinh thần phù hợp với trình độ phát triển kinh tế của địa phương và đảm bảo công bằng xã hội, khuyến khích những người làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả, phát huy gương mẫu, tài năng của cán bộ, chống bình quân, bao cấp.

* Nội dung của biện pháp

- Các cấp, các ngành cần đổi mới tư duy trong quá trình xây dựng chế độ, chính sách cho nhà giáo và CBQL làm thế nào để đủ đảm bảo cuộc sống cho đội ngũ CBQL và giáo viên thực sự bằng đồng lương.

- Thường xuyên tổ chức các hội thi giáo viên giỏi, CBQL giỏi; Tổ chức hội nghị, hội thảo bàn luận, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lí, dạy học rút kinh nghiệm từ thực tiễn để áp dụng có hiệu quả.


- Khuyến khích, động viên các cá nhân, tập thể nghiên cứu các đề tài khoa học phát hiện những cái mới, cái hay có lợi cho việc quản lí dạy và học để thu hút người học với nhiều hình thức khen thưởng thích đáng.

* Cách thực hiện của biện pháp

Để tạo động lực phấn đấu cho CBQL, tỉnh cần tiến hành đồng bộ các khâu sau

đây:

- Thứ nhất: Đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ về lương và các loại phụ

cấp theo quy định của Chính phủ và Thông tư liên bộ. Nghiên cứu đề xuất với các cơ quan quản lí có thẩm quyền tiếp tục cải tiến, đổi mới chính sách tiền lương, cải tiến hơn nữa phụ cấp trách nhiệm của CBQL tương xứng với chức danh và nhiệm vụ hiện tại đảm nhiệm.

- Thứ 2: Đầu tư thích đáng cho việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ưu tú trở thành CBQL giỏi, tăng cường nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, kinh phí của các tổ chức Đảng, Đoàn thể cũng như các lực lượng xã hội khác tham gia vào quản lí nhà trường. Có chính sách “Khuyến học - Khuyến tài” cho CBQL nâng cao trình độ học vấn, trình độ chính trị, nghiệp vụ quản lí, được tham gia các lớp tập huấn công tác quản lí, có điều kiện tham gia học tập kinh nghiệm tiên tiến của các huyện bạn, tỉnh bạn, được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại nhằm mở mang trí tuệ, cập nhật thông tin, tránh sự già cỗi, bảo thủ trong công tác quản lí.

- Thứ 3: Cần phải đầu tư kinh phí, tăng cường trang bị các phương tiện, điều kiện và môi trường làm việc thuận lợi cho CBQL.

- Thứ 4: Tiếp tục bổ sung hoàn thiện chính sách thu hút đối với những CBQL giỏi như: hỗ trợ đào tạo, nâng lương trước thời hạn, tăng phụ cấp trách nhiệm và phụ cấp ưu đãi đặc biệt. Đảm bảo chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng CBQL nâng cao trình độ, có kinh phí chi thường xuyên cho tập huấn, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lí.

- Thứ 5: Tăng cường công tác thi đua, khen thưởng theo hướng kết hợp hài hòa giữa yếu tố vật chất và tinh thần; tạo động lực phấn đấu cho CBQL, kịp thời biểu dương, khen thưởng những CBQL giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời xử lí, kỷ luật nghiêm đối với những CBQL vi phạm khuyết điểm, sai lầm.


* Điều kiện của biện pháp

Các cấp, các ngành cần phải thật sự quan tâm đến ngành Giáo dục và Đào tạo; thật sự xem giáo dục và đào tạo là “quốc sách hàng đầu”. Hàng năm, cần ưu tiên nguồn kinh phí đầu tư cho phát triển con người và phát triển giáo dục.

Công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Sở Nội vụ và các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh:

- Hàng năm, các cơ quan cần phải xây dựng quy chế phối hợp để phân công trách nhiệm và quyền hạn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

- Duy trì thường xuyên việc phối hợp, tham mưu của Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc nâng, chuyển xếp lương; đề bạt, giải quyết các chế độ chính sách,…cho Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét về tính pháp lí. Việc phối hợp trên cần được xuyên suốt thống nhất một cách đồng bộ thông qua việc trao đổi, bàn bạc cụ thể giữa hai bên khi có yêu cầu; đảm bảo tính nguyên tắc trong việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu và biện pháp sao cho đạt hiệu quả cao nhất trong các chiến lược và trong công tác chỉ đạo.

3.2.6. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học phổ thông

* Mục tiêu của biện pháp

Mục đích của giải pháp này nhằm thu thập những thông tin ngược về chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ CBQL trường THPT và phát hiện những hạn chế trong quá trình quản lí để có những định hướng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và sự tự phấn đấu rèn luyện của đội ngũ CBQL trường THPT.

Thông qua kiểm tra, đánh giá sẽ nắm được trình độ, năng lực của đội ngũ CBQL trường THPT của tỉnh Vĩnh Long hiện nay so với chuẩn; nắm được tâm tư, nguyện vọng và các kiến nghị, đề xuất của họ. Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá, các cấp quản lí cấp trên có chủ trương, chính sách, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL trường THPT đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Công tác kiểm tra, đánh giá còn giúp đội ngũ CBQL trường THPT thấy được mặt mạnh, mặt yếu để tự điều chỉnh và hoàn thiện mình nhằm đạt chuẩn và vượt chuẩn; hình thành thói quen tự kiểm tra, tự đánh giá trong quá trình quản lí nhà

Xem tất cả 132 trang.

Ngày đăng: 04/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí