Thực Trạng Hoạt Động Cho Vay Khách Hàng Cá Nhân Tại Sở Giao Dịch - Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần An Bình.


nghiệm quản lý sẽ là đối thủ cạnh tranh với các ngân hàng thương mại tầm trung như ABBANK. Đây quả thật là một thách thức vô cùng lớn đối với ABBANK.

2.2 Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Sở Giao Dịch - Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần An Bình.‌

2.2.1 Những quy định chung về cho vay khách hàng cá nhân

2.2.1.1 Đối tượng cho vay‌

Tất cả các cá thể, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp tư nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh có năng lực pháp luật và năng lực hành vi nhân sự đầy đủ theo quy định pháp luật, có phương án sử dụng vốn hợp lý đều có thể đến ngân hàng xin vay vốn.

2.2.1.2 Nguyên tắc cho vay‌

Mục đích vay vốn của khách hàng phải được SGD ABBANK chấp nhận. Vốn vay phải được sử dụng đúng theo mục đích mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng và không trái qui định của pháp luật Việt Nam. Để đảm bảo nguyên tắc này, ABBANK sẽ thường xuyên giám sát và kiểm tra việc sử dụng vốn của cá nhân. Khách hàng có dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khả thi, có hiệu quả hoặc dự án đầu tư, phương án phục vụ đời sống khả thi phù hợp với các qui định của pháp luật.

Khách hàng phải chứng minh được năng lực tài chính đủ đảm bảo trả nợ, trừ những khoản vay đặc thù thì khách hàng không cần chứng minh năng lực tài chính Khách hàng phải có tài sản để đảm bảo cho khoản vay được SGD ABBANK chấp nhận: hình thức đảm bảo có thể bằng tín chấp hoặc thế chấp theo qui định của SGD ABBANK.

Đồng thời cũng như mọi khoản vay khác, các khoản vay của các KHCN cần đảm bảo trả đúng, đủ cho ngân hàng theo các thoả thuận đã ký kết trong hợp đồng.

2.2.1.3 Điều kiện cho vay‌

SGD ABBANK áp dụng các điều kiện cho vay theo quy định hiện hành của Hội sở trong từng sản phẩm tín dụng cá nhân cụ thể. Các điều kiện ngoài qui trình cho vay, nếu thấy cần thiết thì SGD ABBANK có thể trình về Hội sở để được xem xét, phê duyệt.


2.2.1.4 Phương thức cho vay‌

Ngân hàng cho vay áp dụng một trong hai phương thức cho vay tuỳ thuộc vào thoả thuận giữa khách hàng và ngân hàng. Cụ thể:

Phương thức cho vay từng lần: là phương thức cho vay được thực hiện riêng biệt theo từng nhu cầu vốn của khách hàng, sau mỗi hợp đồng xin vay thì khách hàng sẽ nhận được toàn bộ số tiền xin vay khi ngân hàng thực hiện giải ngân cho khách hàng. Kết thúc hợp đồng, khách hàng phải trả lại số tiền vay cho ngân hàng.

Phương thức cho vay hạn mức: là phương thức cho vay mà ngân hàng sẽ cấp cho khách hàng một hạn mức tín dụng, theo hạn mức này thì khách hàng có thể rút vốn vay làm nhiều lần và có thể hoàn trả vốn vay nhiều lần sao cho dư nợ tại mọi thời điểm của khách hàng không vượt quá hạn mức tín dụng.

2.2.1.5 Nguồn trả nợ và phương thức trả nợ‌

Nguồn trả nợ của các KHCN vay tại SGD ABBANK chủ yếu lấy từ thu nhập. Thu nhập ở đây có thể lấy từ lương tháng thường xuyên, ổn định hoặc doanh thu và lợi nhuận của hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp; từ cho thuê nhà, xe (các hợp đồng cho thuê phải được công chứng và khách hàng phải có giấy đăng ký kinh doanh cho thuê nhà , xe); một số trường hợp đặc biệt nguồn trả có thể lấy từ lợi nhuận phần vốn góp vào công ty. Vấn đề đặt ra là phải xác thực xem nguồn thu nhập này có chính đáng không, có xác thực hay không.

Về phương thức trả nợ, tuỳ từng mục đích vay và sản phẩm tín dụng mà có một phương thức trả nợ nhất định. Một vài phương thức trả nợ như sau: gốc trả đều hàng tháng/quý, lãi trả theo dư nợ thực tế ; gốc và lãi trả đều hàng tháng, lãi tính trên dư nợ ban đầu ; gốc trả cuối kỳ, lãi trả hàng tháng trên dư nợ thực tế ; gốc trả theo từng khế ước nhận nợ, lãi trả hàng tháng trên dư nợ thực tế.

2.2.1.6 Tài sản đảm bảo‌

Tài sản đảm bảo mà SGD ABBANK sử dụng làm đảm bảo thường là những tài sản đảm bảo dễ phát mại khi cần thiết: bất động sản, động sản, giấy tờ có giá do ABBANK phát hành hoặc do các tổ chức khác phát hành được ABBANK chấp nhận, tín chấp.


2.2.1.7 Lãi suất và cách áp dụng lãi suất‌

Tùy theo từng đối tượng khách hàng và từng sản phẩm tín dụng cụ thể, mức độ rủi ro của khoản vay mà sẽ có một mức lãi suất phù hợp. SGD ABBANK có thể giảm lãi suất cho khách hàng trong thẩm quyền được Tổng giám đốc cho phép. Các trường hợp vượt quá thẩm quyền, nếu thấy cần thiết thì SGD ABBANK có thể trình về Hội sở xem xét, phê duyệt.

2.2.2 Sản phẩm tín dụng cá nhân tại Sở Giao Dịch – Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình.‌

2.2.2.1 Cho vay mua nhà / đất / xây sửa chữa nhà ( YOUhousePlus )‌

Đối tượng cho vay: Là cá nhân người Việt Nam, hộ gia đình hiện đang sinh sống hoạt động và cư trú hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam. Cá nhân người nước ngoài đáp ứng các điều kiện người nước ngoài được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam theo quy định.

Điều kiện vay vốn : Có hộ khẩu thường trú/tạm trú cùng địa bàn chi nhánh, phòng giao dịch của ABBANK. Khách hàng vay có độ tuổi từ 20 đến 50 và thời hạn kết thúc khoản vay không quá 60 đối với nam và 55 đối với nữ.

Đối với cho vay xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà mà làm thay đổi kết cấu nhà khách hàng phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định pháp luật bắt buộc; đồng thời phải có dự toán chi phí xây dựng/sửa chữa nhà và phải đáp ứng đủ các điều kiện về tài sản hình thành trong tương lai. Chưa từng phát sinh nợ từ nhóm 3 trở đi tại ABBANK và các tổ chức tín dụng khác.

Loại tiền cho vay – thu nợ : đồng Việt Nam

Phương thức cho vay: Cho vay từng lần

Mục đích cho vay: Cho vay mua nhà, nâng cấp xây dựng, sửa chữa. Hoặc tái tài trợ mua nhà

Tài sản đảm bảo: TSĐB là BĐS có giấy chủ quyền thuộc sở hữu hợp lệ của người vay hoặc chính BĐS người vay dự định mua hoặc được bảo lãnh bằng tài sản của người thân (cha, mẹ; anh, chị em ruột; người hôn phối).


TSĐB là BĐS chưa có chủ quyền hợp lệ mà Giấy sở hữu chỉ dưới dạng Hợp đồng mua bán của Chủ đầu tư được ABBANK chấp thuận thì giá trị TSĐB là giá trị do Phòng thẩm định tài sản ABBANK quy định từng thời kỳ.

Mức cho vay: Phù hợp với yêu cầu vay vốn và khả năng trả nợ của khách hàng tối đa là 90% tổng nhu cầu vốn nhưng không vượt quá 70% tổng giá trị TSĐB.

Thời hạn cho vay : Thời hạn vay tối đa lên đến 20 năm đối với cho vay mua nhà/đất và 10 năm đối với xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà

Lãi suất: Theo chính sách về lãi suất của ABBANK vào từng thời kỳ

Phương thức trả nợ : Nợ gốc trả đều hàng tháng, ân hạn trả nợ gốc tối đa là 36 tháng. Lãi trả hàng tháng, tính trên dư nợ vay thực tế.

Những khó khăn gặp phải khi mở rộng cho vay KHCN theo sản phẩm này : Đối với trường hợp khách hàng vay mua bất động sản và thế chấp bằng chính bất động sản này thì SGD ABBANK đòi hỏi bất động sản mua cần được sang tên cho khách hàng thì sau đó SGD ABBANK mới tiến hành giải ngân cho khách hàng để thanh toán cho bên bán. Tuy nhiên, thông thường trong hầu hết các trường hợp thì bên bán BĐS không đồng ý, họ phải nhận đủ tiền của bên mua bao gồm luôn phần tiền SGD ABBANK cho vay thì mới tiến hành sang tên cho bên mua. Những trường hợp mua và thế chấp bằng BĐS thì SGD ABBANK gặp rất nhiều và hầu như không giải quyết được.

2.2.2.2 Cho vay mua xe ô tô ( YOUcar )‌

Đối tượng cho vay: Là KH cá nhân, DNTN, hộ kinh doanh/cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể người Việt Nam (gọi tắt là KH) có nhu cầu vay mua xe để phục vụ cho việc đi lại hoặc cho mục đích sản xuất kinh doanh .

Điều kiện vay vốn :

Điều kiện đối với khách hàng: Có hộ khẩu thường trú cùng với địa bàn tỉnh/thành phố có Chi nhánh, Phòng Giao dịch nơi ABBANK cho vay; KH vay có độ tuổi từ đủ 18 tuổi trở lên và thời hạn kết thúc khoản vay không quá 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; Phải là chủ sở


hữu ít nhất 01 BĐS hoặc 01 sổ tiết kiệm hoặc chứng từ có giá mà trị giá ≥ 100 triệu đồng ; Không có nợ từ nhóm 2 trở lên tại bất kỳ tổ chức tín dụng nào;

Điều kiện đối với chiếc xe dự định mua: TSĐB có nguồn gốc hợp pháp; Đủ tiêu chuẩn lưu thông theo quy định của pháp luật và quy chuẩn các loại xe ABBANK chấp thuận tài trợ.

Loại tiền áp dụng : Loại tiền cho vay và thu nợ: đồng Việt Nam

Phương thức cho vay: Cho vay từng lần

Mục đích cho vay: Cho vay mua xe ô tô với mục đích kinh doanh: là cho vay với mục đích mua xe ô tô để kinh doanh/phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp thỏa mãn các điều kiện cho vay của ABBANK .

Cho vay mua xe ô tô với mục đích tiêu dùng: là cho vay với mục đích mua xe ô tô làm phương tiện đi lại cá nhân, không nhằm mục đích kinh doanh, cho thuê

Tài sản đảm bảo: TSĐB là BĐS thuộc sở hữu hợp pháp của người vay hoặc của bên thứ 3 bao gồm cha mẹ, anh chị em ruột hoặc người hôn phối. Đủ điều kiện đảm bảo theo quy định của ABBANK.

Tài sản đảm bảo là chính chiếc xe đề nghị ABBANK tài trợ vốn vay, bao gồm: xe được lắp ráp và sản xuất trong nước, xe nhập khẩu. Quy định về quy chuẩn tài sản đảm bảo là chính chiếc xe: phải đảm bảo các nguyên tắc: Xe phải có nguồn gốc hợp pháp, giấy tờ hợp lệ và đủ tiêu chuẩn lưu thông theo quy định của pháp luật

; Xe phải là xe nhập khẩu hoặc xe liên doanh lắp ráp trong nước được mua từ các đại lý chính thức của các doanh nghiệp sản xuất xe tại Việt Nam.

Nguyên tắc về phân loại các nhóm xe:


Nhóm

Xuất xứ

Nhóm 1

Các dòng xe của các hãng xe có xuất xứ từ Nhật, Châu Âu và Mỹ (bao gồm hãng GM DEAWOO)

Nhóm 2

Các dòng xe của các hãng xe có xuất xứ từ Hàn Quốc

Nhóm 3

Các dòng xe của các hãng xe có xuất xứ từ Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 104 trang tài liệu này.

Giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại sở giao dịch - Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình - 6

Lãi suất: Theo chính sách lãi suất của ABBANK vào từng thời kỳ.

Phương thức trả nợ: ABBANK áp dụng 2 phương thức trả nợ như sau:


- Trả góp đều hàng tháng – amort: tiền lãi và gốc trả đều hàng tháng, lãi tính trên dư nợ giảm dần.

- Trả gốc đều hàng tháng, lãi trả đều hàng tháng, tính trên dư nợ giảm dần.

Quy định về bảo hiểm xe : ( trường hợp TSĐB là chính chiếc xe mua) KH chỉ được mua các sản phẩm bảo hiểm vật chất thân xe của các công ty bảo hiểm thuộc danh mục được ABBANK chấp thuận. KH phải mua bảo hiểm vật chất cho TSBĐ trước khi ABBANK giải ngân với các điều kiện sau :

Thời hạn tối thiểu của mỗi Hợp đồng bảo hiểm là 12 tháng và liên tục trong suốt thời thời gian có dư nợ tại ABBANK; ABBANK là người thụ hưởng đầu tiên khi phát sinh sự kiện bảo hiểm;

Trị giá bảo hiểm : Năm đầu tiên: Tối thiểu là 100% trị giá chiếc xe do ABBANK định giá. Các năm tiếp theo: Trước khi hết thời hạn bảo hiểm 01 tháng, KH phải mua bảo hiểm tái tục: Tối thiểu là 110% dư nợ cho vay mua xe ô tô.

Trường hợp khách hàng không mua bảo hiểm theo quy định, ABBANK có quyền chấm dứt khoản vay, thu hồi nợ trước hạn.

Những khó khăn gặp phải khi mở rộng cho vay KHCN theo sản phẩm này : SGD ABBANK hiện chưa liên kết tốt với các công ty bán xe, chưa có chính sách chi hoa hồng cho công ty bán xe. Thời gian giải quyết một hồ sơ vay mua xe thông thường khoảng 7 ngày, trong khi một vài ngân hàng như Ngân hàng Kỹ Thương , Ngân hàng Quốc Tế chỉ cần khoảng 2 ngày để giải quyết hồ sơ cho khách hàng.

2.2.2.3 Cho vay sản xuất kinh doanh trả góp ( YOUshop )‌

Đối tượng cho vay: Là cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân đang/chưa kinh doanh nhưng có dự án đầu tư SXKD được ABBANK chấp thuận Điều kiện vay vốn : Có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn cùng với địa bàn tỉnh/thành phố có Chi nhánh, Phòng Giao dịch nơi ABBANK cho vay; Khách hàng vay từ 18 tuổi trở lên và khi kết thúc khoản vay khách hàng không quá 60 tuổi; Khách hàng đã có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, liên tục từ 12 tháng trở lên ; Hoặc khách hàng chưa kinh doanh nhưng dự án đầu tư sản xuất kinh doanh được ABBANK chấp thuận ; Dự án kinh doanh khả thi, hiệu quả và có khả năng trả


nợ ; Khách hàng có đầy đủ năng lực tài chính và nguồn trả nợ rõ ràng để thực hiện các nghĩa vụ với ABBANK;

Tại thời điểm xét vay, người vay không có nợ quá hạn nhóm 2 trở lên tại ABBANK và bất kỳ TCTD nào;

Ngành nghề kinh doanh hoặc mục đích kinh doanh của khách hàng không bị pháp luật cấm và không thuộc các ngành nghề ABBANK hạn chế cho vay.

Loại tiền áp dụng: Loại tiền cho vay, thu nợ là đồng Việt Nam (VNĐ)

Phương thức cho vay : cho vay từng lần.

Mục đích cho vay: Bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh

Tài sản đảm bảo: Tài sản đảm bảo thuộc sở hữu hợp pháp, hợp lệ của khách hàng vay/của bên thứ ba (cha mẹ, anh chị em ruột, người hôn phối, con ruột của khách hàng vay). BĐS, động sản, sổ tiết kiệm, chứng từ có giá do ABBANK phát hành, chứng khoán được ABBANK chấp thuận.

Mức cho vay : Được xác định dựa trên nhu cầu vay vốn của khách hàng ; Khả năng trả nợ, uy tín thanh toán của khách hàng và bên bảo lãnh (nếu có).

Thời hạn cho vay : Tối đa không quá 12 tháng đối với mục đích bổ sung vốn kinh doanh mà nguồn vốn kinh doanh được tài trợ này là vốn lưu động và/hoặc các khoản vốn ngắn hạn khác phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tối đa không quá 60 tháng đối với các khoản vốn vay đầu tư máy móc thiết bị, phương tiện vận tải,…phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tối đa không quá 120 tháng đối với mục đích vay đầu tư/sửa chữa, nâng cấp nhà xưởng, cơ sở sản xuất kinh doanh phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lãi suất : Áp dụng theo biểu lãi suất do ABBANK ban hành từng thời kỳ.

Phương thức trả nợ :

- Kỳ hạn trả lãi: hàng tháng.

- Kỳ hạn trả vốn gốc: hàng tháng/hàng quý

Những khó khăn gặp phải khi mở rộng cho vay KHCN theo sản phẩm này :

SGD ABBANK chưa có hình thức cho vay các tiểu thương tại chợ cầm cố bằng


chính các sạp chợ. Chính vì vậy SGD ABBANK mất cơ hội tiếp cận với một lực lượng đông đảo và tiềm năng tại các chợ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

2.2.2.4 Cho vay bổ sung vốn lưu động sản xuất kinh doanh (YOUshopPlus )‌

Đối tượng cho vay: Bao gồm doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể và cá nhân người Việt Nam có năng lực pháp luật và nănglực hành vi nhân sự đầy đủ theo quy định pháp luật

Điều kiện vay vốn : Có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn cùng với địa bàn tỉnh/thành phố có Chi nhánh, Phòng Giao dịch nơi ABBANK cho vay; Khách hàng vay từ 18 tuổi trở lên và khi kết thúc khoản vay khách hàng không quá 65 tuổi; KH ngoài độ tuổi quy định: trình Giám đốc SGD/CN phê duyệt;

Khách hàng đã có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, liên tục từ 12 tháng trở lên hoặc khách hàng chưa kinh doanh nhưng có kinh nghiệm làm việc tối thiểu 12 tháng trong ngành có liên quan trực tiếp; Dự án kinh doanh khả thi ;

Tại thời điểm xét vay, người vay không có nợ quá hạn nhóm 3 trở lên tại ABBANK và bất kỳ các TCTD nào;

Ngành nghề kinh doanh hoặc mục đích kinh doanh của khách hàng không bị pháp luật cấm và không thuộc các ngành nghề ABBANK hạn chế cho vay.

Loại tiền áp dụng: Loại tiền cho vay, thu nợ là đồng Việt Nam (VNĐ).

Phương thức cho vay : ABBANK thực hiện cho vay theo phương thức cho vay từng lần hoặc cho vay theo hạn mức tín dụng.

Mục đích cho vay : Bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tài sản đảm bảo: Tài sản đảm bảo thuộc sở hữu hợp pháp, hợp lệ của khách hàng vay/của bên thứ ba (cha mẹ, anh chị em ruột, người hôn phối, con ruột của khách hàng vay). BĐS, động sản, sổ tiết kiệm, chứng từ có giá do ABBANK phát hành, chứng khoán được ABBANK chấp thuận.

Mức cho vay : Được xác định dựa trên nhu cầu vay vốn của khách hàng, khả năng trả nợ, uy tín thanh toán của khách hàng.

Thời hạn cho vay : Đối với cho vay từng lần: tối đa không quá 12 tháng.

Xem tất cả 104 trang.

Ngày đăng: 13/12/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí