Mức Độ Nhận Biết Qua Nguồn Thông Tin Quảng Bá Thương Hiệu Cà Phê.

giá trị trong những giọt cà phê, hiện nay thương hiệu cà phê này đã xuất khẩu sang

các nước Mỹ ,Nhật, Hàn, Trung Quốc…

- Đứng vị trí thứ 3 là cà phê Mộc Nguyên chiếm 72% ( tương ứng với 90 phiếu), mức độ nhận biết tương đối khá cao và công ty đang ngày càng hoàn thiện hơn để khách hàng dễ dàng nhận biết thương hiệu cà phê Mộc Nguyên.

- Thương hiệu cà phê Mộc Song Nguyên chiếm 52,8% (66 phiếu), thương hiệu cà phê Mộc Miên chiếm 49,6% (62 phiếu), thương hiệu cà phê Favio chiếm 46,4% (58 phiếu) và thương hiệu Mayaca chiếm 40% (50 phiếu, đây là những thương hiệu có mức độ nhận biết chênh lệch nhau khá ít, nhìn vào biểu đồ thì có thể thấy được những thương hiệu này được khách hàng nhận biết tương đối là bằng nhau hoặc hơn thua nhau ít.

- Cuối cùng là hai thương hiệu đó là Bazan chiếm 24% (30 phiếu) và Thương hiệu cà phê Phương Nguyên chiếm 19,2% (24 phiếu), nhìn vào biểu đồ và số liệu có thể thấy được hai thương hiệu này có mức độ nhận biết thấp nhất. Khách hàng trên thành phố Đà Nẵng ít biết đến.

90.00

80.00

TRUNGNGUYEN

70.00

78%

74.4%

72%

60.00

LONG

MOCMIEN SONGNGUYEN

50.00

53%

40.00

50%

FAVIO

46%

40%

MAYACA

30.00

20.00

24%

10.00

19%

MOCNGUYEN

PN BAZAN

.00

Biểu đồ 1.2: Thương hiệu khách hàng nhận biết

(Kết quả nguồn SPSS)

2.6.3 Mức độ nhận biết qua nguồn thông tin quảng bá thương hiệu cà phê.


11.11%

37.78%

58.89%

52.22%

30%

44.44%

13.33%

.000

10.000

20.000

30.000

40.000

50.000

60.000

70.000

Khác

Nhân viên Mộc Nguyên tiếp cận

Pano, áp phích, tờ rơi quảng cáo

Bạn bè giới thiệu

DPNV Internet

Báo chí

Biểu đồ 1.3: Phương tiện giúp khách hàng biết đến thương hiệu cà phê Mộc Nguyên

- Qua biểu đồ và số kiệu ta thấy được có đến 58,89% khách hàng biết đến thương hiệu cà phê Mộc Nguyên thông qua việc nhân viên tiếp cận đến khách hàng qua nhiều cách như gọi điện hỏi thăm khách hàng, tư vấn khách hàng về các loại cà phê, hỏi nhu cầu khách hàng thường xuyên và xin phép khách hàng trực tiếp thử cà phê…

- Đứng vị trí thứ hai đó là bạn bè giới thiệu cho khách hàng chiếm 52,22%, như vậy có thể thấy được rằng mối quan hệ bạn bè cùng với sự chăm sóc khách hàng chu đáo tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, hợp tác cùng phát triển và được các khách hàng giới thiệu bạn bè đến với công ty.

- Tiếp theo là qua phương tiện truyền thông Internet chiếm 44,44% và phương tiện truyền thông Pano áp phích, tờ rới quảng cáo chiếm 37,78%, trong thời đại “kỷ nguyên số”, ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần một chiếc smartphone hay laptop có kết nối Internet thì độc giả có thể thỏa sức tìm kiếm thông tin trên trang báo điện tử ở mọi lĩnh vực khác nhau, thay vì việc phải ra khỏi nhà để mua một tờ báo, hay bật tivi, radio để đón xem từng chương trình mà mình yêu thích nhưng lại không chủ động về thời gian để đón xem các thông tin đó, thì giờ đây họ chỉ cần vào mạng truy

cập, nắm bắt được điều này công ty không ngừng quảng cáo trên internet qua trang page, facebook, chợ tốt… và được nhiều khách hàng biết đến.

- Công ty thường hỗ trợ các pano, áp phích, dù... cho khách hàng khi hợp tác cà phê đủ và đúng số lượng yêu cầu, nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu. Đồng phục nhân viên chiếm 30% và báo chí chiếm 13,33 %, các phương tiện khác chiếm 11,11%, như vậy có thế thấy công nghệ số ra đời và phát triển đã làm xuất hiện nhiều loại hình báo chí mới, trong đó có báo điện tử. Sự phát triển nhanh chóng của báo điện tử với phương thức đưa tin, truyền tin kiểu mới dường như đã làm cho báo in không còn giữ được vị thế như trước và khách hàng không có thời gian để có thể đọc báo, mà họ thường sử dụng đến báo điện tử vậy nên công ty ít tập trung vào báo chí dạng in.

- Thương hiệu cà phê Mộc Nguyên luôn muốn tiếp cận khách hàng thông qua việc chăm sóc khách hàng, hỏi thăm nhu cầu sử dụng thường xuyên của quán và đến thử mẫu cà phê trực tiếp cho khách hàng thử, sau đó tiếp nhận những đóng góp, những ý kiến để hoàn thiện hơn về cà phê của mình từ đó hợp tác làm ra nguồn cà phê riêng biệt cho quán, vì mỗi quán cà phê sẽ có gu cà phê riêng nên việc gia công cũng sẽ khác nhau. Vì vậy nhân viên tại công ty chiếm phần trăm cao nhất trong phương tiện truyền thông.

2.6.4 Yếu tố giúp khách hàng có thể nhận biết thương hiệu cà phê Mộc Nguyên

- Với tổng số phiếu 125 tương ứng với 125 đối tượng, nghiên cứu thu về có 90 phiếu hợp lệ và 35 phiếu không hợp lệ với lí do khách hàng không đến thương hiệu cà phê Mộc Nguyên.

Bảng 2.6: Các yếu tố giúp khách hàng nhận diện thương hiệu cà phê Mộc Nguyên.


Chỉ tiêu

Số lượng

Tỷ lệ (%)

Logo

46

51,11%

Màu sắc đồng phục

54

60%

Slogan

32

35,56%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 147 trang tài liệu này.

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự nhận diện thương hiệu của khách hàng đối với công ty cà phê Mộc Nguyên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng - 9

(Nguồn: Kết quả SPSS)

- Từ kết quả trên ta có thể nhận thấy được rằng, Màu sắc đồng phục của nhân viên chiếm 60% (54 phiếu), khách hàng nhận ra được logo của thương hiệu cà phê Mộc Nguyên khá cao chiếm 51,11% (46 phiếu), như vậy ta có thể thấy được rằng màu sắc đồng phục nhân viên có tác động lớn đến khách hàng, làm cho khách hàng nhớ lâu hình ảnh nhân viên công ty, bên cạnh đó logo công ty cà phê Mộc Nguyên đã để lại ấn tượng không nhỏ cho khách hàng, mẫu logo độc đáo có ý nghĩa sâu sắc của công ty muốn mang lại cho khách hàng.

- Yếu tố slogan chiếm 35,56% (32 phiếu), khách hàng ít nhớ đến slogan của thương hiệu, công ty chưa có tác động hay gợi nhắc gì đến khách hàng, làm cho khách hàng mơ hồ không biết slogan nào thật sự đúng của thương hiệu cà phê Mộc Nguyên. Công ty nên có những tác động slogan làm cho khách hàng dễ nhớ hơn.

2.6.4.1 Nhận biết về logo của thương hiệu cà phê Mộc Nguyên

- Với 4 hình ảnh slogan thì hình ảnh A là đáp án chính xác, tiến hành khảo sát trên 125 khách hàng trong đó có 90 phiếu hợp lệ và 35 phiếu không hợp lệ với lí do không biết đến thương hiệu cà phê Mộc nguyên. Và được thể hiện dưới bảng sau đây:

Bảng 2.7 Nhận biết qua yếu tố logo.


Hình logo

Số người bình chọn

Tỷ lệ (%)

Hình A

46

51,1%

Hình B

27

30%

Hình C

6

6,7%

Hình D

11

12,2%

Tổng

90

100%

(Nguồn: Kết quả SPSS)

- Từ bảng số liệu trên có thể thấy được khách hàng nhận diện logo Thương hiệu khá cao chiếm 51,1% (46 phiếu), mức độ nhận diện của khách hàng tương đối cao nhờ vào những hoạt động của công ty và logo của thương hiệu được xuất hiệu trên bao bì, đồng phục, tem nhãn trên các máy móc… điều này đã giúp khách hàng nhớ logo lâu hơn.

- Và hình ảnh B chiếm 30% (27 phiếu), hình ảnh D chiếm 12,2% (11 phiếu) và

hình ảnh C chiếm 6,7% (6 phiếu). Như vậy có đến 48,8% khách hàng nhận diện sai về logo của thương hiệu cà phê Mộc Nguyên, cần có những giải pháp, đẩy mạnh mức độ nhận biết của khách hàng đối với Logo nói riêng và thương hiệu Mộc Nguyên nói chung.

2.6.4.2 Nhận biết về slogan của thương hiệu cà phê Mộc Nguyên.

- Qua 125 phiếu khảo sát trên khách hàng, có 90 phiếu hợp lệ và 35 phiếu không hợp lệ (khách hàng không biết cà phê Mộc nguyên). Dưới đây là bốn đáp án slogan được đưa ra và câu trả lời đúng là đáp án thứ 4 (cà phê thật – cảm giác thật “True coffee – true feeling”), sau đây là kết quả cuộc khảo sát được thể hiện dưới bảng sau:

Bảng 2.8: Nhận biết qua yếu tố slogan


Slogan

Số người bình chọn

Tỷ lệ (%)

Khát vọng phổ biến cà phê sạch

11

12,22%

Hãy thể hiện chính mình

13

14,44%

Khơi nguồn sáng tạo

34

37,78%

Cà phê thật – cảm giác thật.

“true coffee – true feeding”

32

35,56%

(Nguồn: Kết quả SPSS)

- Đáp án đúng với slogan ( cà phê thật – cảm giác thật “True coffee – true feeling”) chiếm 35,56 % tương ứng với 32 phiếu trên 120 phiếu khảo sát khách hàng, qua đó ta thấy được khả năng nhận diện của khách hàng đối slogan là chưa cao vì có đến 64,44% khách hàng chọn đáp án sai. Như vậy Slogan của thương hiệu có tác dụng nhận diện thương hiệu là chưa cao. Tầm quan trọng cỏa slogan trong vai trò nhận diện là rất lớn, Slogan có thể được coi là một khẩu hiệu, một phương châm, một câu văn ngắn chứa đựng thông điệp mang tính mô tả và thuyết phục. Slogan thường diễn tả một lời hứa, giá trị cốt lõi hay hướng phát triển của thương hiệu cà phê Mộc Nguyên. Chính vì vậy công ty cần có những giải pháp để khắc phục được tình trạng trên, bên cạnh đó cần đưa khách hàng đến gần với slogan hơn, để khách hàng dễ thấy và sẽ nhớ lâu hơn.

2.6.4.3 Nhận biết màu sắc đồng phục nhân viên thương hiệu cà phê Mộc Nguyên

- Đồng phục nhân viên có vai trò quan trọng trong việc quảng bá và khẳng định bản sắc, truyền thống và thương hiệu của doanh nghiệp. Vì lẽ đó, chỉ cần nhìn vào bộ đồng phục của một công ty, một đơn vị nào đó người ta có thể "nhận diện” ra được nhân viên của thương hiệu nào, tính chất công việc ra sao, môi trường làm việc như thế nào, thậm chí, doanh nghiệp có thịnh vượng hay không… Khi khoác trên mình bộ trang phục của công ty, tự thân mỗi người không chỉ thấy tăng thêm tính chuyên nghiệp, sự tự tin vào sức mạnh tập thể, mà họ còn cảm thấy có mục tiêu phấn đấu hơn, tinh thần hăng say làm việc hơn để xứng đáng với hình ảnh mình đang mang. Và đây là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc quảng bá và khẳng định bản sắc thương hiệu của mình.

- Trong bốn đáp án về màu sắc đồng phục nhân viên trên, đáp án đúng chính là màu đỏ đen chiếm 60% tương ứng với 54 phiếu, có thể thấy khách hàng nhận diện màu sắc đồng phục nhân viên tương đối cao nhưng có đến 40% khách hàng chọn đáp án sai, như vậy có thể thấy đồng phục nhân viên là một trong những yếu tố dễ dàng nhận biết nhất nhưng phần trăm khách hàng nhận biết sai cũng khá nhiều.

Bảng 2.9 Nhận biết qua yếu tố màu sắc đồng phục nhân viên


Màu sắc

Số người bình chọn

Tỷ lệ (%)

Cam – trắng

16

17,8%

Đen – đỏ

54

60%

Xanh – trắng

8

8,9%

Nâu - xám

12

13,3%

(Nguồn: Kết quả SPSS)

- Vai trò màu sắc đồng phục nhân viên đối với nhận diện thương hiệu của khách hàng rất là quan trọng, đồng thời nó cũng là nét văn hóa đặc trưng, vốn có của mỗi công ty. Nói cách khác, bộ nhận diện thương hiệu chính là lớp áo bên ngoài của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giao tiếp và tương tác với các khách hàng tiềm năng. Và đây cũng là công cụ quảng bá thương hiệu rất hiệu quả vậy nên cần có những giải pháp nâng cao được khả năng nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu cà phê Mộc Nguyên.

2.7. Thống kê mô tả:

-Thống kê mô tả (Descriptive statistics): là các phương pháp liên quan đến việc thu thập số liệu, tóm tắt, trình bày, tính toán và mô tả các đặc trưng khác nhau để phản ánh một cách tổng quát đối tượng nghiên cứu.

Với thang đo Likert 5 mức độ như sau:

1 Hoàn toàn không đồng ý 2 Không đồng ý

3 Trung lập 4 Đồng ý

5 Hoàn toàn đồng ý

Thông qua kết quả chạy thống kê mô tả của phần mềm SPSS ta có:

2.7.1 Thống kê mô tả thương hiệu.

Bảng 2.10: Thống kê mô tả thương hiệu


Thống kê mô tả


Mô tả

GTNN

GTLN

GTTB

Độ lệch

chuẩn

TH1

Tên thương hiệu dễ nhớ

1.00

5.00

3.8778

0.88467

TH2

Tên thương hiệu dễ đọc

1.00

5.00

3.8444

1.00461

TH3

Tên gọi mộc mạc, gắn liền xuất xứ của

nguyên liệu

1.00

5.00

3.7556

0.93989

TH4

Tên thương hiệu ngắn gọn

1.00

5.00

3.8222

1.00087

TH5

Tên thương hiệu có ý nghĩa liên tưởng

1.00

5.00

3.4778

1.09368

(Nguồn: Kết quả SPSS)

Qua kết quả thống kê mô tả ta thấy được số lượng khách hàng tham gia khảo sát là 90 người, Nhìn chung khách hàng đánh giá tên thương hiệu có giá trị lớn nhất là 5 và giá trị nhỏ nhất là 1. Nhìn chung giá trị trung bình và độ lệch chuẩn chênh lệch nhau không quá lớn, cụ thể được thể hiện như sau:

-TH1: có giá trị lớn nhất là 5 và giá trị nhỏ nhất là 1, với giá trị trung bình là 3,8778 và độ lệch chuẩn là 0,88467. Như vậy ta thấy được rằng đa số khách hàng đánh giá đồng ý với tiêu chí trên vì trên thực tế tên thương hiệu được đặt ngắn gọn, dễ nhớ, có ý nghĩa gắn với sản phẩm của công ty.

-TH2: có giá trị lớn nhất là 5 và giá trị nhỏ nhất là 1, với giá trị trung bình là 3,8444 và độ lệch chuẩn là 1,00461. Với kết quả trên thì ta thấy được rằng đa phần khách hàng đánh giá đồng ý với ý kiến trên vì tên thương hiệu rất dễ đọc.

-TH3: có giá trị lớn nhất là 5 và giá trị nhỏ nhất là 1, với giá trị trung bình là 3,7556 và độ lệch chuẩn là 0,93989. Như vậy đa phần khách hàng đánh giá đồng ý với ý kiến này, vì khi khảo sát thì có rất nhiều khách hàng nhớ đến tên thương hiệu bên cạnh đó có một số khách hàng giải thích được tên thương hiệu, và có thể đoán được nơi công ty chọn để lấy nguyên liệu.

-TH4: có giá trị lớn nhất là 5 và giá trị nhỏ nhất là 1, với giá trị trung bình là 3,8222 và độ lệch chuẩn là 1,00087. Từ kết quả trên thấy được rằng, khách hàng đa phần đánh giá đồng ý với ý kiến này. Vì tên thương hiệu được hình thành bởi 2 từ nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc.

-TH5: có giá trị lớn nhất là 5 và giá trị nhỏ nhất là 1, với giá trị trung bình là 3,4778 và độ lệch chuẩn là 1,09368. Như vậy đa phần khách hàng đều đánh giá đồng ý với ý kiến này vì trên thực tế tên thương hiệu khi đọc sẽ dễ dàng cảm nhận và liên tưởng được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

2.7.2 Thống kê mô tả Logo.

Bảng 2.11 Thống kê mô tả Logo


Thống kê mô tả


Mô tả

GTNN

GTLN

GTTB

Độ lệch chuẩn

Logo1

Logo ấn tượng

1.00

5.00

3.9000

0.99493

Logo2

Logo có ý nghĩa

2.00

5.00

3.9000

0.83532

Logo3

Logo có sự khác biết

1.00

5.00

3.8667

0.95046

Logo4

Logo độc lạ

1.00

5.00

3.7444

1.05534

(Nguồn: Kết quả SPSS)

Qua kết quả thống kê mô tả ta thấy được số lượng khách hàng tham gia khảo sát là 90 người, Nhìn chung khách hàng đánh giá Logo có giá trị lớn nhất là 5 và giá trị nhỏ nhất là 1. Nhìn chung giá trị trung bình và độ lệch chuẩn chênh lệch nhau không quá lớn, cụ thể được thể hiện như sau:

Xem tất cả 147 trang.

Ngày đăng: 08/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí