Định Hướng Mục Tiêu Phát Triển Của Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam


những tồn tại đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngân hàng. Để tồn tại và đứng vững trên thị trường trong điều kiện kinh doanh mới đòi hỏi Vietinbank phải thay đổi cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực tài chính, thực hiện hoàn thiện, chuyên môn hoá sâu hơn đối với từng dịch vụ ngân hàng, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn và phát triển các dịch vụ ngân hàng mới để không bị “đào thải”.

­ HNKTQT mở ra cơ hội trao đổi, hợp tác quốc tế giữa Vietinbank với các NHTM trên thế giới trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng. Vietinbank có điều kiện tiếp cận, học hỏi và phát triển các sản phẩm dịch vụ mới; có điều kiện tranh thủ được vốn, công nghệ và kinh nghiệm quản lý và đào tạo đội ngũ cán bộ, dịch vụ ngân hàng tiên tiến của các nước có trình độ phát triển cao, mở rộng quá trình tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng mới ưu việt, hoạt động ngân hàng theo hướng hiện đại, đa năng; thực hiện được những bước đi tắt đón đầu phát triển nhanh chóng, sớm tiến kịp với NHTM trong khu vực và trên thế giới.

­ Vietinbank có cơ hội tiếp cận với thị trường vốn quốc tế trên cơ sở áp dụng các công cụ tài chính mới, qua đó nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị phần dịch vụ trong nước và nước ngoài.

­ HNKTQT với sự tham gia tích cực hơn của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, buộc Vietinbank phải chuyên môn hoá sâu hơn các dịch vụ ngân hàng, quản trị ngân hàng, quản trị tài sản nợ, tài sản có, quản trị rủi ro, cải thiện chất lượng các dịch vụ hiện có, nâng cao hiệu quả các dịch vụ, phát triển các dịch vụ mới. Hơn nữa, việc mở cửa thị trường cho hàng hoá xuất khẩu Việt Nam cũng sẽ là cơ hội tốt để Vietinbank mở rộng kinh doanh do nhu cầu cung cấp dịch vụ ngày càng đa dạng. Chính sự phát triển dịch vụ, Vietinbank thực sự sử dụng linh hoạt các công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả nhất, chi phí vốn giảm, lợi nhuận kinh doanh cao.


­ Vietinbank có điều kiện đổi mới trang thiết bị kỹ thuật và nâng cao trình độ cán bộ, nhân viên. Thông qua HNKTQT, Vietinbank có cơ hội phát triển hệ thống ngân hàng trong nước bằng cách áp dụng các công nghệ ngân hàng hiện đại, chuyên môn hoá và đa dạng hoá sản phẩm, từ đó cán bộ nhân viên ngân hàng cũng phải học tập nâng cao năng lực công tác để đáp ứng nhu cầu kinh doanh mới.

* Về những thách thức trong phát triển dịch vụ NHBL

­ Mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế là chấp nhận cơ chế cạnh tranh khốc liệt, chấp nhận quy luật “mạnh thắng, yếu thua”. Trong quá trình cạnh tranh không cân sức, các NHTM trong nước nói chung, Vietinbank nói riêng

với xuất phát điểm thấp về

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 206 trang tài liệu này.

chất lượng hoạt động, khả

năng hạn chế về

Phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam - 17

nguồn vốn, công nghệ, trình độ cán bộ, nhân viên... có thể mất đi thị trường và khách hàng...

­ HNKTQT đồng nghĩa với việc Việt Nam thực hiện các quy định về thuế quan của quốc tế, các doanh nghiệp đặc biệt tổng công ty nhà nước, các tập đoàn kinh tế nhà nước sẽ không được bảo hộ như trước, chịu tác động

lớn và kinh doanh khó khăn thậm chí bị Vietinbank thấp, có thể bị thua lỗ.

thua lỗ, hiệu quả

dịch vụ

của

­ Các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam sẽ gia tăng nhanh chóng, các ngân hàng nước ngoài với trình độ quản trị chuyên nghiệp, trình độ công nghệ cao, sản phẩm dịch vụ đa dạng hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng thì việc khách hàng lựa chọn dịch vụ tốt, tiết kiệm thời gian, chi phí giảm là điều tất yếu. Các NHTM Việt Nam sẽ mất đi khách hàng quen thuộc, thị phần bị thu hẹp nên vị thế bị suy giảm.

­ Khi hội nhập, những yếu kém của Vietinbank sẽ được bộc lộ rõ hơn, như: khả năng tài chính thấp, trình độ quản trị kinh doanh còn yếu, sản phẩm dịch vụ chất lượng thấp, chưa phong phú đa dạng, trình độ công nghệ còn lạc


hậu, trình độ nhân lực kém dẫn tới khả năng cạnh tranh trên thị trường khó khăn.


họ sẽ

­ Nguy cơ rò rỉ chất xám: khi các ngân hàng nước ngoài vào Việt Nam, tìm kiếm, tuyển dụng những chuyên gia, nhân viên giỏi trong các

NHTM Việt Nam trong đó có Vietinbank. Với những ưu thế về tiền lương, tiền thưởng, môi trường làm việc hiện đại… thì việc mất đi cán bộ, nhân viên giỏi tại các NHTM Việt Nam là điều khó tránh khỏi nếu các NHTM Việt Nam không sớm có những chính sách thích hợp trong công tác quản trị nhân sự của mình.

4.1.2. Định hướng mục tiêu phát triển của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

4.1.2.1. Mục tiêu phát triển của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam

* Mục tiêu tổng quát

Cùng với quá trình chuyển đổi và phát triển của nền kinh tế Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, hoạt động của

hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung, Ngân hàng TMCP Công thương

Việt Nam nói riêng, trong giai đoạn đổi mới vừa qua đã đạt được sự phát

triển căn bản và toàn diện, từng bước phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo cơ sở cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Dự báo trong những năm tới, kinh tế thế giới sau khi được điều chỉnh lại sẽ tiếp tục đi vào quỹ đạo phát triển mới, trong đó toàn cầu hoá kinh tế vẫn là xu thế khách quan và chủ đạo, tính chất xã hội hoá kinh tế ngày càng cao và chuyên môn hoá ngày càng sâu sắc trên phạm vi toàn cầu; khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, sẽ


tiếp tục có những bước phát triển nhảy vọt và được ứng dụng rộng rãi, là lực lượng quan trọng thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh tế ­ xã hội.

Để tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, hội nhập thành công, giữ vững vai trò chủ lực của Vietinbank ở thị trường Việt Nam, định hướng chiến lược phát triển Vietinbank trong những năm tới là tiếp tục đổi mới, cơ cấu lại triệt để và toàn diện hơn nhằm: Xây dựng Vietinbank trở thành tập đoàn tài chính mạnh, hiện đại, phát triển bền vững và giữ vị trí hàng đầu Việt Nam; hoạt động kinh doanh đa năng với chất lượng dịch vụ cao; năng lực tài chính lành mạnh; trình độ công nghệ, nguồn nhân lực và quản trị ngân hàng đạt mức tiên

tiến theo các thông lệ chuẩn mực quốc tế; phấn đấu đến năm 2015 đưa

Vietinbank trở thành tập đoàn tài chính mạnh trong khu vực.

* Mục tiêu về phát triển dịch vụ NHBL tại Vietinbank

VietinBank vừa vinh dự nhận giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu 2012” do VietNam Banking Awards bình chọn và trao giải. Để nhận được sự công nhận này, VietinBank đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về giá trị thương hiệu, hiệu quả tài chính, quy trình vận hành và công nghệ thông tin, sự phong phú về sản phẩm dịch vụ, khả năng thâm nhập thị trường bán lẻ, nguồn nhân lực và tiềm năng phát triển trong tương lai.

Để tiếp tục duy trì vị trí ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, trong thời gian tới Vietinbank cần tiếp tục bám sát mục tiêu chiến lược phát triển dịch vụ NHBL đã được HĐQT phê duyệt, với những mục tiêu trọng yếu như sau:

­ Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ NHBL, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ NHBL đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ NHBL tự động chứa hàm lượng công nghệ cao, tích cực nghiên cứu bán chéo sản phẩm dịch vụ, triển khai có hiệu quả các sản phẩm dịch vụ trọn gói nhằm phát huy tối đa các giá trị gia tăng của các sản phẩm dịch vụ.


­ Nâng cao tỷ trọng thu nhập từ hoạt động NHBL, đặc biệt là các dịch vụ NHBL phi tín dụng, xem đây là sản phẩm chủ lực mà Vietinbank hướng tới trong trung và dài hạn.

­ Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống CNTT làm cơ sở cho

việc phát triển các sản phẩm dịch vụ

ngân hàng hiện đại theo chỉ

thị

58­

CT/TW của Bộ

Chính trị về

đẩy mạnh

ứng dụng và phát triển công nghệ

thông tin phục vụ CNH, HĐH.

­ Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ


NHBL có phong cách làm việc

chuyên nghiệp, theo đúng tiêu chuẩn chức danh nghiệp vụ, mang phong cách văn hóa Vietinbank và yêu cầu thực tiễn đặt ra.

4.1.2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trong thời gian tới

* Những điểm thuận lợi

­ Đảng và nhà nước đã có đường lối, chủ trương và nhiệm vụ cụ thể đối với ngành ngân hàng trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng: Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra đường lối đổi mới, mở đường cho sự hình thành và phát triển dịch vụ của các NHTM nhà nước với những nhiệm vụ cụ thể. Báo cáo chính trị tại Hội nghị đại biểu Đảng toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII (tháng 12/1993) đã nêu rõ: “Hệ thống tài chính, ngân hàng phải làm tốt chức năng tạo vốn, huy động vốn và cho vay vốn có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế; chức năng trung tâm thanh toán và lưu thông tiền tệ của toàn xã hội”. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ VIII tiếp tục khẳng định: “Tiếp tục chuyển các NHTM sang cơ chế kinh doanh đầy đủ, cho phép các định chế tài chính kinh doanh đa dạng, phát triển mạnh các dịch vụ tài chính, ngân hàng theo đúng pháp luật và các quy định quản lý của NHNN. Khuyến khích phát triển, đa dạng hoá các hoạt động kinh doanh” [9].


Xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phù hợp với lộ trình cam

kết hội nhập và mở cửa thị trường, đảm bảo thực hiện hệ thống cơ chế,

chính sách tài chính bình đẳng, thống nhất, ổn định trong thực tế đối với mọi thành phần kinh tế. Xoá bỏ dần các ưu đãi đối với các ngân hàng thương mại

quốc doanh, đồng thời phải chấm dứt việc can thiệp của các cơ quan nhà

nước vào hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại. Phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng như mở rộng dịch vụ nhận tiền gửi và cho vay, hiện đại hóa hệ thống thanh toán điện tử, tăng cường đầu tư vào hệ thống thanh toán liên ngân hàng, hệ thống thanh toán thẻ tín dụng, triển khai một số

dịch vụ

mới. Nâng cao số

lượng, chất lượng, đa dạng hóa các dịch vụ

tài

chính, tăng tỷ trọng trong cơ cấu ngành dịch vụ. Thu hút các thành phần kinh tế tham gia thị trường dịch vụ tài chính, ngân hàng. Đổi mới phong cách giao tiếp trong hệ thống tài chính ngân hàng để hoạt động này thực sự văn minh, hiện đại và lịch sự” [47, tr.40­42].

Với chủ

trương, đường lối của Đảng, kế

hoạch phát triển của nhà

nước, Vietinbank có nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng, tích cực huy động vốn từ các tầng lớp dân cư, tổ chức kinh tế, xã hội để đầu tư

vốn cho sự

phát triển kinh tế

đất nước, đồng thời cung

ứng ngày càng đa

dạng các loại hình dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và đời sống nhân dân.

­ Khoa học kĩ thuật, công nghệ tin học phát triển nhanh chóng: Khoa

học kĩ thuật trên thế

giới phát triển mạnh, các tiến bộ

khoa học kỹ

thuật

được áp dụng vào thực tiễn với tốc độ vô cùng nhanh chóng, sẽ tác động sâu

sắc đến sự

phát triển của công nghệ

và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Internet đang trở thành một yếu tố không thể thiếu của nền kinh tế mỗi nước cũng như kinh tế toàn cầu. Sự phát triển của Internet là cơ sở cho sự ra đời của các hình thức mới của hoạt động ngân hàng: ngân hàng điện tử, ngân hàng tại nhà. Chính nhờ Internet, thương mại điện tử đã ra đời, phát triển và trở


thành hình thức mua bán phổ biến trên thế giới. Sự phát triển của thương mại điện tử tạo điều kiện cho các ngân hàng phải nhanh chóng thực hiện các dịch vụ ngân hàng điện tử, bởi khâu trung tâm trong thương mại điện tử là sự luân chuyển vốn tức là thanh toán trên mạng. Như vậy, có thể nói nhờ công nghệ thông tin phát triển, các sản phẩm trí tuệ đã cung cấp nguồn năng lượng mới cho ngân hàng để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Ngân hàng được chắp thêm đôi cánh để tăng nhanh tốc độ phát triển, rút ngắn thời gian thực hiện giao dịch, đồng thời giảm chi phí giao dịch cho khách hàng và cho chính ngân hàng [19, tr.121].

Công nghệ tin học đang có điều kiện phát triển và ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam. Theo Tổng công ty Bưu chính viễn thông (VNPT), đến nay Việt Nam đã có 136 triệu thuê bao điện thoại và 4,4 triệu thuê bao Internet, là một trong mười nước có tốc độ phát triển viễn thông nhanh nhất thế giới. Phổ cập dịch vụ điện thoại đến 100% xã trên toàn quốc. Các dự án đầu tư sẽ tập trung vào việc nâng cao năng lực đường truyền và thiết bị hiện đại, trong đó chú trọng các cổng truy nhập trực tiếp, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng về thông tin viễn thông của các ngành kinh tế. Đây là những cơ sở quan trọng để áp dụng và phát triển hệ thống dịch vụ ngân hàng tự động trong tương lai của NHTM Việt Nam nói chung và của Vietinbank nói riêng.

­ Môi trường kinh tế xã hội có nhiều thay đổi theo hướng thuận lợi: Mặc dù chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khủng hoảng tài chính toàn cầu và suy thoái nền kinh tế, Việt Nam tiếp tục tăng trưởng phát triển ở mức độ khá (GDP tăng trưởng trên 5%, mức cao trong khu vực). Trình độ chuyên môn hoá của các ngành sản xuất kinh doanh ngày càng cao đòi hỏi phải có các dịch vụ tài chính, ngân hàng đa dạng để phục vụ. Việt Nam là nước có dân số đông (khoảng 90 triệu người), đứng thứ 13 trên thế giới. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 1.600 USD, tăng gấp 10 lần sau 20 năm, khả năng tiêu dùng và tích lũy tăng của người dân tăng lên, làm phát sinh các nhu cầu tích


lũy, đầu tư, thanh toán chi trả… đòi hỏi phải có nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng để thoả mãn các nhu cầu. Quá trình HNKTQT diễn ra ngày càng sâu sắc, môi trường thương mại cũng được thay đổi tích cực hơn. Với sự ra đời của các trung tâm thương mại, dịch vụ, các siêu thị, các cửa hàng tự chọn và nhất là thương mại điện tử phát triển sẽ tạo điều kiện để ứng dụng công cụ thanh toán không dùng tiền mặt và dịch vụ ngân hàng. Hiệp định Thương mại Việt ­

Mỹ, việc gia nhập WTO và TTP là cơ

hội lớn để

Việt Nam mở

rộng thị

trường, thu hút vốn đầu tư, tiếp thu khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm phát triển kinh tế… đã tạo ra những cơ hội mới để Vietinbank phát triển dịch vụ.

Để có thể thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO, các chủ trương chính sách vĩ mô của Nhà nước buộc phải thể chế hoá bằng pháp luật, ngày càng phù hợp với xu thế hội nhập với tập quán và thông lệ quốc tế. Mọi quan hệ kinh tế, quan hệ giữa các doanh nghiệp đều thực sự được điều chỉnh bằng pháp luật, ý thức chấp hành luật pháp của các tổ chức kinh tế và người dân cũng sẽ được nâng cao, do đó việc thực hiện các dịch vụ ngân hàng cũng sẽ thuận lợi hơn. Theo lộ trình đã cam kết, các loại hình dịch vụ ngân hàng và các hình thức tổ chức pháp lí để xúc tiến kinh doanh dịch vụ của nước ngoài sẽ được thực hiện ở Việt Nam. Sự cọ sát, va chạm hàng ngày về quyền lợi với các định chế tài chính ngân hàng nước ngoài ngay tại thị trường Việt Nam

sẽ giúp Vietinbank có thêm kinh nghiệm và bản lĩnh thương trường, điều

hành tác nghiệp, quản trị kinh doanh, quan hệ khách hàng, dự báo phòng ngừa rủi ro, phát triển bền vững.

­ Khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến sử dụng DVNH: Nền kinh

tế càng phát triển, nhu cầu các dịch vụ tiện ích trong xã hội, trong đó là

DVNH ngày càng tăng sẽ kích thích dân cư sử dụng dịch vụ ngân hàng nhiều hơn. Trong xu thế hội nhập kinh tế, nhiều doanh nghiệp nước ngoài, người nước ngoài tới kinh doanh và sinh sống tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng các DVNH phong phú, đa dạng và hiện đại của họ cũng tiếp thêm sức cho thị

Xem tất cả 206 trang.

Ngày đăng: 28/11/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí