Về Công Tác Đào Tạo Nguồn Nhân Lực Ở Nước Ta Hiện Nay


Đối với mỗi chương trình đào tạo có rất nhiều phương pháp đào tạo khác nhau để lựa chọn, nhưng phải chọn ra một phương pháp phù hợp nhất mới có thể đem lại hiệu quả cho công tác đào tạo.

1.8 Cơ sở thực tiễn

1.8.1 Về công tác đào tạo nguồn nhân lực ở nước ta hiện nay

Ở nước ta, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định quan điểm coi con người là trung tâm của sự phát triển, của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việt Nam đã và đang trong thời kỳ phát triển, hội nhập và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để thành công đòi hỏi phải đổi mới một cách căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo để từ đó tạo ra sự đột phá về chất lượng NNL, tạo tiền đề và là chìa khóa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Công tác đào tạo phải được tiến hành một cách đồng bộ, toàn diện, phải thực sự trở thành trách nhiệm của mọi tổ chức và cá nhân, trong đó có vai trò quan trọng của các doanh nghiệp.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng chỉ rò: xây dựng chiến lược phát triển NNL cho đất nước, cho từng ngành, từng lĩnh vực, với những giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung cho giải pháp đào tạo, đào tạo lại NNL trong nhà trường cũng như trong quá trình sản xuất - kinh doanh, chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp và kỹ năng thực hành.

Phát triển hợp lý, hiệu quả các loại hình trường ngoài công lập đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Đối với đơn vị sử dụng lao động (bộ máy quản lý nhà nước và doanh nghiệp), cần tập trung tạo động lực để thu hút nhân tài theo hướng quan tâm đúng mức tới lợi ích kinh tế và danh dự cá nhân gắn với tinh thần dân tộc; thay đổi tiêu chí, chế độ tuyển dụng, đãi ngộ, sử dụng trên cơ sở tăng cường quyền lực trên thực tế cho lãnh đạo các cấp; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch trong tuyển dụng, sử dụng và đãi ngộ nhân lực chất lượng cao, xóa bỏ các rào cản về tôn giáo, dân tộc trong việc chọn lựa người tài.

Hạn chế: Việc xác định nhu cầu đào tạo gặp rất nhiều khó khăn do người dân vẫn chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của học nghề. Vấn đề học nghề và hướng nghiệp vẫn chưa vượt qua định kiến về khoa cử bằng cấp, danh vị xã hội, do đó, nhu cầu về công nhân kỹ thuật rất lớn, nhưng số lượng tuyển sinh học nghề lại thấp.


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 108 trang tài liệu này.

Mặt khác, nhu cầu đào tạo hiện nay không xuất phát từ nhu cầu muốn nâng cao trình độ mà từ nhu cầu lên lương, lên chức dẫn đến đối tượng được đào tạo không đúng yêu cầu của công việc, ngược lại, xuất hiện bộ phận được đào tạo nhưng lại không được sử dụng. Tình trạng trên dẫn đến hiện tượng thiếu tuyệt đối công nhân kỹ thuật nhưng lại thừa tương đối những người đã qua đào tạo nhưng trình độ chuyên môn yếu.

Trong quá trình tổ chức các lớp đào tạo, các phương pháp khoa học mang tính khách quan để đánh giá nhu cầu đào tạo rất ít được sử dụng. Phần lớn nhu cầu đào tạo được xác định từ những đánh giá chủ quan của bộ phận phụ trách đào tạo. Hơn nữa, việc thu hút và mời nhà cung cấp các chương trình đào tạo đánh giá nhu cầu đào tạo thực sự cũng rất ít khi được thực hiện. Đào tạo hiện nay chưa phải là giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề của các cơ quan, doanh nghiệp nhưng những lớp học vẫn được tổ chức thực hiện.

Một vấn đề nữa hiện nay là việc thực hiện các chương trình đào tạo chưa được các doanh nghiệp, tổ chức chú ý đầu tư. Trên thực tế, có một nghịch lý là doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh yếu nhưng lại không quan tâm đến đầu tư cho đào tạo NNL chất lượng cao.

Bên cạnh việc đầu tư cho đào tạo còn hạn chế thì việc đánh giá các chương trình đào tạo cũng thể hiện sự bất cập. Đánh giá các chương trình đào tạo sử dụng các chỉ tiêu như: số lượng người được đào tạo, số lượng ngày, giờ đào tạo, số lượng chương trình đào tạo được thực hiện. Về thực chất, các chỉ tiêu này mới chỉ dừng ở mức độ thống kê khối lượng công việc được thực hiện mà chưa phản ánh hiệu quả công việc, cũng như tác động của đào tạo đối với cá nhân và tổ chức.

Các chỉ tiêu phản ánh mức độ thích hợp của các chương trình như về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức cũng như tác động của các chương trình đào tạo đối với việc nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý hầu như chưa bao giờ được thực hiện.

1.8.2 Thực trạng nguồn nhân lực tại Thành phố Đà Nẵng

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa thực hiện khảo sát thu thập tình hình quản lý, sử dụng và định hướng sử dụng nguồn nhân


lực giai đoạn 2019 – 2021 trên địa bàn thành phố .


Đợt khảo sát được thực hiện ở các doanh nghiệp nhằm đánh giá thực trạng nguồn nhân lực đang làm việc trong các doanh nghiệp, nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực ở các cấp trình độ, giai đoạn 2019 – 2021 . Từ đó, đề xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới cũng như định hướng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cung - cầu nguồn nhân lực của các doanh nghiệp, bám sát với định hướng phát triển của doanh nghiệp và phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 3/2019, trên địa bàn thành phố có 27.872 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đang hoạt động. Đợt khảo sát được áp dụng theo phương pháp tiếp cận, 10 điều tra viên được tập huấn phương pháp và nội dung khảo sát bằng công cụ bảng hỏi để tiến hành khảo sát trực tiếp tại các doanh nghiệp.

Cụ thể, số lượng doanh nghiệp khảo sát là 320 doanh nghiệp, trong đó 250 doanh nghiệp đóng gần 80% nguồn thuế cho thành phố năm 2018 và 70 doanh nghiệp mới đăng ký hoạt động 6 tháng đầu năm 2019 có 50 lao động trở lên. Kết quả, 190 doanh nghiệp đã cung cấp thông tin, trong đó có 144 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động (chiếm 75,78%), 46 doanh nghiệp không có nhu cầu tuyển dụng hoặc chưa có nhu cầu tuyển dụng (chiếm 24,21%) giai đoạn 2019 - 2021; 45 doanh nghiệp không thu được phiếu và 85 doanh nghiệp không lấy được thông tin do các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, mới đăng ký hoặc chuyển địa điểm mới,…

Đối với thực trạng lao động đang làm việc tại doanh nghiệp tính đến 31/12/2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết, hơn 50% số lao động đang làm việc tại 190 doanh nghiệp cung cấp thông tin chưa có văn bằng, chứng chỉ. Cụ thể, số lao động đang làm việc tại 190 doanh nghiệp đã cung cấp thông tin là 95.861 lao động, trong đó: 44.475 lao động đã được đào tạo có văn bằng/chứng chỉ (chiếm 46,4%), số lao động chưa có văn bằng, chứng chỉ là 51.386 lao động (53,6%).

Ngoài ra, 138/190 doanh nghiệp cung cấp thông tin có nhu cầu tuyển dụng lao

động trong 3 năm tới với 31.165 lao động, trong đó có 9 doanh nghiệp có nhu cầu


tuyển dụng trên 1.000 lao động; số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động từ 100 đến dưới 1.000 lao động là 34 doanh nghiệp và số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng dưới 100 lao động là 94 doanh nghiệp. Trong 190 doanh nghiệp cung cấp thông tin, có 57 doanh nghiệp có nhu cầu liên kết đào tạo


CHƯƠNG II - THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH LIÊN HỢP VẬN TẢI

VÀ DU LỊCH VITRACO

2.1 Tổng quan về Công ty TNHH liên hợp vận tải và du lịch Vitraco:

Tên Công ty: Công ty TNHH liên hợp vận tải và du lịch Vitraco

Tên giao dịch: VITRACO

Trụ sở chính: 394B Điện Biên Phủ, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Ngày thành lập: 23/05/2003

Địa chỉ: 394B Điện Biên Phủ, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Mã số thuế: 04 00 44 77 48

Tên người liên hệ: Ngô Tấn Nhị - Tổng giám đốc công ty

Hình thức sở hữu: Công ty Trách nhiệm Hữu hạn

Lĩnh vực:

- Tổ chức các tour du kịch trong nước và quốc tế

- Vận chuyển khách du lịch từ 4 – 45 chỗ ngồi

- Kinh doanh cho thuê xe tự lái từ 4 – 7 chỗ ngồi

- Kinh doanh sữa chữa ô tô và mua bán ô tô

- Cứu hộ giao thông 119

- Xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp

- Thiết kế và nhận thi công nhà xưởng, khung nhà kèo sắt…

Tài khoản số: 2015 201 001 340 Ngân Hàng NNPT&NT Chi nhánh Tân Chính -

Đà Nẵng

Vốn điều lệ: 20.000.000.000

Hotline: 0909.119.119 - 0905.049.049 - Fax: 02363.711.143

Email: vitraco@vitraco.vip

Website: www.chothuexevip.vn - https://vitraco.vip/

Các trụ sở khác:


+ CỨU HỘ GIAO THÔNG 119

- Trụ sở chính: Tòa nhà 394B Điện Biên Phủ - Đà Nẵng

- ĐT: 0909.119.119

- Email: cuuhooto119@gmail.com / Website: www.cuuho119.vn

+ Gara ô tô Bảo Khoa: 499 Nguyễn Hữu Thọ - TP Đà Nẵng

- SĐT: ĐT: 02363 78 78 78 - Fax: 02363.696.888

- Email: otobaokhoa@gmail.com / Website www.otobaokhoa.com

+ Bãi xe Vò Văn Kiệt: Lô 15A Vò Văn Kiệt – TP Đà Nẵng.

- ĐT : 0914.212.722

- Email : vitraco@vitraco.vip


+ Tại Hà Nội: 25 Nguyễn An Ninh, P. Tương Mai, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

- Điện thoại: 0983.942.466

+ Tại Thành Phố Hồ Chí Minh: 183/14/17 Hoàng Hoa Thám, Phường 6, Q. Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh

- Điện thoại: 0909119119

2.1.1 Logo và slogan


Hình 1 Logo của công ty TNHH liên hợp vận tải và du lịch VITRACO Ấn tượng và 1

Hình 1 Logo của công ty TNHH liên hợp vận tải và du lịch VITRACO

“Ấn tượng và niềm tin”


Ý nghĩa của Logo: Vitraco lấy hình ảnh đại diện của chiếc nón kỳ diệu đặc trưng của người Việt Nam. Chiếc nón như là biểu tượng vừa mang đậm tính cần cù, chất phát, vừa đơn giản, nhẹ nhàng mà chung thủy, sắc son. Luôn chở che, và hoàn thành nhiệm vụ của mình dù trời mưa hay năng. Chính vì vậy mà biêu tượng này được công ty VITRACO lựa chọn để thế hiện sự năng nổ trong kinh doanh, cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc khách hàng của mình, dù ở lĩnh vực nào, đối tượng nào, hoàn cảnh nào. Hơn thế nữa, hình ảnh Logo của Vitraco giống như hình ảnh của một mái nhà, Ban lãnh đạo và nhân viên của Vitraco cũng muốn gửi gắm vào đó mong muốn là tất cả nhân viên công ty sẽ luôn gắn bó, đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ nhau như anh chị em trong gia đình. Màu sắc của Logo: Với 2 gam màu chủ đạo là xanh da trời và trắng, thể hiện sự hài hòa của đất trời với mong muốn sự phát triển thịnh vượng cho công ty. Màu xanh da trời thế hiện sự nhẹ nhàng mà bình yên đúng với bản chất của sự nghi ngơi, thoải mái mà du lịch mong muốn được mang đến cho du khách. Màu trắng biểu trưng cho sự tinh khiết, như gợi lên nét riêng chân chất của mỗi vùng miền mà quý khách có dịp được đi qua hay nán lại. Thêm nữa, giữa chiếc nón, trung tâm của logo còn có ngôi sao 3 cánh màu vàng và Tên công ty VITRACO được tô màu đỏ - không khó đề nhận ra đó là 2 màu của lá cờ Việt Nam Cờ đỏ sao vàng, mãnh liệt , dữ dội , mà cũng chân thành là thế. Chính sự khác biệt đó tạo nên một hình ảnh khối hình gần gũi, vững chắc, dễ nhớ, dễ lưu.

Ý nghĩa của Slogan: Ấn tượng và niểm tin Vitraco cam kết không chỉ thực hiện đúng và đủ những gì đã hứa, tạo niềm tin tuyệt đối như đã cam kết với khách hàng và sẽ luôn nỗ lực mang lại cho du khách những lợi ích gia tăng cao hơn sự mong đợi ban đầu, cũng như ấn tượng tốt đẹp lưu mãi về sau.

2.1.2. Văn hóa doanh nghiệp

- Phương châm đối với nội bộ: “Chung sức thành công”.

- Phương châm đối ngoại (khách hàng, đối tác, đồng nghiệp): “Gửi một sẻ

chia, nhận ngàn lợi ích”.


2.1.3 Triết lý kinh doanh :

Vitraco luôn coi trọng ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng và môi trường, phát triển các sản phẩm và hoạt động kinh doanh trên tiêu chí hài hòa lợi ích doanh nghiệp với cộng đồng xã hội, thân thiện môi trường thiên nhiên.

2.1.4 Hệ giá trị cốt lòi

- Chất lượng – Uy Tín – Hài long tuyệt đối :

Vitraco tôn vinh giá trị này với mục tiêu xây dựng niềm tin, sự uy tín bằng chất lượng sản phẩm dịch vụ, sự trung thực và tinh thần trách nhiệm. Vitraco cam kết với mọi đối tác khách hang và với chính mình: sẽ luôn đảm bảo chất lượng là mục tiêu hang đầu, đáp ứng kì vọng ngày càng cao của khách hàng.

- Tận tâm - Đam mê - Nhiệt huyết - Trí tuệ:

Vitraco mong muốn xây dựng phong cách điển hình của cán bộ công nhân viên (CBCNV) Vitraco là luôn phải tận tâm, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn làm việc bằng

niềm đam mê và nhiệt huyết. Các thành viên của Vitraco luôn mang hết sức lực và trí tuệ

để giải quyết công việc hiệu quả, hết lòng phục vụ để đem lại sự hài lòng cho khách hàng và luôn dựa trên quyền lợi của khách hàng.

- Hợp tác - Chia sẻ - Chân thành - Tích cực

Vitraco là đơn vị lữ hành có nhiều lĩnh vực kinh doanh hoạt động để tạo thanh một sản phẩm dịch vụ hoàn hảo và đòi hỏi tính hệ thống cao. Do đó, Vitraco coi trọng sự hợp tác và hài hòa, tôn vinh những giá trị này với mong muốn CBCNV, Vitraco sẽ luôn hợp tác trên tinh thần trung thực, công bằng, sẵn sàng chia sẻ một cách chân thành, gắn bó chặt chẽ với tinh thần tích cực để giải quyết được mọi vấn để của hệ thống, cùng nhau phát triển, cùng nhau hành động vì sự thành công, phát triển không ngừng của công ty , của mỗi thành viên trong hệ thống và các đối tác của Vitraco.

- Sáng tạo - Hiệu quả:

Sáng tạo là đòn bẩy phát triển của Vitraco. Vitraco luôn mong muốn tạo môi trường thuận lợi để mọi người phát huy được sức sáng tạo, đổi mới công nghệ, sản

Xem tất cả 108 trang.

Ngày đăng: 08/08/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí