Chủng Loại Cà Phê Xuất Khẩu Trong 10 Tháng Đầu Năm 2019

lượng, nhưng giảm 0,2% về trị giá so với 10 tháng năm 2018, đạt 32,2 nghìn tấn, trị giá 162,5 triệu USD.

- Xuất khẩu cà phê chế biến sang các thị trường tăng, gồm Nga tăng 58,2%, Trung Quốc tăng 108,7%, Ba Lan tăng 14,1%, Ấn Độ tăng 28,4%, Tây Ban Nha tăng 828%, Italy tăng 16,9%.

- Xuất khẩu cà phê Robusta trong 10 tháng năm 2019 giảm 5,1% về lượng và giảm 17,1% về trị giá so với 10 tháng năm 2018, đạt 1,282 triệu tấn, trị giá 1,938 tỉ USD.

- Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang Mỹ, Nhật Bản, Nga, Thái Lan,

Ấn Độ... tăng.

- Trong khi đó xuất khẩu cà phê sang Đức, Italy, Tây Ban Nha, Nga, Bỉ, Anh, Malaysia, Hàn Quốc giảm.

Bảng 1.1: Chủng loại cà phê Xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2019


Ông Lương Văn Tự nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Chủ tịch Hiệp Hội cà 1

- Ông Lương Văn Tự, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại - Chủ tịch Hiệp Hội cà phê - Cacao Việt Nam cho biết, với 14 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương đã ký kết, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với cà phê nhân của Việt Nam vào các nước nhập khẩu đều bằng 0, trừ một số nước còn duy trì mức thuế nhập khẩu theo lộ trình từ 5 - 10% đến năm 2020.

- “Đây là cơ hội mở ra thị trường rộng lớn cho ngành cà phê rang xay và cà phê hòa tan của Việt Nam. Các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này nâng cao năng lực sản xuất chế biến chuyên sâu, nhằm nâng cao chuỗi giá trị, thương hiệu cà phê Việt trên thị trường quốc tế” - ông Lương Văn Tự nhấn mạnh.

(vietnambiz, tình hình sản xuất và tiêu thụ chung của Việt Nam tháng 11/2020)

1.5.2 Tổng quan về cà phê và thị trường cà phê Đà Nẵng:

- Thị trường cà phê tại Việt Nam đang không ngừng tăng trưởng và mở rộng. Kinh doanh cà phê đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp ấp ủ. Rất nhiều người đã từng thành công với những ý tưởng kinh doanh cà phê độc đáo của mình. Đây cũng là kinh doanh táo bạo, nhưng sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn khi có nhiều thương hiệu cà phê đồng hành và hỗ trợ.

- Đó cũng chính là lí do thị trường cà phê Đà Nẵng đang dần trở thành nơi sôi nỗi và phô diễn của những thương hiệu toàn cầu, toàn quốc và địa phương. Đó là một cuộc cạnh tranh quyết liệt nhưng cũng rất thú vị. Chúng ta không khó để có thể tìm được quán café trên mọi nẻo đường, mọi ngõ ngách, bởi cà phê đã trở thành một thức uống rất được ưa chuộng tại Đà Nẵng.Theo ông Đinh Văn Lộc là Giám đốc công ty du lịch Việt Đà, doanh nghiệp cung cấp tour chuyên nghiệp tại TP Đà Nẵng, mới khoảng 10 năm trước, du khách đến Đà Nẵng thường có cảm giác khó lựa chọn quán cà phê, bởi lẽ, lúc đó chủ yếu là các quán cà phê mang thương hiệu địa phương, quy mô nhỏ và dịch vụ khá ít ỏi. Đến nay, hoạt động kinh doanh cà phê ở Đà Nẵng đang nở rộ, khắp thành phố đâu đâu cũng có quán cà phê, tạo ra vô số lựa chọn cho người dân và du khách. Thị trường tiêu thụ café đạt mức ổn định khi mà cà phê trở thành một thức uống bình dân và cùng với đó là lối sống hiện đại cùng với áp lực cuộc sống khiến cho nhiều người tìm đến café để giải tỏa stress.

"Trong các tour đến Đà Nẵng, khách hàng của chúng tôi đánh giá rất tích cực về cà phê Đà Nẵng. Bản thân tôi cũng đã tham quan, khảo sát ở nhiều địa phương trong nước cũng như nước ngoài, nhận thấy loại hình dịch vụ cà phê của Đà Nẵng rất ổn. Hiện nay, chúng ta không chỉ có sự hiện diện của các thương hiệu cà phê địa phương mà còn có các thương hiệu quốc gia, quốc tế. Bên cạnh đó, các quán cà phê ở Đà Nẵng thường có kiến trúc đẹp, không gian rộng, thoáng đãng, có chỗ đậu xe thuận tiện hơn so với các đô thị khác... Chính điều này tạo ra sự thích thú đối với du khách khi họ khám phá "vương quốc cà phê" Đà Nẵng" - ông Lộc nói.

- Cũng như nhiều đô thị ở Việt Nam, người Đà Nẵng có thói quen cà phê sáng từ khá lâu. Những quán cà-phê "cóc" ven đường chưa lúc nào vắng khách. Thế

nhưng, chỉ cách đây ít lâu, tìm được một quán cà phê có không gian và hương vị đặc sắc luôn là điều khó đối với người bản địa. Ngoài cà phê Long mang đậm chất "vỉa hè", khoảng mươi mười lăm năm trước, bắt đầu xuất hiện một vài không gian đáng chú ý, như Trúc Lâm Viên, Không Gian Xưa, Phố Xưa, Hợp Phố... Giờ đây, những quán cà phê thế hệ mới đã nổi lên mạnh mẽ, trải khắp từ nội thành đến ngoại ô, từ những con hẻm nhỏ đến đường lớn lẫn sân thượng của các tòa nhà cao tầng.

(Theo “vương quốc cà phê” nguồn kim yến, báo công an đà nẵng)

1.5.3 Nhu cầu tiêu dùng cà phê Đà Nẵng:

- Thị trường cà phê là một trong những thị trường hot nhất hiện nay ở thành phố Đà Nẵng. Có thể gặp rất nhiều các quán cà phê từ lớn đến nhỏ mang các thương hiệu khác nhau trên cùng một con đường. Chúng ta có thể bắt gặp những hình ảnh của người dân ở đây ngồi rất đông ở những quán cà phê từ sang trọng cho đến bên vỉa hè, việc sử dụng cà phê vào mỗi buổi sáng là một thành phần không thể thiếu đối với người dân Đà Nẵng.

- Ngày nay nhu cầu ăn uống, giải trí, hội họp ngày càng phát triển dẫn đến việc tìm các địa điểm độc lạ trong những quán cà phê là một trong những lựa chọn hàng đầu. Hiện nay các quán cà phê mang những phong cách mới mẻ thu hút rất nhiều sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng… tạo ra một thị trường mà khách hàng ngày càng mở rộng , thì đây chính là một lĩnh vực kinh doanh vô cùng tiềm năng.

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CÔNG TY CÀ PHÊ MỘC NGUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG


2.1 Tổng quan về công ty cà phê Mộc Nguyên:

2.1.1 Giới thiệu sơ lược về công ty.

- Tên công ty: Công ty TNHH cà phê Mộc Nguyên

- Tên viết tắt: Mộc Nguyên coffee co.,Ltd

- Website sản phẩm: https://caphemocnguyen.com/

- Fanpage: https://www.facebook.com/CoffeeMocNguyen/

- Email: caphemocnguyen.com@gmail.com

- Hotline: 0942.0123.77 - 0935.902.002

- Địa chỉ trụ sở chính: 30 Vũ Lăng, Đà Nẵng

- Văn phòng đại diện: 418- Điện Biên Phủ- Đà Nẵng

- Mộc Nguyên Coffee Garden: 605 Hòa Tiến, Đà Nẵng.

- Mộc Nguyên Take Away: 119 Ông ích Đường, Đà Nẵng

- Ngày thành lập: 30/9/2014

- Mã số DN: 0401625665

- Cơ quan thuế quản lý: Chi cục thuế khu vực Cẩm Lệ - Hòa Vang.

- Lĩnh vực kinh doanh: sản xuất và chế biến cà phê nguyên chất, bột, hạt, espresso và cung cấp các dòng máy pha, máy xay cà phê, máy sinh tố, máy làm đá... các dụng cụ Barista; dịch vụ sữa chữa bảo trì máy cà phê.

- Vốn điều lệ: 1.900.000.000. VNĐ

- Được thành lập từ năm 2014, với mong muốn mang đến nguồn cà phê sạch, thơm ngon chuẩn vị đến người thưởng thức, Mộc Nguyên Coffee lựa chọn nguồn nguyên liệu Cà phê đặc sản cao cấp từ Top 5 Farm lớn nhất Việt Nam, đáp ứng tiêu chuẩn VietGap; kiểm soát chặt chẽ từ khâu nguyên liệu, sơ chế, chế biến, bảo quản…Kỹ thuật rang chuyên nghiệp dày dặn kinh nghiệm với gần 20 năm trong

nghề, phương pháp rang mộc 100% để đảm bảo lưu giữ trọn vẹn hương của đất, vị của trời, đủ để mê hoặc, đủ để đắm say những tín đồ cà phê dù là khó tính nhất.

- Trải qua quá trình hoạt động và phát triển, Mộc Nguyên Coffee tự hào là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến cà phê nguyên chất, bột, hạt, espresso và cung cấp các dòng máy pha, máy xay cà phê, máy sinh tố, máy làm đá... các dụng cụ Barista; dịch vụ sữa chữa bảo trì máy cà phê. Cung cấp cà phê cho các quán cà phê lớn, nhỏ, đại lý, siêu thị, resort, hotel, coffeeshop, công ty… trên toàn quốc với thương hiệu MỘC NGUYÊN COFFEE duy nhất nổi tiếng uy tín tại Việt Nam.

- Cung cấp giải pháp toàn diện cho những người kinh doanh cà phê.

- Mộc Nguyên hi vọng được hợp tác lâu dài với Quý khách hàng, cùng nhau chung tay xây dựng cộng đồng cà phê sạch.

2.1.2 Tầm nhìn sứ mệnh:

- Sứ mệnh: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu thông qua việc mang lại cho khách hàng hương vị cà phê thuần túy, mộc mạc, chân chất và sâu lắng nhất. Với Mộc Nguyên, cà phê không đơn thuần là thức uống mà còn cả một trời đam mê.

- Tầm Nhìn Chiến Lược:

Trở thành thương hiệu cà phê sạch nguyên chất uy tín hàng đầu Việt Nam.

- Cam kết:

Đối với khách hàng: Luôn chú trọng vào vệ sinh an toàn, đầu tư vào máy móc thiết bị, cho ra các loại cà phê ngon nhất, phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Đối với đối tác: Chú trọng đến sản lượng đối tác cần để cung cấp đầy đủ

nhu cầu, chung tay hợp tác cùng phát triển.

Đối với nhân viên: Luôn tạo ra môi trường làm việc năng động và các điều kiện để nhân viên được phát huy tối đa năng lực của mình.

Đối với xã hội: Luôn hướng tới cộng đồng xanh sạch đẹp, không gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cộng đồng, và hỗ trợ trang vật dụng thiết bị cho cửa hàng.

- Giá trị cốt lõi:

Uy tín: Mộc Nguyên Coffee đặt chữ TÍN lên hàng đầu, lấy chữ TÍN làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ chữ TÍN như bảo vệ danh dự của chính mình.

Tận Tâm: Mộc Nguyên Coffee coi sự hài lòng của khách hàng là thước đo

thành công của doanh nghiệp.

Kỷ Luật: Tại Mộc Nguyên Coffee, mỗi cá nhân luôn tự hoàn thiện mình để

xây dựng nên một tập thể chuyên nghiệp và đầy trách nhiệm.

Nhân Văn: Mộc Nguyên Coffee xây dựng các mối quan hệ với khách hàng,

đối tác, đồng nghiệp và xã hội bằng sự thiện chí, tình thân ái, tinh thần nhân văn.

2.1.3 Lịch sử hình thành:

- Xuất thân là người có niềm đam mê với cà phê, anh Hiển (giám đốc công ty) người con xứ quảng quyết tâm lên Đà Nẵng lập nghiệp, với kiến thức cùng niềm đam mê của mình, anh nhận thấy rằng nhu cầu tiêu thụ cà phê ngày càng lớn, bên cạnh đó nguồn nguyên liệu trong nước có sẵn, anh bắt đầu tìm hiểu về những vùng đất trồng cà phê và nhận thấy rằng: tính chất chung của cà phê Tây Nguyên có hàm lượng caffeine mạnh, vị đậm, và ít chua song mỗi vùng đất lại mang đến mỗi vị khác nhau. Có khi đó là vị ngậy của bơ, dầu hoặc vị của caramen, cũng có khi là vị của nắng, gió cao nguyên…. Còn Lâm đồng lại mang hương vị rất riêng đó là hương thơm nhẹ nhàng của hoa. Có vị chua cân bằng, rất ít vị đắng. Từ những đặc điểm của các vùng đất và những hạt cà phê chất lượng của các vùng, anh đã chọn hai vùng đất nói trên đó là Lâm Đồng và Dak lak làm nguyên liệu chính cho công cuộc khởi nghiệp của mình.

- Vào năm 2014 anh thành lập công ty và bắt đầu với những mẻ rang xay đầu tiên, ban đầu với quy mô nhỏ chỉ rang từ 5kg đến 10kg. Nhưng càng về sau, cà phê được mọi người biết đến nhiều hơn, thấy được nhu cầu thị trường ngày càng cao anh quyết đầu tư vào công nghệ để có những mẻ rang với số lượng lớn hơn nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng tốt nhất cho những hạt cà phê, và tính đến nay những mẻ rang có thể hơn 60kg trên một lượt. Cùng với đó là đội ngũ nhân viên luôn đồng hành với anh trên tất cả các chặn đường và hiện tại với thương hiệu cà phê Mộc Nguyên được nhiều người dân ở Đà Nẵng biết đến, đây cũng là thành công của anh bao nhiêu năm gắn bó với cà phê, gắn bó với niềm đam mê của mình.

* Giới thiệu các sản phẩm và phương thức chế biến cà phê:

*Các sản phẩm của công ty:

Bảng 2.1: Các dòng sản phẩm của công ty


Loại cà phê

Dòng cà phê


CÀ PHÊ HẠT

Robusta Đak Lak

Culi

Robusta Natural

Robusta Honey

Arabica


CÀ PHÊ PHA MÁY

Mộc Nguyên Espresso Gold 1

Mộc Nguyên Espresso Gold 2

Mộc Nguyên Espresso Gold 3

Mộc Nguyên Diamond 1

Mộc Nguyên Diamond 2

Mộc Nguyên Diamond 3


CÀ PHÊ PHIN

Mộc Nguyên Premium P1

Mộc Nguyên Premium P2

Mộc Nguyên Premium P3

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 147 trang tài liệu này.

- Cà phê hạt rang: công ty cà phê Mộc Nguyên sử dụng các nguyên liệu được chọn lọc kĩ lưỡng từ các trang trại dak lak. Gia lai… để rang xay cung cấp cho các nhà đại lý, các quán cà phê lớn nhỏ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

- Cà phê pha máy: Loại bột cà phê chuyên sử dụng cho các dòng máy pha cà phê (1 group hoặc 2 group tùy theo quy mô quán) có mặt đa phần các quán vừa và nhỏ.

- Cà phê pha phin: Sản phẩm được sử dụng cho những khách hàng thích cảm

giác thưởng thức thành quả chờ đợi, và thường được sử dụng tại nhà.

- Máy pha cà phê: công ty chuyên cung cấp các dòng máy pha cà phê nhập khẩu nổi tiếng như: Nuova Simonelli Appia II 2 Group, Máy pha cà phê Lacimbali M27 Auto, Máy pha Faema E98 Auto 2 group… và còn nhiều dòng máy khác, khách hàng có thể đến showroom hoặc trụ sở chính của công ty để xem máy và

thưởng thức các loại cà phê do các loại máy pha làm ra.

- Máy xay cà phê: đi cùng combo với máy pha thì có các dòng máy xay như: Mazzer super Jolly, Casadio Enea 64, Casadio on demand… mang đến sự tiện lợi cho khách hàng khi sử dụng.

- Máy xay sinh tố: có các loại như: Promix PM-S900, Promix PM-9001, Promix PM-8198, Blendtec Connoisseur 825…

- Máy ép hoa quả: gồm các loại như: máy ép hoa quả chậm Hurom HU- 19SMG, máy ép hoa quả chậm Promix PM-800, máy ép trái cây Breville 200…

- Một số loại máy khác…

*Phương thức chế biến cà phê: Sau khi được thu hoạch, mỗi quả cà phê sẽ mang trong mình sứ mệnh riêng, con đường riêng để đến với người tiêu dùng. Để khai thác trọn vẹn hương vị của từng loại cà phê, từng điều kiện sinh trưởng,… người ta chế biến cà phê nguyên bản theo các phương pháp khác nhau. Mỗi phương pháp chế biến đều là quy trình sản xuất chuyên biệt để làm nên chuẩn mực hương vị của từng loại cà phê.

- Nguyên tắc trong chế biến cà phê là tách vỏ ra khỏi quả chín rồi làm giảm độ ẩm của hạt cà phê xuống còn 10-12%. Nghe thì đơn giản vậy thôi, nhưng thật ra quy trình chế biến lại rất phức tạp. Hiện nay, có 3 phương pháp chế biến cà phê chính đang được sử dụng:

- Phương pháp chế biến khô tự nhiên: Đây là phương pháp chế biến lâu đời nhất, dễ thực hiện nhất và phù hợp với các vùng ít nước. Phương pháp này được sử dụng phổ biến ở Brazil, Ethiopia, ở Việt Nam thường sử dụng phương pháp chế biến khô cho cà phê Robusta. Nguyên trái cà phê chín được để nguyên toàn bộ lớp vỏ, sau đó trực tiếp phơi dưới ánh nắng tự nhiên trong nhiều tuần. Để đẩy nhanh quá trình chế biến cà phê, một số nơi dùng quạt thổi hơi nóng để làm khô và kiểm soát môi trường lên men, khắc phục thời tiết thất thường.

Ưu điểm của phương pháp chế biến khô tự nhiên: Quá trình tích lũy dưỡng chất trong hạt diễn ra từ từ giúp hạt đậm vị, đậm hương, mang lại vị mật ngọt, ít chua.

Xem tất cả 147 trang.

Ngày đăng: 08/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí