Dịch Vụ Kết Nối, Chuyển Gửi Đến Các Nguồn Lực

sẻ: “Từ khi tham gia thực hiện mô hình nhà trọ an toàn đã thật sự tạo được nếp sống văn minh cho người lao động nhập cư. Từ chỗ có tâm lý thờ ơ, ở tạm, giờ người ở trọ đã ý thức được chuyện làm chủ chỗ ở của mình, họ có trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự hơn”. (Chủ nhà trọ NTNĐ, quận 12).

Thực tế hiện nay cho thấy, việc sở hữu nhà ở của NLĐNC làm việc ở khu vực KTPNN chiếm tỷ lệ rất thấp chỉ chiếm 2,9%, đa phần NLĐNC chủ yếu đi thuê nhà, chiếm tới 86,3% và khoảng 10,8% NLĐNC đi ở nhờ nhà của người thân, họ hàng [57]. Để an cư lạc nghiệp thì NLĐNC mong muốn tìm kiếm được một nơi ở an toàn tại các khu công nghiệp tập trung là ưu tiên hàng đầu của NLĐNC khu vực KTPNN, các tiêu chí lựa chọn nhà trọ của họ là phải an toàn, thoáng mát, chủ nhà trọ cam kết giữ nguyên mức giá cho thuê, được trả tiền các dịch vụ đúng giá của nhà nước. Đối với những khu nhà cho thuê cam kết với chính quyền địa phương về lấy tiền điện, nước đúng giá hay tham gia vào chương trình không tăng giá nhà trọ, khi chủ nhà cho thuê không thực hiện đúng cam kết thì NVCTXH phải thực hiện vai trò biện hộ để NLĐNC khu vực KTPNN được tiếp cận mô hình hình nhà trọ an toàn/an ninh với chi phí phù hợp. Do vậy, NLĐNC khu vực KTPNN rất cần cung cấp dịch vụ hỗ trợ thông tin địa chỉ về các mô hình nhà trọ an toàn tại địa phương đang thực hiện, để họ tránh những rủi ro có thể xẩy ra.

Qua phỏng vấn sâu Anh N.V.H cho biết: “Tôi lên đây cũng gần chục năm chuyển biết bao nhiêu nhà trọ rồi, khi còn độc thân ở sao cũng được miễn có chỗ ngủ, nhưng từ khi có gia đình và có con thì việc thuê trọ phải lựa chọn đảm bảo an toàn và phải có không gian cho sắp nhỏ vui chơi. Tôi thuê nhà trọ ở đây cũng được hơn 2 năm rồi, phòng trọ sạch sẽ, có gác lửng, mọi người thuê trọ đều có ý thức giữ vệ sinh chung, có nơi để sinh hoạt chung và được trang bị đầy đủ sách, báo, ti vi, vi tính,… Trong nhiều năm chủ nhà trọ tham gia cam kết với chính quyền địa phương nên giữ nguyên giá cho thuê, tiền điện, nước trả theo giá nhà nước nên cũng tiết kiệm được khoản chi phí nhất định, trong đợt dịch vừa qua tôi cũng như nhiều hộ khác được chủ nhà giảm cho 2 tháng tiền nhà trọ”. (NLĐNC Nam 26 tuổi, quận 12).

Kết quả nghiên cứu này phản ánh khá tương đồng với một số nghiên cứu trước, nhân viên CTXH cung cấp địa điểm cho thuê nhà với mức giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu, thuận tiện cho việc đi lại, làm việc của NLĐNC theo từng địa bàn để họ có thể lựa chọn, tránh việc NLĐNC sẽ bị lừa gạt và mất những chi phí không đáng có qua môi giới [120, tr. 67]. Ngược lại, vẫn còn một bộ phận NLĐNC vẫn còn phân vân về chủ nhà trọ cam kết trả tiền điện, nước đúng giá quy định của nhà nước là 14,5%.

Kết quả nghiên định tính cũng cho thấy, trong những năm qua trên địa bàn TP.HCM thực hiện đề án “Phát triển quan hệ lao động trên địa bàn TP.HCM giai đoạn

2014-2020”, các chủ nhà trọ đã cam kết không tăng giá nhà trọ, chia sẻ khó khăn với NLĐNC đã tạo ra nhiều thay đổi tích cực. Một lãnh đạo phường chia sẻ: “Nhà nước đã ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội cho người lao động trong các khu công nghiệp tập trung và cho người có thu nhập thấp ở đô thị, đồng thời ban hành các chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp đầu tư vào những dự án phát triển nhà ở xã hội, hầu hết NLĐNC chưa tiếp cận được chính sách nhà ở. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19 vừa qua cho thấy, những khoảng trống trong việc đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho người lao động tại các khu công nghiệp chưa được các địa phương quan tâm đúng mức nên khó đảm bảo được công tác thực hiện phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách an sinh cho NLĐNC. Do vậy, NLĐNC ở các đô thị lớn rất cần một chỗ ở an toàn để họ có thể an tâm làm việc tại nơi đến“. (LĐ phường ĐHT, quận 12).

Việc được cung cấp thông tin về nhà trọ an toàn giúp NLĐNC khu vực KTPNN có nhiều cơ hội để lựa chọn được những nơi ở ổn định phù hợp với hoàn cảnh và giúp họ không bị cô lập về mặt xã hội và không gian tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận an sinh xã hội, vì một số doanh nghiệp nghiệp thường lợi dụng vào nơi ở không ổn định, thường xuyên di chuyển để ký hợp đồng lao động dưới 1 tháng để tránh đóng bảo hiểm xã hội cho NLĐNC. Một số NLĐNC cho biết: “Lúc tôi mới đến thuê phòng nghe bạn bè chia sẻ một số quy định của khu nhà trọ như khi đi xe vào cổng phải tắt máy, dẫn bộ, phơi đồ phải đúng nơi quy định, đúng chỗ, không được mở nhạc lớn, đặc biệt sau 10 giờ tối phải giữ yên lặng, không làm phiền phòng bên cạnh, không được nhậu nhẹt trong phòng,... là không muốn thuê phòng rồi. Nhưng vào ở một thời gian tôi lại rất thích, mọi người ở đây thường giúp đỡ và chia sẻ lẫn nhau chứ không giống như những khu nhà trọ khác mạnh ai nấy sống” (NLĐNC nam, quận 12).

3.2.2.2. Dịch vụ kết nối, chuyển gửi đến các nguồn lực

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, khi mà các vấn đề xã hội đang nảy sinh ngày càng phức tạp, số lượng người có nhu cầu sử dụng DVCTXH ngày càng gia tăng trong khi đó nguồn lực hỗ trợ sẵn có vẫn rất hạn chế, thì rất cần thiết có nhiều hoạt động cung cấp, kết nối dịch vụ và chuyển gửi cho NLĐNC khu vực KTPNN nhằm tạo điều kiện để họ được tiếp cận với các DVCTXH giải quyết các vấn đề của mình.

Bảng 3.9. Khả năng sử dụng dịch vụ kết nối, chuyển gửi nguồn lực của người lao động nhập cư khu vực kinh tế phi nhà nước


TT

Nhận định về khả năng sử dụng dịch vụ kết nối, chuyển gửi nguồn lực của NLĐNC

Phương án trả lời (%)


ĐTBC


ĐLC

Rất thuận lợi

Thuận lợi

Bình thường

Không thuận lợi

HT

không thuận lợi

1

Kết nối, chuyển gửi tới các Hội, ban ngành, đoàn thể


15,2


24,3


28,6


31,9


0,0


3,23


1,06

2

Kết nối, chuyển gửi tới mạng lưới

DVCTXH để giải quyết các vấn đề của họ


0,0


29,0


46,9


24,0


0,0


1,73


0,73

ĐTBC

3,14

0,90

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 200 trang tài liệu này.

Dịch vụ công tác xã hội đối với người lao động nhập cư khu vực kinh tế phi nhà nước từ thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh - 13

(Nguồn: Số liệu khảo sát thực tế).

Kết quả trung bình chung về đánh giá khả năng sử dụng dịch vụ kết nối nguồn lực đối với NLĐNC khu vực KTPNN là 3,14 và độ lệch chuẩn 0,89 cho thấy, khả năng sử dụng dịch vụ này của NLĐNC ở mức trung bình, vì NLĐNC khu vực KTPNN có nhiều nhu cầu sử dụng dịch vụ nhưng vẫn còn một bộ phận chưa sử dụng được DVCTXH tại cộng đồng. Sự phối hợp liên ngành triển khai, kết nối, chuyển gửi đến các đề án, chương trình và chính sách liên quan, các ban/ngành đoàn, thể cũng được NLĐNC đánh giá ở mức độ trung bình với ĐTB= 3,23 có đến 24,3% ý kiến đồng ý và 15,2% ý kiến rất đồng ý với nhận định này. Do vậy việc kết nối nguồn lực để thực hiện các hoạt động hỗ trợ, can thiệp, chuyển gửi, tiếp nhận, phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội được gắn kết còn phụ thuộc nhiều vấn đề. CTXH ở Việt Nam còn là một ngành mới nhiều người dân chưa biết đến các DVCTXH trợ giúp cho các đối tượng có nhu cầu, đặc biệt ở cộng đồng nơi NLĐNC cư trú còn thiếu mạng lưới cung cấp DVCTXH nên mức độ đồng ý của họ với nhận định trên là còn thấp (xem bảng 3.9).

Thực tế cho thấy, hiện nay NLĐNC khu vực KTPNN có nhu cầu sử dụng DVCTXH ở cộng đồng rất lớn, vì họ không có hộ khẩu thường trú tại nơi đến nên một số chương trình, chính sách chưa đến được với họ. Mặt khác, các DVCTXH trợ giúp cho các đối tượng có nhu cầu chủ yếu được hình thành tại các Trung tâm, Cơ sở bảo trợ nhưng ở cộng đồng nơi NLĐNC cư trú còn thiếu và yếu. Việc kết nối, chuyển gửi đến các nguồn lực đã được hình thành tại các địa bàn khảo sát từ nhiều năm nay. Đặc biệt là vào những dịp Lễ, Tết, các chương trình kết nối cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường thông qua suất học bổng, tặng xe đạp, quà,... Tuy nhiên, việc kết nối không được thực hiện thường xuyên và chưa mang tính hệ thống còn dàn trải nên tính hiệu quả chưa cao. Trong bối cảnh hiện nay, là sự nỗ lực rất lực từ các cấp chính quyền, địa phương, ban/ngành, đoàn thể nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐNC khu vực KTPNN có nhiều cơ hội trong việc sử dụng DVCTXH tại cộng đồng.

Kết quả nghiên cứu định tính cho thấy DVCTXH đã phần nào đáp ứng nhu cầu của NLĐNC khu vực KTPNN, cán bộ Hội Phụ nữ cho biết: “Trong năm qua chúng tôi đã kết nối được cho một số nữ công nhân nhập cư về hỗ trợ sinh kế để tăng thêm thu nhập. Khi thân chủ được kết nối chuyển gửi đến các ban/ngành, đoàn thể hoặc dự án đều có cán bộ trực tiếp làm việc với NLĐNC để xác định được vấn đề và đánh giá nhu cầu, lên kế hoạch hỗ trợ. Tùy thuộc vào nguồn lực có được, chúng tôi hỗ trợ về vật chất hoặc cung cấp kiến thức để tăng năng lực cho NLĐNC để họ có cơ hội trực tiếp nói lên những vấn đề, những vướng mắc với cán bộ chính quyền địa phương vào những dịp đối thoại chính sách”. (Cán bộ Hội phụ nữ 41 tuổi, phường Đ.H.T, quận 12).

NVCTXH có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cho NLĐNC khu vực KTPNN tiếp cận với các nguồn lực cần thiết để giải quyết các vấn đề của mình. Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi gia đình NLĐNC mà NVCTXH thực hiện vai trò của mình. Để thực hiện vai trò này, NVCTXH cần phải có mối quan hệ rộng để tìm kiếm và huy động các nguồn lực. Nguồn lực có thể bao gồm về con người, cơ sở vật chất, tài chính, kỹ thụật, thông tin, sự ủng hộ về chính sách, chính trị và quan điểm,... từ các cá nhân, tổ chức, đoàn thể, hội, cơ quan, doanh nghiệp có liên quan đến nhu cầu của NLĐNC như việc làm, nhà trọ, các DVXH cơ bản,... Do đó, NVCTXH cần phải có sự kết nối và huy động các nguồn lực trong xã hội tập trung vào việc thực hiện các chương trình hỗ trợ về nhà ở và việc làm cho NLĐNC, có thể liên hệ và thiết kế một danh sách các địa điểm cho thuê nhà với các mức giá cả hợp lý, an toàn, thuận tiện cho việc đi lại, học tập, làm việc của NLĐNC khu vực KTPNN theo từng địa bàn để họ có nhiều cơ hội lựa chọn, tránh việc bị lừa gạt và mất những chi phí không đáng có qua môi giới.

Việc kết nối, chuyển gửi tới các ban ngành, đoàn thể ở các địa phương đã thực hiện từ nhiều năm nay. Thực tế cho thấy, tại các địa bàn khảo sát sự vào cuộc của các cấp chính quyền, ban/ngành, đoàn thể đã tạo ra những bước chuyển mới trong việc hỗ trợ NLĐNC sử dụng được các dịch vụ. Tuy nhiên, việc kết nối này chưa có tính hệ thống mà còn làm theo tính dàn trải và theo phong trào nên hiệu quả trợ giúp chưa cao. Vì vậy, cần có mạng lưới NVCTXH chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp để kết nối vấn đề này thành hệ thống cung cấp dịch vụ nhằm tạo cho NLĐNC khu vực KTPNN có nhiều cơ hội trong sử dụng DVCTXH. Bên cạnh đó, NLĐNC khu vực KTPNN có nhiều nhu cầu cần trợ giúp nên rất cần sự kết nối đến các ban/ngành, đoàn thể để tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ cho họ giải quyết được các vấn đề của mình.

Kết quả phỏng vấn sâu cho thấy, công tác huy động nguồn lực rất quan trọng để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng yếu thế nói chung và NLĐNC làm việc ở khu vực KTPNN nói riêng. Lãnh đạo phường cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh vừa qua

NVCTXH đã tham mưu cho lãnh đạo và phối kết hợp rất hiệu quả với các hội ban, ngành, đoàn thể, các nhà cung cấp dịch vụ khác để kết nối các gói an sinh, nhu, yếu phẩm, nước uống, rau củ, chăm sóc y tế khẩn cấp hay dịch vụ xã hội để đảm bảo sự an toàn cho NLĐNC trên địa bàn vượt qua được khó khăn trước mắt”. (Lãnh đạo phường Đ.H.T, quận 12).

Như vậy qua việc phân tích thực trạng DVCTXH với NLĐNC khu vực KTPNN cho thấy, việc cung cấp DVCTXH tại địa bàn khảo sát đã có nhưng chưa đa dạng và phong phú, còn thiếu những DVCTXH mang tính chuyên sâu được thực hiện qua như điểm CTXH, văn phòng tư vấn, trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm phát triển cộng đồng... chủ yếu là các cơ sở công lập, còn các cơ sở ngoài công lập còn tham gia ít. Các cơ sở này, ngoài việc tư vấn, tham vấn, nâng cao năng lực, hỗ trợ đối tượng tại cộng đồng phát triển, còn có trách nhiệm kết nối các dịch vụ hỗ trợ cho thân chủ, bảo vệ họ như chính khách hàng của mình. Sự kết nối này là tuỳ theo nhu cầu và hoàn cảnh của từng đối tượng, nhưng nói chung các dịch vụ kết nối thường liên quan đến các cơ quan cung cấp chương trình, chính sách ASXH, phúc lợi xã hội, trật tự an toàn xã hội, luật pháp.

Dịch vụ CTXH trong thời gian qua đã hỗ trợ đắc lực cho người nghèo, người yếu thế, NLĐNC và nhiều đối tượng khác được hưởng các chương trình, dịch vụ và từng bước được mở rộng về phạm vi, đối tượng thụ hưởng. Tuy nhiên, mạng lưới DVCTXH Việt Nam nói chung và ở TP.HCM nói riêng chưa phát triển đồng bộ và tương xứng với thành tựu phát triển kinh tế, cụ thể: mức độ bao phủ thực tế còn thấp, khả năng sử dụng dịch vụ của nhiều nhóm đối tượng đối với một số chính sách, chương trình còn hạn chế; các chính sách bất cập, thiếu đồng bộ, thiếu sự phối hợp liên kết chặt chẽ, huy động nguồn lực chưa nhiều và chưa bảo đảm tính bền vững. Đặc biệt, các DVCTXH ở cộng đồng tại địa bàn khảo sát đối với NLĐNC khu vực KTPNN còn thiếu các chương trình, dịch vụ để họ sử dụng. Điều này tác động rất lớn đến việc hòa nhập cộng đồng tại nơi đến của NLĐNC.

3.2.2.3. Dịch vụ tư vấn, tham vấn

Đối với NLĐNC khu vực KTPNN, họ đối mặt với cuộc sống chịu nhiều áp lực và khó khăn khiến không ít NLĐNC có vấn đề về tâm lý như stress, thường xuyên lo lắng, bất an về việc làm, thu nhập,... Ngoài ra, NLĐNC khu vực KTPNN là những nạn nhân của bạo lực lại càng có nguy cơ gặp phải những vấn đề tâm lý trầm trọng như khủng hoảng, trầm cảm, muốn tự tử... rất cần sự tư vấn, tham vấn và can thiệp khủng hoảng của nhân viên CTXH hỗ trợ để NLĐNC vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Kết quả ĐTB chung về đánh giá khả năng sử dụng dịch vụ hỗ trợ về tư vấn, tham vấn của NLĐNC khu vực KTPNN là 2,73 và độ lệch chuẩn 0,88 cho thấy, khả năng sử

dụng dịch vụ này của NLĐNC chỉ ở mức trung bình. Đây là vấn đề đáng lưu tâm khi nhu cầu sử dụng DVCTXH của người dân nói chung và NLĐNC khu vực KTPNN nói riêng ngày càng nhiều trong khi đó nhu cầu cung cấp dịch vụ không được thỏa mãn ảnh hưởng không nhỏ đến việc sử dụng dịch vụ. Tùy thuộc vào nhu cầu và vấn đề mà NLĐNC lựa chọn sử dụng DVCTXH khác nhau, một trong hoạt động hỗ trợ mà NLĐNC đánh giá tiếp cận thuận lợi nhất là dịch vụ tư vấn về thủ tục đăng ký tạm trú cho người nhập cư với ĐTB= 4,13, có đến 48,8% ý kiến NLĐNC cho biết họ tiếp cận dịch vụ này rất thuận lợi và 35,5% là không thuận lợi. Theo Luật Cư trú hiện hành thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chuyển đến thì công dân phải làm thủ tục đăng ký tạm trú tại công an xã, phường, thị trấn.

Đối với nhiều NLĐNC khu vực KTPNN họ không có nhiều thời gian hoặc họ rất ngại đi làm các thủ tục hành chính, vì vậy khi thuê nhà trọ họ thường được chủ nhà trọ tạo điều kiện hướng dẫn, kết nối để thực hiện các thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê nhà. Trong khi đó, hoạt động tư vấn về về hướng nghiệp, lựa chọn ngành nghề; thông tin tuyển dụng từ các công ty đánh giá ở mức trung bình với ĐTB = 3,28, chỉ có 7,4% ý kiến NLĐNC rất đồng ý và 48,8% là đồng ý với nhận định này. Tuy nhiên vẫn còn 35,5% là đang phân vân vì số lượng NLĐNC sử dụng DVCTXH còn ít, các loại hình DVCTXH chưa thật sự đa dạng và mạng lưới cung cấp chưa hoàn thiện, vẫn còn nhiều người vẫn chưa biết đến, chưa tiếp cận, hay sử dụng DVCTXH không thuận lợi (xem bảng 3.10).

Bảng 3.10. Khả năng sử dụng dịch vụ tư vấn, tham vấn của người lao động nhập cư khu vực kinh tế phi nhà nước


TT


Dịch tư vấn, tham vấn của NLĐNC

Phương án trả lời (%)


ĐTBC


ĐLC

Rất thuận

lợi

Thuận lợi

Bình thường

Không thuận

lợi

HT

không thuận lợi

1

Được hỗ trợ tư vấn về hướng nghiệp, lựa chọn ngành nghề; thông tin tuyển

dụng từ các công ty


7,4


48,8


8,3


35,5


0,0


3,28


1,03

2

Được tư vấn đầy đủ về đăng ký tạm trú, tạm vắng, DVXH cơ bản (điện,

nước đúng giá) tại nơi đến


48,8


15,7


35,5


0,0


0,0


4,13


0,91

3

Tư vấn rõ ràng, cụ thể về việc làm,

vay vốn làm ăn khi có nhu cầu


0,0


0,0


40,7


29,5


29,5


2,11


0,83

4

Được tư vấn thường xuyên về các

chính sách ASXH, pháp luật,...


0,0


0,0


34,3


40,7


25,0


2,09


0,77

5

Tạo điều kiện tiếp cận các hoạt động hỗ trợ tâm lý, can thiệp khủng

hoảng,... tại địa phương


0,0


0,0


38,8


27,9


33,3


2,05


0,85

ĐTBC

2,73

0,88

(Nguồn: Số liệu khảo sát thực tế).

Một số NLĐNC khu vực KTPNN đã được sử dụng DVCTXH cho biết, dịch vụ tư vấn và tham vấn đã giúp họ nâng cao nhận thức, hiểu hơn về cách thức giải quyết mâu thuẫn, bạo lực gia đình cũng như họ không rơi vào hoàn cảnh tay trắng về kinh tế và mất quyền sở hữu tài sản. Chị T.T.M cho biết: “nhiều nạn nhân là NLĐNC hạn chế về trình độ học vấn và không được tiếp cận thông tin đầy đủ khiến nhiều chị em có những hiểu biết chưa đúng những vấn đề liên quan đến pháp lý như: tố cáo hành vi bạo lực của chồng, đấu tranh đòi quyền nuôi con, quyền được phân chia tài sản hay thủ tục ly hôn,…”. (Cán bộ LĐTBXH, Nữ 41 tuổi, quận 12).

Nhiều NLĐNC cho biết, họ có nhu cầu tư vấn về các chính sách ASXH, loại hình công việc, tính chất việc làm, những khu nhà trọ an toàn với giá cả hợp lý, khu vực nào trong địa bàn đồng ý tham gia vào các chương trình của địa phương như: nhà trọ thân thiện, Nhà trọ cam kết không tăng giá nhà, các câu lạc bộ, hoạt động nhóm, tư vấn về quyền và lợi ích hợp pháp, các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, … Tuy nhiên, với ĐTB = 2,09, có đến 40,7% và 25% ý kiến cho rằng họ không thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ này. Một NLĐNC cho biết: “Tôi làm công nhân cho một doanh nghiệp tư nhân, mỗi ngày thường làm việc 8g nhưng chúng tôi thường phải đến sớm hơn giờ quy định 15 phút để chuẩn bị, có những đợt hàng gấp chủ cơ sở yêu cầu chúng tôi phải tăng ca kể cả ngày chủ nhật nên ít được tiếp cận thông tin về pháp luật cũng như không có thời gian để tìm hiểu, khi nào con đi học mới cần tư vấn để làm thủ tục cho con nhập học…”. (NLĐNC nữ, quận 12).

Đối với NLĐNC mới vào Thành phố, do môi trường sống thay đổi khác nhiều so với ở nông thôn nên họ gặp khó khăn trong quá trình hội nhập tại đô thị, họ rất cần sử dụng dịch vụ tư vấn tâm lý để vượt qua được nổi lo lắng. Với ĐTB= 2,05, có 27,9% và 33,3% ý kiến cho biết họ không thuận lợi trong sử dụng dịch vụ này tại địa phương. Một số công trình nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, đối với NLĐNC nói chung và thanh niên nhập cư nói riêng, họ bị hạn chế kiến thức kỹ năng chuyên môn, và chịu tác động bởi những cạnh tranh gay gắt trên thị trường lao động ở các đô thị. Đồng thời, việc thiếu vắng những dịch vụ trợ giúp xã hội liên quan tới di cư như tham vấn tâm lý, tư vấn pháp lý trước khi di cư và thiếu vắng hoạt động trang bị các kiến thức kỹ năng sống cho thanh niên tác động không nhỏ đến đặc điểm tâm lý của họ khi nhập cư vào các đô thị lớn [76].

Kết quả nghiên cứu định tính cũng cho thấy, thời gian đầu mới vào họ có nhiều lo lắng về cuộc sống mới ở đô thị khi không có gia đình, người thân bên cạnh, có tìm được việc làm, lo lắng về tệ nạn xã hội,… Chị NTLH cho biết: “Thời gian mới vào đây, chị gặp khó khăn về tâm lý như nhớ nhà, lo lắng cho cuộc sống và gia đình ở quê, sợ hãi với môi

trường mới, ra đường không dám qua đường, lo lắng không tìm được việc làm, may sao có người bạn giúp đỡ chứ không biết thế nào…”. (NLĐNC nữ, quận 12).

Dịch vụ CTXH có ý nghĩa quan trọng trong việc hỗ trợ cho các đối tượng có nhu cầu ổn định cuộc sống. Thực tế cho thấy, DVCTXH chủ yếu mới được hình thành và được cung cấp từ các trung tâm Bảo trợ xã hội. Trung tâm CTXH,… hỗ trợ cho từng đối tượng cụ thể và đạt được hiệu quả cao, còn các DVCTXH tại cộng đồng nơi NLĐNC cư trú thì lại chưa cung cấp được nhiều, đặc biệt là các DVCTXH mang tính chuyên sâu thì gần như chưa thực hiện được. Đây là một trong những rào cản ảnh hưởng đến việc sử dụng DVCTXH đối với NLĐNC trong việc thực hiện quyền của họ, cũng như nâng cao nhận thức và sự quan tâm của toàn xã hội đối với nhóm yếu thế này.

Đánh giá về hoạt động tư vấn pháp lý đối với NLĐNC, cán bộ LĐTBXH cho biết: “Hiện nay NLĐNC khu vực KTPNN chưa được coi là nhóm đối tượng được tư vấn pháp lý miễn phí; đồng thời do sự hạn chế về mức độ sẵn có và chuyên sâu của dịch vụ tư vấn pháp luật, việc tiếp cận các dịch vụ tư vấn pháp lý của NLĐNC còn nhiều khó khăn, nếu NLĐNC rơi vào hộ nghèo hoặc nạn nhân bạo lực gia đình, người nhiễm HIV,… mới được trợ giúp pháp luật miễn phí. Đối với NLĐNC trong các khu công nghiệp được các tổ chức công đoàn tư vấn miễn phí. Tuy nhiên, số lượng NLĐNC làm việc ở khu vực KTPNN được tiếp cận rất ít, một phần do tâm lý e ngại của họ tìm đến sự trợ giúp”. (Cán bộ LĐTBXH, Phường ĐHT, quận 12).

3.2.2.4. Dịch vụ giới thiệu hỗ trợ học nghề, việc làm và sinh kế

Trong thời gian qua, phần lớn những việc làm mới đã được tạo ra cho NLĐNC khu vực KTPNN. Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, tại Hà Nội và TP.HCM khu vực KTPNN vẫn là nguồn cung cấp việc làm lớn cho NLĐNC lớn đứng thứ hai, chỉ sau khu vực nông nghiệp cụ thể: (hơn 1 triệu việc làm ở Hà Nội và hơn 1,3 triệu việc làm ở TP.HCM), chiếm tương ứng 32% và 34% tổng số việc làm ở mỗi thành phố [44]. Tuy nhiên, lưới ASXH chưa bao phủ lên số đông NLĐNC làm việc trong khu vực này. Mức độ tham gia và tiếp cận các thông tin về chính sách ASXH của NLĐNC khu vực KTPNN gặp rất nhiều khó khăn điển hình như: thông tin về việc làm, đào tạo nghề, vốn vay ưu đãi tạo việc làm, phát triển sản xuất,… thậm chí không tiếp cận được với nguồn vốn vay. Số lao động thất nghiệp được tư vấn tìm việc làm qua các cơ sở dịch vụ việc làm cũng rất thấp, chiếm 5,07% tổng số NLĐNC thất nghiệp đang tìm việc làm [97].

Xem tất cả 200 trang.

Ngày đăng: 12/03/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí