Mức Độ Đánh Giá Của Khách Hàng Về Các Chỉ Tiêu Của Các Thương Hiệu Marketing


2.2.3.2 Mức độ đánh giá của khách hàng về các chỉ tiêu của các thương hiệu Marketing

Bảng 2.4: Tần số của các thương hiệu Marketing theo các thuộc tính định vị



Tiêu chí


THAI THU MARKETING


FLYADS COMPANY

CÔNG TY TNHH

OABI DIGITAL MARKETING

Uy tín thương hiệu

85

82

92

Chất lượng tốt

87

76

89

Giá cả

115

80

69

Am hiểu về sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng


63


68


76

Nhận diện thương hiệu

90

69

69

Thái độ hợp tác và tính chuyên nghiệp


49


65


62

Tổng

489

440

457

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 126 trang tài liệu này.

(Nguồn: Xử lý kết quả SPSS)


Biểu đồ 2 4 Mức độ đánh giá của khách hàng về các chỉ tiêu của các 1


Biểu đồ 2.4 : Mức độ đánh giá của khách hàng về các chỉ tiêu của các thương hiệu Marketing

Nhìn vào sơ đồ trên, ta có thể thấy:


Công ty Oabi Digital Marketing:


Được khách hàng đánh giá là công ty có độ uy tín cao. Tuy nhiên, qua cuộc khảo sát ta thấy mức độ chênh lệch không quá nhiều so với hai công ty còn lại (92 phiếu so với 85 và 82 phiếu của Thai Thu Marketing và Flyads). Do vậy, điểm mạnh của công ty Oabi cũng không quá nổi bật với hai đối thủ còn lại.

Về chất lượng dịch vụ của công ty Oabi vừa là ưu điểm vừa được khách hàng đánh giá cao nhất so với các đối thủ cạnh tranh. Chất lượng tốt chiếm ưu thế trên thị trường Huế.

Về điểm yếu, tiêu chí Thái độ hợp tác và tính chuyên nghiệp được khách hàng đánh giá là thấp. Nhưng so sánh giữa các đối thủ cạnh tranh thì Oabi được được 62 phiếu (thấp hơn 2 phiếu của Flyads và cao hơn 13 phiếu của Thai Thu Marketing).

Đây cũng là yếu tố được khách hàng đánh giá thấp nhất đối với cả ba công ty.


Công ty Flyads


Với chất lượng tốt của công ty Flyads được khách hàng đánh giá thấp hơn so với hai công ty còn lại ( thấp hơn 11 phiếu công ty Thai Thu Marketing và thấp hơn 13 phiếu công ty Oabi Digital Marketing).

Khách hàng đánh giá đồng đều về các tiêu chí khác so với hai thương hiệu còn lại. Công ty Flyads là một công ty có chỗ đứng trên thị trường Huế nhưng vẫn chưa tạo sự ấn tượng mạnh trong nhận thức của khách hàng tại thị trường Huế.

Thai Thu Marketing


Hiện tại Thai Thu Marketing tạo được ấn tượng với khách hàng về giá cả, dịch vụ giá rẻ với số phiếu khách hàng lựa chọn là 115 phiếu cao hơn hẳn so với hai công ty còn lại.

Bộ nhận diện thương hiệu được đánh giá cao và dễ dàng nhận biết so với hai đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, công ty mới thành lập 1 năm trên thị trường. Khách hàng đã đánh giá chưa cao về độ uy tín thương hiệu, với đội ngũ nhân sự còn ít, chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa tốt so với hai công ty còn lại.

2.2.3.3 Đánh giá của khách hàng về mức độ quan tâm của các tiêu chí lựa chọn thuê dịch vụ thương hiệu Marketing

Để tiến hành phân tích mức độ đánh giá của khách hàng đối với từng thương hiệu Marketing, trước hết cần xác định những tiêu chí nào đối với khách hàng là quan trọng nhất khi quyết định lựa chọn thuê thương hiệu Marketing. Thông qua những tìm hiểu về công ty Agency Marketing và phỏng vấn Chị Thu là giám đốc công ty Thai Thu Marketing đưa ra 6 tiêu chí là Uy tín thương hiệu, chất lượng, giá cả, am hiểu về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng, nhận diện thương hiệu và thái độ hợp tác và tính chuyên nghiệp. Kết quả phỏng vấn 164 khách hàng cho thấy mức độ ưu tiên của khách hàng đối với 6 lựa chọn tiêu chí thương hiệu Marketing như sau:

Bảng 2.5 :Mức độ quan trọng của các tiêu chí lựa chọn thương hiệu Marketing



Tiêu chí

Mức 1

Mức 2

Mức 3

Mức 4

Mức 5


GTTB

Uy tín thương hiệu

49

51

53

11

0

2,16

Chất lượng tốt

108

45

11

0

0

1,41

Giá cả

60

58

29

15

2

2,03

Am hiểu về sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng


66


67


23


7


1


1,84

Nhận diện thương hiệu

20

44

70

23

7

2,71

Thái độ hợp tác và tính chuyên nghiệp


26


67


62


9


0


2,33

(Nguồn kết quả xử lý SPSS) (Mức 1 là quan trọng thứ nhất => Mức 5: là quan trọng cuối cùng)

Dựa trên lý thuyết lựa chọn bằng mô hình từ điển học, nghĩa là tiêu chí nào có số lượng khách hàng ưu tiên số một cao nhất thì tiêu chí đó sẽ quan trọng nhất. Kết quả cho thấy, với 6 tiêu chí và khách hàng chọn là quan trọng nhất đó là chất lượng tốt với giá trị trung bình là 1,408. Khi khách hàng đã bỏ ra chi phí, dĩ nhiên khách hàng luôn muốn đem lại sản phẩm có Chất lượng nhất. Đây là yếu tố bất kì người tiêu dùng nào chọn là quan trọng nhất.

Quan trọng thứ hai, được khách hàng đánh giá là am hiểu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp khách hàng. Tiêu chí này được đánh giá quan trọng bởi vì yếu tố này là điều khiến khách hàng ngại việc thuê ngoài dịch vụ Marketing. Doanh nghiệp khách hàng sợ rằng dịch vụ thuê sẽ không am hiểu được sản phẩm và không nêu lên đúng giá trị mà khách hàng mong muốn để truyền tải thông điệp ý nghĩa tới khách hàng tiềm năng. Đặc biệt trong những lịch vực: Ẩm thực, bất động sản, thẩm mỹ viện,…

Quan trọng thứ ba, được khách hàng đánh giá là giá cả. Về giá cả và các chiến dịch Marketing sản phẩm đều có chi phí thấp. Với thị trường tại Huế các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa rất nhiều, mức chi phí đầu tư Marketing còn hạn chế, nhỏ nhọt nên giá cả rẻ và phù hợp với đối tượng này là điều rất quan trọng. Gía cả đưa ra phù hợp và đảm bảo chất lượng sẽ là yếu tố khách hàng hiện nay rất cần. Vì vậy, giá cả cũng được coi là tiêu chí quan trọng khi khách hàng lựa chọn dịch vụ Marketing.

Quan trọng thứ tư, là uy tín thương hiệu. Khách hàng sẽ tin tưởng và giao sản phẩm/dịch vụ của mình đến những công ty có sự uy tín thương hiệu.

Quan trọng thứ năm, khách hàng lựa chọn là thái độ hợp tác và tính chuyên nghiệp. Khách hàng tiếp tục hợp tác với những lần tiếp theo hay không phụ thuộc vào thái độ làm việc vui vẻ, nhiệt tình của nhân viên và tính chuyên nghiệp sự thấu hiểu mong muốn của khách hàng nhanh nhẹn trong lúc làm việc giữa hai bên.

Cuối cùng khách hàng lựa chọn tiêu chí là bộ nhận diện thương hiệu. Ở tiêu chí này khách hàng đánh giá nhiều nhất ở mức quan trọng ba. Nếu là một công ty Agency Marketing phải làm tốt bộ mặt thương hiệu về bộ nhận diện thương hiệu phải ấn tượng mạnh, gợi nhớ cho khách hàng lâu dài. Điểm này cho thấy khách hàng rất quan tâm

đến vì khách hàng tin tưởng nếu công ty đã làm tốt cho thương hiệu của mình thì

đương nhiên thực hiện tốt các gói dịch vụ xây dựng thương hiệu cho khách hàng.


2.2.3.4 Tỷ lệ khách hàng chọn công ty Marketing thuê ngoài


Biểu đồ 2 5 Khách hàng lựa chọn công ty Marketing thuê ngoài Nguồn kết quả xử 2


Biểu đồ 2.5 : Khách hàng lựa chọn công ty Marketing thuê ngoài


(Nguồn kết quả xử lý SPSS)


Câu hỏi này cho phép tất cả khách hàng đều được trả lời với 164 mẫu khách hàng.

Khi được hỏi: “Nếu Ông/ Bà thuê dịch vụ Marketing bên ngoài thì dịch vụ đó sẽ thuê ở công ty nào?”. Kết quả, khách hàng sẽ thuê công ty Thai Thu Marketing là 107 khách hàng chiếm tỷ lệ lớn nhất 65,2%. Công ty Oabi Digital Marketing là 34 khách hàng chiếm 20,7%. Flyads Company là 18 khách hàng chiếm tỷ lệ 11%. Còn lại công ty “khác” là 5 khách hàng chiếm 3%. Công ty khác này khách hàng chọn công ty Hue Vibe có 2 khách hàng lựa chọn và công ty cổ phần công nghệ VFFTECH có 3 khách hàng lựa chọn.

Lý do số lượng khách hàng chọn công ty Thai Thu Marketing chiếm tới 107 khách hàng là giá cả rẻ so với các công ty khác và mang lại chất lượng tốt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thành phố Huế.

Như vậy, trong nhận thức khách hàng liên tưởng nhanh nhất tới thương hiệu Thai Thu Marketing dựa vào giá cả, chất lượng và nhận diện thương hiệu.

2.2.4 Mức độ nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu Thai Thu Marketing

2.2.4.1 Mức độ nhận biết của khách hàng đến thương hiệu Thai Thu Marketing


Bảng 2.6 : Mức độ nhận biết khách hàng đến thương hiệu Thai Thu Marketing



Số lượng

Tỉ lệ(%)

153

93,9

Không

11

6,1

(Nguồn kết quả xử lý SPSS)


Kết quả cuộc điều tra với mẫu là 164 khách hàng. Trong đó có 153 khách hàng nhận biết được thương hiệu Thai Thu Marketing chiếm tỷ lệ rất cao 93,9% và 11 khách hàng chưa biết sự có mặt của công ty Thai Thu Marketing trên thị trường chiếm 6,1%. Với số lượng khách hàng biết đến Thai Thu Marketing cho thấy sự phát triển khá nhanh và ổn định của thương hiệu.

2.2.4.2 Các yếu tố giúp khách hàng biết đến thương hiệu Thai Thu Marketing


Bảng 2.7: Những yếu tố giúp khách hàng biết đến thương hiệu Thai Thu Marketing



Số lượng

Tỷ lệ(%)

Bạn bè, người thân

12

7,3

Website của công ty

36

22,0

Mạng xã hội( Facebook, Zalo)

68

41,5

Thông qua các chương trình tài trợ, tổ chức cộng đồng

37

22,6

(Nguồn kết quả xử lý SPSS)


Có 4 yếu tố chính giúp khách hàng nhận biết đến thương hiệu Thai Thu Marketing đó là: Bạn bè, người thân, thứ hai là website của công ty, thứ ba là mạng xã hội (Facebook, Zalo,..), cuối cùng là thông qua các chương trình, tài trợ tổ chức cộng đồng.

Yếu tố nắm vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu của công ty Thai Thu Marketing là Mạng xã hội (Facebook, Zalo,..) chiếm tỷ lệ 41,5%. Vì công ty Thai Thu Marketing hiểu rõ được thị trường tiềm năng đang phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội. Mạng xã hội là một dịch vụ kết nối các thành viên có cùng sở thích lại với nhau, cũng như là nơi tìm kiếm những nhu cầu của khách hàng giúp người dùng có thể dễ dàng cập nhật, chia sẻ, trao đổi thông tin,...với các công ty cung cấp dịch vụ một cách nhanh chóng. Do đó, công ty đã nỗ lực tập trung quảng cáo và đăng thông tin dịch vụ để phát triển thương hiệu trên mạng xã hội đặc biệt là các kênh Facebook dễ dàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Yếu tố thứ hai, là thông qua các chương trình tài trợ, tổ chức cộng đồng chiểm tỷ lệ 22,6%. Đây là những hoạt động mà Thai Thu Marketing luôn quan tâm. Lãnh đạo công ty luôn tiên phong tham gia các chương trình như: Thương về miền Trung, sự kiện “Huế - sáng tạo để phát triển bền vững”, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực Bắc Trung Bộ, CEO tại trường Đại học Phú Xuân Huế,... Đặc biệt, năm vừa qua xảy ra đại dịch bệnh Covid 19 và bão lụt tại miền Trung, công ty Thai Thu Marketing luôn đi đầu tham gia các chương trình tài trợ giúp đỡ những người nghèo khó, những vùng lũ lụt ngập nặng,… cùng với các doanh nghiệp tại Huế và các nhà tài trợ lớn. Và đó đã tạo ra những mối quan hệ rộng rãi, giúp thương hiệu Thai Thu Marketing được nhiều doanh nghiệp biết đến hơn.

Yếu tố thứ ba, Website của công ty chiếm tỷ lệ 22%. Một công ty chuyên cung cấp dịch vụ Marketing thì luôn chú trọng trong việc xây dựng một Website tốt vừa là thể hiện sự chuyên nghiệp trong phong cách làm việc vừa thể hiện sự đẳng cấp thương hiệu Thai Thu Marketing. Một website tốt thì thương hiệu sẽ được sự tin tưởng của khách hàng, khách hàng sẽ thấy Thai Thu Marekting là một công ty thực sự chuyên nghiệp, khách hàng sẵn sàng thuê dịch vụ để xây dựng thương hiệu mạnh, có chỗ đứng

cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường. So với việc quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội thì Thai Thu Marketing vẫn chưa thật sự chú trọng vào chuẩn SEO website nên mức độ nhận biết của khách hàng đối với Thai Thu Marketing qua Website chưa cao.

Cuối cùng là bạn bè và người thân, đây cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc nhận biết đến thương hiệu công ty. Khi thương hiệu được nhiều người biết đến họ sẵn sàng chia sẻ thông tin với nhau, việc đó tăng độ tin cậy cho người được giới thiệu và an tâm khi lựa chọn thuê một dịch vụ. Trên 153 khách hàng nhận biết đến Thai Thu Marketing có 12 khách biết đến nhờ bạn bè và người thân của công ty chiếm tỷ lệ 7,6% con số không hề quá lớn và cũng không quá nhỏ so với thương hiệu mới thành lập.

Đối với một công ty mới thành lập được khách hàng biết đến nhờ 4 yếu tố trên cho thấy rằng thương hiệu Thai Thu Marketing đang đi đúng trên con đường định vị thương hiệu trong nhận thức khách hàng tại địa bàn thành phố Huế.

2.2.4.3 Khách hàng lựa chọn các gói dịch vụ của công ty Thai Thu Marketing


Sản phẩm khách hàng quan tâm nhất tại Thai Thu Marketing

Bảng 2.8. Các sản phẩm được khách hàng quan tâm nhất công ty Thai Thu Marketing


Số lượng

Tỷ lệ(%)

Digital Marketing

49

29,9

Nhận diện thương hiệu (Brand Identity)

28

17,1

Truyền thông xã hội (Social Media)

18

11,0

Phát triển ứng dụng và web

28

17,1

Tiếp thị thương mại (Trade Marketing)

12

7,3

Tham gia các khoá học (Education)

19

11,6

(Nguồn kết quả xử lý SPSS)

Sản phẩm khách hàng đã sử dụng tại Thai Thu Marketing

Xem tất cả 126 trang.

Ngày đăng: 14/01/2024
Trang chủ Tài liệu miễn phí