Nhận Định Những Điểm Mạnh, Điểm Yếu Của Ngành Du Lịch Quảng Ngãi.

UBND Tỉnh Quảng Ngãi

Sở Thương mại

Du lịch Quảng ngãi

Công ty Du lịch Quảng Ngãi

- Hiện trạng quản lý Nhà nước về du lịch:



Các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn

Các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí


2.3. NHẬN ĐỊNH NHỮNG ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU CỦA NGÀNH DU LỊCH QUẢNG NGÃI.

2.3.1. Những điểm mạnh (S):

- Quảng Ngãi có tiềm năng du lịch lớn chưa khai thác kể cả tài nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên nhân văn để phát triển du lịch. (S1)

- Quảng Ngãi nằm trong vùng phát triển du lịch Miền Trung – Tây Nguyên, là điều kiện thuận lợi cho du lịch Quảng Ngãi trong việc liên kết với các đơn vị du lịch của các tỉnh trong vùng để thực hiện nối tour . (S2)

- Cơ sỡ lưu trú của Quảng Ngãi có sự phát triển mạnh trong những năm gần đây, là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch mà không cần phải đầu tư lớn.(S3)

- Quảng Ngãi là nơi có nguồn thực phẩm tươi ngon, nhất là thực phẩm từ biển tươi sống vì nguồn cung cấp chủ yếu là từ nguồn hải sản đánh bắt gần bờ, vì thế mà thức ăn tươi ngon mà giá cả phù hợp với mọi đối tượng du khách. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc giảm giá Tour tăng khả năng cạnh tranh cho du lịch Quảng Ngãi. (S4)

- Thị trường du lịch cuối tuần, nâng cao sức khỏe, du lịch sinh thái và mạo hiểm là những lĩnh vực sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, do nhịp độ đô thị hoá ngày càng diễn ra nhanh, ô nhiễm môi trường trở thành hiểm hoạ đối với con người. Quảng Ngãi có bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp, có nhiều ghềnh thác đẹp, hùng vĩ, khí hậu trong lành, nền văn hoá đa dạng với nhiều di tích lịch sử và là nơi còn đậm chất dân dã, mộc mạc nhưng thanh đạm của miền quê. Đây là điều kiện

hết sức thuận lợi để ngành du lịch Quảng Ngãi phát triển du lịch biển nghỉ dưỡng kết hợp với các môn thể thao dưới nước và leo núi, du lịch tham quan thắng cảnh và di tích lịch sử thu hút du khách. Quảng Ngãi cũng có các khu rừng nguyên sinh đa dạng, phong phú, là điểm mạnh để phát triển loại hình du lịch sinh thái kết hợp với loại hình du lịch miền quê – một loại hình du lịch rất được ưa chuộng hiện nay. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch văn hóa, tìm về với cội nguồn, du lịch tìm hiểu lịch sử về các cuộc chiến thắng của quân dân ta trong chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh cũng rất được nhiều du khách quốc tế và khách du lịch trong nước quan tâm. Hiện nay, theo các nguồn tin được biết, các công Ty du lịch Singapore đang chuẩn bị tổ chức các tour xuyên Á bằng mô tô, bắt đầu từ Singapore qua Malaysia,Thái Lan. Từ Thái Lan Đây cũng là những loại hình du lịch thuộc thế mạnh của du lịch Quảng Ngãi. (S5)

2.3.2. Những điểm yếu:

- Ngành du lịch Quảng Ngãi chưa có chính sách quảng bá, giới thiệu với du khách về du lịch Quảng Ngãi, đến mức mà khách du lịch muốn tìm hiểu về du lịch Quảng Ngãi qua internet cũng rất khó khăn vì du lịch Quảng Ngãi chưa xây dựng riêng cho ngành một trang Web– một công cụ quảng cáo đơn giản tối thiểu phải có đối với cả một ngành du lịch của một tỉnh. (W1)

- Ngành du lịch Quảng Ngãi thiếu nguồn lực (các chuyên gia du lịch, những nhà làm du lịch chuyên nghiệp và tài chính) và các chiến lược, để khai thác các tiềm năng vốn có của mình thể hiện qua thực trạng phân tích trên. Vì Quảng Ngãi là một tỉnh mà ngành nông nghiệp chiếm hơn 80% dân số. Trong khi đó, ngành nông nghiệp lại kém phát triển do thiếu sự đầu tư. Du lịch Quảng Ngãi thì mới bắt đầu có sự phát triển nhẹ từ vài năm trở lại đây, do đó tất cả các khoảng chi cho đầu tư đều phải xin vốn cấp từ trung ương, mà nguồn vốn này cũng rất eo hẹp. Hơn nữa, do sự kinh doanh kém hiệu quả của ngành du lịch Quảng Ngãi trong những năm qua nên khi trình Chính Phủ phê duyệt các khoản chi cũng rất khó khăn và khá lâu. Chính vì thế mà du lịch Quảng Ngãi chưa có sự đầu tư, kể cả đầu tư xây dựng cơ sỡ hạ tầng phục vụ du lịch và xây dựng các khu vui chơi giải trí để có thể kéo dài ngày khách, đây là điểm yếu lớn nhất của ngành du lịch Quảng Ngãi..….(W2)

- Ngành du lịch Quảng Ngãi chưa thực hiện liên kết và hợp tác với các đơn vị kinh doanh du lịch trong cả nước để đưa những tour du lịch đến với Quảng Ngãi, chính vì thế mà khách du lịch đến với Quảng Ngãi chủ yếu là tự tìm đến hoặc qua giới thiệu của người thân hay bạn bè, hoặc các đoàn du lịch chỉ dừng chân trong chốc lát khi có tuyến du lịch ngang qua đây, do đó mà số ngày khách lưu lại Quảng Ngãi còn quá thấp. (W3)

- Du lịch Quảng Ngãi thiếu những nhà điều hành chuyên nghiệp, đội ngũ hướng dẫn viên có kinh nghiệm và ngoại ngữ, nhất là hướng dẫn viên tiếng Nhật, Hoa, …. (W4)

- Phương tiện giao thông đến với Quảng Ngãi cũng chưa được thuận tiện vì chỉ có hai phương tiện giao thông đến với Quảng Ngãi là đường sắt và đường bộ. Các

sân bay tại Quảng Ngãi đã bị hư hỏng từ sau chiến tranh chưa được trùng tu lại, do đó không thể đến Quảng Ngãi bằng đường hàng không. Đây cũng là một điểm yếu rất ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ngãi vì Quảng Ngãi nằm cách các sân bay quốc tế tương đối xa (cách sân bay quốc tế Đà Nẵng 120 km). (W5)

- Ngành du lịch Quảng Ngãi chưa có chính sách thu hút được chính nguồn nhân lực của Tỉnh đã được tốt nghiệp từ các trường đào tạo du lịch ở các thành phố lớn, (vì Quảng Ngãi chưa có trường Đại học nói chung và các trường đào tạo về du lịch), vì thế mà sau khi tốt nghiệp các sinh viên đã ở lại các thành phố lớn để làm việc. Đây là một lãng phí rất lớn trong việc sử dụng nguồn nhân lực của tỉnh Quảng Ngãi nói chung và của ngành du lịch Quảng Ngãi nói riêng. (W6)

2.3.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong của ngành du lịch Quảng Ngãi:

Từ việc nhận định những điểm mạnh, điểm yếu căn cứ vào việc phân tích thực trạng phát triển trong thời gian vừa qua của ngành du lịch Quảng Ngãi, và dựa trên cơ sỡ xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó đối với quá trình phát triển cùng với việc tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực này, ta có thể xây dựng ma trận đánh giá các yếu tố bên trong của du lịch Quảng Ngãi như sau:


BẢNG 2.6. MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG (IFE) CỦA DU LỊCH QUẢNG NGÃI:



Thứ tự


Yếu tố nội bộ chủ yếu

Mức độ quan trọng

Phân loại

Số điểâm quan trọng


Các điểm mạnh (S)




S1

Quảng Ngãi có tiềm năng du lịch lớn

0.1

4

0.4


S2

Quảng Ngãi cóưu thế là nằm trong vùng phát triển du lịch Miền


0.05


2


0.1


Trung - Tây Nguyên.





S3

Cơ sở lưu trú tiện nghi, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch


0.1


3


0.3


S4

Có nguồn thực phẩm tươi sống dồi dào, giá cả phù hợp


0.1


3


0.3


S5

Có ưu thế về loại hình du lịch văn hóa;tham quan Thắng cảnh và di tích lịch sử, du lịch sinh thái; du lịch biển nghỉ dưỡng,…

Các điểm yếu


0.15


3


0.45

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 103 trang tài liệu này.

Định hướng chiến lược phát triển ngành du lịch Quảng Ngãi đến năm 2010 - 5

W1

Ngành du lịch Quảng Ngãi chưa có chính sách quảng bá – tiếp thị về du lich Quảng Ngãi


0.1


2


0.2


W2

Thiếu nguồn lực và các chiến lược để khai thác tiềm năng du lịch


0.1


2


0.2

W3

Chưa thực hiện chính sách hợp tác, liên kết với các đơn vị kinh doanh du lịch để nối tour, tuyến du lịch

0.05

1

0.05


W4

Chưa có chuyên gia du lịch, hướng dẫn viên thiếu kinh nghiệm và trình độ ngoại ngữ kém


0.1


1


0.1


W5

Phương tiện giao thông đến Quảng Ngãi còn hạn chế


0.1


2


0.2

W6

Chưa có chính sách thu hút nguồn nhân lực

0.05


2

0.1



Tổng cộng


1



2.4



Nhận xét: Qua phân tích các yếu tố bên trong chủ yếu của ngành du lịch Quảng Ngãi, tổng số điểm quan trọng là 2.4, cho thấy ngành du lịch Quảng Ngãi đang ở dưới mức trung bình so với ngành về vị trí chiến lược nội bộ tổng quát. Do đó, khi xây dựng và lựa chọn các chiến lược, đưa ra những giải pháp nên chú ý các chiến lược và giải pháp đó phải phát huy những mặt mạnh, những lợi thế tuyệt đối, tương đối cũng như phải khắc phục được những điểm yếu có ảnh hưởng đến ngành du lịch Quảng Ngãi. Nên đưa ra nhanh chóng các chính sách quảng bá, giới thiệu về du lịch Quảng Ngãi để thu hút các nguồn đầu tư của mọi thành phần kinh tế, kể cả trong nước và nước ngoài. Thực hiện liên kết với các đơn vị kinh doanh du lịch trong cả nước để thu hút khách du lịch đến với Quảng Ngãi, đây là cách nhanh nhất để đưa khách du lịch đến với Quảng Ngãi.

2.4 NHẬN ĐỊNH CÁC CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH QUẢNG NGÃI.

2.4.1. Các cơ hội để phát triển ngành du lịch Quảng Ngãi:

- Việt Nam được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm du lịch an toàn nhất trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương(O1)

- Thị trường du lịch nghỉ dưỡng biển, nâng cao sức khỏe, du lịch sinh thái, là những lĩnh vực sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, do nhịp độ đô thị hoá ngày càng diễn ra nhanh, ô nhiễm môi trường trở thành hiểm hoạ đối với con người. (O2)

- Cơ chế thị trường có sự điều tiết thống nhất của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa sẽ tiếp tục được hoàn thiện để thực hiện thành công chiến lược công nghiệp hoá – hiện đại hoá (CNH – HĐH) hướng về xuất khẩu, trong đó du lịch được xác định như một ngành kinh tế mũi nhọn, có năng lực cạnh tranh tầm

quốc tế là ngành công nghiệp không khói mang lại nguồn lợi nhuận lớn được chính phủ khuyến khích đầu tư phát triển (O3)

- Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đang hình thành khu kinh tế mở Dung Quất (13.200 ha, trong đó: 2.900 ha cho công nghiệp, 438 ha cho du lịch sinh thái Biển), nơi có nhà máy lọc dầu số 1, có Cảng Dung Quất cho phép tàu có trọng tải từ

100.000 – 150.000 WT ra vào an toàn. Dung Quất được xem là vùng trong tâm phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Miền Trung và cả nước trong tương lai, sẽ là cảng trung chuyển quốc tế ở khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, khu vực này còn gắn liền với khu đô thị mới thành phố Vạn Tường (2.400 ha), sẽ là điều kiện để Quảng Ngãi tăng tốc hội nhập kinh tế và phát triển du lịch sinh thái biển.

Quảng Ngãi cũng như các tỉnh duyên hải Miền Trung có được một cơ hội lớn để thu hút đầu tư và liên kết với ngành du lịch Thái Lan, Lào, Myanmar – là các nước nằm trên trục hành lang kinh tế Đông Tây, khi dự án hành lang kinh tế Đông

– Tây (EWEC) được hoàn tất vào năm 2005.

Cùng với dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 133.5 km, từ thị trấn Tuý Loan trên quốc lộ 14 B (Đà Nẵng) đến thị xã Quảng Ngãi sẽ được xây dựng trong nay mai, đây là dự án có tầm quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải, kinh tế – xã hội của vùng kinh tế động lực miền Trung, nối liền Đà Nẵng với khu kinh tế mở Chu Lai và khu kinh tế mở Dung Quất (Quảng Ngãi). Như vậy, từ sân bay quốc tế Đà Nẵng có thể đến với Quảng Ngãi bằng con đường này, rút ngắn thời gian lưu thông, thuận tiện cho việc thực hiện chiến lược liên kết vành đai du lịch. (O4)

- Cùng với ngành du lịch Việt Nam, Vietnam Airlines đang tiến hành nhiều biện pháp thu hút khách sau khi đại dịch SARS đã được dập tắt ở Việt Nam như: giảm giá, khuyến mãi, tăng chuyến bay, điều chỉnh lịch bay cho phù hợp, và thực hiện một số đường bay thẳng từ Việt Nam đi Nhật (Fukuoka), Hà nội – Paris,.. và đã chủ động phối hợp với các công ty lữ hành quốc tế tại Hà Nội triển khai một số tour đưa du khách đến thăm miền Trung và đã thống nhất với các sở du lịch thực hiện một số biện pháp khuyến mãi, xúc tiến các chương trình du lịch với chủ đề “Bất ngờ miền Trung”.(O5)

- Theo dự báo thì xu thế phát triển thị trường du lịch quốc tế trong khu vực và toàn cầu có sự phát triển mạnh đến đầu năm 2020: số lượng khách Thế Giới từ năm 2000 trở đi sẽ tăng khoảng 3.5%/năm, cho đến năm 2010 sẽ tăng gần 1 tỷ. Doanh thu du lịch quốc tế tăng nhanh hơn bất cứ lĩnh vực xuất khẩu nào, kể cả dầu thô, xe có động cơ cùng linh kiện và dịch vụ kèm theo. Đặc biệt, vòng cung Châu Á – Thái Bình Dương vẫn là trung tâm thu hút khách du lịch quốc tế năng động nhất, lượng khách đến khu vực này chỉ xếp hạng sau Châu Âu và Bắc Mỹ. (O6)

2.4.2. Các thách thức cho ngành du lịch Quảng Ngãi.


- Các nhân tố phi kinh tế như thiên tai, dịch bệnh thường xuyên xảy ra trong những năm gần đây, tuy Việt Nam đã có những biện pháp ngăn chặn kịp thời nhưng nguy cơ bùng phát trở lại. (T1)

- Thực sự ngành du lịch Việt Nam đang thiếu những chuyên gia du lịch, đội ngũ hướng dẫn viên thiếu chuyên nghiệp, thiếu kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng nhu cầu hướng dẫn du khách như các hướng dẫn viên cho khách du lịch là người Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Nhật và cả tiếng Pháp, … (T2)

- Ngành du lịch Việt nam còn thiếu sự phát triển liên kết và nhất là đang thiếu một “Nhạc trưởng” để phối hợp hành động một cách nhịp nhàng, hiệu quả giữa các doanh nghiệp, các ngành, địa phương, … nhằm giới thiệu với Thế giới một hình ảnh Việt Nam “an toàn, thân thiện” vào “thời hậu SARS”, chính vì thế các doanh nghiệp, các ngành, các địa phương đã hoạt động một cách tự phát, cố gắng “vùng vẫy” một cách riêng lẻ, thiếu một “chất keo” để kết dính các nỗ lực trên để tạo nên một sự cộng hưởng về mặt hiệu quả. Đây là điểm yếu cơ bản cần phải được khắc phục nhưng phải có thời gian (T3)

- Qui mô phát triển du lịch của ngành du lịch Việt Nam lớn, nhưng các nguồn lực chưa tập trung cao, từ đó đã làm mất dần lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của Việt Nam so với các nước khác trong khu vực. (T4)

- Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam phổ biến vẫn phát triển theo qui mô vừa và nhỏ, thiếu vốn đầu tư công nghệ, và chi phí để đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ với trình độ chuyên nghiệp cao. Ngành du lịch Việt Nam còn thiếu chiến lược cạnh tranh dài hạn và sách lược để thích ứng nhanh với cơ chế thị trường toàn cầu, tình trạng cạnh tranh theo kiểu “cò con”, hạ giá, phá giá làm giảm chất lượng tour du lịch. (T5)

2.4.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài:


BẢNG 2.7. MA TRẬN ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI TÁC ĐỘNG ĐẾN NGÀNH DU LỊCH QUẢNG NGÃI:


Thứ tự

Yếu tố nội bộ chủ yếu

Mức độ quan trọng

Phân loại

(từ 1 - 4)

Số điểâm quan trọng


Cơ hội(O)




O1

Việt Nam là điểm du lịch an toàn nhất .

0.1

4

0.4

O2

Thị trường du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái và mạo hiểm là những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh.


0.1


4


0.4

O3

Ngành du lịch được Chính phủ khuyến khích đầu tư vì là ngành công nghiệp mũi nhọn, có nguồn lợi nhuận lớn


0.05


3


0.15

04

Sự hình thành khu công nghiệp Dung Quất là cơ hội lớn cho để Quảng Ngãi tăng tốc hội nhập kinh tế. Bên cạnh đó, dự án Hành lang kinh tế

Đông – Tây (EWEC) sắp hoàn thành để đưa vào khai thác trong năm 2005.


0.1


4


0.4

Vietnam Airlines phối hợp với các công ty lữ hành quốc tế Hà Nội mở tour chủ để “Bất ngờ Miền Trung”


0.1


3


0.3

O6

Xu hướng đi du lịch ngày càng tăng trong dân cư

0.1

3

0.3


Các nguy cơ (T)




T1

Thiên tai, dịch bệnh luôn có nguy cơ bùng phát trở lại.

0.1

2

0.2

T2

Việt Nam thiếu các chuyên gia về du và đội ngũ hưỡng dẫn viên thiếu chuyên nghiệp và chưa dày

dạn kinh nghiệm.


0.15


2


0.3

T3

Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hoạt động thiếu sự liên kết, hợp tác.

0.1

2

0.2

T4

Các nguồn lực phát triển chưa được tập trung cao, làm mất dần lợi thế cạnh tranh tuyệt đối của du lịch Việt Nam.


0.05


2


0.1

T5

Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hầu hết hoạt động theo qui mô vừa và nhỏ, do đó thiếu vốn để phát triên công nghệ, vẫn còn tình trạng cạnh

tranh theo kiểu "cò con" phá giá làm giảm chất lượng tour.


0.05


2


0.1


Tổng cộng

1


2.85

O5


Nhận xét:

Số điểm quan trọng tổng cộng là 2.85, cho thấy ngành du lịch Quảng Ngãi nằm trên mức trung bình trong việc theo đuổi các chiến lược để tận dụng các cơ hội từ môi trường cũng như tránh các mối đe doạ từ bên ngoài. Đây các yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của ngành du lịch Quảng Ngãi. Vì thế, khi xây dựng và lựa chọn các chiến lược cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện các chiến lược đó cần phải chú trọng đến những chiến lược nhằm nâng cao hơn nữa khả năng phản ứng cho ngành du lịch Quảng Ngãi với các tác nhân bên ngoài có ảnh hưởng đến quá trình phát triển bền vững của ngành nhằm tận dụng tối đa cơ hội và hạn chế các tủi ro từ các yếu tố bên ngoài.

2.5. NHẬN ĐỊNH CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CHỦ YẾU CỦA NGÀNH DU LỊCH QUẢNG NGÃI.

Hoạt động du lịch mang tính chất liên ngành, liên vùng, do đó sự phát triển của nó mang tính đặc thù về vị trí du lịch của từng địa phương và sự phát triển này trong từng trường hợp sẽ tạo ra khả năng hỗ trợ cho nhau để hình thành nên các tuyến du lịch xuyên vùng, nhằm tận dụng những lợi thế tuyệt đối về sản phẩm du lịch của từng địa phương mà tạo nên những tour du lịch độc đáo. Ngoài những lợi thế kể trên thì do sự phát triển tương tự vì cùng dựa trên những tài nguyên du lịch giống nhau, trình độ gần ngang nhau mà các ngành du lịch giữa các tỉnh thành có

sự cạnh tranh thu hút khách du lịch. Với lợi thế về các loại hình du lịch biển nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch tìm hiểu văn hoá, di tích lịch sử mà ngành du lịch Quảng Ngãi phải đối mặt với sự cạnh tranh chính của các ngành du lịch đã phát triển nằm trong vùng du lịch Miền Trung này, đó là ngành du lịch Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế.

Sau đây ta thiết lập một ma trận về hình ảnh đối thủ cạnh tranh, để qua đó ta đưa ra những giải pháp thiết thực nâng cao khả năng cạnh tranh nhằm thu hút khách du lịch đến với Quảng Ngãi.



Thứ Tự


Các yếu tố thành công


Mức độ quan trọng


Ngành du lịch Quảng Ngãi

Ngành du lịch

Đà Nẵng

Ngành du lịch

Thừa thiên - Huế

Hạng

Điểm

Hạng

Điểm

Hạng

Điểm

1

Hiếu biết về sở thích và nhu cầu của du khách

0.1

3

0.3

4

0.4

4

0.4


2

Chính sách quảng bá, giới thiệu về ngành du lịch của

địa phương nhằm thu hút khách du lịch


0.15


2


0.3


4


0.6


4


0.6

3

Khả năng đầu tư ngân sách

0.1

2

0.2

4

0.4

3

0.3

4

Khả năng thu hút đầu tư vào ngành du lịch

0.15

2

0.3

3

0.45

3

0.45

5

Lợi thế về vị trí cho phát triển du lịch.

0.15

4

0.6

4

0.6

4

0.6

6

Cớ sỡ hạ tầng cho phát triển du lịch

0.15

3

0.45

3

0.45

3

0.45

7

Sự phong phú về sản phẩm du lịch

0.1

3

0.3

3

0.3

4

0.4

8

Thị phần khách du lịch

0.1

1

0.1

3

0.3

4

0.4



1


2.55


3.5


3.6


Nhận xét:

Qua phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh trên, ta có thể xếp hạng đối thủ cạnh tranh như sau: đứng thứ nhất là ngành du lịch Thừa thiên – Huế, thứ hai là ngành du lịch Đà Nẵng. Tổng số điểm quan trọng của ngành du lịch Huế là 3.6 cho thấy ngành du lịch này là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trong vùng, nếu xét theo khía cạnh chiến lược thì du lịch Thừa thiên – Huế ứng phó rất hiệu quả với môi trường bên ngoài. Đối thủ cạnh tranh thứ hai là là du lịch Đà Nẵng, với tổng số điểm quan trọng là 3.5, cũng cao hơn nhiều so với số điểm quan trọng của ngành du lịch Quảng Ngãi, cho thấy đây cũng là đối thủ cạnh tranh đáng lo ngại của

Xem tất cả 103 trang.

Ngày đăng: 06/01/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí