Năng Lực Cạnh Tranh Của Ngân Hàng Ở Cấp Độ Phối Thức Thị Trường



năng suất lao động, chú trọng công tác quản trị chi phí hiệu quả và cải tiến phương thức quản lý - quy trình tác nghiệp, tối đa hóa giá trị lợi ích trên từng đơn vị khách hàng, song song với việc nâng cao công tác quản trị, điều hành để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả hơn.

Hơn 21 năm hình thành và phát triển, Sacombank là một trong những ngân hàng TMCP thể hiện rõ năng lực quản trị, điều hành của mình và được đánh giá là một trong những Ngân hàng có mô hình, nhân lực quản trị, điều hành rất bài bản và chuyên nghiệp từ cấp quản trị, điều hành đến các đơn vị trực thuộc trên cơ sở giám sát và quản lý chặt chẽ rủi ro phát sinh trên cơ sở tối đa hóa các tiện ích và hướng đến phục vụ khách hàng, xem khách hàng là “trung tâm

Với Sacombank Tiền Giang khả năng quản trị, điều hành cũng rất bài bản. Các thành viên Ban Giám đốc là những người có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, thậm chí có người công tác 20 năm, các Trưởng phòng nghiệp vụ chi nhánh, Trưởng phòng giao dịch điều có thâm niên công tác trong ngành từ trên 7 năm. Với đội ngũ lãnh đạo có trình độ chuyên môn cao và tầm nhìn sâu rộng, có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, nên Sacombank Tiền Giang luôn phát triển ổn định, bền vững, vượt qua mọi khó khăn trong thời kỳ lạm phát, bão giá, bão lãi suất và khủng hoảng kinh tế để đạt được những kết quả kinh doanh khả quan, góp phần đưa Sacombank Tiền Giang trở thành một ngân hàng vững mạnh.

2.2.2.5. Năng lực công nghệ của Sacombank

- Yếu tố kỹ thuật

Là thành viên của Hiệp hội ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội các ngân hàng Châu Á, Hiệp hội Tài chính viễn thông Liên ngân hàng toàn cầu (SWIFT), Tổ chức Phát hành và Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tin luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại và thương mại điện tử tại Việt Nam. Việc quản lý rủi ro tích hợp cho phép ngân hàng sử dụng một khuynh hướng toàn diện về quản lý rủi ro tài chính, phát hiện và ngăn chặn tội phạm tài chính, rủi ro hoạt động và rủi ro CNTT, quản trị và tuân thủ quy định để có được những thông tin hữu ích hơn. Máy chủ mainframe của IBM được ngân hàng


Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 155 trang tài liệu này.


Sacombank lựa chọn để vận hành giải pháp quản lý rủi ro tác nghiệp mới cùng những tính năng tiên tiến để cung cấp tới khách hàng các dịch vụ chất lượng hoàn hảo, có độ tin cậy cao.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Chi Nhánh Tiền Giang - 10

Đây thực sự là tổ hợp hàng đầu của hệ thống công nghệ an ninh, mang tính ổn định, cùng với tính bảo mật cao và kết nối để hợp thành một gói giải pháp đặc biệt dành cho doanh nghiệp. Là một trong những ngân hàng đầu tiên xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm dữ liệu (data center) đảm bảo cho hệ thống công nghệ thông tin hoạt động ổn định và an toàn tuyệt đối, năng lực đáp ứng cao, tiết kiệm năng lượng đã tạo nên một trung tâm dữ liệu hoàn toàn mới cho doanh nghiệp.

Với sự thành công của Dự án Hiện đại hóa ngân hàng và đầu tư nâng cấp thành công hệ thống T24.R11 phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng kịp thời việc mở rộng, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đảm bảo tính bảo mật và an toàn trong hoạt động. Mặt khác, số lượng máy ATM và POS được trang bị ngày càng nhiều qua các năm đã tạo điều kiện giảm tải các giao dịch tại các ngân hàng, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

- Yếu tố con người

Đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin đủ năng lực để quản lý và triển khai các ứng dụng trên hệ thống Core - banking, bảo trì hệ thống máy ATM, đã nhanh chóng thay thế được các chuyên gia nước ngoài trong quá trình giải quyết các vấn đề phát sinh hàng ngày liên quan đến hệ thống. Riêng Sacombank Tiền Giang, tất cả CBNV làm việc chuyên môn, nghiệp vụ đều thạo vi tính, được tập huấn sử dụng phần mềm ứng dụng của hệ thống, có chuyên viên IT quản lý, vận hàng đồng bộ.

Cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong nền kinh tế khi mà "thế giới ngày càng phẳng dần’’ là điều không tránh khỏi. Với ngành tài chính-ngân hàng, cuộc cạnh tranh đó càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Khi cơ chế đối với khách hàng là như nhau, lợi ích, lãi suất mà các ngân hàng đem đến cho khách hàng là giống nhau thì công nghệ được nhiều người nhìn nhận sẽ trở thành yếu tố then chốt trong cuộc chạy đua giữa các ngân hàng trong việc thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. Bởi công nghệ quyết định đến việc đưa ra sản phẩm mới và khả năng đáp ứng tốt nhu cầu của mọi khách hàng.



2.2.2.6. Văn hóa kinh doanh của Sacombank Tiền Giang

Nét văn hóa của Sacombank Tiền Giang còn được thể hiện qua tác phong làm việc nghiêm túc, ân cần của nhân viên đối với khách hàng và nội bộ, mỗi nhân viên không những nắm vững nắm vững các quy tắc đạo đức mà Sacombank đã ban hành mà còn thể hiện một cách nghiêm túc…Một điểm đáng lưu ý và được đánh giá cao là việc thực hiện chào cờ đầu tuần mỗi sáng thứ hai và đã trở thành nề nếp. Trong kinh doanh, Sacombank Tiền Giang luôn giữ mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và sẵn sàng chia sẻ những khó khăn khi khách hàng gặp rủi ro trong kinh doanh, bên cạnh đó còn quan tâm đóng góp tài trợ cho các chương trình từ thiện, tài trợ học bổng…Cán bộ nhân viên làm việc tinh thần trách nhiệm cao, say mê và yêu nghề vì lợi ích chung của cả tập thể và quan niệm rằng Sacombank là ngôi nhà thứ hai của mình nên đã không ngừng nỗ lực sáng tạo, cống hiến vì sự phát triển chung của ngân hàng. Để xây dựng nền tảng văn hóa kinh doanh đó, Sacombank Tiền Giang đã vận dụng và thực hiện tốt các văn bản sau:

- Công văn 1946/2010/CV-ĐN ngày 23/06/2010 của Ban Tổng giám đốc Quy định nghi thức chào cờ đầu tuần.

- Công văn 3724/2011/CV, ngày 16/12/2011 của Ban Tổng giám đốc v/v thay đổi đồng phục đối với lãnh đạo, CBNV Sacombank và các công ty trực thuộc. Tuy nhiên vẫn giữ nguyên trang phục truyền thống là nam vecton đen, nữ áo dài màu cam (màu truyền thống của Sacombank). Hằng năm, mỗi CBNV được trang bị đồng phục trị giá 1.200.000 đồng/người.

- Thông báo 1932/2011/TT-HCQT ngày 30/06/2011 của Ban Tổng giám đốc v/v Quy định đối tượng cài đặt và hỗ trợ chi phí cài đặt, phí sử dụng nhạc chờ “Hành khúc Sacombank” cho điện thoại di động của CBNV Sacombank toàn hệ thống.

- Công văn số 2849/2010/CV-XDCB của Ban Tổng giám đốc v/v thực hiện đúng chuẩn hóa các bảng hiệu trước trụ sở các điểm giao dịch.

Ngoài ra, Sacombank Tiền Giang còn tài trợ các hoạt động thể hiện tính văn hóa cao như: Tài trợ chương trình “Đường đến Vinh Quang” tại Tiền Giang (trị giá 360.000.000 đồng/năm; Giải Việt dã “Cùng Sacacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng (trị giá 150.000.000 đồng/năm); Học bổng “Ươm mầm cho những ước mơ” (trị giá

65.000.000 đồng/năm); Tài trợ ghế đá Sacombank (trị giá 55.000.000 đồng/năm).



2.2.3. Năng lực cạnh tranh của ngân hàng ở cấp độ phối thức thị trường

2.2.3.1. Chính sách sản phẩm, dịch vụ

Ngoài các sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống, Sacombank đang tập trung vào các gói sản phẩm mới: dịch vụ quản lý tài khoản, thanh toán không dùng tiền mặt, các dịch vụ ngân hàng điện tử, các gói dịch vụ ưu đãi dành cho doanh nghiệp,….; Cung ứng các sản phẩm dịch vụ tiện ích, tiên tiến, chất lượng cao; Gia tăng tiện ích, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ; hướng tới cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trọn gói. Sacombank Tiền Giang sẽ tiếp triển khai và mở rộng địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Nhờ vậy, Sacombank Tiền Giang đã và đang từng bước phát huy những thế mạnh vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là các sản phẩm dịch vụ đang được cung cấp tại ngân hàng:

- Sản phẩm tín dụng: Gồm cho vay tiêu dùng (mua xe, mua nhà,..trả bằng lương, bằng thu nhập); cho vay kinh doanh bất động sản, du học, đi lao động nước ngoài, đầu tư dự án, cho vay sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, cho vay CBNV,…. Đặc biệt, Sacombank còn có sản phẩm cho vay tín chấp góp ngày đối với tiểu thương đang kinh doanh ở các chợ, đây là sản phẩm đặc trưng của Sacombank mà chưa có NHTM nào trên địa bàn triển khai sản phẩm này.

- Sản phẩm huy động vốn gồm: Tiền gửi không kỳ hạn; tiền gửi tiết kiệm; tiền gửi của TCTD; tiền gửi có kỳ hạn; tiền gửi thanh toán; tiền gửi của các ngân hàng khác. Đặc biệt, Sacombank còn có một số sản phẩm tiền gởi đặc thù về tiết kiệm như: Tiết kiệm phù đổng, tiền gởi tương lai.

- Sản phẩm bảo lãnh trong nước: Bao gồm bảo lãnh dự thầu; bảo lãnh thực hiện hợp đồng; bão lãnh thanh toán; bão lãnh vay vốn, bão lãnh khác.

- Sản phẩm thanh toán quốc tế: L/C xuất – nhập khẩu; ủy nhiệm chi; ủy nhiệm thu; ủy thác thanh toán; nhờ thu (D/A, D/P); chuyển tiền; chiết khấu bộ chứng từ.

- Sản phẩm dịch vụ: dịch vụ kiều hối; dịch vụ thẻ; dịch vụ chuyển tiền trong

và ngoài nước; dịch vụ trả lương qua thẻ; dịch vụ séc; dịch vụ khác.

- Sản phẩm ngân hàng điện tử bao gồm: SMS Banking, Internet banking;

Mobile Banking, Mplus…. Nhờ không ngừng phát triển đa dạng các dịch vụ để đáp



ứng tốt nhu cầu của khách hàng cũng như đảm bảo khả năng cạnh tranh với các NHTMCP khác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong những năm qua, Sacombank Tiền Giang không ngừng khẳng định thương hiệu và vị thế của mình trong lòng khách hàng.

2.2.3.2. Chính sách giá cả sản phẩm, dịch vụ

- Lãi suất huy động vốn

Lãi suất huy động vốn của Sacombank Tiền Giang được áp dụng dựa trên lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước và chịu sự tác động bởi quy định lãi suất trần của Hội sở chính của Sacombank trên cơ sở đã cam kết và đồng thuận với Hiệp hội ngân hàng trong từng thời kỳ.

Các NHTM vẫn đang liên tục tung ra các chiến dịch huy động vốn với lãi suất cao, hình thức đa dạng, kèm theo khuyến mãi hấp dẫn theo xu hướng ‘lách luật’. Theo giới chuyên môn, trong cuộc đua này các ngân hàng nhỏ cũng gồng mình để níu chân khách hàng nhằm đảm bảo được nguồn thanh khoản. Chính vì điều này mà một số ngân hàng mất đi khách hàng tiềm năng của họ trong đó có Sacombank Tiền Giang, tuy nhiên mọi cuộc chạy đua lãi suất nào cũng có điểm dừng và Sacombank Tiền Giang biết rằng chỉ có mở rộng và khai thác hiệu quả các sản phẩm dịch vụ và tiện ích của ngân hàng thì sẽ luôn giữ vững được lượng khách hàng trung thành của mình.

- Lãi suất cho vay

Nhìn chung lãi suất cho vay của Sacombank trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có tính cạnh tranh cao. Lãi suất cho vay của Sacombank Tiền Giang được tính toán dựa vào các quy định về lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; các quy định về chi phí vốn của Sacombank để đưa ra mức lãi suất cạnh tranh nhưng vẫn phát huy được hiệu quả. Tại Sacombank Tiền Giang chủ yếu cho vay đối với các hệ khách hàng phân tán, nhỏ lẻ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, đối với một số khách hàng có quan hệ giao dịch và sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ của Sacombank sẽ được áp dụng cho vay với mức lãi suất ưu đãi và linh hoạt để tạo mối quan hệ lâu dài, bền vững đối với từng đối tượng khách hàng. Từ đó, ngân hàng có thêm nhiều cơ hội giữ được lòng trung thành của các doanh nghiệp, cá nhân có quan hệ vay vốn với ngân hàng.



- Phí dịch vụ

Nhằm giúp Sacombank Tiền Giang thực hiện tốt chính sách khách hàng, tăng cường thu phí dịch vụ, bên cạnh chính sách về biểu phí cạnh tranh, Sacombank còn tăng thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, bên cạnh đó Sacombank cũng có chính sách phí ưu đãi áp dụng cho khách hàng truyền thống và khách hàng thân thiết của chi nhánh như tiến hành giảm phí đối với khách hàng có lượng giao dịch lớn, giao dịch thường xuyên. Nhìn chung, so với mức phí dịch vụ của các ngân hàng trên cùng địa bàn Tiền Giang thì mức phí Sacombank áp dụng hiện tại như phí chuyển tiền, phí bão lãnh, mở L/C tương đối thấp, đảm bảo được khả năng cạnh tranh cao.

2.2.3.3. Chính sách phân phối

Sacombank Tiền Giang xây dựng hệ thống phân phối nội bộ gồm ba kênh phân phối chính:

- Kênh phân phối truyền thống (ngân hàng truyền thống):

Kênh phân phối truyền thống gồm các chi nhánh / phòng giao dịch và là kênh phân phối chính của Sacombank hiện nay.

Sacombank Tiền Giang có tổng cộng 8 điểm giao dịch trong đó 1 chi nhánh và 7 Phòng giao dịch. Với 8 điểm giao dịch, Sacombank là ngân hàng có nhiều điểm giao dịch thứ 2, chỉ đứng sau Agribank trên địa bàn Tiền Giang. Vị trí các phòng giao dịch đều ở trung tâm các huyện, rất thuận lợi cho khách hàng đến giao dịch, phân bố hợp lý để phục vụ cho từng cụm khách hàng.

Việc bố trí mạng lưới chi nhánh dày đặc phần nào đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trên địa bàn tỉnh và việc liên kết hệ thống để phát triển các sản phẩm ngân hàng hiện đại như: gửi tiền một nơi, rút tiền nhiều nơi, thẻ ATM rút tiền mặt ở bất kỳ hệ thống máy ATM nào trên toàn quốc…

- Kênh phân phối tự động (ngân hàng tự động)

Nhằm đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng 24/7, Sacombank triển khai thêm kênh phân phối tự động bên cạnh kênh phân phối truyền thống. Kênh phân phối tự động của Sacombank gồm 780 máy ATM và 3.155 máy cà thẻ POS (số liệu cuối năm 2012) có mặt tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Riêng Sacombank Tiền Giang quản lý 20 máy ATM và 15 máy POS; khách hàng của Sacombank có thể rút



tiền mặt với số lượng lớn (10 triệu đồng/lần), thanh toán tiền tự động (tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại,…), chuyển tiền qua số điện thoại di động nhận tiền qua ATM, chuyển khoản hoặc sử dụng máy ATM, máy POS của các NHTM khác trong hệ thống để vấn tin số dư, in sao kê, chuyển khoản giữa các tài khoản của các NHTM cùng hệ thống...đã tạo cho Sacombank có sự cạnh tranh, khác biệt và vị thế mạnh trong kênh phân phối này so với các đối thủ. Đây là lĩnh vực kinh doanh có xu hướng phát triển trong tương lai, cần nhanh chóng học tập và rút kinh nghiệm từ các bài học của các ngân hàng Nhật Bản nêu trên để Sacombank Tiền Giang cạnh tranh tốt hơn.

2.2.3.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp

- Quảng cáo, tuyên truyền: Hình thức phổ biến mà Sacombank Tiền Giang thường tuyên truyền quảng cáo như: treo băng rôn trước trụ sở các điểm giao dịch của ngân hàng, in ấn các tờ rơi, tờ bướm trình bày đẹp, hiện đại, hấp dẫn giới thiệu các dịch vụ, sản phẩm của ngân hàng. Thời gian quảng cáo thường được tập trung vào các ngày lễ, dịp kỷ niệm, vào các dịp ngân hàng tung ra thị trường các gói sản phẩm, dịch vụ mới…với nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Sacombank còn tuyên truyền, quảng bá thông qua các kênh tài ghế đá tại các khu vực công cộng, các biển quảng cáo tại một số khu vực sân bay, tuyên truyền miệng trong người thân, bạn bè,...

- Tiếp thị trực tiếp: Hàng năm, Sacombank Tiền Giang đều tổ chức hội nghị khách hàng vào dịp tổng kết cuối năm nhằm tạo sự gắn bó, gần gũi và hiểu biết lẫn nhau giữa ngân hàng và khách hàng. Ngoài ra, Sacombank Tiền Giang còn tổ chức gặp gỡ các lãnh đạo của các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu của khách hàng, thường xuyên giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ…Đồng thời, đây cũng là dịp Sacombank tri ân khách hàng đã cùng đồng hành và gắn bó với Sacombank trong suốt thời gian giao dịch vừa qua.

- Khuyến mãi: Nhằm thu hút khách hàng đến giao dịch tại ngân hàng, bên cạnh các chương trình khuyến mãi chung của toàn hàng, Sacombank Tiền Giang thường tổ chức các chương trình tri ân khách hàng như tặng một số tặng phẩm, quà,



lịch năm mới, sinh nhật của khách hàng,… Ngoài ra, Sacombank Tiền Giang còn triển khai chương trình miễn phí phát hành thẻ cho đối tượng sinh viên và cán bộ công nhân viên trả lương thông qua tài khoản tại Sacombank Tiền Giang.

Hàng năm, Sacombank Tiền Giang đều có những chương trình khuyến mãi, trong đó có tổ chức chương trình tiết kiệm quay số trúng thưởng với giải thưởng giá trị và hấp dẫn, giải đặc biệt có thời điểm lên đến 1 tỷ đồng.

- Công tác chăm sóc khách hàng: Sacombank Tiền Giang thường gửi thư chúc mừng, tặng hoa cho các doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập, tặng quà nhân dịp lễ, Tết; hàng năm mời doanh nghiệp dự hội nghị khách hàng, dự lễ kỷ niệm ngày thành lập ngành; thực hiện chính sách hiếu hỷ đối với lãnh đạo của các doanh nghiệp là khách hàng VIP của ngân hàng.

- Các hoạt động tài trợ và hoạt động xã hội: Cùng hệ thống chi nhánh của Sacombank Việt Nam, Sacombank Tiền Giang luôn gắn trách nhiệm đối với cộng đồng bên cạnh các hoạt động kinh doanh, sự phát triển bền vững của Sacombank hôm nay luôn có sự đóng góp của cộng đồng xã hội. Bên cạnh, các chương trình công tác xã hội ủng hộ quỹ từ thiện, khuyến khích phát triển tài năng, bảo trợ các mái ấm tình thương, giúp đỡ đồng bào trong thiên tai hoạn nạn, tài trợ nạn nhân chất độc màu da cam, tài trợ bệnh nhân nghèo mổ tim - mổ mắt,…Sacombank còn thực hiện những chương trình định kỳ vì cộng đồng như: giải Việt dã “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng” tại tất cả các tỉnh thành có chi nhánh Sacombank hoạt động, “Ngày hội từ thiện đón Xuân” cho trẻ em nghèo, người khuyết tật và các cụ già neo đơn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận mỗi độ xuân về, đặc biệt là học bổng “Sacombank - Ươm mầm cho những ước mơ” nhằm hỗ trợ các học sinh – sinh viên có thêm điều kiện để học tập và vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Sacombank còn đồng hành với chương trình “Đường đến vinh quang” do Sở Giáo dục - Đào tạo và Đài Phát thanh

- Truyền hình Tiền Giang phối hợp tổ chức trong suốt 2 năm qua, và một số hoạt động tài trợ nhắm đến các đối tượng học sinh, sinh viên,…nhằm chuẩn bị cho đội ngũ kế thừa, thế hệ mai sau phục vụ sự phát triển của tỉnh nhà.

Xem tất cả 155 trang.

Ngày đăng: 11/05/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí