Tình Hình Hoạt Động Kinh Doanh Của Ngân Hàngtmcp Sài Gòn Công Thương Chi Nhánh Quảng Ninh Trong Thời Gian Gần Đây


2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàngTMCP Sài Gòn công thương chi nhánh Quảng Ninh trong thời gian gần đây

2.1.2.1. Tình hình hoạt động năm 2011

Do các nguyên nhân khách quan, hoạt động ngân hàng năm 2011 cũng có những diễn biến phức tạp như: sự chuyển hướng điều hành chính sách tiền tệ từ kích cầu sang kiềm chế lạm phát của NHNN, điều chỉnh tăng tỷ giá 02 lần với mức tăng trên 5%, đóng cửa các sàn vàng, ban hành thông tư 13 và thông tư 19 nhằm bảo đảm tính an toàn bền vững hoạt động các NHTM, ... đồng thời hoạt động ngân hàng diễn ra dưới áp lực như: cuộc cạnh tranh lãi suất không lành mạnh của các NHTM; tỷ giá và giá vàng liên tục biến đổi tăng trên thị trường,...

Trong bối cảnh chung của nền kinh tế, hoạt động của SGB Quảng Ninh năm 2011 như sau:

* Vốn huy động: 1.297 tỷ đồng, tăng 35% so với đầu năm, đạt 112.07% chỉ tiêu kế hoạch năm 2011.

Thành công nổi bật của công tác huy động vốn năm 2011 là SGB Quảng Ninh đã duy trì ổn định nguồn vốn hoạt động trong cơn biến động và cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, chủ động tìm kiếm, thương lượng các nguồn vốn, đồng thời chấp hành đúng chỉ đạo của Ban điều hành trong việc tăng dư nợ nên từ đó đã đảm bảo chênh lệch dương giữa huy động và cho vay.

* Hoạt động cho vay: 1.046 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch năm 2011, trong đó

nợ nhóm 3-5 chiếm 1.91%.

Thành công của công tác cho vay năm 2011 là tăng trưởng tín dụng theo quy định của Ban điều hành về sử dụng vốn cho vay, trích đầy đủ dự phòng cụ thể và dự phòng chung theo quy định, hạn chế nợ xấu phát sinh và hầu hết các khoản nợ vay đều có tài sản đảm bảo.

Việc dư nợ chỉ đạt 95% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2011 là do phải tuân

thủ các quy định về an toàn hoạt động của NHNN nên Ban giám đốc buộc phải tăng


dự trữ thanh khoản và kiểm soát tốc độ tăng trưởng dư nợ phù hợp với tốc độ tăng trưởng vốn huy động.

* Hoạt động thanh toán đối ngoại: Doanh số thanh toán đối ngoại năm 2011 là 152 triệu USD, đạt 92% chỉ tiêu kế hoạch do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu cùng với chính sách kiểm soát nhập siêu của chính phủ.

* Hoạt động kế toán – thanh toán trong nước: tổng doanh số thanh toán năm 2011 là 149.900 tỷ đồng, tăng 9.5% so với năm 2010.

* Hoạt động dịch vụ thẻ: Số thẻ đa năng phát hành mới trong năm 2011 là

2.088 thẻ, đạt 46.4% kế hoạch năm 2010, tăng 23% so với năm 2009, nâng tổng số

thẻ phát hành lên hơn 18.300 thẻ với số dư tiền gửi là 6.6 tỷ đồng.

* Hoạt động ngân quỹ: Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng công tác ngân quỹ ở SGB Quảng Ninh vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối, không xảy ra trường hợp nào mất ngân quỹ. Cán bộ ngân quỹ đã kiểm tra và trả lại 15 món tiền thừa cho khách hàng với tổng số tiền là 93.7 triệu VNĐ và 152 USD. Trong năm 2011 SGB Quảng Ninh đã phát hiện được số tiền giả là 25.2 triệu VNĐ và 200 USD.

* Một số hoạt động khác:

- Công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ (KTKTNB):công tác KTKTNB đang từng bước được hoàn thiện về chức năng nhiệm vụ cũng như tổ chức hoạt động. Trong năm 2011 tổ KTKTNB của chi nhánh đã tiến hành kiểm tra tại các phòng nghiệp vụ của chi nhánh và các phòng giao dịch đã phát hiện và chấn chỉnh một số sai sót trong việc thực hiện đầy đủ các quy định về kiểm toán, đối chiếu số dư tiết kiệm và quy trình tín dụng tại các phòng này.

- Công tác đào tạo cán bộ: SGB Quảng Ninh thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên. Ngoài đội ngũ cán bộ lãnh đạo được củng cố và tăng cường, trong năm 2011 SGB Quảng Ninh đã tổ chức cho 42 cán bộ tham gia các khoá đào tạo, học tập, khảo sát ngắn hạn.

- Công tác kế toán tài chính:công tác kế toán tài chính được thực hiện tốt

góp phần vào quản lý an toàn vốn và tài sản, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh


doanh của ngân hàng. SGB Quảng Ninh được NHNN đánh giá là một trong những ngân hàng thực hiện đầy đủ các báo các không sai sót và nộp đúng hạn.

2.1.2.2. Những thành quả nổi bật và những tồn tại chủ yếu năm 2011

* Những thành quả nổi bật của hoạt động Ngân hàng năm 2011

- Trong năm 2011, SGB Quảng Ninh đã duy trì ổn định nguồn vốn hoạt động trong cơn biến động lãi suất trên thị trường, chủ động tìm kiếm thương lượng các nguồn vốn, đồng thời tuân thủ chỉ đạo của Ban lãnh đạo trong việc sử dụng vốn cho vay nên từng bước đã cân đối nguồn vốn - sử dụng vốn, có chênh lệch dương giữa huy động và cho vay.

- Nhờ áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời làm tốt công tác quản trị rủi ro lãi suất nên ngân hàng đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận do ĐHĐCĐ giao với lợi nhuận trước thuế năm 2011 là 87.06 tỷ, vượt chỉ tiêu lợi nhuận năm 2011 do ĐHĐCĐ giao và tạm ứng cổ tức cho cổ đông năm 2011 là 30%/năm.

-Ngân hàng đã giảm được tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn từ 32.55% xuống 22.92% vào cuối năm 2011.

* Những tồn tại chủ yếu của năm 2011

- Do những biến động bất thường trong tăng trưởng nguồn vốn, đồng thời đảm bảo hoạt động Ngân hàng an toàn, phát triển bền vững cùng với những biến động không thuận lợi của nền kinh tế nên Ngân hàng đã không thể hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng do Ban lãnh đạo giao.

- Doanh số thanh toán đối ngoại chỉ đạt 92% chỉ tiêu kế hoạch năm.

- Công tác kiểm toán, kiểm soát nội bộ mặc dù đã có những tiến bộ nhất định nhưng vẫn chưa phát huy hết hiệu quả.

- Mặc dù đã nhận biết được tầm quan trọng của công tác quảng bá thương hiệu nhưng do kinh phí đầu tư còn hạn hẹp nên việc quảng bá thương hiệu năm 2011 chưa đạt được kết quả như mong muốn.


2.2. Cơ cấu tổ chức

2.2.1. Sơ lược bộ máy tổ chức

PHÒNG KIỂM TRA

PHÒNG DỊCH VỤ

PHÒNG KHO QŨY

PHÒNG TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH

PHÒNG KINH DOANH

PHÒNG KẾ TOÁN

PHÒNG GIAO DỊCH

ĐÔNG TRIỀU

PHÒNG GIAO DỊCH MẠO KHÊ

PHÒNG GIAO DỊCH BÃI CHÁY

PHÒNG GIAO DỊCH CẨM PHẢ

Ra đời vào tháng 09 năm 2005, với mô hình ban đầu là Ban Giám đốc và 3 phòng nghiệp vụ, số cán bộ nhân viên là 14 người. Sau 6 năm hoạt động, SGB Quảng Ninh đã có quy mô 6 phòng nghiệp vụ, Ban giám đốc và 4 phòng giao dịch trực thuộc với tổng số cán bộ nhân viên là 64 người.


BAN GIÁM ĐỐC


Hình 2.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức chi nhánh SGB Quảng Ninh

Hệ thống mạng lưới

Chi nhánh Quảng Ninh tại địa chỉ số 8 Trần Hưng Đạo – TP Hạ Long - Quảng Ninh

PGD Cẩm Phả tại địa chỉ số 58 Trần Phú – TX Cẩm Phả - Quảng Ninh

PGD Mạo Khê tại địa chỉ số 289 Khu Vĩnh Tuy I – TT Mạo Khê, H.Đông Triều - Quảng Ninh

PGD Bãi Cháy tại địa chỉ số 33 Đường Hạ Long - Bãi Cháy – TP Hạ Long – Quảng Ninh

PGD Đông Triều tại địa chỉ số 77 Khu 2 – TT Đông Triều – H Đông Triều – Quảng Ninh


2.2.2. Sơ lược về chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận

Phòng Kế toán

Tham mưu cho Ban Giám đốc về chiến lược, kế hoạch phát triển kinh doanh; tổ chức quản lý về tài chính, kế toán trong chi nhánh. Trực tiếp triển khai các nghiệp vụ về tài chính, kế toán như công tác hạch toán kế toán, hạch toán thống kê để quản lý và kiểm soát nguồn vốn và sử dụng vốn, quản lý tài sản, công cụ lao động, vật tư, thu nhập, chi phí xác định kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh SGB Quảng Ninh và các Phòng Giao dịch trực thuộc.

Kiểm tra, theo dõi và kiểm soát sau đối với mọi hoạt động kinh doanh của

các Phòng Giao dịch và Chi nhánh trực thuộc.

Phòng Kinh doanh

Đây là phòng kinh doanh tổng hợp, thực hiện các nghiệp vụ cho vay đối với các khách hàng là các tổ chức và cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế dưới hình thức là các khoản vay ngắn, trung và dài hạn. Trực tiếp thẩm định các dự án đầu tư, thu nợ, bảo lãnh, phát hành thẻ ATM, thấu chi tài khoản,...

Thực hiện 2 chức năng chính là thanh toán quốc tế (thanh toán xuất nhập khẩu bằng các phương thức mở tài khoản, nhờ thu và L/C) và kinh doanh ngoại tệ (thanh toán, chuyển tiền cho các khách hàng, chủ yếu là mua bán ngoại tệ để phục vụ cho các doanh nghiệp XNK).

Giúp Ban Giám đốc xây dựng kế hoạch kinh doanh hàng năm, lập các kế hoạch, chiến lược về phát triển thị trường, mở rộng mạng lưới. Định hướng nhóm khách hàng, phân khúc thị trường và lựa chọn các ngành nghề kinh doanh trên địa bàn phù hợp với định hướng phát triển kinh doanh của hệ thống, giám sát các rủi ro tín dụng có thể phát sinh trong địa bàn kinh doanh và từ các nhóm khách hàng. Thực hiện các công việc khác do Giám đốc giao.

Phòng tổ chức hành chính

Thực hiện công tác tổ chức cán bộ: Tham mưu giúp việc cho BGĐ trong việc bố trí điều động, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, tiếp nhận, tuyển dụng cán bộ thuộc diện quản lý của chi nhánh theo quy định của Ngân hàng TMCP Sài gòn Công thương, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ hàng năm và theo dõi việc triển khai thực hiện kế hoạch đó; hàng năm nhận xét đánh giá phân loại cán bộ theo quy định của SGB; thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ


nhân viên trong cơ quan, lưu trữ quản lý hồ sơ cán bộ theo chế độ quy định; thường

trực công tác thi đua khen thưởng của cơ quan.

Thực hiện công tác hành chính và quản trị: Tham mưu cho BGĐ về những vấn đề chung của công tác hành chính, quản trị, xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản, vật liệu, thực hiện các hợp đồng về điện, nước, điện thoại, sửa chữa và xây dựng nhỏ của cơ quan; trực tiếp quản lý con dấu, thực hiện công tác hành chính, văn thư, lưu trữ, in ấn, fax; quản lý tài sản của chi nhánh, quản lý chi tiêu nội bộ của cơ quan, thực hiện một số nhiệm vụ khác do BGĐ giao.

Phòng Kho quỹ

Chịu trách nhiệm thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến thu chi tiền mặt tại quỹ nghiệp và và quỹ dự trữ. Đảm bảo khả năng thanh khoản đáp ứng các nhu cầu thanh toán tiền mặt.

Thực hiện các công việc liên quan đến an toàn kho quỹ theo quy định của NH Nhà nước và SGB.

Chịu trách nhiệm thực hiện về kiểm đếm, giao nhận, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá từ chi nhánh đến Hội sở và các Phòng Giao dịch.

Phòng Dịch vụ

Chịu trách nhiệm huy động vốn từ dân cư và khách hàng doanh nghiệp. Triển khai thực hiện bán các sản phẩm về thẻ, quản lý tài khoản, cung cấp các dịch vụ NH điện tử, Internet Banking, trả lương qua tài khoản, thanh toán, chuyển tiền trong nước... Phối hợp với Phòng Ngân quỹ trong việc đảm bảo khả năng thanh toán cho khách hàng.

Tổ Kiểm tra, Kiểm toán nội bộ

Tổ kiểm tra kiểm toán nội bộ là bộ phận chuyên trách, hoạt động độc lập với các phòng nghiệp vụ khác, giúp Giám đốc kiểm tra việc tuân thủ đúng quy định mọi hoạt động nghiệp vụ của NH; Hạn chế rủi ro trong kinh doanh và bảo vệ an toàn tải sản, đảm bảo tính chuẩn xác của số liệu hạch toán. Trực tiếp triển khai tác nghiệp các nghiệp vụ về kiểm tra kiểm toán.


2.3. Thực trạng chế độ thù lao và đãi ngộ đối với người lao động

2.3.1. Thực trạng cơ cấu và năng lực nhân sự

Toàn Chi nhánh có 88 lao động, với cơ cấu nhân sự được thể hiện trong bảng 2.1

Bảng 2.1: Cơ cấu và năng lực nhân sự



ST T


Tên đơn vị

Số lượng lao động

Trình độ lao động

Độ tuổi lao động


Tổng


Qlý


Nhân viên

ĐH

và trên ĐH

Cao đẳng và trung

cấp


khác


Dưới

30


Từ 30

đến

50


trên 50

1

Ban lãnh đạo

3

3


3




2

1

2

Phòng kế toán

10

3

7

10



6

4


3

Phòng kinh

doanh

11

3

8

11



8

3


4

Phòng kho quỹ

5

2

3

3

2


4

1


5

Phòng dịch vụ

3

1

2

3



3



6

Phòng tổ chức

hành chính

9

1

8

1

3

5

2

6

1

7

Phòng kiểm tra

nội bộ

4

1

3

4



1

3


8

Phòng giao dịch Cẩm phả

10

3

7

9

1


7

3


9

Phòng giao dịch Bãi Cháy

10

3

7

9

1


9

1


10

Phòng giao dịch Mạo khê

13

3

10

11

2


8

4

1

11

Phòng giao dịch Đông triều

10

3

7

9

1


9

1


Tổng cộng

88

26

62

73

10

5

57

28

3

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 144 trang tài liệu này.

Giải pháp đổi mới chính sách thù lao và đãi ngộ tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương chi nhánh Quảng Ninh - 8

( Nguồn: số liệu từ phòng TCHC SGB Quảng Ninh năm 2011)


Nhận xét chung về tình trạng nguồn nhân lực của Ngân hàng:

Về trình độ lao động: Trình độ lao động tốt nghiệp đại học và trên đại học đạt 73 người, chiếm 83%, đây là một thuận lợi lớn cho Ngân hàng. Trình độ cao đẳng và trung cấp đạt 10 người chiếm 12%, số nhân sự này làm các công việc ở bộ phận Ngân quỹ và hành chính và đang theo học các lớp đại học. Trình độ khác đạt 5 người chiếm 5%, số nhân sự này làm các công việc hành chính và lái xe.

Có thể nói trình độ nhân sự là thế mạnh, là nội lực cho SGB hoạt động tốt và đạt hiệu quả cao, hoàn thành được kế hoạch đề ra cho những năm tiếp theo.

Về độ tuổi lao động:Nhìn vào bảng 2.2 ta thấy SGB Quảng Ninh là Ngân hàng có độ tuổi lao động tương đối trẻ. Điều này hoàn toàn phù hợp với một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng như ngày nay.

Số lao động dưới 30 tuổi đạt 57 CBCNV chiếm 65% được phân bổ tương đối đều ở các phòng ban. Đây là đội ngũ cán bộ có khả năng tiếp thu kiến thức mới nhanh hơn, linh hoạt khi môi trường làm việc thay đổi và chịu được áp lực cao trong công việc.

Dưới 50 tuổi đạt 29 CBCNV chiếm 33%, 15/29 CBCNV này đang giữ vị trí lãnh đạo, quản lý tại các phòng ban. Đây cũng là một ưu thế của Ngân hàng vì điều này đã tạo động lực khuyến khích các lao động trẻ có trình độ chuyên môn cố gắng phấn đấu và phát huy năng lực của mình.

Số lượng CBCNV trên 50 tuổi đạt 3 CB chỉ chiếm hơn 2%, đây là những cán

bộ có thâm niên công tác lâu năm đang giữ các vị trí lãnh đạo trong chi nhánh.

2.3.2. Tỷ lệ lao động nghỉ việc qua các năm

Bảng 2.2: Tỷ lệ lao động nghỉ việc qua các năm


Năm

2009

2010

2011

Tổng số lao động (người)

51

72

88

Số lao động nghỉ việc

(người)

4

8

8

Tỷ lệ (%)

8%

11%

9%

( Nguồn: số liệu từ phòng TCHC SGB Quảng Ninh)

Xem tất cả 144 trang.

Ngày đăng: 13/12/2022
Trang chủ Tài liệu miễn phí