Giải Pháp Đổi Mới Mô Hình Quản Lý Doanh Nghiệp Nhà Nước Sau Cổ Phần Hóa Ở Tập Đoàn Xăng Dầu Việt Nam

thay đổi đều phải nhằm mục đích hướng đến là đạt được hiệu suất kinh doanh cao nhất, đảm bảo cho quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa tuân theo thị trường, vừa bảo toàn và phát triển nguồn vốn của nhà nước, vừa tiếp cận phương thức quản trị hiện đại của thế giới.

Đổi mới mô hình quản lý của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải vận dụng linh hoạt các hình thức tái cấu trúc tài chính phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp

Do Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có quy mô, tính chất, đặc điểm hoạt động của các công ty con khác nhau nên việc thực hiện tái cấu trúc tài chính các doanh nghiệp thuộc tập đoàn này cần phải được vận dụng một cách linh hoạt. Với những doanh nghiệp hiệu quả hoạt động kinh doanh đang rất kém, gặp khó khăn trầm trọng, tái cấu trúc tài chính cần phải thực hiện đồng bộ với tái cấu trúc chiến lược. Với các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính mang tính chất tạm thời, thì tái cấu trúc tài chính thực hiện một cách độc lập nhằm cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có quy mô kinh doanh lớn, sở hữu nhiều Công ty con, Công ty liên kết, đầu tư ngoài ngành nhiều, tái cấu trúc tài chính cần phải gắn với tái cấu trúc danh mục đầu tư, xử lý vấn đề sở hữu chéo. Do đó, sự đổi mới mô hình quản lý phải hết sức chú ý đến sự vận dụng linh hoạt các hình thức tái cấu trúc tài chính.

4.2.2. Định hướng, mục tiêu

Đối với các doanh nghiệp nhà nước nói chung Tập đoàn xăng dầu Việt Nam nói riêng cần phải có sự lựa chọn và các bước đi phù hợp với điều kiện của đất nước cũng như định hướng phát triển kinh tế của Đảng, việc đổi mới mô hình hình doanh nghiệp nhà nước không thể thực hiện ngay và phải được tiến hành theo nhiều giai đoạn phù hợp với kế hoạch và lộ trình giảm dần tỷ lệ vốn nhà nước cần có những hướng dẫn cụ thể và các bước triển khai thận trọng khi cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước trong những ngành những lĩnh vực quan trọng.

- Đẩy mạnh, triển khai những giải pháp quy định rõ và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu chậm trễ, không đẩy mạnh quá trình đổi mới mô hình doanh nghiệp nhà nước, chậm tháo gỡ các khó khăn trong quá trình đổi

mới, đặc biệt là đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người lao động và các cổ đông khác.

- Chính phủ tiếp tục quyết liệt công tác sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước trong giai đoạn 2016 - 2020.

Mục tiêu chung: doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn hoặc cổ phần chi phối cần thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn tại Tập đoàn cần theo cơ chế thị trường; bảo đảm công khai, minh bạch, có hiệu quả, tránh thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước. Qua đó, thực hiện xã hội hóa và phân bổ lại theo cơ chế thị trường các nguồn lực của Tập đoàn về nhân lực, đất đai, tài nguyên thiên nhiên, các yếu tố về độc quyền tự nhiên và lợi thế khác để tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp tư nhân, tạo động lực nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Nhiệm vụ đặt ra là bổ sung, hoàn thiện thể chế quản lý doanh nghiệp nhà nước, đồng thời với việc mở rộng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của DN; tạo hành lang pháp lý và thúc đẩy sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước; thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty Nhà nước một cách toàn diện từ mô hình tổ chức, quản lý, nguồn nhân lực, ngành nghề SXKD đến chiến lược phát triển, đầu tư, thị trường và sản phẩm; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trong cả nước theo ngành, lĩnh vực không phân biệt cấp, cơ quan quản lý; đẩy mạnh cổ phần hóa DN 100% vốn Nhà nước; thoái vốn Nhà nước đã đầu tư ra ngoài ngành nghề kinh doanh chính hoặc không liên quan trực tiếp đến ngành, nghề kinh doanh chính và vốn Nhà nước ở CTCP có dưới 50% vốn Nhà nước; áp dụng chế độ quản trị tiên tiến phù hợp với kinh tế thị trường; thực hiện chế độ kiểm toán và tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch của chủ sở hữu Nhà nước đối với DNNN; sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị.

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 213 trang tài liệu này.

Mục tiêu và nguyên tắc sắp xếp lại tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam là hướng tới mô hình quản trị doanh nghiệp tiên tiến, có sự điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù hoạt động của Tập đoàn, đáp ứng được yêu cầu quản trị một

tập đoàn đa sở hữu, tuân thủ Luật Doanh nghiệp, các Luật chuyên ngành khác và các quy định của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán áp dụng cho các công ty đại chúng. Việc sắp xếp lại tổ chức của Tập đoàn tập trung vào hình thành bộ máy giám sát của Đại hội đồng cổ đông, bộ máy giúp việc cho Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc. Dự kiến thành lập các Ban trực thuộc Hội đồng quản trị gồm Ban Kiểm toán nội bộ, Ban Chiến lược và Đầu tư, Ban Nhân sự & Lương thưởng, Ban Tổng hợp và Thư ký Tập đoàn. Nhân sự cho các ban này và Thư ký Tập đoàn sẽ được kiện toàn từ bộ máy hiện có của Tổng công ty Xăng dầu và các đơn vị thành viên. Các phòng, ban khác trong văn phòng Tập đoàn cũng sẽ được tổ chức lại cho phù hợp với yêu cầu mới.

Mô hình quản lý doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa: nghiên cứu trường hợp Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - 20

Một trong các nội dung quan trọng của việc cấu trúc lại, đổi mới mô hình quản trị Tập đoàn Xăng dầu là hình thành Tổng công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con với công ty mẹ là doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Tập đoàn sở hữu 100% vốn điều lệ. Các Tổng công ty cổ phần cũng sẽ được thành lập từ các công ty cổ phần theo quy định của pháp luật. Hội đồng quản trị Tập đoàn sẽ chỉ đạo việc xây dựng đề án chi tiết cho từng Tổng công ty để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

4.3. GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI MÔ HÌNH QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SAU CỔ PHẦN HÓA Ở TẬP ĐOÀN XĂNG DẦU VIỆT NAM

4.3.1. Nhóm các giải pháp về quản lý vĩ mô

4.3.1.1. Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật

Thể chế hóa công tác giám sát, đánh giá doanh nghiệp nhà nước bằng quy định pháp luật. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả thực hiện chức năng chủ sở hữu Nhà nước, các tiêu chí giám sát, đánh giá hiệu quả vốn đầu tư Nhà nước cả về định tính và định lượng, các tiêu chí đánh giá, giám sát rủi ro tài chính và quản trị doanh nghiệp Nhà nước theo cấp độ công ty mẹ và cả tập đoàn. Với góc độ tiếp cận nói trên, về phía Nhà nước cần phải đảm bảo hoàn thiện khung khổ pháp lý cho quá trình tổ chức, hoạt động tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước như sau:

Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về quản lý doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa theo hướng thống nhất và đơn giản hóa, giảm bớt các quy

định, đồng thời cần quy định chi tiết và lượng hóa được về thành lập, quản lý, điều hành, nguyên tắc quản lý giám sát của chủ sở hữu nhà nước. Bên cạnh đó, cần bổ sung kịp thời những quy định quản lý doanh nghiệp nhà nước còn thiếu như cơ chế kiểm soát bên ngoài và bên trong doanh nghiệp.

Nhanh chóng sửa đổi, bổ sung Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg ngày 28.12.2016 theo hướng tách bạch giữa những lĩnh vực then chốt của nền kinh tế hoặc lĩnh vực công ích Nhà nước cần nắm quyền chi phối với những lĩnh vực nên huy động vốn đầu tư từ xã hội; xác định tỷ lệ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp ở mức hợp lý nhằm thu hút nhà đầu tư bên ngoài và thay đổi mô hình quản trị doanh nghiệp một cách thực chất. Tách bạch giữa hoạt động sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, an sinh xã hội với hoạt động sản xuất, kinh doanh vì lợi nhuận của doanh nghiệp. Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước theo yêu cầu của Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị Trung ương 5 khóa XII và quy định tại Quyết định 707/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nhà nước sớm ban hành các quy định về tính pháp lý, mô hình và nguyên tắc hình thành các Tập đoàn kinh tế, những yêu cầu và tiêu chí về quy mô tổ chức, phương pháp tổ chức, các hệ thống quản lý, đội ngũ cán bộ, số vốn pháp định, các chỉ tiêu kinh tế tối thiểu... Song song với khung khổ cơ bản nhất về pháp lý, cần có những quy định rõ ràng hơn trong cơ chế hoạt động và mối quan hệ bên trong mỗi tập đoàn liên quan đến kinh doanh, đầu tư, tài chính, thông tin, nhân sự, tài sản, trách nhiệm... Quan trọng nhất là phải xác định và phân biệt một cách rõ ràng hơn nữa vai trò quản lý của Nhà nước và của chủ sở hữu.

Ban hành quy định cụ thể về mô hình tổ chức, quản trị bộ máy doanh nghiệp nhà nước theo tiêu chuẩn của thế giới. Cụ thể, hiện thế giới có hai cấp độ quản trị doanh nghiệp đó là không cần Ban kiểm soát hoặc có Ban kiểm soát nhưng kiểm soát độc lập, kiểm soát cả thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT). Tuy nhiên, ở Việt Nam, hầu hết doanh nghiệp có Ban kiểm soát nhưng Ban kiểm soát thuộc HĐQT, không có nhiều quyền hạn, yếu kém năng lực kiểm soát.

Vai trò của Ban kiểm soát chủ yếu hoạt động kiểm soát tài chính và nghiệp vụ kế toán, các hoạt động kiểm soát khác khá mờ nhạt. Do đó, hiệu quả hoạt động của Ban kiểm soát và doanh nghiệp đều hạn chế. Chưa kể, các doanh nghiệp cũng không tuân thủ nguyên tắc công bố và minh bạch thông tin. Bên cạnh đó, theo tiêu chuẩn của WB, OECD thì cổ đông nhỏ phải có sự công bằng trong các quyết sách như các cổ đông đa số, [67] còn ở Việt Nam, các quyết sách vẫn nằm trong tay cổ đông lớn. Thậm chí, quyền lực tập trung vào một người là Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

4.3.1.2. Phát huy quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa

Doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa cần xác định mục tiêu chính phải là kinh doanh, tức lấy mục tiêu lợi nhuận là chủ yếu. Để làm được điều đó, trước hết, phải hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đối với doanh nghiệp nhà nước đáp ứng đầy đủ chuẩn mực quốc tế về quản trị doanh nghiệp. Theo đó, tiếp tục thống nhất pháp luật về kinh doanh, cạnh tranh, doanh nghiệp; chấm dứt mọi hình thức ưu đãi; tính đúng, tính đủ, định giá thị trường mọi tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. Đặc biệt, phải để Doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa có đầy đủ quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở mức độ cao.

Tập trung thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh công tác cơ cấu lại, sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước ngày 5.1.2019 với các nội dung: [82]

- Rà soát, xác định nhiệm vụ, tập trung vào kinh doanh những ngành nghề kinh doanh chính và những ngành liên quan phục vụ trực tiếp ngành, nghề kinh doanh chính. Thực hiện đăng ký lại ngành nghề kinh doanh nếu cần thiết, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia khi thoái vốn.

- Xây dựng phương án tổ chức sản xuất kinh doanh, triển khai cơ cấu lại các doanh nghiệp thành viên để thực hiện chuyên môn hóa, phân công, hợp tác, không đầu tư dàn trải, phân tán nguồn lực; tránh cạnh tranh nội bộ theo hướng sáp nhập, hợp nhất các doanh nghiệp thành viên kinh doanh cùng ngành nghề.

- Tiếp tục đổi mới quản trị doanh nghiệp trên tất cả các mặt phù hợp với chuẩn mực quốc tế nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, chú trọng nâng cao hiệu quả sử d ụng vốn, sức cạnh tranh và phát triển bền vững. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát, kiểm toán nội bộ.

4.3.1.3. Đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý vốn và quy chế người đại diện vốn nhà nước ở doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa

Chính phủ cần chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp với vai trò là cơ quan đại diện chủ sở hữu chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý rà soát diện tích đất đang quản lý trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật hiện hành. Quản lý, giám sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, nhất là việc vay nợ nước ngoài, các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài, nguồn vốn mua, bán, sáp nhập doanh nghiệp; khẩn trương bàn giao phần vốn nhà nước hiện đang quản lý về cơ quan có thẩm quyền được giao quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. Rà soát, xử lý các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, để thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước, các dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong giai đoạn vừa qua; xử lý kịp thời các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp.

Tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra của chủ sở hữu. Thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch về đầu tư, tài chính và các hoạt động của Doanh nghiệp nhà nước. Chủ sở hữu tăng cường thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp; kiểm soát được định mức và thực tế chi phí sản xuất kinh doanh, từ đó kiểm soát được giá thành, giá bán sản phẩm, dịch vụ. Hàng năm có đánh giá việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước, quản lý của chủ sở hữu đối với doanh nghiệp, trong đó chú trọng làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan quản lý nhà nước, từng DNNN, đặc biệt là của cá nhân người đứng đầu cơ quan, doanh nghiệp và có

biện pháp xử lý sai phạm theo quy định của pháp luật. Để làm được điều đó cần chú trọng vào những nội dung sau:

(i) Tăng sự gắn kết giữa công ty mẹ với các công ty có vốn góp thông qua thị trường, tài chính và cán bộ được cử làm đại diện;

(ii) Xây dựng và ban hành quy chế quản lý người đại diện khoa học, chặt chẽ tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và quy chế của doanh nghiệp như các vấn đề lớn của doanh nghiệp: mục tiêu, chiến lược, nhân sự, kế hoạch đầu tư phát triển, điều lệ, phân phối lợi nhuận, phát hành và chào bán cổ phần,…;

(iii) Chú trọng công tác giao kế hoạch trung hạn theo nhiệm kỳ của người đại diện và hàng năm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chủ yếu và giám sát triển khai thực hiện kế hoạch với người đại diện;

(iv) Xây dựng tiêu chí đánh giá người đại diện, định kỳ đánh giá người đại diện theo các tiêu chí làm căn cứ khen thưởng, kỷ luật, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm người đại diện, tăng cường đánh giá, phân loại kỷ luật người đại diện, đại diện chủ sở hữu kém năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, kiên quyết thay thế người quản lý, người đại diện, kiểm soát viên không hoàn thành nhiệm vụ;

(v) Đào tạo và bố trí người đại diện vốn có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp với mỗi doanh nghiệp nhằm phát huy hiệu quả quản lý và phát triển doanh nghiệp.

(vi) Việc đãi ngộ người đại diện và người quản lý doanh nghiệp về cơ bản, lâu dài phải theo cơ chế thị trường, gắn với hiệu quả sản xuất kinh doanh và phải minh bạch.

(vii) Thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản và giám sát tài sản của người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn nhà nước, kiểm soát viên trước, trong và sau thời gian nhiệm kỳ.

(viii) Nâng cao quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình và động lực kinh tế của người đại diện theo ủy quyền của chủ nhà nước, cán bộ quản lý và điều hành doanh nghiệp nhà nước; xóa bỏ việc áp dụng chế độ công chức, viên chức nhà nước đối với cán bộ quản lý điều hành doanh nghiệp nhà nước; tăng

tỷ lệ các thành viên độc lập trong Hội đồng thành viên, HĐQT của doanh nghiệp nhà nước.

4.3.1.4. Nâng cao năng lực giám sát tài chính của Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa

Thực hiện tốt Nghị định số 61/2013/NĐ-CP về Qui chế giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn Nhà nước. Mục đích giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính là đánh giá đúng thực trạng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời giúp Doanh nghiệp khắc phục tồn tại, hoàn thành mục tiêu, kế hoạch kinh doanh, nhiệm vụ công ích, nâng cao hiệu quả SXKD và khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, việc giám sát tài chính nhằm nâng cao quyền hạn và trách nhiệm của chủ sở hữu Nhà nước, người lao động trong việc giám sát, kiểm tra và thực hiện qui chế dân chủ tại doanh nghiệp nhà nước; thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước. Giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động đối với doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn Nhà nước, cần thực hiện những nội dung sau:

Thứ nhất, về mục tiêu của cơ chế giám sát là phải đảm bảo được yêu cầu qua kết quả giám sát đánh giá được thực trạng tài chính của doanh nghiệp, những nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến rủi ro tài chính. Từ đó, đưa ra được những cảnh báo từ phía cơ quan quản lý nhà nước, những biện pháp từ chủ sở hữu và những hoạt động, giải pháp ngăn ngừa của doanh nghiệp để đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh.

Thứ hai, về chủ thể giám sát: Phân định rõ mối quan hệ giữa 3 chủ thể thực hiện giám sát tài chính, cụ thể:

- Về chủ thể doanh nghiệp: HĐQT, Hội đồng thành viên, Ban Điều hành doanh nghiệp và bộ phận tài chính kế toán, Ban Kiểm soát nội bộ, Kiểm soát viên có trách nhiệm tổ chức giám sát nội bộ doanh nghiệp mang tính chất thường xuyên, đột xuất theo ngày, tuần, tháng, quý, năm tùy theo tính chất hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua giám sát để có những điều chỉnh,

Xem tất cả 213 trang.

Ngày đăng: 09/02/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí