Các Giải Pháp Nâng Cao Vị Thế Cạnh Tranh Của Ngân Hàng



- Xét về vị thế thị trường thì BIDV thứ nhất, kế đến Vietinbank, Sacombank, ACB, Eximbank

- Xét về Năng lực cạnh tranh theo cấp độ nguồn lực thì BIDV đứng đầu, tiếp theo là Sacombank, rồi đến Vietinbank, cuối cùng là ACB, Eximbank

- Xét về Năng lực cạnh tranh theo cấp độ phối thức thị trường với 4 tiêu chí thì Sacombank có tiêu chí “Chính sách sản phẩm, dịch vụ” và “Chính sách phân phối” được đánh giá rất cao, hơn cả BIDV, Vietinbank, bỏ xa ACB và Eximbank; tuy nhiên tiêu chí “Chính sách giá cả sản phẩm, dịch vụ” không thể tốt hơn BIDV, Vietinbank. Đối với tiêu chí “Chính sách xúc tiến hỗn hợp”, khách hàng vẫn đánh giá cao BIDV, rồi mới đến Sacombank, Vietinbank, Eximbank, ACB.

Nếu căn cứ điểm của 3 tiêu chí theo bảng 2.25, chúng ta nhận thấy các chuyên gia đánh giá NLCT của BIDV Tiền Giang khá cao và toàn diện và thực tế cũng vậy BIDV được đánh giá đứng đầu trong top NHTM nhà nước. Như đã lý luận trên, Vietinbank Tiền Giang có nhiều lợi thế hơn lãi suất cho vay so Sacombank Tiền Giang nhưng với phương thức hoạt động, điều hành và hiệu quả hoạt động kinh doanh thì Sacombank bằng hoặc mạnh hơn, hiệu quả hơn. Riêng ACB Tiền Giang, Eximbank Tiền Giang đánh giá thấp hơn lọi thế cạnh tranh của ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang còn nhiều hạn chế.

Hiện nay, BIDV Tiền Giang và Vietinbank Tiền Giang có lợi thế hơn về chính sách giá cả sản phẩm, dịch vụ so với các NHTM, như là Sacombank Tiền Giang, Eximbank Tiền Giang, ACB Tiền Giang. Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng đánh giá cao NLCT của Sacombank Tiền Giang ở nhiều tiêu chí, điều này cho thấy năng lực hoạt động của Sacombank Tiền Giang đồng bộ, là đối thủ tiềm ẩn của BIDV và Vietinbank.

Nhìn chung, Sacombank Tiền Giang có hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch thuận tiện, dễ liên hệ; điều kiện mặt bằng giao dịch tốt; hệ thống máy ATM/POS đang hoạt động tốt ở những vị trí thuận lợi; chính sách sản phẩm dịch vụ, chính sách phân phối khá tốt; có nguồn nhân lực tương đối trẻ, năng động, đáp ứng cho nhu cầu công tác, được khách hàng đánh giá cao; thương hiệu Sacombank


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.


ở Tiền Giang ngày càng gây nhiều ấn tượng tốt đẹp cho khách hàng,… Đây là những điểm mạnh, tạo nên lợi thế của Sacombank Tiền Giang để cạnh tranh với 04 ngân hàng sử dụng để so sánh, riêng chính sách lãi suất và phí của Sacombank Tiền Giang khó có thể cạnh tranh với Viettinbank, BIDV trong giai đoạn hiện nay; chỉ có thể rút ngắn sự chênh lệch cao, xuống thấp hơn; đối với ACB, Eximbank thì Sacombank có thể cạnh tranh tốt hơn trong thời gian tới.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Chi Nhánh Tiền Giang - 13

Tiểu kết chương 2

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Tiền Giang là một đơn vị trực thuộc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín nên việc xây dựng chiến lược kinh doanh của Chi nhánh phải dựa trên cơ sở chiến lược tổng thể của Hội sở. Mặt khác, Chi nhánh hoạt động trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nên phải bám sát chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Do đó, nội dung chủ yếu của chương 2 là trình bày về tổng quan ngân hàng Sacombank, thực trạng hoạt động kinh doanh của Sacombank Tiền Giang, với việc đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng và phân tích số liệu các tiêu chí cơ bản như: Vị thế thị trường, năng lực cạnh tranh theo cấp độ nguồn lực, năng lực cạnh tranh theo cấp độ phối thức thị trường. Các chỉ tiêu này được dùng làm tiêu chí để so sánh năng lực cạnh tranh giữa Sacombank Tiền Giang với các ngân hàng khác trên địa bàn thông qua ý kiến đánh giá của khách hàng và chuyên gia làm cơ sở để tác giả đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của Sacombank Tiền Giang trong giai đoạn tới.


CHƯƠNG 3

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC

CẠNH TRANH CỦA SACOMBANK TIỀN GIANG


Căn cứ vào các nhóm tiêu chí thể hiện năng lực cạnh tranh như đã phân tích gồm vị thế, cấp độ nguồn lực và phân thức thị trường; kết hợp phân tích SWOT và ý kiến tham khảo của chuyên gia ngân hàng qua trả lời bảng câu hỏi tham khảo ý kiến; Sacombank Tiền Giang có thể áp dụng một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời gian tới như sau:

3.1. Các giải pháp nâng cao vị thế cạnh tranh của ngân hàng

3.1.1. Tạo dựng hình ảnh, thương hiệu cho Sacombank

Đối với doanh nghiệp thương hiệu chính là uy tín, là sự sống còn của đơn vị. Nó được ví như một thứ tài sản vô hình nhưng lại chứa đựng một sức mạnh hữu hình, nó quyết định sự lựa chọn của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ, thậm chí nó còn ảnh hưởng đến sự thành - bại trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Riêng ngân hàng, thương hiệu chính là nhận thức của khách hàng về ngân hàng. Khách hàng không thể không biết ý nghĩa của một tên gọi, một biểu tượng của một ngân hàng nào đó nhưng nếu khi họ có những nhu cầu về tài chính, họ đến đó một cách vô thức, thì ngân hàng đã thực sự xây dựng được thương hiệu của mình một cách vững chắc trong tâm trí của khách hàng. Vì vậy, việc tạo dựng hình ảnh, thương hiệu của Sacombank rất quan trọng trong việc thu hút sự chọn lựa của khách hàng. Thương hiệu sẽ đem đến cho Sacombank những lợi ích như sau:

- Mang lại tính nhận biết và lòng trung thành: giúp cho khách hàng dễ dàng nhận biết Sacombank trong hàng loạt các nhà cung cấp dịch vụ, giúp cho ngân hàng tiết kiệm về chi phí, thời gian tiếp cận khách hàng khi đưa các kênh phân phối mới, sản phẩm mới ra thị trường mục tiêu của mình.

- Gia tăng hình ảnh về quy mô: Tiếp tục phát triển thương hiệu Sacombank mạnh nhằm đem lại hiệu ứng tạo cảm giác cho khách hàng tiềm năng về một ngân hàng lớn, vững mạnh; giúp cho ngân hàng có vẻ lớn hơn so với thực tế về quy mô



hoạt động của ngân hàng, tạo sự đảm bảo, yên tâm của khách hàng trong mối quan

hệ tiền gửi hay tín dụng sẽ tiếp tục tồn tại trong tương lai.

- Nâng cao hình ảnh về chất lượng: Một sản phẩm ngân hàng có thương hiệu tốt có thể đem lại cảm nhận cho khách hàng rằng, sản phẩm do ngân hàng này cung cấp thường sẽ có chất lượng cao hơn các ngân hàng khác. Ví dụ: sản phẩm liên quan đến hoạt động thanh toán quốc tế hiện nay tại Việt Nam vẫn được khách hàng quy chuẩn về Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam, xem đây là nơi đáng tin cậy nhất trong hệ thống các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Do vậy, những thế mạnh của Sacombank hiện nay cần được phát huy để nâng cao hình ảnh của mình.

Hình ảnh tốt của Sacombank về thương hiệu, đội ngũ nhân sự, độ tin cậy đối với khách hàng hiện tại và tiềm năng đã được xây dựng và tồn tại trong thời gian dài, trong khi nhiều ngân hàng khác có thể chưa đủ thời gian để xây dựng thương hiệu trong nhận thức của khách hàng. Tạo điều kiện cho Sacombank thâm nhập thị trường và cung cấp các chủng loại sản phẩm mới thông qua các kế hoạch tiếp thị. Khi khách hàng sử dụng sản phẩm của Sacombank sẽ tạo cho khách hàng niềm tự hào bằng chính khẩu hiệu, Slogan “Sacombank – Đồng hành cùng phát triển”

Thu hút các nhà đầu tư vào Sacombank với tư cách chủ sở hữu của ngân hàng, giúp ngân hàng gia tăng khả năng kinh doanh, tăng lợi nhuận và an toàn hơn trong mọi hoạt động. Cung cấp cho Sacombank khả năng bán sản phẩm, dịch vụ của mình với giá cao hơn so với các ngân hàng có thương hiệu kém hơn.

3.1.2. Tăng cường quảng bá thương hiệu

Sacombank cần xác định mục tiêu của hoạt động xúc tiến - truyền thông quảng bá thương hiệu để đạt được 5 yêu cầu: “Nhận biết - Quan tâm - Ưa thích - Dùng thử - Chấp nhận” với những giải pháp sau:

- Tăng cường hoạt động quảng bá thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng: phương tiện truyền thông có yếu tố hình ảnh như truyền hình, internet, băng roll, pano, apphic, tờ bướm, đăng tạp chí, tham dự các hội nghị chuyên đề, hội thảo khoa học,... thiết kế các bảng quảng cáo lớn, treo băng rôn trước cổng trụ sở của Chi nhánh, tại các điểm trung tâm thành phố tập trung đông



dân cư, gửi thư giới thiệu các sản phẩm mới của Sacombank đến các khách hàng lớn nhằm nâng cao tính hiệu quả, đến thực hiện các kế hoạch tiếp thị trực tiếp phổ biến hình ảnh của Sacombank đến mọi tầng lớp dân cư. Khi một sản phẩm dịch vụ mới được đưa ra thường nhắm đến đối tượng khách nào, căn cứ vào tiêu chí này mà ta lựa chọn phương tiện quảng cáo và cách thức quảng cáo phù hợp.

- Duy trì hoạt động tài trợ công tác xã hội: cho người nghèo neo đơn, người khuyết tật; học bổng cho học sinh, sinh viên, chương trình khuyến học; giải việt dã “Sacombank - Chạy vì sức khỏe cộng đồng”; xây dựng cầu, đường nông thôn, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, mái ấm công đoàn,...

- Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác chiến lược, tiềm năng: để bán chéo các

sản phẩm của hai bên.

Để công tác tuyên truyền, quảng cáo đi vào chuyên nghiệp và bài bản thì Sacombank Tiền Giang phải thành lập bộ phận chuyên trách chăm sóc hình ảnh, thương hiệu của ngân hàng, từng bước củng cố, hoàn thiện hoạt động của bộ phận thông tin, tuyên truyền để từng bước chuyên nghiệp hóa hoạt động quảng bá tuyên truyền, nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động này.

- Quảng cáo: thông qua đội ngũ nhân viên ngân hàng, đặc biệt là đội ngũ nhân viên giao dịch trực tiếp, xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình tạo sự khác biệt so với các ngân hàng bạn.

Ngoài ra, Sacombank cũng nên xây dựng các đoạn phim quảng cáo, phóng sự về Sacombank, về sản phẩm dịch vụ của Sacombank trên cơ sở kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng để tạo sự hấp dẫn hơn đối với người xem.

Cần công bố các thông tin tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng để người dân biết, nhằm hạn chế những rủi ro về thông tin, đồng thời cũng là một hình thức đưa thương hiệu, tên tuổi của ngân hàng đến với công chúng.

Kết thúc mỗi đợt quảng cáo nên có sự đánh giá hiệu quả và rút ra kinh nghiệm. Xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng, hoàn thiện dần các chỉ tiêu định lượng, định tính nhằm xác định hiệu quả của đợt quảng cáo. Qua đó, đúc kết những kinh nghiệm cần thiết làm cơ sở hoàn thiện một số chương trình quảng bá định kỳ, thường xuyên sau này.



3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ở cấp nguồn lực 3.2.1.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn, không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước mà còn là với các doanh nghiệp nước ngoài thể hiện trên tất cả các mặt: công nghệ, quản lý, sản phẩm dịch vụ, chất lượng, v.v... Nhưng trên hết, yếu tố đứng đằng sau mọi cuộc cạnh tranh là con người. Vì vậy, việc đầu tư vào công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là điều tất yếu được các doanh nghiệp quan tâm. Riêng ở Sacombank Tiền Giang cần thực hiện như sau:

- Xây dựng chương trình tự đào tạo thường xuyên tại chi nhánh trong đó Ban Giám đốc, các Trưởng/phó Phòng nghiệp vụ Chi nhánh, Trưởng/phó Phòng Giao dịch là lực lượng hướng dẫn chính;

- Cử nhân sự tham dự các khoá bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, quản lý, hội thảo chuyên đề do Hội sở và Văn Phòng Khu vực tổ chức;

- Tổ chức thi nghiệp vụ tại chi nhánh, ngoài những đợt thi nghiệp vụ của Hội sở để nhân viên phát huy tinh thần tự học, rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả công tác.... để tạo dựng được một lực lượng cán bộ, nhân viên am hiểu nghiệp vụ vững vàng và có đủ khả năng nắm bắt cơ hội kinh doanh, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ trong nền kinh tế thị trường. Kết hợp với Trường Đại học Tiền Giang, các trường trung cấp trên địa bàn trong công tác tuyển dụng để tạo nên đội ngũ nhân sự đầu vào có chất lượng chuẩn bị cho việc mở rộng quy mô trong thời gian sắp tới.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự hiện hữu, xây dựng đội ngũ kế thừa ở các vị trí. Thực hiện địa phương hoá nhân sự, đảm bảo nguồn nhân lực ổn định để phát triển lâu dài. Tạo cơ hội công bằng cho cán bộ nhân viên trong thăng tiến nghề nghiệp, qua đó lựa chọn người có đủ năng lực đảm nhiệm các vị trí quản lý tại đơn vị. Tiếp tục xem xét, đề xuất bổ nhiệm thêm cấp phó chi nhánh, phòng giao dịch để tăng cường trách nhiệm, đẩy mạnh quan hệ, mở rộng thị phần.

Xây dựng chính sách đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ, nhân viên có nhiều sáng

kiến, cải tiến, ý tưởng hay đóng góp thiết thực hiệu quả cho hoạt động kinh doanh.



Nâng cao năng suất lao động, cụ thể: tăng thu nhập, giảm chi phí, tăng lợi nhuận kinh doanh, thu được nhiều nợ và lãi tồn đọng, huy động nhiều vốn trung dài hạn, huy động giá vốn thấp, cho vay có hiệu quả, an toàn kho quỹ… cho chi nhánh. Vận dụng thực hiện chính sách tiền lương, thưởng theo hiệu quả công việc của từng loại hình nghiệp vụ, góp phần nâng cao trách nhiệm, giảm tiêu cực trong công việc.

3.2.2. Nâng cao hiệu suất lao động

Thực hiện đánh giá lại mức độ phù hợp và tính hiệu quả trong công việc ở mỗi vị trí cán bộ, nhân viên đang công tác để sắp xếp vị trí công việc thật hợp lý, phù hợp sở trường, sở đoản của từng cán bộ, nhân viên nhằm phát huy hết năng lực của từng nhân viên.

Thực hiện cơ cấu nhân sự theo hướng ưu tiên nhân sự bán hàng trực tiếp, gián tiếp và tinh gọn lại các bộ phân hỗ trợ. Đẩy mạnh hoạt động bán chéo sản phẩm cho các công ty trực thuộc, công ty liên kết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Sacombank nói chung và Sacombank Tiền Giang nói riêng. Tăng cường mạng lưới cộng tác viên tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm của ngân hàng.

Xây dựng tiêu chí đánh giá riêng của Chi nhánh. Không thực hiện việc đánh giá chung chung cảm tính. Trong đó, phong trào thi đua của cán bộ, nhân viên thật sự công tâm nhằm khuyến khích sự cống hiến của cá nhân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch.

Trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phù hợp với nhiệm vụ công việc và đảm bảo an toàn trong tác nghiệp; xây dựng phương án dự phòng khắc phục ngay khi gặp sự cố kỹ thuật; không để gián đoạn trong giao dịch với khách hàng.

3.2.3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Sự phát triển của công nghệ và các thiết bị thông minh đã tạo nên sự thay đổi lớn trong việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng ở nước ta trong thời gian gần đây, là yếu tố giúp các ngân hàng tăng khả năng cạnh tranh thông qua việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, chiếm lĩnh thị trường, tăng cường năng lực và hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Xu hướng mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin và phát triển các sản phẩm điện tử như các lọai thẻ, Internetbanking, Mobilebanking, SMS...là cơ hội lớn cho các ngân hàng đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ thu hút khách hàng.



Hệ thống corebanking (T24.R11) mà Sacombank đầu tư và khai thác đã giúp cho Sacombank cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động nội bộ như kế toán thanh toán, quản trị rủi ro, đánh giá khách hàng đồng thời đa dạng hóa được các hình thức huy động, cho vay, dịch vu thanh toán, phát triển đa dạng các sản phẩm ngân hàng điện tử.

Khó khăn chính trong quá trình ứng dựng công nghệ là việc đồng bộ và vấn đề kết nối hệ thống công nghệ thông tin giữa hệ thống corebanking của Sacombank và đối tác, nhà cung cấp dịch vụ... Việc phát triển các sản phẩm ngân hàng điện tử không những mang lại lợi ích cho khách hàng mà cho cả ngân hàng, tuy nhiên để phát triển sản phẩm này đòi hỏi phải đảm bảo được sự thông suốt tránh tình trạng tắt nghẽn mạng, mạng lỗi, báo cáo giao dịch chậm...

Như vậy để nâng cao năng lực cạnh tranh của Sacombank thì việc ứng dụng và khai thác hiệu quả công nghệ là yếu tố không thể thiếu. Do đó cần phải nâng cấp mở rộng đường truyền với băng thông rộng, dung lượng lớn, tốc độ cao, thường xuyên nâng cấp đường truyền, mạng nội bộ đảm bảo hệ thống máy chủ đủ mạnh để xử lý giao dịch nhanh chóng, chính xác các dịch vụ ngân hàng điện tử Phone banking, Mobile banking, Home banking và Internet banking…Đồng thời cần phải khai thác hịêu quả corebanking của ngân hàng phát triển các sản phẩm dịch vụ đa dạng và nhiều tiện ích hơn nữa nhằm phục vụ tốt tất cả các đối tượng khách hàng.

3.2.4. Xây dựng văn hóa kinh doanh trong ngân hàng

Trong hoạt động kinh doanh ngân hàng theo cơ chế thị trường, để tăng trưởng và phát triển bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh thì cần phải xây dựng phong cách văn hoá kinh doanh riêng mang đậm tính đặc trưng của thương hiệu Sacombank. Đó là:

- Phổ biến triết lý văn hóa doanh nghiệp đến mọi nhân viên, đặc biệt là những nhân viên mới. Khẩu hiệu “Sacombank – Đồng hành cùng phát triển” nên được đặt trong mỗi phòng ban để khắc sâu triết lý này vào trong tâm trí mỗi nhân viên.

- Thống nhất, chuẩn hóa việc sử dụng màu sắc tại các trụ sở, các điểm giao dịch để nhìn vào đó, người ta sẽ nhận biết được đó là thương hiệu Sacombank.

- Xây dựng hệ thống trang thiết bị văn phòng thống nhất trong toàn hệ thống

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 11/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí