Đánh Giá Mức Độ Nhận Biết Của Khách Hàng Đối Với Thương Hiệu Cà Phê Mộc Nguyên Trên Địa Bàn Thành Phố Đà Nẵng.

hỏng cà phê, vì vậy trên bao bì sản phẩm của cà phê Mộc Nguyên có sử dụng Van 1 chiều sẽ giúp cho bao bì thoát khí ra ngoài hạn chế tất cả những nguyên nhân phát sinh giúp cho bao bì cà phê được ổn định. Bảo quản chất lượng sản phẩm cà phê được tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.

Hình ảnh 2 Bao bì cà phê Mộc Nguyên 2 2 5 Ý nghĩa logo Kiên trì biết tích lũy cho 1

Hình ảnh 2: Bao bì cà phê Mộc Nguyên

2.2.5. Ý nghĩa logo:

- Kiên trì biết tích lũy cho tương lai: ý thức được mùa đông sẽ kéo dài và gió mạnh không thể ra ngoài kiếm thức ăn, kiến luôn chuẩn bị trước, tích lũy thức ăn cho mùa hè. Mộc Nguyên luôn có một tinh thần đoàn kết, cầu tiến, luôn bắt nhịp theo những xu hướng tiêu dùng của khách hàng để từ đó cho ra các sản phẩm chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

- Kiến luôn cần cù và không bao giờ bỏ cuộc: khi gặp chướng ngoại vật hoặc con đường quá nguy hiểm, kiến sẽ tìm con đường đi mới cho riêng mình để có thể vượt qua các nguy hiểm và chướng ngoại vật. Mộc Nguyên không ngừng tìm ra các giải pháp để mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng. Hình ảnh từ con kiến cho ta thấy được rằng, Mộc Nguyên luôn đặt cái tâm của người làm ra hạt cà phê lên hàng đầu để tạo ra những hạt cà phê thơm ngon nhất luôn đoàn kết và có ý thức tốt trong công việc: Khi gặp con mồi quá lớn so với những chú kiến thì chúng sẽ kêu gọi đồng đội cùng nhau mang thức ăn về tổ của mình. Cũng như công ty chúng tôi, chúng tôi luôn đề cao tinh thần làm việc nhóm, mỗi thành viên trong công ty luôn chung sức, đoàn kết lẫn nhau, giúp đỡ nhau trong công việc.

- Hình ảnh chú Kiến cần mẫn, kiên cường và chăm chỉ được ghép từ những hạt cà phê thuần túy đại diện cho tinh thần và thái độ cống hiến hết mình của Mộc Nguyên team, không ngại khó khăn, không ngại gian khổ, không ngừng nổ lực và cố gắng để vươn đến thành công. Từ đó có thể thấy được, Mộc Nguyên luôn mong muốn tạo ra những hạt cà phê tuyệt vời nhất, để được phục vụ nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất, mang lại đến hương vị cà phê thơm ngon gần gũi với người dân, tạo nên một nét đẹp trong văn hóa thưởng thức cà phê tại Đà Nẵng.

2.2.6. Các yếu tố khác:

- Đồng phục của nhân viên: Đồng phục nhân viên của công ty cà phê Mộc Nguyên là một trong những đặc điểm nhận diện dễ dàng. Đối với áo thun có màu đen, tay ngắn sau lưng có in logo và tên cà phê Mộc Nguyên. Còn đối với áo sơ mi thì có màu trắng viền áo xanh và bên ngực có in hình logo cà phê Mộc Nguyên.

- Ly cà phê và ly thủy tinh, dù, bảng hiệu, áp phích có in logo cà phê Mộc Nguyên.

hàng hóa có hình logo và tên công ty cà phê Mộc Nguyên


Hình ảnh 3: Máy pha và ly cà phê Mộc Nguyên.

Xe chở 2 3 Công tác xây dựng và phát triển thương hiệu Các hoạt động quảng 2

- Xe chở .


2.3 Công tác xây dựng và phát triển thương hiệu:

- Các hoạt động quảng bá thương hiệu:

Quảng cáo: Nhận thấy được tính phổ biến và tốc độ lan truyền nhanh của facebook và website, công ty đã quảng bá thương hiệu các sản phẩm của mình qua các kênh truyền thông này, bên cạnh đó các khách hàng lấy số lượng đạt chuẩn của

công ty sẽ được tặng ly, dù, bảng quảng cáo, băng rôn…nhằm hỗ trợ cho các quán

cà phê và đồng thời quảng bá được thương hiệu cà phê của mình.

Khuyến mãi: công ty ít có hoạt động khuyến mãi bởi vì:

Luôn gia công sản phẩm cà phê theo gu yêu cầu của khách hàng nhưng

chiết khấu để giá gia công tại xưởng cho khách hàng.

Tiết kiệm các khoản chi phí không cần thiết những vẫn đảm bảo được chất

lượng cà phê từ đó giá thành ổn định mang lại lợi nhuận cho khách hàng khi sử dụng.

- Các dòng sản phẩm của công ty được trưng bày ở các quán cà phê lấy sản phẩm công ty, khách hàng có thể uống tại quán cà phê vừa có thể mua cà phê bột, cà phê hạt mang về nhà thưởng thức hoặc tặng bạn bè người thân.

- Công ty còn có bộ phân sale đến chào hàng tại các quán chưa dùng thử cà phê bên công ty, hỗ trợ tận tâm để cung cấp cà phê đến các quán gần và xa tùy theo yêu cầu của khách hàng.

2.4.Khách hàng của công ty:

- Những khách hàng chính của công ty là: các chủ quán cà phê lớn, nhỏ và cá

nhân gia đình.

Chủ quán cà phê lớn, nhỏ: đây là nhóm khách hàng chính của công ty, hiện công ty cung cấp hơn 400 quán cà phê ở địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra những khách hàng này mua máy pha cà phê và các loại máy khác tại công ty. Hiện nay nhu cầu sử dụng máy pha cà phê rất lớn, lượng cà phê máy bán ra rất nhiều, đưuọc cung cấp tại các địa điểm như khách sạn, văn phòng làm việc, các quán cà phê có quy mô lớn … do những khách hàng này muốn thưởng thức cà phê nhanh nhưng phải nóng, đậm đà và hương cà phê phải thật thơm nên cà phê máy cà lựa chọn tuyệt vời nhất.

Cá nhân, gia đình: Nhóm khách hàng này thường mua số lượng lẻ, do yêu

thích hương vị nguyên chất, có thói quen dùng cà phê ở nhà.

2.5 Đối thủ cạnh tranh:

- Do nhu cầu thị trường ngày càng lớn, người tiêu dùng ngày càng khó khăn trong việc lựa chọn gu riêng cho quán nên trên thị trường xuất hiện rất nhiều các đối thủ cạnh tranh. Ngoài các đối thủ lớn như là Trung Nguyên, Long… thì còn có các thương hiệu cà phê khác như là:

Mộc Miên Coffee-Xưởng rang xay cung cấp cà phê. Địa chỉ: 41 Triệu Quốc Đạt, Công ty cà phê Mộc Miên sử dụng máy móc, công nghệ nhập khẩu hiện đại từ nước ngoài và thân thiện với môi trường. Phương pháp rang theo từng mẻ nhỏ để rút ra những hương vị phức tạp từ hạt cà phê. Mộc Miên chú trọng đến từng mẻ rang và chọn phương pháp phù hợp đối với từng loại. Quy trình lựa chọn nguyên liệu khắt khe về nguồn gốc và hương vị.

Công ty TNHH một thành viên Song Nguyên Việt Nam: Địa chỉ: 17 Mộc Bài 1, Phường Hòa Khánh Nam, Quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng, Việt Nam. Thành lập năm 2013, ngay từ những đầu thành lập, cà phê Song Nguyên luôn đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào, kết hợp công thức rang đặc biệt và trang thiết bị, máy móc hiện đại tạo nên những hạt cà phê thơm, đậm đà. Cung cấp nhiều năm trên thị trường Đà Nẵng.

Công ty cà phê Phương Nguyên được thành lập vào ngày 1 tháng 1 năm 2002. Tại tổ 02 Thanh Khê Tây, Thanh Khê, Đà Nẵng, Việt Nam.Qua 09 năm hoạt động sản xuất và kinh doanh, Cà phê Phương Nguyên đã khẳng định được sự phát triển ổn định trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường cà phê trong nước và đặc biệt là phân khúc thị trường Miền Trung. Nguồn nguyên liệu chất lượng, qui trình sản xuất và lưu trữ nghiêm ngặt, đảm bảo cho ra sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn VSTP. Sản phẩm cà phê của Phương Nguyên đã được Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chứng nhận là sản phẩm tiêu biểu và là sản phẩm Việt Nam phù hợp với tiêu chuẩn trong năm 2009.

Cà phê Favio: Favio Coffee là nguồn cung cấp cà phê nguyên chất tại Đà Nẵng danh tiếng với trên 30 năm làm nghề chế biến cafe hạt rang xay có nguồn gốc từ DakLak Buôn Mê Thuột. Favio Coffee là nguồn cung cấp cà phê nguyên chất tại Đà Nẵng danh tiếng với trên 30 năm làm nghề chế biến cafe hạt rang xay có nguồn gốc từ DakLak Buôn Mê Thuột, Do chính bà con ở đây tự trồng. Và cafe không pha trộn thêm một chất phụ gia nào nên đảm bảo luôn cung cấp cafe sạch cho người sử dụng.

Cà phê Mayaca: Thành lập 17/5/2017, bằng tình yêu nồng cháy, nhiệt huyết tuổi trẻ, công nghệ tiên tiến MaYaCa đã, đang và sẽ mang lại cho khách hàng nhưng tách cà phê thơm ngon, tinh khiết. MaYaCa tự hào là 1 trong những đơn vị cung cấp cà phê lên men 2 lần, rang mộc tự nhiên chất lượng với giá tốt nhất cho

khách hàng.

2.6. Đánh giá mức độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu cà phê Mộc Nguyên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

2.6.1 Đặc điểm mẫu nghiên cứu:

- Tổng số phiếu điều tra là 125 phiếu trong đó 90 phiếu hợp lệ và có 35 phiếu không hợp lệ với lí do là không biết đến thương hiệu cà phê Mộc Nguyên.

Bảng 2.5: Đặc điểm mẫu nghiên cứu


Tiêu chí

Phân loại

Số lượng

Phần trăm

Giới tính

Nam

65

72,2%

Nữ

25

27,8%


Độ tuổi

25-35 (Tuổi)

34

37,8%

35-45 (Tuổi)

37

41,1%

45-55 (Tuổi)

16

17,8%

>55 (Tuổi)

3

3,3%


Nghề nghiệp

Chỉ kinh doanh cà phê

41

45,6%

Công nhân, viên chức

14

15,6%

Giáo viên

20

22,2%

Khác

15

16,7%


Thu nhập

5-10 (Triệu)

7

7,8%

10-15 (Triệu)

42

46,7%

15-20 (Triệu)

17

18,9%

>20 (Triệu)

24

26,7%


Học vấn

THPT trở xuống

20

22,2%

Trung cấp, cao đẳng, đại học

68

75,6%

Trên đại học

2

2,2%

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 147 trang tài liệu này.

(Nguồn kết quả SPSS)

* Giới tính: Tổng hợp trong 90 phiếu điều tra, trong đó có đến 65 là nam chiếm 72,2% và nữ với 25 phiếu chiếm 27,8%. Điều đó cho thấy được rằng số lượng nam giới chiếm cao hơn nhiều so với nữ giới, Như vậy số lượng nam giới tham gia vào mô hình kinh doanh cà phê là rất cao, Việc sử dụng cà phê vào mỗi buổi sáng của nam giới cao, từ đó họ có thể thấy được nhu cầu cấp thiết của mô

hình này ngày càng quan trọng trong cuộc sống. Bên cạnh đó nữ giới chiếm phần trăm thấp hơn là 15,6%, mặc dù phụ nữ cũng thường xuyên đến quán cà phê với các mục đích khác nhau. Như vậy thương hiệu cà phê Mộc Nguyên nhắm tương đối chính xác khách hàng mục tiêu của mình là hương vị đậm đà của các chủ quán là nam, vì thông thường chủ quán sẽ là người nếm thử vị cà phê trước khi quyết định nguyên liệu sử dụng cho quán.

* Độ tuổi: ở độ tuổi được chia làm 4 nhóm: trong đó độ tuổi 25-35 có 34 phiếu chiếm 37,8%, độ tuổi từ 35-45 có 34 phiếu chiếm 41,1%, độ tuổi 45-55 có 16 phiếu chiếm 17,8% và độ tuổi >55 tuổi có 3 phiếu chiếm 3,3%. ở độ tuổi 35-45 chiếm phần trăm cao nhất, chủ quán kinh doanh thường là những người tìm hiểu thị trường rất kĩ càng và kinh nghiệm sống, độ quan sát thị trường tốt trong nhiều năm, đây là độ tuổi vững chắc để quản lý mô hình kinh doanh cà phê, đứng vị trí thứ 2 là độ tuổi 25-35 đây là độ tuổi vừa mới ra trường trở về sau, những phong cách cà phê mới lạ độc đáo, chủ yếu thu hút giới trẻ đến check in hoặc kèm theo các loại hình như trà sữa và cũng không thể phủ nhận rằng ở dộ tuổi này dễ dàng bắt kịp xu hướng của giới trẻ. Và tiếp đến là hai độ tuổi là 45-55 và >55 đây thường là những quán cà phê gia đình, hoặc những quán cà phê tương đối nhỏ lẻ.

* Nghề nghiệp:

Chủ quán chỉ kinh doanh cà phê chiếm phần trăm cao nhất là 45,6%, những chủ quán ở đây tập trung vào mô hình kinh doanh của mình, không tham gia vào công việc khác ở ngoài. Đứng thứ hai chiếm 22,2% ngoài giờ lên lớp thì các thầy (cô) sẽ quản lý quán cà phê riêng mình và theo như quán sát thì thấy được rằng đằng sau những chủ quán này là những người quản lí rất am hiểu về cà phê và đa phần cũng là người nếm thử hương vị cà phê khi quyết định nguồn nguyên liệu cho cửa hàng của mình. Đứng thứ ba là làm các ngành nghề khác chiếm 16,7%, đa phần những chủ quán này làm công việc bên ngoài như công trình, nhân viên văn phòng… và những người đứng ra quản lý thường là vợ hoặc chồng, anh em trong gia đình. Vị trí cuối cùng là công nhân, viên chức chiếm 15,6% những chủ quán này thấy được tiềm năng của các quán cà phê gần văn phòng và những nơi nhiều công

ty, những quán này thường có sự góp vốn của bạn bè hợp tác làm ăn.

* Thu nhập:

Với mức thu nhập từ 10-15 triệu đây là mức thu nhập chiếm phần trăm cao nhất là 67,2%. Mức thu nhập trên 20 triệu chiếm 26,7%, mức thu nhập 15-20 triệu 18,9% và cuối cùng là 5-10 triệu chiếm 7,8%. Như vậy có thể thấy được tầm trung ở mức thu nhập từ 10-15 triệu chiếm vị trị cao nhất, đây là nhóm khách hàng có quán cà phê vừa và nhỏ ở các địa điểm trong đường hẻm nhưng vẫn đông dân cư, còn mức thu nhập 15-20 và trên 20 triệu thường tập trung ở quán gần trung tâm hoặc trung tâm thành phố, có nhà làm mặt bằng buôn bán sẵn hoặc thuê. Còn mức thu nhập từ 5-10 triệu tập trung các quán xa trung tâm thành phố và ở các huyện và ven thành phố.

* Học vấn:

Trình độ học vấn cấp độ cao đẳng và đại học chiếm phần trăm cao nhất là 75,6%, trình độ trung học phổ thông trở xuống chiếm 22,2% và trình độ trên đại học chiếm 2,2%. Như vậy có thể thấy được trình độ học vấn cao đẳng, đại học chiếm phần trăm cao nhất, đây cũng là những người dễ dàng bắt kịp xu hướng của giới trẻ cũng như người tạo ra những điểm khác biết trong quán cà phê của mình.

2.6.2 Kết quả nghiên cứu mức độ nhận biết của khách hàng.

2.6.2.1 Đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu cà phê Mộc Nguyên.

Thương hiệu cà phê Mộc Nguyên từng bước hoàn thiện hơn hệ thống nhận diện thương hiệu, để khách hàng có thể nhận biết dễ dàng và tránh nhầm lẫn bất kì một thương hiệu nào khác, nhận diện thương hiệu có vai trò cực kỳ quan trọng giúp khách hàng nhận biết và nhớ về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, bên cạnh đó là phương tiện giúp cho thương hiệu truyền tải thông điệp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Ý thức được điều này, nhiều năm vừa qua thương hiệu cà phê Mộc Nguyên không ngừng cố gắng, tiếp thu những góp ý để có thể hoàn thiện hơn hệ thống nhận diện thương hiệu cà phê của mình.


MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT

không biết

28%

Nhớ đến đầu tiên

14%

Nhớ đến không

cần trợ giúp 24%

Nhớ đến cần trợ giúp

34%

Nhớ đến đầu tiên Nhớ đến không cần trợ giúp Nhớ đến cần trợ giúp không biết

Biểu đồ 1.1: Mức độ nhận biết thương hiệu cà phê Mộc Nguyên

(Kết quả nguồn SPSS)

Qua khảo sát 125 phiếu. Trong đó mức độ nhận biết đầu tiên chiếm 14%, nhận biết không cần sự trợ giúp chiếm 24% và nhận biết cần sự trợ giúp chiếm 34% và khách hàng không biết đến thương hiệu chiếm 28%. Mức độ nhận biết của thương hiệu cà phê Mộc Nguyên đối với khách hàng là chưa cao, điều này rất khó có thể giải quyết trong một khoản thời gian ngắn, xây dựng hệ thống nhận diện cần có thời gian dài, với một thương hiệu còn non trẻ như Mộc Nguyên đây là điều khó có thể tránh khỏi khi đang trong giai đoạn hoàn thiện dần.

2.6.2.2 Mức độ nhận biết của khách hàng về các thương hiệu cà phê khác.

- Qua 125 phiếu điều tra, thì ta thấy được hai thương hiệu nổi tiếng ở Đà Nẵng đó là Trung Nguyên và long coffee, đây là hai thương hiệu có từ lâu đời và khách hàng nhận biết rất rõ. với thương hiệu cà phê Trung Nguyên chiếm 78,4% (98 phiếu nhận biết), đây là thương hiệu cà phê nổi tiếng Việt Nam được phũ sóng trên cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng, có nguồn gốc từ Dak Lak và được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Đứng vị trí tiếp theo đó là thương hiệu cà phê Long chiếm 74,4% (93 phiếu), đây là thương hiệu tạo chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng với hương vị đặc trưng và không ngừng giữ gìn những

Xem tất cả 147 trang.

Ngày đăng: 08/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí