T Ẩm Địn C Ươn Trìn Iản Dạy Các Môn T Ể Thao Ngoại K Óa Cho Sv N N Iáo Dục Mầm Non Trườn Cđsp Trun Ươn N A Trang


khi tập luyện môn bóng chuyền,tham gia hoạt động câu lạc nội khóa, sơ lược kỹ năng thực hành sơ cấp cứu chấn thương.

Mục tiêu c ươn trìn :

- Về kiến thức:Sau khi học xong học phần này, sinh viên được trang bị cơ bản về luật thi đấu, lịch sử hình thành, các nguyên lý chiến thuật trong bóng chuyền, ảnh hưởng và tác dụng khi tập luyện môn bóng chuyền, các giai đoạn thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay, đệm bóng, phát bóng thấp tay và cao tay.

- Về kỹ năng:

Học viên hình thành và phát triển được:

+ Kỹ thuật chuyền bóng cao tay, đệm bóng, chắn bóng, phát bóng thấp tay và cao tay.

+ Các tố chất thể lực trong môn bóng chuyền.

+ Biết tự khởi động trước khi tập luyện và thả lỏng sau khi kết thúc tập luyện trong môn bóng chuyền.

+ Khả năng tự tập luyện và thi đấu đối kháng theo nhóm với các bài chiến thuật cơ bản.

- Về thái độ:

Giáo dục tính tự giác tích cực, ý thức tổ chức kỷ luật, tạo hứng thú và đam mê tập luyện bóng chuyền trong sinh viên, tạo môi trường tập luyện thể thao lành mạnh và có tinh thần đồng đội cao, tuân thủ nội qui và qui chế của trường

Nội dun c ươn trìn

Bảng 3.21: C ươn trìn môn Bón c uyền cơ bản


Học phần

Phần

Nội dung

Số tiết

Cơ bản

thuyết

- Lịch sử quá trình phát triển môn Bóng

chuyền

2

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 184 trang tài liệu này.

Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho sinh viên ngành giáo dục mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang - 16




- Lợi ích và tác dụng của môn Bóng

chuyền


- Một số điều luật cơ bản

- Giới thiệu sơ lược kỹ năng thực hành

sơ cấp cứu.


Thực hành

- Cảm giác bóng


24

- Kỹ thuật chuyền bóng cao tay.

- Kỹ thuật di chuyển

- Kỹ thuật chắn bóng.

- Kỹ thuật đệm bóng

- Kỹ thuật phát bóng.

- Thể lực


Kiểm tra, đánh giá

- Giữa kỳ: Kỹ thuật chuyền bóng cao

tay


2

- Cuối kỳ: Kỹ thuật phát bóng, đệm

bóng


C ươn trìn môn Bón c uyền nân cao Mô tả c ươn trìn :

Sinh viên được hướng dẫn thực hành về kỹ thuật đập bóng, chắn bóng. Ngoài ra sinh viên nắm bắt được các luật lệ nâng cao để thi đấu tác dụng khi tập luyện môn bóng chuyền,tham gia hoạt động câu lạc nội khóa, sơ lược kỹ năng thực hành sơ cấp cứu chấn thương.

Mục tiêu c ươn trìn :

- Về kiến thức:

Sau khi học xong học phần này, sinh viên được trang bị về các luật thi đấu nâng cao, nguyên lý chiến thuật nâng cao trong bóng chuyền, ảnh hưởng


và tác dụng khi tập luyện môn bóng chuyền, các giai đoạn thực hiện kỹ thuật đập bóng, chắn bóng.

- Về kỹ năng:

Học viên hình thành và phát triển được:

+ Kỹ thuật đập bóng, chiến thuật tấn công phòng thủ, kỹ thuật chuyền bóng cao tay, đệm bóng, phát bóng thấp tay và cao tay trong môn bóng chuyền,

+ Các tố chất thể lực trong môn bóng chuyền.

+ Biết tự khởi động trước khi tập luyện và thả lỏng sau khi kết thúc tập luyện trong môn bóng chuyền.

+ Khả năng tự tập luyện và thi đấu đối kháng theo nhóm với các bài chiến thuật nâng cao.

- Về thái độ:Giáo dục tính tự giác tích cực, ý thức tổ chức kỷ luật, tạo hứng thú và đam mê tập luyện bóng chuyền trong sinh viên, tạo môi trường tập luyện thể thao lành mạnh và có tinh thần đồng đội cao, tuân thủ nội qui và qui chế của trường.

Nội dun c ươn trìn

Bảng 3.22: C ươn trìn môn Bón c uyền nân cao


Học phần

Phần

Nội dung

Số tiết


Nâng cao

Lý thuyết

- Luật (nâng cao)


6

- Phương pháp trọng tài

- Phương pháp và tổ chức thi đấu


Thực hành

- Ôn tập kỹ thuật đệm bóng, phát bóng,

chuyền bóng


22

- Chiến thuật tấn công, phòng thủ.

- Phối hợp phát bóng, đệm bóng, chuyền

bóng, đập bóng, chắn bóng.

- Thi đấu



Kiểm tra đánh

giá

- Giữa kỳ: Kỹ thuật đập bóng


2

- Cuối kỳ: Phối hợp phát bóng + đệm

bóng + chuyền bóng + đập bóng.

3.2.4. T ẩm địn c ươn trìn iản dạy các môn t ể thao ngoại k óa cho SV n n iáo dục mầm non Trườn CĐSP Trun ươn N a Trang

Căn cứ theo quyết định số: 17/VBHN-BGDĐT ngày 15 tháng 5 năm 2014 ban hành quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ và thông tư số 25/2015/TT-BGDĐT ngày 14/10/2015, Qui định về chương trình môn học GDTC thuộc các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng của Bộ GD&ĐT.

Căn cứ theo thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT ngày 16/04/2015, ban hành qui định kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học, và qui trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo.

Căn cứ vào quyết định số 528/QĐ-CDDSPTWNT của Hiệu trưởng trường CĐSP Trung ương Nha Trang về việc thành lập Tổ soạn thảo chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành Giáo dục Mầm non ngày 07 tháng 12 năm 2017.

Căn cứ vào quyết định số 531/QĐ-CDDSPTWNT của Hiệu trưởng trường CĐSP Trung ương Nha Trang về việc thẩm định chương trình giảng dạy các môn thể thao ngoại khóa cho SV ngành Giáo dục Mầm non ngày 07 tháng 10 năm 2018.

Trên cơ sở tuân thủ đúng các bước về xây dựng chương trình, tổ soạn thảo đã tổ chức xây dựng dự thảo chương trình 4 môn học thể thao ngoại khóa: Aerobic, Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền.

Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng khoa học và đào tạo, Ban Giám hiệu


Trường CĐSP Trung ương Nha Trangđã thành lập Hội đồng thẩm định chương trình 04 môn thể thao ngoại khóacho SV ngành giáo dục mầm non.

Kết quả thẩm định chương trình các môn học thể thao ngoại khóa cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang được trình bày chi tiết tại bảng 3.23.

Bảng 3.23: Kết quả đán iá của Hội đồng thẩm định c ươn trìn iản dạy các môn t ể thao ngoại k óa cho SV n n iáo dục mầm non

Trườn CĐSP Trun ươn N a Tran (n=4)



TT


Nội dung thẩm định

Kết luận của Hội đồng

Đáp ứng yêu cầu

K ôn đáp ứn yêu cầu

Số lượng

%

Số lượng

%

1

Căn cứ để xây dựng chương trình các môn học

4

100

0

0

2

Mục tiêu của chương trình các môn học

4

100

0

0


3

Cấu trúc chương trình các môn học

- Sự hợp lý của các học phần trong chương trình, trong việc sắp xếp các khối kiến thức phù hợp

- Thời lượng của từng học phần;


4


100


0


0

4

Thời lượng của chương trình các môn học

4

100

0

0

5

Nội dung của chương trình đáp ứng mục tiêu, phù hợp trình độ đào tạo của SV

4

100

0

0


6

Đề cương chi tiết của học phần/môn học (mục tiêu, nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá, tài liệu tham khảo)


4


100


0


0


Qua kết quả tại bảng 3.23 cho thấy chương trình các môn thể thao ngoại khóa mới xây dựng đã được các thành viên của Hội đồng thẩm định đánh giá


đạt các yêu cầu về mục tiêu, cấu trúc, thời lượng, nội dung và đề cương chi tiết môn học. Từ kết quả đánh giá của Hội đồng thẩm định, trên cơ sở đề nghị của Hội đồng Khoa học và đào tạo, Hiệu trưởng Trường CĐSP Trung ương Nha Trang đã ký Quyết định ban hành chương trình 04 môn thể thao ngoại khóa Aerobic, Bóng chuyền, Bóng bàn và Cầu lông cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang cho SV và cho phép tiến hành thực nghiệm.

Tiểu kết mục tiêu 2:

Qua nghiên cứu đã xây dựng được chương trình giảng dạy 04 môn thể thao ngoại khóa: Aerobic, Bóng chuyền, Bóng bàn và Cầu lông cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang.

Nội dung các chương trình biên soạn dựa trên cơ sở các văn bản pháp lý như: Quyết định 2653/QĐ/BGD&ĐT ngày 25/7/2014về kế hoạch hành động của ngành giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ – CP ngày 9/6/2014, Nghị định số 185/2007/NĐ-CP ngày 25/12/2007 của Chính phủ qui định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, quy định mẫu về tổ chức và hoạt động của CLB TDTT cơ sở. Nghị định số 11/2015/NĐ-CP, ngày 31 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định “về giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường”và theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 15 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo “Về qui chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệthống tín chỉ”.

Sau khi xây dựng, nội dung các chương trình đã được Ban giám hiệu phê duyệt cho thực nghiệm kiểm chứng trên đối tượng SV nữngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang.

Chương trình được xây dựng và lấy ý kiến của tập thể cán bộ, GV trongvà ngoài trường, kết quả đạt được là đều thông qua chương trình.


Quá trình cải tiến chương trình được tiến hành trong khuôn khổ đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn khách quan trong cho SV cao đẳng, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn của GV của nhà trường. Nội dung chương trình và mục tiêu của chương trình phù hợp với khả năng học tập của SV. Cấu trúc chương trình và thời lượng chương trình đảm bảo tính sư phạm, tính cập nhậtđủ điều kiện để SV hình thành các kỹ năng, kỹ xảo vận động, thói quen vận động thể chất cho SV ngành giáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ương Nha Trang.

3.3. Đán iá iệu quả c ươn trìn iản dạy các môn t ể t ao n oại k óa cho SV n n iáo dục mầm non trườn CĐSP Trun ươn N a Trang.

3.3.1. Tổ chức ứng dụng thực nghiệm c ươn trìn các môn thể thao ngoại k óa c o SV n n iáo dục mầm non Trường CĐSP Trung ươn N a Tran .

Sau khi xây dựng được chương trình các môn thể thao ngoại khóa cho SV, nghiên cứu tiến hành thực nghiệm sư phạm để kiểm chứng hiệu quả chương trình các môn thể thao ngoại khóa đã xây dựng.

Chương trình được ứng dụng thực nghiệm sư phạm theo hình thức so sánh songsong trên 2 nhóm của 4 môn thể thao ngoại khóa (Aerobic, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông).

K ác t ể:

+ Nhóm thực nghiệm: 40 SV x 4 môn = 160 SV (nữ).

+ Nhóm đối chứng: 40 SV x 4 môn = 160 SV (nữ).

Nội dung thực nghiệm:

+ Nhóm thực nghiệm sẽ học theo chương trình ngoại khóa tự chọn mới được xây dựng.

+ Nhóm đối chứng sẽ học theo chương trình các môn thể thao tự chọn đãđược biên soạn trước đây.


Thời gian thực nghiệm:

Cả 2 nhóm đều học tập trong thời gian là 1 năm bao gồm 2 học kỳ tương ứng với 2 học phần với thời lượng là 60 tiết. Thời gian học 1 buổi/1 tuần ( mỗi buổi 2 tiết học. Mỗi tiết là 50 phút. Điều kiện tập luyện của các nhóm là như nhau theo giờ học GDTC của trường.

Tổ chức thực hiện

- Ban chủ nhiệm:

+ Ban giám hiệu chỉ đạo chung.

+ Trưởng khoa quản lý về chương trình mới.

+ 1 phó khoa phụ trách về hậu cần và tuyên truyền.

+ 1 phó khoa phụ trách về khen thưởng kỷ luật.

+ Trưởng bộ môn phụ trách chung về chuyên môn các môn thể thao tự

chọn.

- Tiểu ban chuyên môn phụ trách trực tiếp các môn học thể thao tự

chọn gồm:

+ Tổ trưởng các môn thể thao tự chọn phụ trách chung.

+ Giảng viên kết hợp với các trưởng nhóm, điều phối viên, cộng tác viên,cố vấn học tập quản lý và giảng dạy trực tiếp cho các hội viên các nhóm môn học theo đúngchuyên ngành.

- Hình thức lên lớp của nhóm thực nghiệm chương trình mới có sự kết hợp của nhiều đối tượng như: Sự kết hợp giữa giảng viên với các trưởng nhóm, cộng tác viên (vận động viên ưu tú trong các đội tuyển), điều phối viên, cố vấn học tập và các hội viên.

+ Trưởng nhóm có nhiệm vụ kiểm tra về tình hình hoạt động và nhu cầu học tập của từng hội viên, báo cáo về cho giảng viên và điều phối viên.

+ Cộng tác viên phụ giúp với giảng viên và trưởng nhóm để tư vấn và hướngdẫn học tập cho hội viên.

Xem tất cả 184 trang.

Ngày đăng: 12/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí