Chương Trình Đào Tạo Đối Với Vị Trí Trưởng Phòng Nhân Sự Qua Từng Năm


về nhà có thể học và đi kèm theo đó là các bài kiểm tra online có thời gian, thời hạn deadline và tính điểm nếu nhân viên nào quên làm, hay vì lí do nào đó chưa làm thì nhân sự sẽ gửi mail nhắc nhở.

- Đào tạo tại chỗ:

Để làm quen với công việc mới đối với những nhân viên mới ra trường, mới vừa tuyển dụng vào thì công ty đã đưa ra phương pháp đào tạo đó là Trưởng phòng hướng dẫn chung tổng quát, bên cạnh đó đồng nghiệp cũng chỉ dẫn, giúp đỡ tận tình. Hình thức này khá phổ biến ở công ty nhất là các vị trí như nhân viên kỹ thuật, nhân viên kinh doanh.

Bên cạnh đó việc đào tạo tại chỗ đôi khi được lòng ghép thông qua các buổi họp tại các phòng kinh doanh vào mỗi sáng lúc 7h30’ và 14h chiều, việc này giúp cho nhân viên giải quyết được các thắc mắc ngay tại thời điểm đó.

Nhận biết được đào tạo tại chỗ sẽ giúp nhân viên hòa nhập nhanh với tổ chức đồng thời gắn bó với đồng nghiệp hơn thông qua sự chỉ dẫn nhưng đôi khi sự chỉ dẫn chưa hoàn toàn đúng và sẽ bị đi theo một lối mòn từ người đi trước, khó có sự sáng tạo.

- Đào tạo bằng cách gửi đi học ở các trường chính quy:

Hình thức đào tạo này thường được áp dụng đối với phòng kế toán, phòng Hành chính - Nhân sự. Đối với phương pháp này, một số dược công ty cử đi học nhưng một số lại tự nguyện đi học, không nằm trong đối tượng đào tạo của công ty, họ tự trang bị học phí tuy nhiên công ty vẫn tạo điều kiện cho họ yên tâm học như vẫn được nhận lương cơ bản khi được học.

Tuy nhiên cách này sẽ không được nhiều nhân viên lựa chọn vì tốn thời gian và chi phí.

- Đào tạo tân binh:

Hình thức này thường áp dụng cho nhân viên kinh doanh mới từ 1 – 6 tháng. Đào tạo này thường diễn ra trong 2 ngày, tổ chức theo cụm các nhân viên từ Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế. Đà Nẵng là nơi diễn ra chương trình đào tạo và công ty sẽ chi

trả toàn bộ chi phí đi lại, ăn uống, nghỉ dưỡng trong 2 ngày này.


Nhân viên mới sẽ được đào tạo cơ bản, vì giảng viên là người có kỹ năng và kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực đó. Học viên dễ dàng tiếp thu được kiến thức cũng như kinh nghiệm từ giảng viên và cả ban lãnh đạo công ty. Học viên có quyền nói ra quan điểm, thắc mắc trong công việc, góp ý những điểm thiếu sót của công ty, chia sẽ thẳng thắn. Học viên cởi mở, nói ra nguyện vọng của mình về nghề nghiệp.

2.2.2.6. Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo phải được xây dựng thật cụ thể về: Các kiến thức, kỹ năng được lựa chọn sẽ cung cấp trong chương trình, số giờ học, số buổi học, chi phí cho mỗi chương trình đào tạo. Các phương tiện cần thiết cho chương trình như: giáo trình, tài liệu, trang thiết bị….

Chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở nhu cầu đào tạo và mục tiêu đào tạo đã xác định. Sau đó doanh nghiệp sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể về năng lực tài chính, cơ sở vật chất…

- Một số chương trình đào tạo

Đào tạo cán bộ kỹ thuật, công nghệ: Thường xuyên tổ chức đào tạo cập nhật những xu hướng công nghệ mới, đào tạo thi chứng chỉ của những hãng công nghệ hàng đầu để đội ngũ công nghệ nâng cao trình độ và khả năng sáng tạo.

Chương trình đào tạo phát triển bản thân: Mỗi cán bộ nhân viên tự học tập trau dồi kiến thức, kỹ năng qua MOOCs (Massive Open Online Courses)

Đào tạo cán bộ cốt cán: Với mong muốn xây dựng đội ngũ cốt cán - lực lượng chủ đạo trong phát triển Vitraco, đóng góp nhiều nhất cho các hoạt động sản xuất, phát triển kinh doanh - phát triển mạnh, đáp ứng chiến lược chung. Đối với các nhân viên xuất sắc có tiềm năng phát triển và các cán bộ quản lý, Công ty luôn quan tâm phát triển bằng cách đào tạo bổ sung thường xuyên các kỹ năng lãnh đạo, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện,…

Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn: Đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn định kỳ hàng năm, nhân viên được đào tạo nâng cao về kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu công việc.


Bảng 6 Khóa học dành cho cán bộ nhân sự qua từng năm:


STT

Tên khóa học

Thời gian (Ngày)

1

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng

2


2

Nâng cao hiệu quả quản lý thông qua huy động nguồn nhân lực


7


3

Kỹ năng xây dựng chính sách đãi ngộ trong doanh nghiệp


5


4

Đào tạo - phát triển nguồn nhân lực - khuyến khích tạo động lực lao động cho nhân viên


3


5

Lập kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực – sử dụng ngân sách đào tạo hiệu quả


5

6

Kỹ năng kiểm tra đánh giá kết quả đào tạo

7

7

Kỹ năng giải quyết vấn đề ra quyết định

5

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

Phân tích công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Liên hợp Vận tải và Du lịch VITRACO - 8

(Nguồn: Phòng hành chính – nhân sự)

Nhìn vào bảng trên ta thấy những kỹ năng trong khóa học đào tạo thực sự cần thiết cho cán bộ của phòng nhân sự, những kiến thức và kỹ năng của khóa học sẽ giúp những người làm công tác đào tạo làm tốt hơn trong khâu lập kế hoạch cũng như sử dụng hợp lý ngân sách đào tạo, nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo.

Nguồn nhân lực có tác động lớn đến sự phát triển của một công ty vì vậy việc nâng cao chất lượng cán bộ nhân sự là thực sự quan trọng. Họ là những người làm việc trực tiếp nhiều nhất đối với những cán bộ nhân viên trong công ty, do vậy công ty luôn chú trọng xây dựng nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn.

Đào tạo lực lượng cán bộ kế cận: Ưu tiên nguồn lực để đào tạo cán bộ nòng cốt trở thành lực lượng quản lý, lãnh đạo, phục vụ nhu cầu phát triển dài hạn của công ty.


Bảng 7: Chương trình đào tạo đối với vị trí Trưởng phòng Nhân sự qua từng năm




STT

Yêu cầu công

việc

Học phần kiến thức

Phương pháp

giảng dạy


1


Kỹ năng quản trị nhân lực

Kỹ năng quản lý căn bản

Tổ chức lớp học tại công ty

Kỹ năng huấn luyện nhân viên

Tham gia hội thảo

Kỹ năng phỏng vấn và lựa

chọn nhân sự

Tham gia lớp tập huấn


2

Kỹ năng tạo động lực cho người lao động

Kỹ năng quản lý sự thay đổi

Lớp học tại chức tại công ty

Kỹ năng khuyến khích, tạo

động

Tham gia hội thảo


3

Kỹ năng huấn luyện nhân viên

Marketing và quản lý bán hàng

Cử đi học tại Trường Chính

quy

Kỹ năng lập và triển khai kế

hoạch kinh doanh

Lớp học tại chức công ty

(Nguồn: Phòng hành chính - Nhân sự)

Đào tạo tân binh (đào tạo hội nhập): 100% nhân viên mới được tham gia khóa học đào tạo định hướng nhằm bước đầu làm quen với công việc và hiểu thêm về các giá trị cốt lòi của Công ty.

Đạo tạo nghiệp vụ lái xe: Sau khi hoàn thành thủ tục ký hợp đồng tại công ty, nhân viên lái xe sẽ được tham gia chương trình đào tạo nghiệp vụ taxi do công ty tổ chức, nhằm trợ giúp cho nhân viên lái xe có đầy đủ khả năng thích nghi với ngành dịch vụ vận chuyển hành khách:

Nội dụng đào tạo như sau:

Nội quy - Quy chế: giúp cho toàn thể nhân viên lái xe hiểu rò được mục đích, yêu cầu, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi tham gia hoạt động kinh doanh tại công ty.

Nghiệp vụ kinh doanh (phong cách phục vụ, nghiệp vụ kinh doanh hiệu quả):


Rèn luyện cho nhân viên lái xe những tố chất cần phải có trong một ngành dịch vụ, đảm bảo công ty có đội ngũ nhân viên lái xe lành nghề, phong cách phụ tụ chuyên nghiệp, tận tình, chu đáo, lịch sự, có tinh thần tương trợ đồng nghiệp.

Nghiệp vụ đường phố:

Trang bị cho nhân viên lái xe những kiến thức tổng hợp về phương pháp nhận biết đường phố Đà Nẵng và các tỉnh thành khác, hiểu biết về vị trí đỗ xe và quan sát tuyến đường, địa chỉ xung quanh điểm đỗ xe của mình. Đảo bảo nhân viên lái xe có khả năng di chuyển nhanh đến địa chỉ đón và trả khách bằng đường ngắn nhất, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho khách hàng và chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ

Hướng dẫn lái xe đi thực tế đường phố, tới các khu vực:

- Thị trường hoạt động của công ty

- Các sảnh, điểm khuyến mại công ty đã ký kết

- Các tuyến đường cấm, phố cấm taxi theo giờ.

Nghiệp vụ kỹ thuật

- Hướng dẫn sử dụng đồng hồ, bộ đàm

- Hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị trên xe;

- Hướng dẫn xử lý một số tình huống kỹ thuật căn bản.

Khóa học đào tạo nhân viên kinh doanh mới:

Những ngày đầu tiên

- Đào tạo theo định hướng của công ty : Mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu, định hướng phát triển riêng. Việc đào tạo nhân viên mới phải đào tạo theo định hướng của công ty đó.

- Nắm bắt được các thông tin chung về doanh nghiệp như lịch sử thành lập, lĩnh

vực hoạt động, thành tựu nổi bật.

- Nắm bắt được hệ thống quản trị của công ty: các phòng ban, bộ phận, nhân lực

trong từng bộ phận.


- Nắm bắt các quy định, nguyên tắc hoạt động của công ty như giờ làm việc, quy định về trang phục, thái độ làm việc, văn phong trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, cấp trên.

- Nắm bắt được các chính sách đối với nhân viên như các ngày Lễ tết, các ngày làm thêm, hiếu hỉ, sinh nhật,…

- Nắm bắt mục tiêu xây dựng, phát triển doanh nghiệp mà Ban lãnh đạo đề ra.

Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh: nội dung đào tạo xoay quanh kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp khách hàng, hiển thị và giải thích các báo cáo theo dòi KPI của một nhân viên kinh doanh hoặc của nhóm.

Kiểm tra kiến thức chuyên môn

Doanh nghiệp, trưởng các bộ phận giao các công việc, đưa ra các yêu cầu cụ thể cho nhân viên mới. Qua đây, thấy được khả năng nắm bắt công việc, khả năng xử lý phát sinh trong công việc của nhân viên.

- Đào tạo nghiệp vụ liên quan

Ngoài những kiến thức trực tiếp đến công việc của từng nhân viên mới, doanh nghiệp cần cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản của các bộ phận khác có liên quan. Nắm bắt được công việc của các bộ phận khác sẽ giúp ích cho nhân viên mới trong việc xử lý các phát sinh cũng như phối kết hợp trong công việc đạt hiệu quả.

- Đào tạo các khóa huấn luyện

Bên cạnh đào tạo chuyên môn nghiệp vụ thì doanh nghiệp cũng xen kẽ các buổi huấn luyện cơ bản cho nhân viên mới. Chẳng hạn, huấn luyện về an ninh mạng như truy cập vào phần mềm nội bộ công ty, tham gia vào các nhóm làm việc chung trên mạng, bảo mật thông tin trên máy tính,…

- Quy trình đào tạo nhân viên sau ba tháng làm việc

- Tổ chức các hoạt động bên lề

Sau một thời gian làm việc, nhân viên mới có thể tham gia vào các buổi họp

của bộ phận hoặc công ty. Lắng nghe, học hỏi từ và đóng góp ý kiến cho công ty.

Tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho nhân viên mới theo đúng quy định

pháp luật

Đánh giá và góp ý


Sau 3 tháng làm việc, chủ doanh nghiệp tổng kết và đánh giá quá trình làm việc của nhân viên mới trên các phương diện:

- Khả năng nắm bắt và xử lý phát sinh trong công việc

- Thái độ làm việc.

- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

Từ đó, doanh nghiệp đưa ra đóng góp cụ thể cho từng nhân viên mới ở các bộ phận để nhân viên tiếp tục hoàn thiện, phát huy thế mạnh của mình. Đồng thời, khen thưởng những nhân viên mới xuất sắc hoàn thành tốt nhiệm vụ và kích thích năng lực sáng tạo làm việc trong mỗi người.

Để xây dựng và triển khai quy trình đào tạo nhân viên mới thành công, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng các phần mềm công nghệ vào công tác quản lý nhân sự nhằm tuyển chọn, đánh giá nhân viên từ vòng tuyển dụng đến khâu tiếp nhận nhân sự và theo dòi quá trình công tác của nhân viên đó trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

2.2.2.7 Lựa chọn giáo viên giảng dạy:

- Giảng viên nội bộ:

Giảng viên chủ yếu được lựa chọn là giảng viên nội bộ, trưởng bộ phận có trách nhiệm phối hợp với cán bộ nhân sự có kinh nghiệm của bộ phận mình, phối hợp với Ban/Phòng Nhân sự tham gia xây dựng tài liệu đào tạo, tham gia giảng dạy, cố vấn cho các hoạt động đào tạo của công ty.

Ban/Phòng Nhân sự chịu trách nhiệm quản lý danh sách các giảng viên nội bộ, tài liệu đào tạo nội bộ và các tài liệu đào tạo của các khóa đào tạo bên ngoài được công ty sử dụng (ít nhất phải có một bản mềm lưu lại).

2.2.2.8. Chi phí đào tạo

Chi phí đào tạo được công ty sử dụng phù hợp với từng chương trình và số lượng nhân lực tham gia đào tạo. Đảm bảo chất lượng, tiết kiệm đúng lúc, đúng chỗ, tránh lãng phí

Quỹ đào tạo của Vitraco sẽ chi phí chủ yếu vào trang thiết bị và tùy từng khóa đào tạo có thể chi phí xăng xe và ăn ở cho CBCNV. Vào năm 2020 số lượng


nhân viên giảm xuống nhưng không đáng kể. Công ty TNHH liên hợp vận tải và du lịch Vitraco tăng hình thức đào tạo online, trực tuyến hay đào tạo tại chỗ.

Bảng 8:Chi phí đào tạo bình quân theo đầu người qua các năm


Chỉ tiêu

Đơn vị

Năm 2018

Năm 2019

Năm 2020

Kinh phí đào tạo của người lao động qua

từng năm

(Ngàn đồng/người/năm)

6.457

7.178

8.474


- Dự tính chi phí đào tạo

(Nguồn: Phòng hành chính - Nhân sự)

Tùy thuộc vào nhu cầu đào tạo mỗi năm và cụ thể từng khóa đào tạo mà bộ phận nhân sự sẽ dự trù kinh phí đào tạo.

Bộ phận nhân sự sẽ khảo sát thực tế để thương thảo và thống nhất mức chi phí dự tính sao cho hiệu quả nhất. Căn cứ vào đề xuất của bộ phận nhân sự, ban lãnh đạo sẽ lựa chọn và phê duyệt để chương trình đào tạo có thể thực hiện theo đúng dự kiến.

Công ty xác định chi phí đào tạo dựa trên nhiều yếu tố: Xác định chi phí đào tạo dựa vào số lượng lao động được đào tạo hàng năm và từng đối tượng lao động khác nhau.

Dựa vào thời gian đào tạo dài hay ngắn mà công ty cũng có dự tính chi phí

đào tạo phù hợp, với những khóa đào tạo dài thì chi phí thường lớn hơn.

Công ty chi trả kinh phí đào tạo cho các khóa đào tạo theo quy định của công ty bao gồm: Chi phí trang thiết bị phục vụ học tập, tiền lương, BHXH, BHYT cho người đi học, giáo viên. Công ty cũng khuyến khích người hướng dẫn kèm cặp tại nơi làm việc bằng các hình thức trợ cấp lương, thưởng.

Có thể thấy công ty đã có kế hoạch kinh phí cụ thể cho từng lần đào tạo và cho từng đối tượng đào tạo và kinh phí đào tạo qua các năm tại công ty tăng lên đáng kể, nhưng vẫn đảm bảo mức tiết kiệm và phù hợp tài chính, chính điều này góp phần tăng lên về số lượt người được đào tạo cũng như chất lượng đào tạo

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 08/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí