Kết Quả Khảo Sát Đánh Giá Chất Lượng Chương Trình Đtbd Cc Tđkt Tỉnh Đắk Lắk

Với các chương trình BD nghiệp vụ TĐKT do Sở Nội vụ chủ trì tổ chức (giao Ban TĐKT tỉnh trực tiếp thực hiện), trên cơ sở kế hoạch đã đề ra, Sở Nội vụ xem xét, mở lớp tập huấn nghiệp vụ TĐKT cần thiết cho CC. Tổ chức thông báo đến các đơn vị co CC thuộc đối tượng tham gia khóa BD, lựa chọn thời gian, địa điểm tổ chức lớp phù hợp, cân nhắc lựa chọn giảng viên tham gia khóa BD, đề xuất kinh phí tổ chức khóa BD.

Với các chương trình ĐTBD dài hạn như đào tạo thạc sĩ, đại học, cao đẳng, trung cấp lý luận chính trị, BD theo ngạch, theo chức danh lãnh đạo, quản lý. Căn cứ kế hoạch đề ra, Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ và các cơ quan quản lý, sử dụng CC có trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến ĐTBD của CC như xây dựng, ban hành văn bản cử hoặc cho phép CC đi ĐTBD, bố trí thời gian, kinh phí (nếu có), tạo điều kiện cho CC tham gia ĐTBD, đồng thời có phương án quản lý CC trong quá trình tham gia ĐTBD.

- Tổng kết, đánh giá hoạt động ĐTBD:

Đối với các khóa BD nghiệp vụ TĐKT do Ban TĐKT Trung ương hay Ban TĐKT tỉnh chủ trì tổ chức, các cơ quan chủ trì tổ chức có trách nhiệm tổng kết, đánh giá các nội dung liên quan như quy mô khóa BD; sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc tổ chức khóa BD; kỷ luật học tập của học viên; kinh phí BD; chất lượng khóa BD.

Đối với các chương trình ĐTBD do các cơ sở ĐTBD tổ chức như ĐT thạc sĩ, đại học, lý luận chính trị, BD theo ngạch, theo chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc một số chương trình BD theo vị trí việc làm khác. Việc đánh giá hoạt động ĐTBD chủ yếu do cơ sở ĐTBD. Các cơ quan quản lý, sử dụng CC chỉ thực hiện đánh giá năng lực, chất lượng CC sau khi tham gia các khóa ĐTBD. Mà việc làm này cũng rất khó thực hiện và cũng không thường xuyên được thực hiện.

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá từng khóa BD, các cơ quan quản lý, sử dụng CC rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc mở lớp, tổ chức lớp và

tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền những chiến lược, kế hoạch ĐTBD trong những năm kế tiếp.

2.2.3. Về chất lượng

Chất lượng ĐTBD CC TĐKT bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó có các yếu tố chủ yếu sau:

- Chất lượng chương trình, tài liệu ĐTBD:

CC TĐKT tham gia các chương trình ĐTBD khác nhau nên chất lượng chương trình ĐTBD cũng không hoàn toàn giống nhau. Giai đoạn 2015 - 2020, chỉ có một bộ phận nhỏ CC tham gia ĐT thạc sĩ, trong đó chủ yếu là thạc sĩ Luật và thạc sĩ Quản lý công. Với các chương trình ĐT thạc sĩ, nội dung chương trình, tài liệu do các cơ sở ĐT biên soạn và được ban hành theo quy định của cơ sở ĐT, Bộ Giáo dục đào tạo và Bộ chủ quản.

Nhiều CC tham gia ĐTBD theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên, trung cấp lý luận chính trị, một số CC tham gia BD theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính và BD theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý. CC TĐKT tham gia ĐTBD các chương trình này của các cơ sở ĐTBD đóng ở địa phương như Học viện Hành chính Quốc gia (Phân viện Tây Nguyên), trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk. Các chương trình, tài liệu BD theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên, chuyên viên chính đã được Bộ Nội vụ thẩm định, phê duyệt ban hành, các cơ sở ĐTBD phải tuân thủ giảng dạy, BD theo khung chuẩn đã được duyệt. Đối với chương trình trung cấp lý luận chính trị, trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk cũng thực hiện theo quy định khung của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Đối với các chương trình BD do Ban TĐKT Trung ương, Ban TĐKT tỉnh chủ trì tổ chức (thông qua Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ TĐKT) , thường là các chương trình tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, tài liệu BD được biên soạn bởi những người có chuyên môn, được thẩm định trước khi ban hành.

Về cơ bản, nội dung các chương trình, tài liệu mà CC TĐKT tỉnh Đắk Lắk tham gia ĐTBD đã được xây dựng theo hướng giảm thời lượng giảng lý

thuyết, tăng thời lượng thực hành, tập trung BD các kỹ năng cho CC trong thực thi công vụ. Các chương trình được biên soạn theo hướng đảm bảo tính liên thông, dễ dàng cập nhật, sát với tình hình thực tế, tránh trùng lặp giữa các chương trình BD. Các chương trình ĐTBD được thiết kế với số chuyên đề khác nhau, với thời gian học tập khác nhau, tuy nhiên đều kết cấu từ những vấn đề chung đến các vấn đề cụ thể, kết hợp giữa các chuyên đề lý thuyết với các chuyên đề mang tính kỹ năng giúp CC ngoài những vấn đề lý luận còn giải quyết và xử lý được các tình huống xảy ra trong thực tiễn.

Chất lượng chương trình ĐTBD CC TĐKT về cơ bản đã đáp ứng tiêu chuẩn của người học. Tuy nhiên, chất lượng tài liệu, chương trình ĐTBD còn một số hạn chế, chưa đáp ứng tốt yêu cầu của người học. Đánh giá của người học về các nội dung liên quan đến tài liệu, chương trình phản ánh một phần chất lượng tài liệu ĐTBD. Có thể thấy qua bảng khảo sát sau:

Bảng 2.6. Kết quả khảo sát đánh giá chất lượng chương trình ĐTBD CC TĐKT tỉnh Đắk Lắk

Đơn vị tính: %


Tiêu chí

Mức độ đánh giá

Kém

Trung bình

Khá

Tốt

Phù hợp với mục tiêu ĐTBD

17,0

40,3

27,3

15,3

Phù hợp với học viên

16,0

35,7

31,3

17,0

Tính chính xác của nội dung chương trình, tài liệu


8,0


26,0


47,3


18,7

Tính cập nhật của nội dung chương trình, tài liệu


24,3


50,3


15,0


10,3

Tính cân đối giữa nội dung chương

trình , tài liệu với thời lượng khóa ĐTBD


18,7


33,3


30,3


17,7

Tính hợp lý giữa lý thuyết và thực tiễn

13,3

51,0

21,7

14,0

Tính đáp ứng của chương trình, tài

liệu với yêu cầu thực tiễn của học viên


19,0


37,7


33,7


9,7

Có thể bạn quan tâm!

Xem toàn bộ 139 trang tài liệu này.

Đào tạo, bồi dưỡng công chức làm công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk - 8

Nguồn: Kết quả điều tra xã hội học

Từ bảng khảo sát trên có thể thấy chất lượng tài liệu, chương trình ĐTBD cho CC TĐKT chưa được người học đánh giá cao. Đối với các tiêu chí: Tính cân đối giữa lý thuyết và thực tiễn; tính đáp ứng của chương trình ĐTBD với nhu cầu của học viên; tính đáp ứng của chương trình ĐTBD với yêu cầu thực tiễn công việc của học viên được người học đánh giá ở mức kém và trung bình lần lượt là 64,3%, 56,7%, cho thấy tài liệu, chương trình ĐTBD chưa thực sự đáp ứng được mong muốn, yêu cầu công việc thực tiễn của người học.

- Chất lượng giảng viên tham gia các chương trình ĐTBD cho CC TĐKT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk:

Chất lượng đội ngũ giảng viên của các cơ sở ĐTBD CBCC nói chung, giảng viên tham gia giảng dạy cho CC TĐKT cơ bản đáp ứng được yêu cầu và ngày càng được cải thiện. Có thể nhìn nhận thấu đáo hơn chất lượng đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy các lớp ĐTBD CC TĐKT qua bảng khảo sát sau:

Bảng 2.7. Kết quả khảo sát đánh giá chất lượng giảng viên giảng dạy các lớp ĐTBD CC TĐKT tỉnh Đắk Lắk

Đơn vị tính: %


Tiêu chí

Mức độ đánh giá

Kém

Trung bình

Khá

Rất tốt

Kiến thức chuyên môn của GV

2,3

17,3

57,7

23,7

Kinh nghiệm thực tiễn của GV

21,7

36,0

27,7

14,7

Việc thực hiện nội quy của GV

10,3

15,3

53,3

21,0

Thái độ ứng xử với học viên

6,0

25,6

50,6

17,7

GV biên soạn bài giảng phục vụ giảng dạy

8,0

25,0

54,0

13,0

GV tư vấn, hỗ trợ hoạt động học tập cho học viên

8,3

35,7

34,0

22,0

Sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy

11,4

42,0

31,6

15,0

GV truyền đạt nội dung các chuyên đề

dễ hiểu

2,3

41,0

26,0

19,0


Mức độ liên hệ bài học với thực tiễn của GV

21,7

40,7

34,3

14,0

Sự trách nhiệm, tận tình của cán bộ quản lý lớp

10,3

43,7

31,0

12,3

Nguồn: Kết quả điều tra xã hội học

Từ bảng số liệu trên có thể thấy chất lượng đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy các lớp ĐTBD CC TĐKT được người học đánh giá tương đối tốt. Ở nhiều khía cạnh như kiến thức chuyên môn, việc thực hiện nội quy, thái độ ứng xử của giảng viên, giảng viên biên soạn bài giảng phục vụ giảng dạy được người học đánh giá rất tích cực với tỷ lệ khá và tốt lần lượt là: 81,4%; 74,3%; 78,3%; 67,0%. Điều này cho thấy đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy tại các khóa ĐTBD về cơ bản đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và phẩm chất đạo đức. Tuy nhiên, ở một vài khía cạnh như kinh nghiệm thực tiễn, khả năng truyền đạt nội dung các chuyên đề một cách dễ hiểu; việc sử dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy; mức độ liên hệ bài học với thực tiễn của giảng viên được người học đánh giá chưa cao với tỷ lệ người học đánh giá ở mức kém và trung bình tương đối cao, lần lượt là 57,7%, 43,3%, 53,4%, 62,4%. Do đó, đây cũng là cơ sở để giảng viên xem xét tiếp tục cải thiện. Bên cạnh đó, đội ngũ quản lý ĐTBD được người học đánh giá tương đối tốt. Tuy nhiên cũng còn một vài hạn chế, thể hiện ở các khía cạnh như sự trách nhiệm, tận tình của cán bộ quản lý lớp có tỷ lệ người học đánh giá ở mức trung bình, kém là 54,0%.

- Chất lượng học viên tham gia các khóa ĐTBD:

Học viên tham gia các khóa ĐTBD ở đây chính là đội ngũ CC TĐKT trên địa bàn tỉnh. CC TĐKT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chủ yếu là kiêm nhiệm công tác TĐKT, làm việc trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị. CC ngày càng ý thức tốt hơn về việc tăng cường học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và đáp ứng các tiêu chuẩn CC do Nhà nước quy định. Do đó, một số CC TĐKT đã sắp xếp công việc, tự túc kinh phí tham gia học cao học, đại học. Nhiều CC tham gia BD theo ngạch và hầu hết CC tham gia các lớp tập huấn chuyên môn,

nghiệp vụ. Tuy nhiên, ở chương 1 đã phân tích đặc điểm ĐTBD CC TĐKT bị chi phối bởi nhiều yếu tố như thời gian, là những người đã có kinh nghiệm công tác, mục tiêu học tập không chỉ vì chiếm lĩnh kiến thức mà còn vì bằng cấp nên chất lượng học tập của học viên tham gia các khóa ĐTBD cũng không đạt được như kỳ vọng. Có thể thấy thông qua bảng số liệu khảo sát sau:

Bảng 2.8. Kết quả khảo sát đánh giá chất lượng CC TĐKT tỉnh Đắk Lắk tham gia các khóa ĐTBD

Đơn vị tính: %


Tiêu chí

Mức độ đánh giá

Kém

Trung bình

Khá

Tốt

MT học tập của học viên phù hợp với MT của

khóa ĐTBD


12,7


33,0


25,3


29,0

MT học tập của học viên phù hợp với năng lực của học viên


9,0


34,3


29,3


27,0

Học viên có phương pháp học tập khoa học


18,3


43,0


29,0


9,7

Học viên có khả năng tự học, tự nghiên cứu


20,3


36,3


27,7


15,7

Học viên có tính sáng tạo


15,3


43,0


29,3


12,7

Học viên chủ động trong quá trình học tập


19,7


44,0


29,7


6,7

Học viên ham học hỏi trong quá trình học tập


21,7


39,3


23,7


15,3

Học viên tham gia đầy đủ các hoạt động học tập


17,7


36,3


32,0


14,0

Nguồn: Kết quả điều tra xã hội học

Từ bảng số liệu trên có thể thấy một số tiêu chí như mục tiêu học tập của học viên phù hợp với mục tiêu của khóa ĐTBD; mục tiêu học tập của học viên phù hợp với năng lực của học viên được CC đánh giá tương đối cao, với tỷ lệ đánh giá ở mức khá và tốt lần lượt là 54,3%, 56,3%.

Ngược lại, ở một số tiêu chí khác như học viên có phương pháp học tập khoa học; khả năng tự học, tự nghiên cứu; tính sáng tạo; chủ động trong quá trình học tập; ham học hỏi trong quá trình học tập; tham gia đầy đủ các hoạt động học tập lại được CC đánh giá tương đối thấp, với tỷ lệ đánh giá ở mức trung

bình và kém rất lớn. Do đó, chất lượng của các khóa ĐTBD của CC TĐKT tỉnh chưa thực sự đạt được như mục tiêu đặt ra.

- Chất lượng cơ sở vật chất phục vụ các khóa ĐTBD CC TĐKT

Hệ thống cơ sở vật chất góp vai trò quan trọng vào chất lượng khóa ĐTBD, thể hiện ở chất lượng phòng học, hệ thống âm thanh, hình ảnh, ánh sáng, mức độ đầy đủ, kịp thời của nguồn học liệu. Hệ thống cơ sở vật chất của các khóa ĐTBD mà CC TĐKT tỉnh Đắk Lắk tham gia phụ thuộc rất lớn vào hệ thống cơ sở vật chất của các cơ sở ĐTBD.

Với các chương trình ĐTBD do Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên tổ chức, hệ thống cơ sở vật chất về cơ bản đáp ứng được yêu cầu ĐTBD. Tuy nhiên, ở một vài khía cạnh cũng chưa được CC đánh giá cao.

Với các chương trình tập huấn do Ban TĐKT Trung ương tổ chức tại địa phương hoặc Ban TĐKT thuộc Sở Nội vụ chủ trì tổ chức, do phải đi mượn hoặc thuê cơ sở vật chất để tổ chức, số lượng học viên tham gia đông nên hệ thống cơ sở vật chất phục vụ khóa BD còn nhiều hạn chế.

Bảng 2.9. Kết quả khảo sát đánh giá chất lượng cơ sở vật chất phục vụ các khóa ĐTBD mà CC TĐKT tỉnh Đắk Lắk tham gia

Đơn vị tính: %


Tiêu chí

Mức độ đánh giá

Kém

Trung bình

Khá

Tốt

Diện tích phòng học

10,3

29,7

41,3

10,3

Chất lượng trang thiết bị (bàn, ghế, máy tính,…) trong phòng học

17,3

35,0

30,3

14,0

Việc sử dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu

14,3

28,0

38,3

19,3

Địa điểm ĐTBD tiện lợi cho việc đi lại, ăn ở

31,7

34,0

29,0

5,3

Kinh phí được hỗ trợ, bảo đảm đủ, đúng và kịp thời tạo điều kiện cho CC tham gia ĐTBD

10,3

29,7

41,3

10,3

Nguồn: Kết quả điều tra xã hội học

Từ bảng trên có thể thấy một số tiêu chí như diện tích phòng học, việc sử dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu được CC đánh giá tương đối ổn, với tỷ lệ đánh giá mức khá, tốt lần lượt là 51,6%, 57,6%. Một số tiêu chí khác như chất lượng trang thiết bị bàn nghế, máy tính trong phòng học, địa điểm ĐTBD tiện lợi cho việc đi lại, ăn ở được người học đánh giá ở mức thấp, nhất là tiêu chí địa điểm ĐTBD tiện lợi cho việc đi lại, ăn ở có tỷ lệ đánh giá ở mức kém và trung bình lên đến 65,7%. Kinh phí hỗ trợ ĐTBD cũng không được người học đánh giá cao, với tỷ lệ CC đánh giá ở mức kém và trung bình là 40,0%. Cơ chế hỗ trợ tài chính đối với CC được quan tâm nhưng chưa được CC đánh giá cao. Do nguồn ngân sách hạn chế nên việc việc bố trí kinh phí cho công tác ĐTBD của CC TĐKT vẫn rất hạn chế.

2.3. Đánh giá hoạt động đào tạo bồi dưỡng công chức làm công tác thi đua khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

2.3.1. Những kết quả đạt được

Trong giai đoạn 2015 - 2020, CC TĐKT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tích cực tham gia ĐTBD để nâng cao trình độ, kỹ năng, phục vụ công việc chuyên môn ngày càng tốt hơn. Số lượng CC tham gia các lớp ĐTBD trung cấp lý luận chính trị và các lớp BD theo tiêu chuẩn ngạch, nhất là ngạch chuyên viên đông đảo hơn giai đoạn trước. Bản thân CC TĐKT cũng tham gia các lớp BD ngoại ngữ, tin học để đáp ứng yêu cầu công việc trong bối cảnh mới.

Các chương trình ĐTBD cho CC TĐKT khá đa dạng. Trong giai đoạn 2015 - 2020, CC TĐKT tham gia cả chương trình ĐT thạc sĩ, ĐT đại học, trung cấp lý luận chính trị, BD theo ngạch, BD theo chức danh lãnh đạo, quản lý, BD theo vị trí việc làm. Bên cạnh đó, CC cũng tham gia một số lớp tập huấn về tin học để đáp ứng yêu cầu công việc. Nhiều CC TĐKT tham

Xem tất cả 139 trang.

Ngày đăng: 02/08/2023
Trang chủ Tài liệu miễn phí