Trần Minh Đạo (Chủ Biên) 2007, Marketing Căn Bản, Đại Học Kinh Tế Quốc Dân, Nxb Thống Kê, Việt Nam.


những nghiên cứu đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng, từ đó áp dụng các biện pháp cần thiết để nâng cao sự lựa chọn của khách hàng, thu hút thêm nhiều khách hàng mới và làm nền tảng cho lợi thế cạnh tranh lâu dài.

Thứ ba, đề tài đã chỉ ra được các yếu tố chính tác động đến sự lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiêm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng BIDV bao gồm: các yếu tố thuộc về uy tín thương hiệu, về chương trình quảng cáo khuyến mãi, về lãi suất, về yếu tố tiện lợi, về nhân viên, về người thân tác động. Mặc dù mức độ ảnh hưởng của mỗi yếu tố đến sự lựa chọn của khách hàng là khác nhau, nhưng về cơ bản bất kỳ một sự thay đổi nào trong đánh giá của khách hàng đối với các yếu tố trên cũng sẽ dẫn đến những thay đổi trong mức độ lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

Thứ tư, trên cơ sở các phân tích trên, có thể thấy việc áp dụng các giải pháp nhất định là cần thiết đối với ngân hàng trong việc nắm bắt được sự lựa chọn của khách hàng. Từ đó, tác giả đã đưa ra một số giải pháp nâng cao sự lựa chọn của khách hàng cũng như một số định hướng cơ bản mà các ngân hàng có thể tham khảo áp dụng cho hoạt động kinh doanh thời gian tới của mình.

3.2. Hạn chế của đề tài

Trong khuôn khổ bài khóa luận, và với những kiến thức học tập trên ghế nhà trường, đề tài “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng cổ phần thương mại đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Thừa Thiên Huế” không thể tránh khỏi những mặt khiếm khuyết xuất phát từ những hạn chế về thời gian và kinh nghiệm. Dưới đây là một số hạn chế của đề tài mà tôi mong rằng các nghiên cứu tiếp theo trong tương lai sẽ phát hiện thêm nhiều vấn đề mới, giải quyết các hạn chế để có được những kết quả nghiên cứu tốt giúp ích cho ngân hàng trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh dịch vụ tiền gửi tiết kiệm một cách hiệu quả hơn:

Về khung lý thuyết: đề tài đã phần nào đưa ra được các khái niệm, các nhân tố ảnh hưởng đến sự chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, do hạn chế về việc tìm kiếm nguồn tài liệu nên đề tài chưa khái quát hết đầy đủ cũng như cập nhật mới nhất các khái niệm có liên quan.


Về mô hình nghiên cứu: Từ việc tham khảo từ các công trình nghiên cứu liên quan đến hành vi của khách hàng trong lĩnh vực Ngân hàng của các tác giả Võ Thị Hồng Dịu ( Đại học Kinh tế - Đại học Huế), đề tài: “Yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn Ngân hàng của khách hàng cá nhân” của hai tác giả Phan Thị Tâm (Đại học Đà Lạt) và Phạm Ngọc Thúy (Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP. HCM) được đăng trên Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng số 103 tháng 12/2010 và dựa trên các mô hình lý thuyết về hành vi vủa người tiêu dùng. Tôi đã kế thừa, phối hợp từ mô hình nghiên cứu của các tác giả trên để đưa ra mô hình nghiên cứu phù hợp với mục tiêu và khả năng thực hiện đề tài của mình.

Theo tôi, đây có thể chưa phải là mô hình tốt nhất, đầy đủ các nhân tố ảnh hưởng nhất mà hy vọng rằng trong tương lai các nghiên cứu tiếp theo sẽ phát hiện ra các mô hình nghiên cứu mới có thêm nhiều nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm hơn.

Về phương pháp chọn mẫu: đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên thực địa do không tiếp cận được danh sách khách hàng sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiêm, do hạn chế về thời gian, nguồn lực, thái độ hợp tác của khách hàng nên mẫu chưa thực sự bao quát hết cho của tổng thể. Ví dụ: có những khách hàng khi được phỏng vấn thì không chịu hợp tác nên đành phải bỏ qua để điều tra khách hàng tiếp theo. Đây là một trong số những khó khăn mà các nghiên cứu tiếp theo cần khắc phục.

Về kết quả nghiên cứu: kết quả nghiên cứu đã phân tích được sự ảnh hưởng của các nhóm nhân tố đến sự lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm một cách chặt chẽ và khoa học, qua đó cũng đã tìm ra được những phát hiện mới. Tuy nhiên, có một số khách hàng được phỏng vấn chỉ trả lời một cách hời hợt, không khách quan, không hiểu bảng câu hỏi mà không chịu hỏi lại người phỏng vấn….nên kết quả chưa thực sự khách quan và đúng đắn đối với tổng thể mẫu.

Về phương pháp xử lý số liệu: kiến thức và sự hiểu biết về phần mềm SPSS còn có hạn, cho nên, tuy tôi đã cố gắng hết sức nhưng không tránh khỏi một vài vấn đề sai sót mong rằng các nghiên cứu sau sẽ cải thiện tốt hơn.

Với những cố gắng tìm tòi, nghiên cứu các đề tài có liên quan, những lý thuyết hữu ích và những nỗ lực tích lũy kinh nghiệm thực tế, thu thập ý kiến của khách hàng. Tôi hi vọng rằng đây sẽ là một đề tài hữu ích cho việc thúc đẩy hiệu quả kinh doanh dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng BIDV chi nhánh Huế. Trên đây là những hạn


chế mà đề tài cảm thấy cần được khắc phục nếu các nghiên cứu tiếp theo thực sự quan tâm và muốn hoàn thiện mảng đề tài này.

3.3. Kiến nghị

Đề tài nghiên cứu : “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại ngân hàng Việt Nam - chi nhánh Thừa Thiên Huế” đã rút ra được một số kết luận khá quan trọng như trên, làm căn cứ và cơ sở cho ngân hàng BIDV chi nhánh Huế đề ra những kế hoạch, chiến lược nhằm nâng cao khả năng lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng.

Đối với các gói giải pháp mà tôi đề xuất ở trên, do có một số giới hạn về nguồn lực của ngân hàng nên không thể tiến hành tất cả các giải pháp cùng một lúc mà cần phải xác định rõ mục tiêu của mình, để định hướng các giải pháp theo một trật tự ngắn hạn và dài hạn phù hợp với điều kiện thực tế của ngân hàng BIDV Chi nhánh Huế. Nhằm có được những đánh giá tốt hơn đối với hành vi khách hàng trong việc lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng, tôi đề xuất việc thực hiện các đề tài nghiên cứu tương tự vào một thời điểm khác sau này.

Đối với giá trị kế thừa của công trình nghiên cứu, các nhà nghiên cứu khác, có thể dựa theo hướng nghiên cứu mà tôi đã phát triển, để phân tích sâu hơn về những vấn đề mà nghiên cứu này chưa đạt được, chẳng hạn như có thể phân tích đánh giá được ảnh hưởng của thu nhập, nghề nghiệp, giới tính hay các đặc điểm khác của khách hàng đến sự lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng của khách hàng. Ngoài ra các công trình nghiên cứu sau này nên mở rộng với kích cỡ mẫu lớn hơn nữa, để đảm bảo tính chính xác cao và đại diện cho tổng thể tốt hơn. Trong quá trình thu thập, phân tích và xử lí số liệu các đề tài sau nên cố gắng nâng cao kiến thức và hiểu biết ở những mục này để mang lại tính chính xác cao hơn nữa cho đề tài nghiên cứu của mình.

Với những thành quả đạt được của đề tài nghiên cứu này, tôi mong rằng, đề tài này sẽ là một cơ sở và là một tài liệu tham khảo có giá trị cho những công trình nghiên cứu sau.



Tiếng Viêt‌‌

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức, TP.HCM, Việt Nam.

2. Trần Minh Đạo (chủ biên) 2007, Marketing căn bản, Đại học Kinh tế Quốc dân, NXB Thống kê, Việt Nam.

3. Nguyễn Đình Thọ (2011), Phương pháp nghiên cứu khoa học trong kinh doanh, NXB Lao Động và Xã Hội, Việt Nam.

4. Lê Thế Giới và cộng sự (2006), Nghiên cứu Marketing lý thuyết và ứng dụng, NXB Thống Kê, Việt Nam.

5. Phan Thị Tâm (Đại học Đà Lạt) và Phạm Ngọc Thúy (Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP. HCM), Yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn Ngân hàng của khách hàng cá nhân.

6. Võ Thị Hồng Dịu, Đánh giá chất lượng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng Sacombank - Chi nhánh Quảng Bình, ( Đại học Kinh tế- Đại học Huế).

7. Các trang web: Google, tailieu.vn, luanvan.com.vn



Bảng hỏi điều tra‌


Xin chào anh/ chị!

PHỤ LỤC 1


PHIẾU SỐ:

PHIẾU ĐIỀU TRA

--------

Tôi là sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh thuộc trường Đại học Kinh Tế Huế. Hiện nay tôi đang tiến hành nghiên cứu đề tài “ Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hành cá nhân tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Thừa Thiên Huế” tôi rất cần sự giúp đỡ của anh/ chị bằng việc tham gia trả lời các câu hỏi dưới đây. Mỗi ý kiến đóng góp của anh/ chị đều thật sự rất có ý nghĩa đối với tôi. Tôi xin đảm bảo các thông tin cung cấp trong phiếu điều tra này sẽ được giữ bí mật, chỉ sử dụng cho mục đích nghiên cứu. Cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của anh/ chị!

Hãy đánh dấu chéo (X) vào đáp án mà anh/ chị cho là phù hợp.

A. THÔNG TIN ĐIỀU TRA

Câu 1: Anh/chị đang gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển BIDV chi nhánh Thừa Thiên Huế?

Không ( Ngừng phỏng vấn)

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 142 trang tài liệu này.

Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Thừa Thiên Huế - 13

Câu 2: Anh/chị đã sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển BIDV chi nhánh Thừa Thiên Huế trong bao lâu?

Dưới 6 tháng

6 tháng – dưới 1 năm

Từ 1 năm – dưới 2 năm

Trên 2 năm


Câu 3: Vui lòng cho biết anh/chị gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng là vì? (Có thể chọn nhiều đáp án)

Tránh rủi ro khi để tiền ở nhà, đảm bảo an toàn tài sản.

Để hưởng được lãi suất hấp dẫn

Để dành cho dự định trong tương lai

An toàn hơn khi đầu tư vào các hình thức sinh lời khác

Thấy người khác gửi nên gửi theo

Lí do khác: (xin ghi rõ)…………


Câu 4: Lý do Anh/chị chọn ngân hàng BIDV để gửi tiền? (Có thể chọn nhiều phương án)


Ngân hàng lớn và có uy tín

Vị trí thuận lợi

Chất lượng phục vụ của ngân hàng tốt

Có nhiều chương trình khuyến mãi

Người thân quen giới thiệu đến

lãi suất hợp lý và phương thức trả lãi linh hoạt

Khác (xin ghi rõ)…………….


Câu 5: Anh/chị biết đến dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng BIDV qua những kênh thông tin nào?

(Có thể chọn nhiều phương án)

Bạn bè, người thân giới thiệu.

Thông qua quảng cáo truyền hình, báo chí, tổng đài, internet.

Thông tin từ pino, áp phích của ngân hàng.

Tư vấn trực tiếp

Khác (xin ghi rõ)…………….

Câu 6: Hãy đánh giá tầm quan trọng của các yếu tố sau ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng gửi tiền tiết kiệm của anh/chị?

( Đánh số thứ tự với: 1: Ảnh hưởng nhất, 2: Ảnh hưởng thứ hai, 3: Ảnh hưởng thứ ba, 4: ảnh hưởng thứ 4 và 5: Ảnh hưởng thứ 5)

….. Thương hiệu nổi tiếng, uy tín.

….. Dịch vụ tốt, mạng lưới phân bổ rộng.

….. Lãi suất hấp dẫn.

….. Thường xuyên quảng cáo, giới thiệu trên ti vi, báo đài.

….. Có người thân, bạn bè gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.


Câu 7: Vui lòng cho biết trong tương lai, ý định sử dụng dịch vụ tiết kiệm của anh/chị tại ngân hàng BIDV Huế như thế nào?

Chỉ gửi tiết kiệm tại ngân hàng BIDV Huế

Vừa gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng BIDV, vừa gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng khác.

Ngừng gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng BIDV, chuyển sang gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng khác.

Khác( ghi rõ)…………………………………………………………………………...


Câu 8: Những nhân tố nào ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của anh/chị?

Khoanh tròn vào số ứng với mức độ đồng ý của anh/ chị:

(1: rất không đồng ý, 2: không đồng ý, 3: trung lập, 4: đồng ý, 5: rất đồng ý)

STT

Uy tín thương hiệu

1

2

3

4

5

1

Tôi cho rằng ngân hàng hoạt động lâu năm






2

Tôi nhận thấy ngân hàng có thương hiệu được biết đến rộng rãi






3

Tôi cho rằng ngân hàng có quy mô lớn






4

Tôi cho rằng ngân hàng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng






5

Tôi cho rằng ngân hàng bảo mật thông tin khách hàng tốt







Cơ sở vật chất hạ tầng và yếu tố tiện lợi

1

2

3

4

5

6

Tôi thấy ngân hàng có trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại






7

Ngân hàng có nhiều điểm giao dịch thuận tiện cho tôi






8

Giờ làm việc của ngân hàng thuận tiện cho việc giao dịch của tôi







9

Tôi có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục giấy tờ







Yếu tố về lãi suât

1

2

3

4

5

10

Lãi suất về dịch vụ tiền gửi là hợp lý với tôi.






11

Lãi suất về dịch vụ tiền gửi có tính cạnh tranh






12

Tôi nghĩ rằng tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng có phương thức trả lãi

phù hợp đáp ứng được nhu cầu







Chương trình khuyến mãi

1

2

3

4

5

13

Tôi thấy ngân hàng có nhiều chương trình khuyến mãi đối với dịch

vụ gửi tiền tiết kiệm






14

Tôi cho rằng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và độc đáo






15

Cam kết đúng với chương trình khuyến mãi






16

Tôi có thể dễ dàng tiếp cận thông tin về chương trình khuyến mãi.







Yếu tố nhân viên

1

2

3

4

5

17

Tôi cho rằng thái độ phục vụ của nhân viên chu đáo, tận tình.






18

Tôi thấy nhân viên giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.






19

Tôi cho rằng phong cách làm việc của nhân viên chuyên nghiệp






20

Tôi thấy nhân viên giải đáp tư vấn, thắc mắc đầy đủ và rõ rang






21

Tôi nhận thấy nhân viên biết lắng nghe khách hàng






22

Tôi thấy nhân viên thực hiện nghiệp vụ chính xác và đáng tin cậy







Vai trò người ảnh hưởng

1

2

3

4

5

23

Người thân quen giới thiệu, khuyên tôi sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết

kiệm tại ngân hàng






24

Nhân viên tư vấn khuyến khích tôi nên gửi tiền tiết kiệm tại ngân

hàng






25

Những người đã dùng khuyên tôi sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm

tại ngân hàng







LỰA CHỌN DỊCH VỤ

1

2

3

4

5

26

Sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng mang lại nhiều lợi

ích cho tôi.







27

Tôi mong muốn sử dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng






28

Tôi nghĩ rằng những người quan trọng với tôi khuyến khích tôi sử

dụng dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng







Câu 9: Anh/ chị vui lòng cho ý kiến về những mong muốn của mình đối với dịch vụ tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng BIDV trên những phương diện sau:

1. Về chất lượng sản phẩm dịch vụ: ......................................................................................

2. Về các chương trình khuyến mãi:......................................................................................

3. Về lãi suất: ........................................................................................................................

4. Về nhân viên:.....................................................................................................................

5. Khác (xin ghi rõ):…………………………………………………………...................... B.THÔNG TIN CHUNG VỀ ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU TRA:

1. Họ và tên:…………………………………

2. Giới tính

Nam Nữ

3. Độ tuổi

18 đến 30 tuổi 46 đến 60 tuổi

31 đến 45 tuổi Trên 60 tuổi

4. Nghề nghiệp

Cán bộ công nhân viên chức Lao động phổ thông

Kinh doanh buôn bán Sinh viên

Nghỉ hưu Khác (ghi rõ): ………

5. Anh/ chị vui lòng cho biết thu nhập hàng tháng của anh/ chị là bao nhiêu?(triệu đồng)

< 3 triệu

6 triệu - < 9 triệu

3 triệu - < 6 triệu

> 9 triệu


Xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của anh/chị !

………………………….

Xem tất cả 142 trang.

Ngày đăng: 16/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí